Marketing

User-Generated Content (UGC) คืออะไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ?

Pornpimol Sripornkomolrat | กันยายน 30, 2024

Fast To Read

เมื่อเราอยู่ในยุคที่การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจก็เน้นสร้างคอนเทนต์จากผู้ใช้สินค้าหรือบริการนั้นจริง ๆ หรือที่เรียกว่า “UGC Content” เช่น ลงรีวิวสินค้าบน Social Media หรือเขียนบทความลงบนเว็บไซต์ และอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกว่า User-Generated Content หรือ UGC คืออะไร และทำไมธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

User-Generated Content หรือ UGC คืออะไร?

User-Generated Content คือ คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้า จึงเป็นการรีวิวที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงแทนที่จะเป็นคอนเทนต์จากแบรนด์ธุรกิจหรือเหล่า Influencer ซึ่งคอนเทนต์จะอยู่ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น รูปภาพ วิดีโอ ความคิดเห็น รีวิว หรือโพสต์แนะนำบน Social Media เป็นต้น ส่วนที่ทำให้ UGC Content มีความน่าสนใจอยู่ตรงที่ลูกค้าเต็มใจสร้างคอนเทนต์โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย ซึ่ง UGC ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว

ถ้าพูดถึง User-Generated Content เราจะยกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพเข้าใจง่าย ๆ คือ การรีวิวสินค้าบน Facebook หรือแนะนำผ่าน TikTok และแพลตฟอร์ม Social Media อื่น ๆ รวมถึงเขียนบทความแนะนำสินค้าบน Blog อย่าง Lemon8 แม้กระทั่งการรีวิวสินค้าบน Pantip ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นตัวอย่าง UGC Content ที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยนั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของ UGC Content ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

ตามที่เรารู้กันไปแล้วว่า UGC คืออะไรและเป็น Content Marketing ที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง ในส่วนนี้เราจะมาแนะนำความสำคัญหรือประโยชน์ของ UGC Content ที่มีผลต่อธุรกิจ ดังต่อไปนี้

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

UGC Content เกิดจากผู้ใช้หรือผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์เอง ทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ มีความจริงใจและน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณา จึงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับตัวแบรนด์ธุรกิจได้เป็นอย่างดี

  • ลดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าลูกค้าเต็มใจสร้างคอนเทนต์โดยที่แบรนด์ไม่ต้องบังคับหรือเสียค่าใช้จ่ายเลย ทำให้แบรนด์ลดค่าใช้จ่ายในการทำ Marketing ได้ดี รวมถึงยังได้รับ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพกว่าการทำโฆษณาเองด้วย

  • เพิ่มยอดขายและการมีส่วนร่วม

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญ UGC Content ซึ่งมักจะอ่านข้อมูลรีวิวก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ แน่นอนว่า หากได้อ่านรีวิวแนะนำในเชิง Positive จากผู้ใช้คนอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถสร้างเครื่องมือ เช่น ฟิลเตอร์บน Instagram หรือ TikTok ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมและช่วยกันแชร์ประสบการณ์ ช่วยสร้าง Brand Awareness และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

  • สร้าง Branding ให้เป็นที่รู้จัก

เมื่อมีผู้ใช้งานแชร์ประสบการณ์การใช้งานสินค้าหรือบริการบนโลกออนไลน์ในเชิงบวก นั่นถือเป็นการย้ำจุดเด่นของแบรนด์ได้ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ตอบสนองความต้องการได้จริง

  • เพิ่ม SEO Performance ได้ดี

การใช้ UGC Content ไม่ได้จำกัดแค่การเผยแพร่บน Social Media เท่านั้น โดยลูกค้ายังสามารถสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบบทความและเผยแพร่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำ SEO (Search Engine Optimization) อย่างมาก โดยเฉพาะหากลูกค้าใส่คำค้นหาหลัก เช่น ชื่อแบรนด์หรือสินค้าของเรา นั่นจะช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าหรือเว็บไซต์ติดอันดับหรือปรากฏบนหน้าค้นหาอย่าง Google ได้ง่ายขึ้น

กลุ่มที่ทำ User-Generated Content มาจากไหนได้บ้าง?

  • ลูกค้าหรือผู้บริโภคทั่วไป: มักมาจากการรีวิวสินค้าหรือบริการ แชร์ประสบการณ์การใช้งานผ่านโซเชียลมีเดียหรือเขียนบทความรีวิวในแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • พนักงานภายในองค์กร: พนักงานสามารถสร้าง UGC เพื่อแสดงความภาคภูมิใจในองค์กร เช่น การแชร์บรรยากาศในที่ทำงาน การพูดถึงกิจกรรมของบริษัท ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรนั้น ๆ ได้
  • ลูกค้าประจำ: ลูกค้าประจำมักจะมีประสบการณ์ที่พึงพอใจและชอบสินค้าหรือบริการของแบรนด์จริง ๆ จึงทำให้พวกเขาเต็มใจสร้างคอนเทนต์เพื่อแชร์ให้ผู้อื่นเห็น

วิธีนำ UGC มาใช้เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

เมื่อเข้าใจความหมายและความสำคัญของ UGC แล้ว หลายธุรกิจอาจสนใจที่จะนำ UGC มาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ ซึ่งบอกได้เลยว่าทำได้ไม่ยาก

  • กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

เริ่มจากกำหนดเป้าหมายก่อนว่าคุณต้องการ เพิ่มการเข้าถึง เพิ่มยอดขาย หรือสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยคุณควรกำหนดวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดในการใช้ UGC เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ

  • ค้นหา UGC บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ค้นหาชื่อแบรนด์ สินค้า หรือบริการของคุณบนเว็บไซต์หรือ Social Media ต่าง ๆ เพื่อรวบรวม UGC ที่เกี่ยวข้องและนำมาแชร์บน Channels ต่างๆ ของแบรนด์ และอย่าลืมให้เครดิตกับเจ้าของโพสต์นั้น ๆ ด้วย

  • ใช้งาน UGC (User-Generated Content) อย่างถูกต้อง

ก่อนนำ UGC มาใช้ ควรขออนุญาตจากเจ้าของโพสต์หรือหากเป็นไปได้ ให้ใช้วิธี Repost หรือ Embed คอนเทนต์บนเว็บไซต์ใน Channels ต่างๆ ของแบรนด์ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งก็คือเจ้าของโพสต์นั่นเอง

จากเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้ สรุปได้ว่า User-Generated Content คือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าของแบรนด์ โดยเป็นคอนเทนต์ที่มาจากประสบการณ์ของลูกค้าจริง ๆ และเกิดขึ้นจากความสมัครใจ โดยแบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทำให้ได้รับความเชื่อถือมากกว่าคอนเทนต์จากแบรนด์เอง นอกจากการใช้ UGC เพิ่มยอดขายได้แล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ คือการทำ SEO (Search Engine Optimization) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง Search Studio ที่จะช่วยวางกลยุทธ์ให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น สามารถติดต่อสอบถามและรับคำแนะนำจากเราได้เลยค่ะ

Written By

Pornpimol Sripornkomolrat
ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Views

Get New Articles Monthly!

Recommend Article

Free SEO
Consultation

Claim your revenue growth strategy session valued at ฿35,000 – absolutely FREE!

Limited spots available !

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.