SEO

ทำความรู้จัก Long-Tail Keyword ตัวการสำคัญดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับ!

Fast To Read

หากพูดถึงส่วนสำคัญในการทำ SEO เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องโฟกัสไปที่ Keyword เป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะหากเราเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับบทความที่ลงในเว็บไซต์ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสในการติดอันดับการค้นหาหน้าแรกของ  Google ได้ แต่อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบของ SEO ที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้มีแค่เพียง  Keywords  เท่านั้นยังมีส่วนอื่น ๆ ประกอบด้วย อย่าง Long-Tail Keyword ที่ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่า Keyword เฉยๆ เลยล่ะ ว่าแต่  Long-Tail Keyword คืออะไร และสำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO  เราจะพาไปไขข้อข้องใจพร้อมๆ กันค่ะ 

Long-Tail Keyword คืออะไร

Long-Tail Keyword จะมีลักษณะเป็นรูปประโยค หรือวลีสั้นๆ ที่ชี้ชัด หรือเฉพาะเจาะจงถึงสิ่งที่ต้องการ และมักจะมีชื่อการระบุชื่อสินค้า, แบรนด์, หรือสถานที่ ไว้ในประโยคนั้น ๆ เพื่อค้นหาได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น หรือจะเรียกว่าส่วนขยายความของ Keywords ก็ไม่ผิดนัก เช่น

  • เสื้อคลุมกันแดด Uniqlo มือสองของแท้
  • โคมไฟถนอมสายตา สีวอร์มไลท์
  • โฟมล้างหน้า คุมมัน ลดสิว
  • ทัวร์เกาหลี 3 วัน 4 คืน
  • เสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ จตุจักร
  • ร้านกาแฟ pet friendly ใกล้ฉัน
  • คลินิกจัดฟัน แบ่งจ่ายได้  

ข้อดีของการใช้ Long tail keyword ในการทำ SEO

LONG-TAIL KEYWORDS คืออะไร

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

Long-Tail Keyword เป็น Keyword ที่ใช้ในการระบุลักษณะเฉพาะของสินค้า, สถานที่, แบรนด์ และการบริการ ดังนั้นจึงเป็นการง่ายในการเข้าถึงเพราะคนที่ใช้ Long-Tail Keyword ในการค้นหาสิ่งที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่มีความสนใจในเรื่องนั้นจริง ๆ หรือมีความต้องการซื้อจริง ๆ จึงทำให้เกิด Conversion ที่นำไปสู่ยอดขายได้

2. ติดอันดับการค้นหาได้ง่าย ค่าใช้จ่ายไม่สูง

การปั้น Keyword  ให้ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกหรือเป็นอันดับต้น ๆ นั้น ค่อนข้างที่จะต้องใช้เวลา เพราะนอกจากจะมีคู่แข่งเยอะแล้วยังมีและมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันการใช้ Long-Tail Keyword  มีการแข่งขันที่น้อยกว่า ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา PPC (Pay -per-Click) มากกว่า และด้วยงบประมาณที่เท่ากันคุณอาจจะเหลืองบประมาณพอที่จะซื้อ Long-Tail Keyword คำอื่น ๆ ได้อีก ทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

3. เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาให้กับ Google

การใช้ Long-Tail Keyword เป็นหนึ่งในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเราใช้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสมกับและตรงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา และช่วยให้ Google ดึงข้อมูลที่มีประโยชน์จากเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว

Long-Tail Keyword หาได้จากไหน?

LONG-TAIL KEYWORDS คืออะไร

1. Google แนะนำ

เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการค้นหาใน Google หากคุณเคยพิมพ์ Keyword ลงในช่องค้นหาและเห็น Keywords ที่กำลังนิยมขึ้นมาอีกหลาย ๆ  คำ ซึ่งทำให้เราทราบว่าตอนนี้ผู้คนกำลังนิยมใช้คีย์เวิร์ดอะไรและสามารถเลือกมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณได้

2. เครื่องมือค้นหา

อีกหนึ่งวิธีในการค้นหา Long-Tail Keyword คือการใช้เครื่องมือค้นหาอย่าง Google Trend, Google Keyword Planner, Keyword Tool และคำค้นหาในช่องทางโซเชียลต่างๆ อย่าง TikTok, Facebook, IG , X (Twitter) และ YouTube เป็นต้น ซึ่งนอกจากที่คุณจะได้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสมแล้วยังรู้เทรนด์หรือความนิยมของผู้บริโภคในขณะนั้นอีกด้วย

3. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ที่ติดอันดับการค้นหา

การเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จก็เปรียบเสมือนทางลัดให้เราเดินไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น ดังนั้นลองใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลจากเว็บที่ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาเพื่อนำมาปรับใช้และต่อยอดในการใช้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสม

Long-Tail Keyword ใช้อย่างไร

LONG-TAIL KEYWORDS คืออะไร
  • ควรใส่ Long-Tail Keyword ลงใน Title, Description, URL, และใส่ไว้ในบทความ หรือหน้าการบริการของเว็บไว้เพื่อง่ายต่อการค้นหา
  • หลีกเลี่ยงการใส่ Long-Tail Keyword ที่มากเกินไป เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการสแปมคีย์เวิร์ด สิ่งที่ควรทำคือการกระจาย Long-Tail Keyword ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและความยามของบทความ
  • เลือกใช้ Long-Tail Keyword ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ชื่อสินค้า, บริการ, สถานที่ตั้ง และการนำไปใช้ในบทความ หรือการนำไปใช้ในหน้าการบริการ เพื่อใช้ในการทำ Call-to- Action เช่น จองตั๋วเครื่องบิน ราคาถูก เป็นต้น
  • ควรหา Long-Tail Keyword ที่มีความเป็นไปได้ มีความกระชับ เข้าใจง่ายและชัดเจน ไม่ควรเพิ่มคำจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้ไม่ตรงกับที่กลุ่มเป้าหมายต้องการค้นหา

บทสรุป

จะเห็นได้ว่า Long-Tail Keyword  นั้นมีประโยชน์ต่อการทำ SEO ไม่น้อยและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดันเว็บไซต์หรือบทความของตัวเองให้อยู่หน้าแรก ๆ ของการค้นหา เพราะ Long-Tail Keyword  สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ดังนั้นหากต้องการให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพควรใช้ทั้ง Keyword และ Long-Tail Keyword ควบคู่กันไป

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.