SEO

Content Pillar คืออะไร ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Patthanin Yuayai | สิงหาคม 22, 2024

Fast To Read

เมื่อโลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางทำธุรกิจที่ได้รับความนิยมในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจทั้งในด้านการรับรู้ของแบรนด์ ธุรกิจ สินค้าหรือบริการ ไปจนถึงช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อจึงเป็นเรื่องที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ “Content Pillar” จึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามาดูกันว่า Content Pillar คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Content Pillar คืออะไร?

Content Pillar คือ เสาหลัก หรือการกำหนดหมวดหมู่ แนวทาง เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาของคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสนใจมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นบทความ แคปชั่น รูปภาพ คลิปวิดีโอ รวมถึงยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้การสร้างคอนเทนต์เกิดความแตกต่าง ไม่ซ้ำซาก แต่ยังคงสอดคล้องกับจุดประสงค์หลักของการสื่อสาร และส่งผลโดยตรงต่อการทำ SEO อีกด้วย

ดังนั้นหากอธิบายให้เข้าใจง่าย Content Pillar คือ เทคนิคในการทำคอนเทนต์ประเภทหนึ่งที่ผู้ทำต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบในการนำเสนอไปยังผู้รับสาร ต้องการส่งข้อมูลเรื่องอะไร ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้หรือไม่ ไปจนถึงการหาไอเดีย แนวคิดต่าง ๆ สำหรับทำคอนเทนต์เพื่อให้ผู้คนมีส่วนร่วม เกิดการรับรู้ และตัดสินใจซื้อได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าเดิม

Content Pillar มีอะไรบ้าง?

โดยทั่วไปแล้วสามารถแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ดังนี้

types of content pillar

1. Gags

ข้อความสั้น Quote หรือคำพูดสั้น ๆ สามารถอัปเดตข้อมูลได้ทุกวันเพื่อสร้างกำลังใจ แรงบันดาลใจต่อผู้อ่าน และเสริมความรู้สึกเชิงบวกที่มีต่อแบรนด์

2. Trend หรือ Occasion

การสร้างคอนเทนต์ด้วยวิธีหยิบกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนั้นมาทำเป็นเนื้อหาส่งไปถึงผู้รับสาร หรืออาจทำในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ของธุรกิจเพื่อสร้างความประทับใจ ความสนุกสนาน ได้มีส่วนร่วม เช่น โปรวันครบรอบก่อตั้งธุรกิจ

3. Entertainment

ชัดเจนว่าการทำ Content Pillar ประเภทนี้จะเน้นการเอนเตอร์เทนท์ ความสนุกสนาน เน้นสร้างกิจกรรมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและรู้สึกดีต่อแบรนด์มากขึ้น

4. Brand

เป็นการทำคอนเทนต์ที่นำเสนอข้อมูลของแบรนด์โดยตรง รวมถึงสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของธุรกิจเพื่อสร้าง Brand Awareness ภายใต้ความน่าเชื่อถือ

5. Campaign

การบอกกล่าวถึงแคมเปญ กิจกรรม โปรโมชั่น ผ่านวิธีส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถเลือกทำได้ตามความเหมาะสม

ซึ่งการนำ Content Pillar ทั้ง 5 ประเภทนี้ไปใช้ธุรกิจยังต้องประเมินความเหมาะสมของการโพสต์หรือนำเสนอไปถึงผู้รับสารด้วยการชั่งน้ำหนักว่าควรนำเสนอเรื่องไหน ให้น้ำหนักกี่เปอร์เซ็นต์ เช่น ถ้าแบรนด์ของคุณมีความขี้เล่น สื่อถึงความสนุกเป็นหลัก การเลือกนำเสนอคอนเทนต์กลุ่ม Entertainment, Gags และ Trend อาจให้น้ำหนักมากที่สุด ตามด้วยการทำ Campaign และ Brand เป็นต้น

ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar

how to create content pillar

1. ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

เมื่อการทำ Content Pillar มีจุดประสงค์หลักเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย สิ่งแรกที่จะช่วยสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จนั่นคือการศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อถึงให้ละเอียดมากที่สุด อาจเลือกใช้เทคนิควิเคราะห์แบบจำลอง หรือการทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง เพื่อหาข้อมูลจากตัวอย่างดังกล่าวให้ละเอียดทั้งความชอบ สิ่งที่สินค้าหรือบริการจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ สิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง

2. วางแนวทางการทำคอนเทนต์ให้ชัดเจน

ขั้นตอนต่อมาหลังจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแล้วก็เข้าสู่การวางแผนคอนเทนต์แต่ละประเภทเพื่อให้สามารถสื่อไปถึงผู้รับสารได้อย่างตรงประเด็นมากที่สุด โดย Content Pillar ตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจนสุดคือ การแยกประเภทคอนเทนต์ที่ต้องการสร้างผ่าน 5 รูปแบบ Content Pillar ที่ได้นำเสนอไป แล้วทำโครงสร้างให้ละเอียดว่าประเภทไหนควรเลือกคอนเทนต์ลักษณะใดบ้าง

ซึ่งส่วนใหญ่จะทำเป็นตารางโดยมีหัวข้อทั้ง 5 ประเภท Content Pillar อยู่ด้านบนแล้วไล่เรียงลักษณะคอนเทนต์ที่จะทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ละคอนเทนต์อาจแยกย่อยระบุเนื้อหาเฉพาะที่จะนำเสนอเพื่อป้องกันการทำซ้ำได้อีกด้วย

3. ศึกษาและวิเคราะห์คู่แข่ง

การทำธุรกิจย่อมหนีไม่พ้นคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน การศึกษาคู่แข่งเหล่านี้อย่างละเอียดย่อมช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแนวทางอันเหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการแซงหน้าได้ เช่น การนำเนื้อหาของคู่แข่งมาวิเคราะห์ เรื่องไหนที่เกิดการมีส่วนร่วมเยอะก็ประเมินได้ว่าคอนเทนต์ลักษณะดังกล่าวตรงจริตของกลุ่มเป้าหมาย นั่นหมายถึงคุณสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางหรือไอเดียเพื่อต่อยอดได้ เป็นต้น

4. เช็กเทรนด์ที่ใช่แล้วเริ่มทำคอนเทนต์ได้เลย

เมื่อคุณมีข้อมูลเพียงพอทั้งจากที่ธุรกิจได้หาเองบวกกับข้อมูลจากคู่แข่ง อย่าลืมเช็กเทรนด์ ความนิยม กระแสในช่วงเวลานั้น ๆ ที่กำลังมาแรงเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด จากนั้นก็เริ่มต้นทำคอนเทนต์ตามแผนที่วางเอาไว้ได้เลย

ประโยชน์ของการทำ Content Pillar

  • ช่วยให้คอนเทนต์หรือเนื้อหาที่นำเสนอเข้าถีงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ซ้ำซาก มีความสดใหม่อยู่ตลอด
  • สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้ขยายวงกว้างได้มากขึ้น เสริมภาพลักษณ์ที่ดี และยังเพิ่มโอกาสการสร้างยอดขาย ผลกำไรได้จริง
  • มีส่วนสำคัญในการทำ SEO ให้เกิดผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจ ต่อยอดการตลาดออนไลน์ในด้านนี้เพิ่มเติมได้จริง
  • เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มียอด traffic เข้าเว็บไซต์หรือ Fanpage เพิ่มขึ้น สามารถนำเอากลยุทธ์อื่นมาใช้งานต่อยอดในอนาคตได้จริง

สรุป

การทำ Content Pillar เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จึงต้องมีการวางแผนให้ละเอียดทุกขั้นตอน เข้าใจหลักการสำคัญของเสาหลักเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์ ยอดขาย หรือแม้แต่การนำเอาข้อมูลที่ได้มาสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างธุรกิจกับลูกค้าไปปรับใช้ต่อยอดในอนาคต

และสำหรับใครที่สนใจการทำ SEO เพื่อปรับปรุงอันดับเว็บไซต์และเพิ่มโอกาสติดอันดับในหน้าค้นหา แต่ไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี Search Studio เรายินดีและพร้อมให้คำปรึกษาในการวางแผนกลยุทธ์ SEO ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อเราเพื่อพูดคุยและสอบถามได้ที่ admin@searchstudio.co.th

Written By

Patthanin Yuayai
แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Views

Get New Articles Monthly!

Recommend Article

Free SEO
Consultation

Claim your revenue growth strategy session valued at ฿35,000 – absolutely FREE!

Limited spots available !

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.