Industry

เช็กลิสต์ 4 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

Patthanin Yuayai | กรกฎาคม 30, 2024

Fast To Read

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากผ่านช่วงวิกฤตของโรคระบาด นั่นทำให้เหล่าบรรดาธุรกิจที่อยู่ในแวดวงนี้ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างก็พยายามหาวิธีเพื่อสร้างตัวตน เพิ่มการรับรู้ หาแนวทางดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมาใช้บริการ นี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ยิ่งเมื่อเป็นโลกยุคออนไลน์ด้วยแล้ว กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลคือทางเลือกที่พร้อมสร้างโอกาสให้กับทุกธุรกิจได้มากขึ้นกว่าเดิม

แนะนำ 4 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

การตลาดบน Social Media

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดดิจิทัล นักท่องเที่ยวแทบทุกคนส่วนใหญ่ใช้งานแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์เหล่านี้กันอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, TikTok, YouTube, Twitter ซึ่งหลักของวิธีดังกล่าวก็มีตั้งแต่การซื้อโฆษณา หรือที่เรียกว่า ยิง Ads อันเป็นวิธีสุดง่ายดาย ได้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจ แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายระดับหนึ่ง หรืออีกวิธีคือการสร้างคอนเทนต์ไวรัลบน Social Media ให้เกิด Engagement ทั้งการกดไลค์ การคอมเมนต์ การแชร์

Social Media Marketing

สิ่งสำคัญของกลยุทธ์นี้อยู่ที่การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจให้ชัดเจนเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เข้าถึงง่าย ทัชใจ รู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งกับคุณ และที่สำคัญต้องคอยอัปเดตหน้าโปรไฟล์ Social Media ของตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คนที่คลิกเข้ามาดูรู้สึกมั่นใจ น่าเชื่อถือ ติดต่อแล้วมีการตอบกลับรวดเร็วผ่านช่องทางแชท โอกาสที่จะได้ผลตอบรับเชิงบวกไม่ใช่เรื่องยากเลย

การตลาด SEO

กลยุทธ์การตลาดธุรกิจท่องเที่ยววิธีต่อมาเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการทำธุรกิจที่อาศัยโลกออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยคงไม่ผิดเท่าใดนัก นั่นคือ การทำ SEO อธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือ การทำเว็บของคุณให้ติดอันดับหน้าแรกของการค้นหาจากคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยม เพื่อโอกาสที่คนจะคลิกเข้ามาและตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการมากกว่าเดิม อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี

Search Engine Optimization

แม้กลยุทธ์การทำ SEO จะมีความซับซ้อนทั้งในเรื่องของอัลกอริทึมจาก Search Engine ที่มีการเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ การเลือกนักเขียนที่สามารถเขียนบทความรองรับการทำ SEO อย่างมืออาชีพ การค้นหาคีย์เวิร์ดที่เหมาะกับธุรกิจ หรือเป็นคำที่กลุ่มเป้าหมายนิยมค้นหา ไปจนถึงการปรับหน้าเว็บไซต์ การทำ Backlink แต่เมื่อทุกอย่างสอดคล้องลงตัว เว็บไซต์ของคุณก็มีโอกาสอยู่ลำดับต้น ๆ ของคำค้นหาไม่ยากเลย

การตลาดด้วย E-Marketplace

หลายคนอาจสงสัยว่าการตลาดการท่องเที่ยวเกี่ยวข้องอะไรกับ E-Marketplace คำตอบคือ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลวิธีนี้หากสรุปแบบเข้าใจง่ายก็เหมือนกับการไปฝากตัวแทนให้ช่วยขายของแทนแล้วพวกเขาก็รับส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์ ธุรกิจท่องเที่ยวของคุณก็สามารถทำได้เหมือนกัน เช่น ที่พัก รีสอร์ต โรงแรม เปิดให้จองห้องพักผ่านเว็บชั้นนำทั้งหลาย ร้านอาหาร คาเฟ่ จับมือกับแอปหรือเว็บขายดีลแล้วขายส่วนลด คูปอง หรือเซตอาหารในราคาประหยัดขึ้น เป็นต้น

E-Marketplace

นอกจากเว็บ E-Marketplace จะช่วยทำการตลาดให้แล้ว ยังเป็นอีกแนวทางในการสร้างความน่าเชื่อถือสำหรับคนที่เข้ามาค้นหาแล้วเจอกับชื่อธุรกิจของคุณ เพราะปกติการจะมีบัญชีกับเว็บตัวแทนเหล่านี้ได้ต้องถูกตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นมาในระดับหนึ่งแล้ว ยิ่งถ้าสินค้าหรือบริการถูกใจคนที่เคยใช้ก็มีรีวิวเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงคุณภาพ และเป็นตัวกระตุ้นชั้นยอดให้คนอยากซื้อหรือใช้บริการด้วย

การตลาดโดยใช้ Influencer

แนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวในอนาคต บรรดา Influencer จะยังมีความสำคัญและมีส่วนช่วยให้ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตได้จริง หากลองพิจารณากันในยุคปัจจุบันก่อนทุกวันนี้คำว่า “ร้านลับ” “ที่พักลับ” หรือ “จุดเช็กอินลับ” คือคำยอดฮิตที่เหล่า Influencer นิยมใช้เวลาพวกเขาไปเจอสถานที่ใหม่ ๆ แบบไม่ค่อยมีคนรู้จักมาก่อน หรือธุรกิจหลายประเภทไม่ได้สนใจเรื่องทำเลที่ตั้งเหมือนในอดีต เพราะถ้าเป็นของดีมีคุณภาพเมื่อคนดังบนโลกออนไลน์เริ่มมารีวิวให้โอกาสที่ชื่อเสียงของธุรกิจจะแพร่กระจายออกไปก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว

Influencer Marketing

แถมช่องทางการเป็น Influencer ก็มีหลากหลาย แม้คนธรรมดาทั่วไปที่สร้างคอนเทนต์จนมีผู้ติดตามเยอะ ๆ ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนดังได้เช่นกัน อิทธิพลของพวกเขามีผลต่อผู้ติดตามอยู่แล้ว ในเชิงธุรกิจหากคุณเลือกจ้างคนดังเหล่านี้ให้ช่วยรีวิว ช่วยแนะนำ หรือทำคอนเทนต์ที่ธุรกิจของคุณมีส่วนเกี่ยวข้อง ไปจนถึงการเป็นสปอนเซอร์โดยตรง จะช่วยสร้างการรับรู้เชิงบวก เมื่อบวกกับคุณภาพสินค้าและบริการที่ดีแล้วนั้น ก็ไม่ยากที่ผู้คนจะหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการของคุณ

สรุป

การเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็ไม่ได้แตกต่างจากธุรกิจประเภทอื่นมากนัก เพียงแค่ต้องรู้จักปรับลักษณะการนำเสนอให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและประเภทธุรกิจของตนเองให้ชัดเจน หากคุณเองก็อยู่ในแวดวงนี้สามารถนำเอาเทคนิคต่าง ๆ ที่แนะนำไปลองใช้กันเลย เชื่อว่าจะช่วยสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจ ตลาดท่องเที่ยวเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งได้อย่างแน่นอน

หากเจ้าของธุรกิจท่านใดหรือใครที่กำลังสนใจการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการทำ SEO สามารถติดต่อ Search Studio ได้ที่ admin@searchstudio.co.th เราเชี่ยวชาญในการทำ SEO และยินดีให้คำปรึกษาฟรี เพื่อหากลยุทธ์วิธีที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณมากที่สุด

Written By

Patthanin Yuayai
แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Views

Get New Articles Monthly!

Recommend Article

Free SEO
Consultation

Claim your revenue growth strategy session valued at ฿35,000 – absolutely FREE!

Limited spots available !

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.