ในยุคสมัยที่การเข้าถึงสื่อออนไลน์เป็นเรื่องง่าย รวมถึงยังอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ แผนการตลาดออนไลน์จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะมีบทบาทให้ธุรกิจต่างๆ ประสบความสำเร็จและทำยอดขายได้ตามเป้าหมายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน การตลาดออนไลน์จึงเป็นแผนการตลาดรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง และเพิ่มโอกาสเติบโตสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง
ทำไมแผนการตลาดออนไลน์จึงสำคัญกับธุรกิจอสังหาฯ
จากบทความงานวิจัยกรุงศรีสำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจที่อยู่อาศัยหรือตลาดอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ธุรกิจอสังหาริมทรพย์มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหากรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) แล้วนั้นจะมีมูลค่าตลาดคิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2565 ซึ่งธุรกิจอสังหาฯ ประเภทที่อยู่อาศัยคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดถึง 2 ใน 3 ของมูลค่าตลาดอสังหาฯ จึงทำให้ธุจกิจอสังหาฯ มีการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบ้านจัดสรรในต่างจังหวัด เนื่องจากมีผู้ประกอบการจำนวนมาก นั่นจึงทำให้แผนการตลาดออนไลน์ จะเป็นอีกกลยุทธ์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับธุรกิจอสังหาฯ มากขึ้น
9 แผนการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจอสังหาฯ
1. สร้างเว็บไซต์อสังหาฯ พร้อมทำ SEO ควบคู่กัน
การสร้างเว็บไซต์อสังหาฯ พร้อมทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ไปด้วยนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ เนื่องจากการมีเว็บไซต์อสังหาฯ เป็นของตัวเอง สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่อสังหาฯที่กำลังวางแผนการขาย รวมไปถึงการมีพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลที่มากเพียงพอแก่ลูกค้าสำหรับการพิจารณาและตัดสินใจ นอกจากนี้ ยังสามารถทำ Search Engine Optimization (SEO) กับบทความในหน้าเว็บไซต์ เพื่อทำการตลาดผ่าน Search Engine และเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์ได้อีกด้วย
2. ใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านการสร้างเนื้อหา (Content Marketing)
การใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านการสร้างเนื้อหา (Content Marketing) จะเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาหรือบทความที่แบ่งปันข้อมูลและให้ความรู้ในรูปแบบที่ไม่ยัดเยียดการขายจนเกินไปเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้อ่าน เป็นการขายที่สร้างความสนุกสนานและสร้างความประทับใจจนเปลี่ยนให้ผู้อ่านกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด ซึ่ง Content Marketing เองก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์โปรโมชั่น คอนเทนต์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านวีดีโอ การสร้างคอนเทนต์ที่เกาะกระแสที่กำลังนิยม หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ถามตอบก็สามารถทำได้เช่นกัน
3. ยิงโฆษณาด้วย Google Ads
การยิงโฆษณาด้วย Google Ads เป็นแผนการตลาดออนไลน์ที่อาศัยจุดแข็งของ Google เป็นเครื่องมือ เนื่องจาก Google เป็นเครือข่ายและ Search Engine ที่สำคัญและมียอดผู้เข้าใช้งานหลักล้านต่อวัน ส่งผลให้ Google จัดเป็นตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างโอกาสการขายสินค้าและการทำธุรกิจอสังหาฯ ได้มากขึ้น ผ่านการยิงโฆษณาด้วย Google Ads นั่นเองค่ะ
4. สร้างสื่อที่น่าสนใจในการโฆษณาทั้งรูปภาพและ VDO
เพราะสื่อจัดเป็นตัวกลางที่สำคัญในการทำตลาดออนไลน์ เนื่องจากสื่อจะเป็นการส่งผ่านข้อความที่เจ้าของธุรกิจต้องการส่งต่อไปยังกลุ่มลูกค้า การผลิตสื่อที่มีเนื้อหาน่าสนใจและสวยงามทั้งแบบ VDO และภาพถ่าย จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจธุรกิจอสังหาฯ มากขึ้น
5. จัดแคมเปญโปรโมทโดยใช้พื้นที่ Social Media เป็นสื่อกลาง
สำหรับแผนการตลาดออนไลน์โดยการจัดแคมเปญโปรโมทโดยใช้พื้นที่ Social Media เป็นสื่อกลาง คือการใช้พื้นที่ Social Media ให้เกิดประโยชน์ เพราะจากข้อมูลสถิติแล้วพบว่า คนไทยใช้ Social Media มากถึง 52.25 ล้าน ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 72.8% และใช้เวลาไปกับ Social Media มากถึง 2 ชั่วโมง 44 นาทีต่อวัน ซึ่งรูปแบบการใช้ Social Media ในการโปรโมทก็สามารถทำได้หลายทาง เช่น การแชร์เพื่อรับของรางวัล การสร้างแคมเปญให้ร่วมสนุกผ่านการถ่ายวีดีโอลงใน Tiktok เพื่อให้เกิดไวรัลหรือมีการพูดถึงมากขึ้น ก็สามารถช่วยเพิ่มช่องทางการขายสำหรับธุรกิจอสังหาฯ ได้อีกช่องทางเช่นกัน
6. Customer Review ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
การนำเสนอข้อมูลการรีวิวที่จริงใจและเป็นแง่บวกจากลูกค้าที่ซื้อจริงผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้ารายต่อๆ ไป และสามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
7. การจัดอีเว้นท์ออนไลน์
การจัดอีเว้นท์ออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายกลุ่มลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากอีเว้นท์ออนไลน์ สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากกว่าการไปร่วมงานจัดแสดง การมีอีเว้นท์หรือการสัมนาออนไลน์เพื่อเผยแพร่ข้อมูล รายละเอียด และกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ จะยิ่งช่วยส่งเสริมการขายและขยายกลุ่มลูกค้าได้ดีทีเดียว
8. เพิ่มกลยุทธ์การขายด้วย Lead Generation
Lead Generation เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจยุคใหม่ผ่านกระบวนการดึงดูดให้คนสนใจสินค้าและบริการของเราจนตัดสินใจซื้อในที่สุด โดยหลักการพื้นฐานของการทำ Lead Generation คือ ‘การดึงดูด- การโน้มน้าวใจ-ปิดการขาย-ประทับใจและบอกต่อ’ ซึ่งเราจะสร้างการดึงดูดด้วยโฆษณาออนไลน์ โน้มน้าวให้บอกช่องทางติดต่อเพื่อให้รู้ว่าใครสนใจสินค้าของเรา หลังจากนี้ให้ฝ่ายขายติดต่อไปเพื่อปิดการขาย
9. ใช้บริการบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์
เนื่องจากบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์จะมีประสบการณ์และความสามารถในการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า การวางแผนผลิตสื่อ ตลอดไปจนถึงการโปรโมท เพื่อให้สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
การตลาดออนไลน์มีความสำคัญต่อธุรกิจอสังหาฯ เป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูง การตลาดออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและยังเป็นการตลาดที่สามารถวัดผลได้ชัดเจนผ่านข้อมูลและสถิติต่างๆ นอกจากนี้ การตลาดออนไลน์ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรงและต่อเนื่อง ทำให้สามารถสร้างความภักดีและความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้ดีขึ้น อย่าลืมนำแผนการตลาดออนไลน์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของคุณเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางสมรภูมิของตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันนะคะ