การจับตาดูแนวโน้มหรือเทรนด์ของหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ นับเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการต่อยอดวางแผนทำธุรกิจหรือแม้กระทั่งการทำคอนเทนต์แบบ SEO เพื่อเจาะการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น โดย Google ก็ได้มีเครื่องมือดีๆ อย่าง Google Trends (กูเกิลเทรน) คลังข้อมูลขนาดใหญ่ในโลกออนไลน์ที่รวบรวมแนวโน้มพฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจากคีย์เวิร์ดที่ใช้ค้นหา ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จาก Google Trends ได้มากกว่าแค่ดูเทรนด์ เพราะฉะนั้น ตามมาสำรวจในบทความนี้กันค่ะ ว่า Google Trends จะช่วยให้เราจับเทรนด์ตลาดและวางแผนคอนเทนต์หรือธุรกิจได้อย่างไรบ้าง
Google Trends คืออะไร
Google Trends เป็นเครื่องมือจาก Google ที่สามารถใช้งานได้ฟรี มีไว้เพื่อทำการวิเคราะห์แนวโน้มความสนใจหรือเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกจากพฤติกรรมการค้นหาด้วย Google ตามคำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดในช่วงนั้นๆ แบบ Real-time data ซึ่งเราสามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายๆ ด้วยการนำคีย์เวิร์ดที่เราต้องการค้นหาใส่ลงไปใน Google Trends เช่นคำว่า สินค้าขายดี เพียงเท่านี้ ระบบก็จะแสดงข้อมูลต่างๆ ที่เราสามารถนำมาใช้สำหรับการวิเคราะห์ต่อยอดสำหรับการวางแผนธุรกิจหรือวางแผนคอนเทนต์ SEO ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มกลุ่มเป้าหมายและตอบโจทย์ความต้องการของกระแสออนไลน์ในปัจจุบันได้มากขึ้น
วิธีการใช้งาน Google Trends ในเบื้องต้น
การเริ่มต้นใช้งาน Google Trends นั้น เราจะใช้งานผ่านเว็บไซต์ Google Trends ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นกรอกคำค้นหาที่เราต้องการได้โดยวิธีดังนี้
- จากหน้าแรก ให้คลิ๊กที่ช่อง ‘สำรวจ’ เพื่อป้อนคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่เราต้องการลงไป
- หลังจากนั้น เราจะสามารถเลือกตัวคัดกรองสำหรับคีย์เวิร์ดของเราได้ เช่น ประเทศ ช่วงเวลา หมวดหมู่ หรือประเภทการค้นหาจากผลิตภัณฑ์หรือบริการของ Google (ค้นเว็บ, ค้นรูป, ค้นข่าวสาร, Google Shopping, การค้นหาบน YouTube)
- หากเราต้องการเปรียบเทียบว่าคีย์เวิร์ดไหนในหมวดหมู่เดียวกันได้รับความนิยมมากกว่ากัน ก็สามารถเพิ่มคีย์เวิร์ดตรงเครื่องหมายบวกและเปรียบเทียบได้ สถิติของการค้นหาจะได้รับการแสดงบนกราฟด้วยสีที่แตกต่างกันเพื่อบอกแนวโน้มของความนิยม
- ฟีเจอร์อื่นๆ จะมีการแสดงเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ระดับความสนใจในคีย์เวิร์ดนั้นๆ ตามประเทศ ภูมิภาค หรือจังหวัด รวมไปถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด และคำค้นหาที่เกี่ยวข้องที่กำลังมาแรงในขณะนี้
- หากไม่ได้ต้องการค้นหาคีย์เวิร์ดที่มีความจำเพาะเจาะจง เราสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์อื่นๆ ผ่านแถบเมนู (Menu Bar) มุมบนซ้ายมือได้อีกด้วย โดยเราสามารถดู ‘การค้นหาที่กำลังมาแรง (Trending Searches)’ เพื่อดูการค้นหาทั่วไปที่กำลังมาแรงในแต่ละวัน โดย Google Trends จะแสดงคำค้นหาและจำนวนครั้งที่ค้นหาให้เราได้ทราบด้วยค่ะ
- นอกจากนี้ Google Trends ยังมีสรุปรวบยอดการค้นหาที่มาแรงรายปี ที่แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ มากมายให้เราได้เห็นกันด้วยว่า ในปีนั้นๆ หัวข้อไหน กระแสไหนที่กำลังมาแรง
ประโยชน์ของการใช้ Google Trends
การใช้ประโยชน์จาก Google Trends ก็คือการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ได้มา โดยเราสามารถใช้ประโยชน์จาก Google Trends ได้ดังนี้
1. ใช้ Google Trends ในการวางแผน SEO และ Content Marketing
หนึ่งในกลยุทธ์หลักของ SEO หรือ Search Engine Optimization คือการสร้างบทความให้โดนใจลูกค้าและมีผู้มาอ่านบทความนั้นในจำนวนมาก ผ่านการแทรกคีย์เวิร์ดให้ตรงกับคำค้นหา เครื่องมืออย่าง Google Trends จึงสามารถช่วยให้เราระบุคำค้นหาที่ตรงกับความนิยม และดูแนวโน้มของการใช้ Keyword ได้ นอกจากนี้การระบุช่วงเวลาและการเปรียบเทียบคีย์เวิร์ดยังสามารถช่วยให้บทความของเราอยู่ในกระแสยาวนานได้เพียงแค่เปลี่ยนคีย์เวิร์ดไปเป็นคำที่ถูกค้าหามากกว่า
2. ใช้ดูแนวโน้มความต้องการเพื่อวางแผนผลิตคอนเทนต์ตามฤดูกาล
เนื่องจากข้อมูล Insight ของ Google Trends สามารถเลือกกรอบระยะเวลาได้ยาวนาน จะทำให้เราเห็นการขึ้นลงของข้อมูลตามช่วงเวลาหรือ Seasonal Data ได้ ซึ่งจุดนี้ มีประโยชน์สำหรับการวางแผนทำคอนเทนต์ตามฤดูกาล (Seasonal Content) รวมไปถึงดูความต้องการของสินค้าต่างๆ ตามฤดูกาลได้อีกด้วยค่ะ
3. ใช้หาโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ
หากใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจและกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาด Google Trends จะสามารถช่วยให้คุณมองเห็นถึงแนวโน้มและเทรนด์ในแต่ละวันได้อย่างชัดเจน เพื่อนำไปต่อยอดการทำธุรกิจ รวมถึงสามารถวิเคราะห์หา Niche Market หรือเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มได้ด้วยเช่นกัน
4. เปรียบเทียบคู่แข่งธุรกิจประเภทเดียวกัน
ด้วยฟีเจอร์การเพิ่มคำค้นหาเพื่อเปรียบเทียบ จะสามารถทำให้เราเปรียบเทียบคู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกันได้ เพื่อสำรวจ Brand Positioning ในตลาด ช่วยในการกลับมาวางแผนปรับ Brand Image หรือวางกลยุทธ์ทางตลาดใหม่ได้อย่างตอบโจทย์
5. วางแผนการยิง Ads โฆษณา
เพื่อให้การยิง Ads ไม่สูญเปล่า และเพิ่มการเข้าถึงจากกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ข้อมูลจาก Google Trends จะช่วยทำให้เราได้เห็นความนิยมของคีย์เวิร์ดและคำค้นหาในช่วงเวลานั้นๆ จึงทำให้สามารถกำหนดระยะเวลาการยิง Ads ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้
บทสรุป
มาถึงตรงนี้ก็พูดได้เต็มปากเลยว่า Google Trends เป็นเครื่องมือ Google ฟรีที่ดีและใช้งานง่าย มีประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจและการผลิตคอนเทนต์สำหรับนักการตลาดและเจ้าของกิจการจากการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างกลยุทธ์สำหรับธุรกิจนั่นเอง การใช้ Google Trends ยังช่วยให้คุณเข้าใจแนวโน้มและความสนใจของผู้คนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีและทันเวลา ช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นค่ะ