Industry

เจาะลึก 9 แผนการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

Fast To Read

ในยุคสมัยที่การเข้าถึงสื่อออนไลน์เป็นเรื่องง่าย รวมถึงยังอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ แผนการตลาดออนไลน์จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะมีบทบาทให้ธุรกิจต่างๆ ประสบความสำเร็จและทำยอดขายได้ตามเป้าหมายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน การตลาดออนไลน์จึงเป็นแผนการตลาดรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง และเพิ่มโอกาสเติบโตสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง

ทำไมแผนการตลาดออนไลน์จึงสำคัญกับธุรกิจอสังหาฯ

จากบทความงานวิจัยกรุงศรีสำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจที่อยู่อาศัยหรือตลาดอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ธุรกิจอสังหาริมทรพย์มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหากรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) แล้วนั้นจะมีมูลค่าตลาดคิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2565 ซึ่งธุรกิจอสังหาฯ ประเภทที่อยู่อาศัยคิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดถึง 2 ใน 3 ของมูลค่าตลาดอสังหาฯ จึงทำให้ธุจกิจอสังหาฯ มีการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบ้านจัดสรรในต่างจังหวัด เนื่องจากมีผู้ประกอบการจำนวนมาก นั่นจึงทำให้แผนการตลาดออนไลน์ จะเป็นอีกกลยุทธ์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับธุรกิจอสังหาฯ มากขึ้น

9 แผนการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

real estate market

1. สร้างเว็บไซต์อสังหาฯ พร้อมทำ SEO ควบคู่กัน

การสร้างเว็บไซต์อสังหาฯ พร้อมทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ไปด้วยนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ เนื่องจากการมีเว็บไซต์อสังหาฯ เป็นของตัวเอง สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่อสังหาฯที่กำลังวางแผนการขาย รวมไปถึงการมีพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลที่มากเพียงพอแก่ลูกค้าสำหรับการพิจารณาและตัดสินใจ นอกจากนี้ ยังสามารถทำ Search Engine Optimization (SEO) กับบทความในหน้าเว็บไซต์ เพื่อทำการตลาดผ่าน Search Engine และเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์ได้อีกด้วย

2. ใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านการสร้างเนื้อหา (Content Marketing)

การใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านการสร้างเนื้อหา (Content Marketing) จะเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาหรือบทความที่แบ่งปันข้อมูลและให้ความรู้ในรูปแบบที่ไม่ยัดเยียดการขายจนเกินไปเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้อ่าน เป็นการขายที่สร้างความสนุกสนานและสร้างความประทับใจจนเปลี่ยนให้ผู้อ่านกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด ซึ่ง Content Marketing เองก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์โปรโมชั่น คอนเทนต์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านวีดีโอ การสร้างคอนเทนต์ที่เกาะกระแสที่กำลังนิยม หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ถามตอบก็สามารถทำได้เช่นกัน

3. ยิงโฆษณาด้วย Google Ads

การยิงโฆษณาด้วย Google Ads เป็นแผนการตลาดออนไลน์ที่อาศัยจุดแข็งของ Google เป็นเครื่องมือ เนื่องจาก Google เป็นเครือข่ายและ Search Engine ที่สำคัญและมียอดผู้เข้าใช้งานหลักล้านต่อวัน ส่งผลให้ Google จัดเป็นตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างโอกาสการขายสินค้าและการทำธุรกิจอสังหาฯ ได้มากขึ้น ผ่านการยิงโฆษณาด้วย Google Ads นั่นเองค่ะ

4. สร้างสื่อที่น่าสนใจในการโฆษณาทั้งรูปภาพและ VDO 

เพราะสื่อจัดเป็นตัวกลางที่สำคัญในการทำตลาดออนไลน์ เนื่องจากสื่อจะเป็นการส่งผ่านข้อความที่เจ้าของธุรกิจต้องการส่งต่อไปยังกลุ่มลูกค้า การผลิตสื่อที่มีเนื้อหาน่าสนใจและสวยงามทั้งแบบ VDO และภาพถ่าย จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจธุรกิจอสังหาฯ มากขึ้น

5. จัดแคมเปญโปรโมทโดยใช้พื้นที่ Social Media เป็นสื่อกลาง

social media marketing for real estate business

สำหรับแผนการตลาดออนไลน์โดยการจัดแคมเปญโปรโมทโดยใช้พื้นที่ Social Media เป็นสื่อกลาง คือการใช้พื้นที่ Social Media ให้เกิดประโยชน์ เพราะจากข้อมูลสถิติแล้วพบว่า คนไทยใช้ Social Media มากถึง 52.25 ล้าน ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 72.8% และใช้เวลาไปกับ Social Media มากถึง 2 ชั่วโมง 44 นาทีต่อวัน ซึ่งรูปแบบการใช้ Social Media ในการโปรโมทก็สามารถทำได้หลายทาง เช่น การแชร์เพื่อรับของรางวัล การสร้างแคมเปญให้ร่วมสนุกผ่านการถ่ายวีดีโอลงใน Tiktok เพื่อให้เกิดไวรัลหรือมีการพูดถึงมากขึ้น ก็สามารถช่วยเพิ่มช่องทางการขายสำหรับธุรกิจอสังหาฯ ได้อีกช่องทางเช่นกัน

6. Customer Review ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

การนำเสนอข้อมูลการรีวิวที่จริงใจและเป็นแง่บวกจากลูกค้าที่ซื้อจริงผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้ารายต่อๆ ไป และสามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

7. การจัดอีเว้นท์ออนไลน์ 

การจัดอีเว้นท์ออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายกลุ่มลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากอีเว้นท์ออนไลน์ สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากกว่าการไปร่วมงานจัดแสดง การมีอีเว้นท์หรือการสัมนาออนไลน์เพื่อเผยแพร่ข้อมูล รายละเอียด และกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ จะยิ่งช่วยส่งเสริมการขายและขยายกลุ่มลูกค้าได้ดีทีเดียว

8. เพิ่มกลยุทธ์การขายด้วย Lead Generation 

Lead Generation เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจยุคใหม่ผ่านกระบวนการดึงดูดให้คนสนใจสินค้าและบริการของเราจนตัดสินใจซื้อในที่สุด โดยหลักการพื้นฐานของการทำ Lead Generation คือ ‘การดึงดูด- การโน้มน้าวใจ-ปิดการขาย-ประทับใจและบอกต่อ’ ซึ่งเราจะสร้างการดึงดูดด้วยโฆษณาออนไลน์ โน้มน้าวให้บอกช่องทางติดต่อเพื่อให้รู้ว่าใครสนใจสินค้าของเรา หลังจากนี้ให้ฝ่ายขายติดต่อไปเพื่อปิดการขาย

9. ใช้บริการบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์

เนื่องจากบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์จะมีประสบการณ์และความสามารถในการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า การวางแผนผลิตสื่อ ตลอดไปจนถึงการโปรโมท เพื่อให้สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

real estate

การตลาดออนไลน์มีความสำคัญต่อธุรกิจอสังหาฯ เป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูง การตลาดออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและยังเป็นการตลาดที่สามารถวัดผลได้ชัดเจนผ่านข้อมูลและสถิติต่างๆ นอกจากนี้ การตลาดออนไลน์ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรงและต่อเนื่อง ทำให้สามารถสร้างความภักดีและความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้ดีขึ้น อย่าลืมนำแผนการตลาดออนไลน์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของคุณเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางสมรภูมิของตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันนะคะ

Written By

เริ่มเข้าสู่สายงานนี้จากการเป็น Link builder ตัวเล็กๆ ที่ร่างไม่เล็กนัก ผ่านมา 4 ปีแล้วจาก Day 1 ยังพยายามเพิ่มพูนทักษะในสายงาน Digital Marketing อยู่เสมอ ติดบ้านแบบแงะออกยาก ชอบอ่านหนังสือ แต่สะสมไฟล์ epub มากกว่าหนังสือจริง ชอบฟัง Podcast หลงใหลใน Pop culture และการเขียนเรื่องสั้น สนใจเรื่อง Productivity เพราะเชื่อว่าเมื่อเรา Productive การทำงานจะเป็นเรื่องสนุก พูดคุยกับ Gigi ที่ LinkedIn
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.