Industry

เคล็ดลับทำการตลาด “ธุรกิจโรงแรม” ทำยังไงให้ปังและดึงดูดลูกค้า

Fast To Read

การตลาดโรงแรมเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญสำหรับธุรกิจในยุคดิจิทัลนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก การวางกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงความสำเร็จของธุรกิจได้ นอกจากนี้การตลาดโรงแรมไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการโปรโมทโรงแรม เพื่อดึงดูดลูกค้าและยังเพิ่มยอดจองอีกด้วย

วันนี้ Search Studio จะพาทุกคนไปดูเคล็ดลับทำการตลาดธุรกิจโรงแรมแบบมืออาชีพ พร้อมทั้งวิธีการโปรโมทโรงแรมและรีสอร์ท และตัวอย่างการทำโฆษณาที่น่าสนใจ ไปดูกันเลย!

การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) คืออะไร?

การตลาดโรงแรม (Hotel Marketing) เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างและเพิ่มมูลค่าสำหรับโรงแรม หมายถึงการนำเสนอคุณลักษณะ บริการ และประสบการณ์ที่โรงแรมให้แบบที่ทำให้ลูกค้าต้องการจองห้องพัก นอกจากนี้การตลาดโรงแรมยังเกี่ยวข้องกับการสื่อสารภาพลักษณ์และนำเสนอข้อดีที่โรงแรมนั้นๆ มีไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

สำหรับยุคดิจิทัล การตลาดโรงแรมไม่ได้จำกัดเฉพาะในเรื่องของการลงโฆษณาตามสื่อโทรทัศน์หรือวิทยุเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และโปรแกรมสะสมคะแนนต่างๆ การเข้าใจและเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มตลาดเป้าหมายของแต่ละโรงแรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในยุคสมัยนี้อีกด้วยค่ะ

การตลาดโรงแรมในยุคนี้ ได้เปลี่ยนไปมากจากในอดีต เนื่องจากมีเทคโนโลยีและช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการเชื่อมต่อกับลูกค้า แพลตฟอร์มสื่อสารดิจิทัล เช่น โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ ได้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างความสัมพันธ์และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า ด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดโรงแรมที่เหมาะสม สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และเพิ่มความมั่นใจในการเลือกของลูกค้า

การตลาดโรงแรมสำคัญต่อธุรกิจของโรงแรมอย่างไร?

การตลาดโรงแรมเป็นอีกช่องทางที่ช่วยเผยแพร่ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม ที่ช่วยทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลือกที่จะเข้ามาจองที่พัก โดยเฉพาะในยุคที่มีการแข่งขันของธุรกิจของโรงแรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การมีกลยุทธ์การตลาดที่แข็งแกร่งและเป้าหมายชัดเจนสามารถช่วยให้โรงแรมโดดเด่นได้ในตลาดที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง

การตลาดโรงแรมไม่ได้มีแค่การให้ลูกค้าเข้ามาเลือกจองห้องพักเท่านั้น แต่ยังช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อถือ และความผูกพันกับแบรนด์ของโรงแรม การสื่อสารอย่างต่อเนื่องและสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าจะนำไปสู่การสร้าง Brand Loyalty ซึ่งสุดท้ายแล้วจะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงในธุรกิจโรงแรมระยะยาว

วิธีการโปรโมทโรงแรมและรีสอร์ทในปัจจุบัน

การตลาดธุรกิจโรงแรมในยุคปัจจุบันนี้ จำเป็นที่จะต้องใช้การทำการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อที่จะทำให้การสื่อสารไปถึงยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การโปรโมทโรงแรมและรีสอร์ทจึงต้องมีการวางแผนและการเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสม เรามาดูกันว่าการทำการตลาดสำหรับโรงแรมทั้ง 2 รูปแบบ มีอะไรบ้าง มาดูกัน

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing)

การตลาดออนไลน์เป็นหนึ่งในวิธีที่สำคัญในการโปรโมทโรงแรม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย การทำการตลาดโรงแรมผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชัน นั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และโดยเฉพาะการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์ของโรงแรมเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการเพิ่มทำให้ธุรกิจของโรงแรมติดอยู่ในหน้าแรกของ Google และการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพและเน้นคำค้นหาที่เกี่ยวข้องจะช่วยเพิ่มโอกาสให้การค้นหาใน Google ได้มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการโรงแรมมาจองกับเรา

การใช้แพลตฟอร์มทางโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Instagram Youtube หรือ TikTok นั้นถือได้ว่าเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่นิยมมากที่สุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถนำเสนอภาพลักษณ์ของโรงแรมและรีสอร์ท และสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี เช่น การโพสต์รูปภาพห้องพัก กิจกรรมที่โรงแรมจัดขึ้นในแต่ละช่วง หรือบริการพิเศษ ก็สามารถช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจจากลูกค้าใหม่ๆ ได้

นอกจากนี้ การให้ผู้ใช้บริการโรงแรมรีวิวหรือการแนะนำจากลูกค้าที่มีประสบการณ์ที่ดีกับโรงแรม ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการตัดสินใจของลูกค้าใหม่ได้ ดังนั้น การให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มการจองต่างๆ ก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับโรงแรมและรีสอร์ทด้วยค่ะ

และที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง การใช้ SEO (Search Engine Optimization) ในการสร้างโอกาสให้กับเว็บไซต์โรงแรมบนเครื่องมือค้นหา Google จะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้เข้าชมและเพิ่มโอกาสในการจองโรงแรมและรีสอร์ทได้ การค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม และปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้คนจะทำให้การตลาดออนไลน์ของโรงแรมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การตลาดออฟไลน์ (Offline Marketing)

การตลาดออฟไลน์ (Offline Marketing) สำหรับโรงแรมและรีสอร์ทก็ยังคงมีความสำคัญไม่แพ้การตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านวิทยุ โทรทัศน์ หรือวารสาร การโปรโมทโรงแรมในโอกาสอีเว้นท์ต่างๆ เช่น งานแฟร์ งานนิทรรศการ หรือการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ สามารถช่วยให้โรงแรมได้โปรโมทความน่าสนใจ และสร้างความประทับใจให้กับคนที่สนใจได้เป็นอย่างดี

การสร้างความได้เปรียบและแตกต่างจากคู่แข่งในช่องทางที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เป็นอีกเรื่องที่อีกสิ่งที่น่าสนใจและการใช้การโปรโมทจากการท่องเที่ยวสามารถช่วยเพิ่มให้โรงแรมและรีสอร์ทในท้องถิ่น และยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความน่าสนใจและสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าเมื่อพูดถึงการเดินทางหรือการพักผ่อน

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ และโปรโมชั่นในช่วงโอกาสต่างๆ เช่น วันหยุดยาว ฤดูกาลพิเศษ หรือเทศกาลต่างๆ ก็ยังสามารถช่วยกระตุ้นและดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้ วิธีการนี้มีความน่าสนใจและทำให้เกิดโอกาสการจองห้องพักกับโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณมากยิ่งขึ้น การสร้างความแตกต่างและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการตลาดโรงแรมในทุกๆ ช่องทาง

ตัวอย่างโฆษณาโรงแรมและรีสอร์ท

การสร้างภาพลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัวสำหรับโรงแรมหรือรีสอร์ทเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสนใจของลูกค้า ตัวอย่างโฆษณาโรงแรมที่น่าสนใจสามารถจัดเตรียมได้ในรูปแบบต่างๆ มีอะไรบ้างมาดูกัน

การใช้รูปถ่ายและวิดีโอ

การใช้รูปถ่ายหรือวิดีโอคุณภาพสูงในการโปรโมท จะสามารถถ่ายทอดบรรยากาศ ของห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการเด่นๆ จะช่วยการดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น 

ข้อความโปรโมชั่นพิเศษที่น่าสนใจ

ยกตัวอย่าง เช่น “โปรโมชั่นที่พัก 2 คืนรับส่วนลด 20%” หรือ “จองผ่านเว็บไซต์เพื่อรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ” เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าที่พบเห็นและตัดสินใจได้ไวยิ่งขึ้น

รีวิวจากลูกค้า

การนำเสนอความคิดเห็นของลูกค้าที่มีประสบการณ์ที่ดีกับโรงแรม รวมถึงภาพถ่ายจากลูกค้าในระหว่างการเข้าพัก ก็จะช่วยให้เกิดความน่าสนใจได้อีกวิธีนึงค่ะ

แนะนำกิจกรรมที่น่าสนใจในโรงแรม

เช่น คลาสโยคะริมทะเล สนามเด็กเล่น ปีนเขา ฯลฯ ซึ่งจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมดังกล่าว

การใช้ Influencer รีวิว

การใช้สื่อต่างๆ โดยเลือก Influencer รีวิวในช่องทางโซเชียลมีเดีย สามารถช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือในตาของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อีกหนึ่งช่องทาง

นำเสนอโปรโมชั่น

การนำเสนอโปรโมชั่นที่พักหรือข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ฤดูกาล หรือเทศกาลที่กำลังจะมาถึง เช่น โปรโมชั่นสำหรับวันวาเลนไทน์ หรือส่วนลดพิเศษในช่วงปีใหม่

การเปิดตัวบริการใหม่

ถ้าโรงแรมหรือรีสอร์ทของคุณมีบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ อย่าลืมที่จะนำเสนอและแนะนำผ่านการโฆษณา จะสามารถช่วยเพิ่มความน่าสนใจของลูกค้าได้

โฆษณาที่มีเนื้อหาที่ชัดเจน ทันสมัย และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าจะช่วยให้โรงแรมหรือรีสอร์ทสามารถสร้างความประทับใจ และเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการสร้างแคมเปญโฆษณา ควรพิจารณาความต้องการและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การสื่อสารถึงเป้าหมายอย่างแม่นยำ ด้วยเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพและกลยุทธ์ที่เหมาะสม โรงแรมและรีสอร์ทจะสามารถดึงดูดและรักษาลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

บทสรุป

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับเคล็ดลับการทำการตลาดโรงแรมที่เราได้นำเสนอไป การตลาดโรงแรมเป็นกระบวนการที่จะต้องวางแผนกลยุทธ์อย่างรอบคอบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างจุดเด่นให้เหนือกว่าคู่แข่ง ในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่งจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ การใช้เครื่องมือ SEO หรือการปรับปรุงผลการค้นหาเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้โรงแรมของคุณมีตำแหน่งที่ดีในอันดับต้น ๆ ของ Google และเพิ่มโอกาสในการจองห้องพักจากช่องทางนี้ได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแนวทางในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดโรงแรมด้วยช่องทางออนไลน์ Search Studio ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการทำการตลาดให้กับโรงแรมและรีสอร์ทของคุณ ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำ SEO Marketing สามารถติดต่อเราได้ที่ admin@searchstudio.co.th หรือคลิกที่นี่ ได้เลย

 

 

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.