Marketing

จัดโปรยังไงดีนะ? มาดู 5 ไอเดียจัด Sale Promotion กระตุ้นยอดขาย

Pannakan Warawattananon | สิงหาคม 30, 2023

Fast To Read

การซื้อขายออนไลน์ในยุคนี้มีหลายช่องทาง อีกทั้งยังเติบโตอย่างรวดเร็ว จำนวนร้านค้าทั้งใน IG ใน Facebook หรือ Marketplace ต่างๆ ผุดขึ้นเยอะยิ่งกว่าดอกเห็ด การจะชิงความได้เปรียบ ทำยอดขายให้ปังตามเป้าจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์

ช่วงนี้ (เดือนตุลาคม) ก็ถือว่าเข้าสู้โค้งสุดท้าย ไตรมาสท้ายสุดของปี ไม่ว่าร้านไหนๆ ก็อยากเห็นยอดขายพุ่งแรงแบบสุดปังกันทั้งนั้น วันนี้พามารู้จักกับไอเดียการทำ Sale Promotions หรือไอเดียการส่งเสริมการขายแบบง่ายๆ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่อาจจะกำลังเตรียมตัวออกโปรฯ ต้อนรับเทศกาลและวันหยุดกันนั่นเอง

Sale Promotion

1. กลยุทธ์ FLASH DEAL

หลังๆ มานี้ Flash deal หรือ Flash sale นับเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จะเห็นได้ว่าเว็บ E-Marketplace หลายเจ้าๆ ก็ชอบใช้วิธีนี้ ซึ่งเป็นการเสนอราคาที่ลดสุดพิเศษภายในระยะเวลาสั้นๆ ที่จำกัด เป็นการสร้าง Sense of urgency หรือความรู้สึกกดดันรีบเร่งให้กับลูกค้า กระตุ้นให้รู้สึกว่าพลาดไม่ได้ ต้องรีบซื้อแบบด่วนๆ นั่นเอง

2. กลยุทธ์ BUY ONE GET ONE FREE

เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์สุดเก๋าที่ใช้ได้ทั้งธุรกิจออนไลน์และธุรกิจออฟไลน์ ธุรกิจประเภท Retail ค้าปลีกเองก็ชอบใช้โปรโมชั่นแบบนี้นักหล่ะ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ง่ายและได้ผล ซื้อแค่ 1 ชิ้นแล้วได้อีกหนึ่งชิ้นฟรีๆ หรือจะเพิ่ม Gimmick เก๋ๆ ว่าซื้อหนึ่งชิ้น แล้วจะได้อีกหนึ่งชิ้นในราคา 1 บาท แค่นี้ผู้บริโภคก็ตาลุกวาวแล้วจริงไหม

3. กลยุทธ์ BLACK FRIDAY

คำว่า Black Friday เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมากในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคำนี้จะหมายถึงการจับจ่ายที่ส่งเสริมรับกันกับเทศกาลสำคัญอย่าง Thanksgiving ของชาวอเมริกัน ซึ่งต่อมาก็ถูกนำมาใช้ในประเทศอื่นๆ ที่แม้ว่าจะไม่มีวันหยุดเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ แต่เราก็นำกลยุทธ์การลดแหลกในวันๆ เดียวแบบนี้มาใช้ด้วย ซึ่งจะเห็นโปรโมชั่นแบบนี้กับห้างร้านใหญ่ๆ ในช่วงปลายปี บางครั้งร้านค้าออนไลน์ก็ใช้โปรโมชั่นแบบนี้เช่นกัน 

4. ดึงดูดด้วยคำว่า “ส่งฟรี” FREE DELIVERY

อันนี้อาจจะดูไม่เหมือน Sale Promotion ที่มีการลด แลก แจก แถม แทบจะไม่เกี่ยวข้องกับราคาของสินค้าเลย แต่ไปส่งเสริมที่กดฟรีค่าส่งแทน เพราะค่าส่งสินค้านั้นแพงมากๆ เริ่มต้นกันตั้งแต่ 40-50 ไปจนถึงหลักร้อยอัป ซึ่งถ้าร้านค้าออนไลน์ร้านไหนสามารถเข็นโปรโมชั่นที่เกี่ยวข้องกับการการลดราคาค่าส่ง ฟรีค่าส่ง หรือค่าส่งราคาเดียว (ไม่ว่าจะสั่งสินค้าเยอะขนาดไหน) ก็จะช่วงดึงดูดความสนใจของนักช็อปปิ้งออนไลน์ได้มากทีเดียว

5. กลยุทธ์ XX% OFF

การลดเป็น % ไม่ใช่สิ่งใหม่เลย เป็นกลยุทธ์ที่ทำกันมานานทั้งร้านค้าออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์ อาจไม่ใช่โปรโมชั่นที่กระตุ้นที่เน้นปริมาณของของที่ออกไป ไม่ใช่การอยากให้ของขายหมดสต็อกอย่างรวดเร็วเท่ากับการแถมหรือแจก แต่เป็นการลดราคาแม้ว่าจะซื้อของแค่ชิ้นเดียว กระตุ้นให้คนที่สนใจสินค้าอยู่แล้วสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

ได้เวลาลงมือทำ

จบกันไปแล้วกับ 5 วิธีจัด Sale Promotions หรือไอเดียที่ส่งเสริมและกระตุ้นการขาย แน่นอนว่าทั้งหมดที่เรากล่าวมานี้เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น ยังมีไอเดียในการจัดโปรอีกมากมาย บางทีก็ไม่ต้องใช้แค่เทคนิคเดียว สามารถนำไปผสมผสานออกมาจนได้ไอเดีย Sale Promotion ใหม่ๆ ออกมา

ทั้งหมดนี้ เป็นคำแนะนำเบื้องต้นจากเสิร์ชสตูดิโอ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์ และสามารถช่วยให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองได้บ้าง เราเป็นกำลังใจให้ทุกคน

และถ้าหากว่าคุณกำลังสนใจการโปรโมทธุรกิจด้วยการทำ SEO สามารถติดต่อทีมงานเสิร์ชสตูดิโอเพื่อขอคำปรึกษาได้นะคะ ☺️ 

Written By

Pannakan Warawattananon
เริ่มเข้าสู่สายงานนี้จากการเป็น Link builder ตัวเล็กๆ ที่ร่างไม่เล็กนัก ผ่านมา 4 ปีแล้วจาก Day 1 ยังพยายามเพิ่มพูนทักษะในสายงาน Digital Marketing อยู่เสมอ ติดบ้านแบบแงะออกยาก ชอบอ่านหนังสือ แต่สะสมไฟล์ epub มากกว่าหนังสือจริง ชอบฟัง Podcast หลงใหลใน Pop culture และการเขียนเรื่องสั้น สนใจเรื่อง Productivity เพราะเชื่อว่าเมื่อเรา Productive การทำงานจะเป็นเรื่องสนุก พูดคุยกับ Gigi ที่ LinkedIn

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Views

Get New Articles Monthly!

Recommend Article

Free SEO
Consultation

Claim your revenue growth strategy session valued at ฿35,000 – absolutely FREE!

Limited spots available !

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.