หากพูดถึงส่วนสำคัญในการทำ SEO เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องโฟกัสไปที่ Keyword เป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะหากเราเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับบทความที่ลงในเว็บไซต์ก็จะทำให้เพิ่มโอกาสในการติดอันดับการค้นหาหน้าแรกของ Google ได้ แต่อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบของ SEO ที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้มีแค่เพียง Keywords เท่านั้นยังมีส่วนอื่น ๆ ประกอบด้วย อย่าง Long-Tail Keyword ที่ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่า Keyword เฉยๆ เลยล่ะ ว่าแต่ Long-Tail Keyword คืออะไร และสำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO เราจะพาไปไขข้อข้องใจพร้อมๆ กันค่ะ
Long-Tail Keyword คืออะไร
Long-Tail Keyword จะมีลักษณะเป็นรูปประโยค หรือวลีสั้นๆ ที่ชี้ชัด หรือเฉพาะเจาะจงถึงสิ่งที่ต้องการ และมักจะมีชื่อการระบุชื่อสินค้า, แบรนด์, หรือสถานที่ ไว้ในประโยคนั้น ๆ เพื่อค้นหาได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น หรือจะเรียกว่าส่วนขยายความของ Keywords ก็ไม่ผิดนัก เช่น
- เสื้อคลุมกันแดด Uniqlo มือสองของแท้
- โคมไฟถนอมสายตา สีวอร์มไลท์
- โฟมล้างหน้า คุมมัน ลดสิว
- ทัวร์เกาหลี 3 วัน 4 คืน
- เสื้อผ้าสาวพลัสไซส์ จตุจักร
- ร้านกาแฟ pet friendly ใกล้ฉัน
- คลินิกจัดฟัน แบ่งจ่ายได้
ข้อดีของการใช้ Long tail keyword ในการทำ SEO
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
Long-Tail Keyword เป็น Keyword ที่ใช้ในการระบุลักษณะเฉพาะของสินค้า, สถานที่, แบรนด์ และการบริการ ดังนั้นจึงเป็นการง่ายในการเข้าถึงเพราะคนที่ใช้ Long-Tail Keyword ในการค้นหาสิ่งที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่มีความสนใจในเรื่องนั้นจริง ๆ หรือมีความต้องการซื้อจริง ๆ จึงทำให้เกิด Conversion ที่นำไปสู่ยอดขายได้
2. ติดอันดับการค้นหาได้ง่าย ค่าใช้จ่ายไม่สูง
การปั้น Keyword ให้ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกหรือเป็นอันดับต้น ๆ นั้น ค่อนข้างที่จะต้องใช้เวลา เพราะนอกจากจะมีคู่แข่งเยอะแล้วยังมีและมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันการใช้ Long-Tail Keyword มีการแข่งขันที่น้อยกว่า ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา PPC (Pay -per-Click) มากกว่า และด้วยงบประมาณที่เท่ากันคุณอาจจะเหลืองบประมาณพอที่จะซื้อ Long-Tail Keyword คำอื่น ๆ ได้อีก ทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
3. เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาให้กับ Google
การใช้ Long-Tail Keyword เป็นหนึ่งในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเราใช้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสมกับและตรงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา และช่วยให้ Google ดึงข้อมูลที่มีประโยชน์จากเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว
Long-Tail Keyword หาได้จากไหน?
1. Google แนะนำ
เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการค้นหาใน Google หากคุณเคยพิมพ์ Keyword ลงในช่องค้นหาและเห็น Keywords ที่กำลังนิยมขึ้นมาอีกหลาย ๆ คำ ซึ่งทำให้เราทราบว่าตอนนี้ผู้คนกำลังนิยมใช้คีย์เวิร์ดอะไรและสามารถเลือกมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณได้
2. เครื่องมือค้นหา
อีกหนึ่งวิธีในการค้นหา Long-Tail Keyword คือการใช้เครื่องมือค้นหาอย่าง Google Trend, Google Keyword Planner, Keyword Tool และคำค้นหาในช่องทางโซเชียลต่างๆ อย่าง TikTok, Facebook, IG , X (Twitter) และ YouTube เป็นต้น ซึ่งนอกจากที่คุณจะได้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสมแล้วยังรู้เทรนด์หรือความนิยมของผู้บริโภคในขณะนั้นอีกด้วย
3. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ที่ติดอันดับการค้นหา
การเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จก็เปรียบเสมือนทางลัดให้เราเดินไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น ดังนั้นลองใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลจากเว็บที่ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาเพื่อนำมาปรับใช้และต่อยอดในการใช้ Long-Tail Keyword ที่เหมาะสม
Long-Tail Keyword ใช้อย่างไร
- ควรใส่ Long-Tail Keyword ลงใน Title, Description, URL, และใส่ไว้ในบทความ หรือหน้าการบริการของเว็บไว้เพื่อง่ายต่อการค้นหา
- หลีกเลี่ยงการใส่ Long-Tail Keyword ที่มากเกินไป เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการสแปมคีย์เวิร์ด สิ่งที่ควรทำคือการกระจาย Long-Tail Keyword ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและความยามของบทความ
- เลือกใช้ Long-Tail Keyword ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ชื่อสินค้า, บริการ, สถานที่ตั้ง และการนำไปใช้ในบทความ หรือการนำไปใช้ในหน้าการบริการ เพื่อใช้ในการทำ Call-to- Action เช่น จองตั๋วเครื่องบิน ราคาถูก เป็นต้น
- ควรหา Long-Tail Keyword ที่มีความเป็นไปได้ มีความกระชับ เข้าใจง่ายและชัดเจน ไม่ควรเพิ่มคำจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้ไม่ตรงกับที่กลุ่มเป้าหมายต้องการค้นหา
บทสรุป
จะเห็นได้ว่า Long-Tail Keyword นั้นมีประโยชน์ต่อการทำ SEO ไม่น้อยและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดันเว็บไซต์หรือบทความของตัวเองให้อยู่หน้าแรก ๆ ของการค้นหา เพราะ Long-Tail Keyword สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ดังนั้นหากต้องการให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพควรใช้ทั้ง Keyword และ Long-Tail Keyword ควบคู่กันไป