เมื่อโลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางทำธุรกิจที่ได้รับความนิยมในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจทั้งในด้านการรับรู้ของแบรนด์ ธุรกิจ สินค้าหรือบริการ ไปจนถึงช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อจึงเป็นเรื่องที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ “Content Pillar” จึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามาดูกันว่า Content Pillar คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย
Content Pillar คืออะไร?
Content Pillar คือ เสาหลัก หรือการกำหนดหมวดหมู่ แนวทาง เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาของคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสนใจมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นบทความ แคปชั่น รูปภาพ คลิปวิดีโอ รวมถึงยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้การสร้างคอนเทนต์เกิดความแตกต่าง ไม่ซ้ำซาก แต่ยังคงสอดคล้องกับจุดประสงค์หลักของการสื่อสาร และส่งผลโดยตรงต่อการทำ SEO อีกด้วย
ดังนั้นหากอธิบายให้เข้าใจง่าย Content Pillar คือ เทคนิคในการทำคอนเทนต์ประเภทหนึ่งที่ผู้ทำต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบในการนำเสนอไปยังผู้รับสาร ต้องการส่งข้อมูลเรื่องอะไร ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้หรือไม่ ไปจนถึงการหาไอเดีย แนวคิดต่าง ๆ สำหรับทำคอนเทนต์เพื่อให้ผู้คนมีส่วนร่วม เกิดการรับรู้ และตัดสินใจซื้อได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าเดิม
Content Pillar มีอะไรบ้าง?
โดยทั่วไปแล้วสามารถแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ดังนี้
1. Gags
ข้อความสั้น Quote หรือคำพูดสั้น ๆ สามารถอัปเดตข้อมูลได้ทุกวันเพื่อสร้างกำลังใจ แรงบันดาลใจต่อผู้อ่าน และเสริมความรู้สึกเชิงบวกที่มีต่อแบรนด์
2. Trend หรือ Occasion
การสร้างคอนเทนต์ด้วยวิธีหยิบกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนั้นมาทำเป็นเนื้อหาส่งไปถึงผู้รับสาร หรืออาจทำในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ของธุรกิจเพื่อสร้างความประทับใจ ความสนุกสนาน ได้มีส่วนร่วม เช่น โปรวันครบรอบก่อตั้งธุรกิจ
3. Entertainment
ชัดเจนว่าการทำ Content Pillar ประเภทนี้จะเน้นการเอนเตอร์เทนท์ ความสนุกสนาน เน้นสร้างกิจกรรมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและรู้สึกดีต่อแบรนด์มากขึ้น
4. Brand
เป็นการทำคอนเทนต์ที่นำเสนอข้อมูลของแบรนด์โดยตรง รวมถึงสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของธุรกิจเพื่อสร้าง Brand Awareness ภายใต้ความน่าเชื่อถือ
5. Campaign
การบอกกล่าวถึงแคมเปญ กิจกรรม โปรโมชั่น ผ่านวิธีส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถเลือกทำได้ตามความเหมาะสม
ซึ่งการนำ Content Pillar ทั้ง 5 ประเภทนี้ไปใช้ธุรกิจยังต้องประเมินความเหมาะสมของการโพสต์หรือนำเสนอไปถึงผู้รับสารด้วยการชั่งน้ำหนักว่าควรนำเสนอเรื่องไหน ให้น้ำหนักกี่เปอร์เซ็นต์ เช่น ถ้าแบรนด์ของคุณมีความขี้เล่น สื่อถึงความสนุกเป็นหลัก การเลือกนำเสนอคอนเทนต์กลุ่ม Entertainment, Gags และ Trend อาจให้น้ำหนักมากที่สุด ตามด้วยการทำ Campaign และ Brand เป็นต้น
ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar
1. ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
เมื่อการทำ Content Pillar มีจุดประสงค์หลักเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย สิ่งแรกที่จะช่วยสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จนั่นคือการศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อถึงให้ละเอียดมากที่สุด อาจเลือกใช้เทคนิควิเคราะห์แบบจำลอง หรือการทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง เพื่อหาข้อมูลจากตัวอย่างดังกล่าวให้ละเอียดทั้งความชอบ สิ่งที่สินค้าหรือบริการจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ สิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง
2. วางแนวทางการทำคอนเทนต์ให้ชัดเจน
ขั้นตอนต่อมาหลังจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแล้วก็เข้าสู่การวางแผนคอนเทนต์แต่ละประเภทเพื่อให้สามารถสื่อไปถึงผู้รับสารได้อย่างตรงประเด็นมากที่สุด โดย Content Pillar ตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจนสุดคือ การแยกประเภทคอนเทนต์ที่ต้องการสร้างผ่าน 5 รูปแบบ Content Pillar ที่ได้นำเสนอไป แล้วทำโครงสร้างให้ละเอียดว่าประเภทไหนควรเลือกคอนเทนต์ลักษณะใดบ้าง
ซึ่งส่วนใหญ่จะทำเป็นตารางโดยมีหัวข้อทั้ง 5 ประเภท Content Pillar อยู่ด้านบนแล้วไล่เรียงลักษณะคอนเทนต์ที่จะทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ละคอนเทนต์อาจแยกย่อยระบุเนื้อหาเฉพาะที่จะนำเสนอเพื่อป้องกันการทำซ้ำได้อีกด้วย
3. ศึกษาและวิเคราะห์คู่แข่ง
การทำธุรกิจย่อมหนีไม่พ้นคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน การศึกษาคู่แข่งเหล่านี้อย่างละเอียดย่อมช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแนวทางอันเหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการแซงหน้าได้ เช่น การนำเนื้อหาของคู่แข่งมาวิเคราะห์ เรื่องไหนที่เกิดการมีส่วนร่วมเยอะก็ประเมินได้ว่าคอนเทนต์ลักษณะดังกล่าวตรงจริตของกลุ่มเป้าหมาย นั่นหมายถึงคุณสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางหรือไอเดียเพื่อต่อยอดได้ เป็นต้น
4. เช็กเทรนด์ที่ใช่แล้วเริ่มทำคอนเทนต์ได้เลย
เมื่อคุณมีข้อมูลเพียงพอทั้งจากที่ธุรกิจได้หาเองบวกกับข้อมูลจากคู่แข่ง อย่าลืมเช็กเทรนด์ ความนิยม กระแสในช่วงเวลานั้น ๆ ที่กำลังมาแรงเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด จากนั้นก็เริ่มต้นทำคอนเทนต์ตามแผนที่วางเอาไว้ได้เลย
ประโยชน์ของการทำ Content Pillar
- ช่วยให้คอนเทนต์หรือเนื้อหาที่นำเสนอเข้าถีงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ซ้ำซาก มีความสดใหม่อยู่ตลอด
- สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้ขยายวงกว้างได้มากขึ้น เสริมภาพลักษณ์ที่ดี และยังเพิ่มโอกาสการสร้างยอดขาย ผลกำไรได้จริง
- มีส่วนสำคัญในการทำ SEO ให้เกิดผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจ ต่อยอดการตลาดออนไลน์ในด้านนี้เพิ่มเติมได้จริง
- เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มียอด traffic เข้าเว็บไซต์หรือ Fanpage เพิ่มขึ้น สามารถนำเอากลยุทธ์อื่นมาใช้งานต่อยอดในอนาคตได้จริง
สรุป
การทำ Content Pillar เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จึงต้องมีการวางแผนให้ละเอียดทุกขั้นตอน เข้าใจหลักการสำคัญของเสาหลักเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์ ยอดขาย หรือแม้แต่การนำเอาข้อมูลที่ได้มาสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างธุรกิจกับลูกค้าไปปรับใช้ต่อยอดในอนาคต
และสำหรับใครที่สนใจการทำ SEO เพื่อปรับปรุงอันดับเว็บไซต์และเพิ่มโอกาสติดอันดับในหน้าค้นหา แต่ไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี Search Studio เรายินดีและพร้อมให้คำปรึกษาในการวางแผนกลยุทธ์ SEO ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อเราเพื่อพูดคุยและสอบถามได้ที่ admin@searchstudio.co.th