Industry

4 กลยุทธ์การตลาดโปรโมทธุรกิจสปาให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ

Fast To Read

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานการณ์ระบาดของโควิด 19 นั้นส่งผลทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องหยุดชะงัก บางรายอาจถึงขั้นปิดกิจการกันเลยก็มี แน่นอนว่าธุรกิจสปาขนาดเล็กหลายแห่งไปจนถึงธุรกิจสปาขนาดใหญ่ต่างก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้กันอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มาก เนื่องจากมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เข้ามารับบริการ และเมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจเริ่มกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง ธุรกิจสปาเริ่มกลับมามีชีวิตชีวากันอีกครั้ง ผู้ประกอบการจึงจำเป็นที่จะต้องมีกลยุทธ์ธุรกิจสปาเด็ด ๆ เพื่อกระตุ้นและดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการกันมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมกลยุทธ์สำหรับการทำตลาดในธุรกิจสปามาฝากกันค่ะ

1. สร้างกลยุทธ์ธุรกิจสปาด้วย Loyalty Program

woman-in-wrapped-in-white-towel-doing-spa-treatment

การใช้ Loyalty Program ถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ธุรกิจสปาที่สำคัญเลยทีเดียวค่ะ เพราะเป็นกลยุทธ์ในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับธุรกิจที่สามารถสร้างความประทับใจและกระตุ้นยอดขาย รวมไปถึงดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างฐานลูกค้าประจำนั่นเองค่ะ ยกตัวอย่างการใช้กลยุทธ์ Loyalty Program สำหรับธุรกิจสปาขนาดใหญ่และธุรกิจสปาขนาดเล็กที่ควรมี เช่น การเก็บสะสมแต้มจากกิจกรรมหรือยอดการใช้บริการ สิทธิประโยชน์ที่ได้จากการสมัครสมาชิก การชวนเพื่อน และอื่น ๆ ตามความเหมาะสม เพื่อนำไปแลกรางวัลต่าง ๆ อาทิ ส่วนลดการใช้บริการในครั้งถัดไป ของสมนาคุณ และคอร์สทำสปา ไปจนถึงบริการอื่น ๆ ที่มีในร้าน 

นอกจากนี้ ทางร้านจะต้องมีระบบการสะสมแต้มที่สะดวกและใช้งานง่าย เพื่อจัดเก็บและเช็คข้อมูลของลูกค้าที่เข้ารับการบริการได้อย่างถูกต้อง ทั้งยังควรใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มความพึงพอใจและความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการ เช่น การจองคิวหรือจองคอร์สผ่านช่องทางออนไลน์ การให้คำปรึกษาแบบเรียลไทม์บนหน้าเว็บไซต์ เว็บเพจ หรือ LINE เป็นต้น

2. การสร้างแบรนด์และช่องทางการตลาดแบบออนไลน์

close-up-of-young-beautiful-woman-relaxing-during-massage-in-spa-salon

ปัจจุบันช่องทางทำการตลาดแบบออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการสร้างแบรนด์และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ธุรกิจสปาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะสามารถนำเสนอภาพลักษณ์และรายละเอียดต่าง ๆ ของธุรกิจสปาได้อย่างสะดวกและเป็นวงกว้างแล้ว ยังสามารถใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มทำธุรกิจสปาขนาดเล็กที่ยังไม่มีกำลังในการโปรโมทมากนัก หรือยังไม่รู้ว่าเปิดร้านสปาต้องทําอย่างไรบ้าง ลองเริ่มต้นกลยุทธ์ธุรกิจสปาผ่านช่องทางออนไลน์กันก่อนค่ะ โดยแนะนำให้เริ่มทำเว็บไซต์ของธุรกิจแบบมืออาชีพ จากนั้นจึงสร้างตัวตนบนช่องทาง Social Media แล้วทำการตลาดด้วยวิธีการต่าง ๆ บนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ Google ads การทำบทความ SEO ไปจนถึง Content Marketing เพื่อเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้รู้จักและเข้ามาเยี่ยมชมธุรกิจสปาบนเว็บไซต์ของคุณให้มากขึ้น

3. กลยุทธ์ด้านการตกแต่งสถานที่และสภาพแวดล้อม

a-couple-of-chairs-sitting-next-to-each-other-in-a-massage and spa room

การตกแต่งสถานที่และสภาพแวดล้อมถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ธุรกิจสปากันเลยก็ว่าได้ เนื่องจากลูกค้าที่ต้องการเข้ามาทำสปาต่างก็ต้องการสภาพแวดล้อมที่มีความสวยงาม สะอาด ให้บรรยากาศที่สงบผ่อนคลาย เป็นธรรมชาติ เจ้าของธุรกิจจึงควรทำการตกแต่งสถานที่และจัดสภาพแวดล้อมทั้งในบริเวณร้านและห้องทำสปาให้สวยงาม เพิ่มความผ่อนคลายและสุนทรีย์ด้วยเสียงดนตรีหรือกลิ่นหอม ตลอดจนการเอาใจใส่ในรายละเอียดทั้งในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการของพนักงาน ก็จะทำให้ลูกค้าที่เข้ามารับบริการเกิดความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็น และประทับใจเพิ่มมากขึ้นเมื่อได้รับการบริการที่ดี สะดวกสบาย เป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ และแนะนำบอกต่อไปยังคนอื่น ๆ ให้เข้ามาใช้บริการได้อีกในอนาคต

4. กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และการรักษาสิ่งแวดล้อม

massage and spa products

อีกหนึ่งกลยุทธ์ธุรกิจสปาที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างเหมาะสม มีคุณภาพและมีความปลอดภัย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติหรือออร์แกนิค 100% ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตราย ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้แม้ผิวบอบบาง มีกลิ่นหอม การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์และภาชนะที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการจัดการเรื่องการใช้น้ำ การกำจัดของเสียและขยะภายในสถานประกอบการ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นรายละเอียดที่ควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะสามารถสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจสปาของคุณอีกด้วย 

จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ธุรกิจสปาที่สำคัญคือการสร้างฐานลูกค้าประจำด้วย Loyalty Program ตลอดจนการดูแลจัดการภายในร้านสปาของคุณ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามารับบริการเกิดความประทับใจให้ได้มากที่สุด จนเกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำและบอกต่อ นอกจากนี้ยังจะต้องสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ด้วยกลยุทธ์ทางด้านการตลาดแบบออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การทำเว็บไซต์ การใช้โซเชียลมีเดีย การซื้อโฆษณากับ search engine อย่าง Google ads การสร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสปา การทำบทความ SEO การรีวิวสินค้าและบริการจากผู้ที่เคยเข้ามาใช้บริการ ตลอดจนกิจกรรมข่าวสารและโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่สามารถดึงดูดให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกสนใจและอยากเข้ามาลองใช้บริการ และเมื่อมีลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาแล้ว ก็ให้ใช้กลยุทธ์ Loyalty Program และการให้บริการที่น่าประทับใจ เพื่อนำไปสู่การเป็นลูกค้าประจำในที่สุดนั่นเองค่ะ  

หากคุณต้องการโปรโมทธุรกิจร้านนวดหรือสปาผ่านการทำ SEO, Google Ads, หรือ Content Marketing เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง Search Studio ผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO ตลอดจนการทำ Content เราพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่เพื่อที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมียอดผู้ชมมากขึ้น สร้างโอกาสในการได้ลูกค้าเป้าหมายให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อเราได้เลยวันนี้

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.