Marketing

เลือกสื่อโฆษณาอย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก 

Fast To Read

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์หรือธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักนั้น คือการเลือกใช้สื่อโฆษณานั่นเองค่ะ ซึ่งสื่อโฆษณานั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะทำให้สินค้าของคุณปรากฎสู่สายตาของผู้บริโภคและบุคคลทั่วไปจนกลายเป็นที่รู้จัก เกิดภาพลักษณ์หรือภาพจำของสินค้าที่ทำการโฆษณา เรียกได้ว่าการเลือกใช้สื่อโฆษณาสินค้าได้อย่างเหมาะสม จะกลายเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในการนำเสนอสินค้า และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญกับสื่อโฆษณา และเลือกใช้รูปแบบของสื่อโฆษณาให้เหมาะกับธุรกิจหรือสินค้าของคุณให้ได้มากที่สุด 

รู้จักกับสื่อโฆษณารูปแบบต่าง ๆ เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจ

รู้จักสื่อโฆษณา

การนำเสนอสินค้าหรือแบรนด์ให้กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง คือความสำเร็จในการใช้สื่อโฆษณา ดังนั้นหากต้องการใช้สื่อโฆษณาจึงควรศึกษาประเภทของสื่อโฆษณารูปแบบต่าง ๆ กันเสียก่อน เพื่อที่จะได้เลือกใช้สื่อโฆษณาสินค้า ได้อย่างเหมาะสม และตอบโจทย์กับผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างตรงจุดมากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันประเภทของสื่อโฆษณาที่ได้รับความนิยม ก็มีดังนี้ค่ะ

1. สื่อสิ่งพิมพ์

รู้จักสื่อโฆษณา

สำหรับสิ่งพิมพ์ในที่นี้จะหมายถึงวัสดุประเภทกระดาษซึ่งมีการพิมพ์ข้อมูลและรูปภาพลงไป โดยจะมีลักษณะในการใช้ข้อความ รูปภาพ และสีสันที่แตกต่างกันออกไป โดยสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมใช้สำหรับการโฆษณา จะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับหรือใบปลิว รวมไปถึงโบรชัวร์ ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีรูปแบบและประสิทธิภาพในการโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป

  • หนังสือพิมพ์ 

เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นำเสนอข่าวสารในรูปแบบของเนื้อหา รายละเอียด และรูปภาพ ทำให้สามารถลงสื่อโฆษณาสินค้าอย่างละเอียดได้

  • นิตยสาร 

เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความบันเทิง มีการออกแบบที่สวยงามโดดเด่น ใช้กระดาษที่มีคุณภาพดูน่าสนใจ เหมาะกับการใช้เป็นสื่อโฆษณาสินค้าที่ต้องการให้ได้ภาพลักษณ์ดูดีมีระดับ

  • แผ่นพับหรือใบปลิว 

เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้ต้นทุนต่ำใช้ข้อความการบรรยายที่สั้นและกระชับ สามารถแจกเพื่อโฆษณาสินค้าได้ในวงกว้าง

  • โบรชัวร์ 

คือสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้นำเสนอข้อมูลเพื่อการโฆษณาสินค้า นิยมพิมพ์เป็นสมุดเล่มเล็ก ๆ ประมาณ 8 หน้า เพื่อนำเสนอสินค้าให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น 

2. สื่อโทรทัศน์/ สื่อวิทยุ

รู้จักสื่อโฆษณา

สื่อโทรทัศน์เป็นรูปแบบของสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง โดยใช้ภาพเคลื่อนไหวและเสียงประกอบ จึงสามารถช่วยดึงดูดความสนใจและเป็นที่จดจำของผู้คนได้ง่าย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสื่อโฆษณาสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ก็มีราคาแพงมากที่สุดด้วยเช่นกันเมื่อเทียบกับสื่อโฆษณาสินค้า แบบอื่น ๆ ในขณะที่สื่อวิทยุจะเป็นสื่อโฆษณาสินค้าที่มีการใช้เพียงเสียงในการโฆษณา สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากและรวดเร็ว แต่ทั้งนี้อาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ฟังวิทยุมักจะข้ามโฆษณาไปฟังช่องอื่น หรือจดจ่อกับสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การฟังเสียงวิทยุเพียงอย่างเดียว 

3. สื่อโฆษณากลางแจ้ง

รู้จักสื่อโฆษณา

เป็นรูปแบบของสื่อโฆษณาที่ตั้งเอาไว้กลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา โปสเตอร์ ที่ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ เช่น บนตึกสูง ย่านศูนย์การค้า สื่อโฆษณาในห้าง บริเวณที่มีผู้คนสัญจรเป็นจำนวนมาก รถสาธารณะต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นรูปแบบของสื่อที่มีความโดดเด่น สามารถมองเห็นและเป็นที่จดจำได้ง่าย  

4. สื่อออนไลน์

รู้จักสื่อโฆษณา

เป็นสื่อโฆษณาที่มาแรงมากที่สุดในปัจจุบันนี้เลยค่ะ เรียกได้ว่าสามารถตอบโจทย์ผู้คนในยุคดิจิตอลได้อย่างตรงจุด เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ต่างก็หันมาใช้โซเชียลมีเดียกันหมด ทำให้การใช้สื่อโฆษณาบนช่องทางออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังสามารถโฆษณาออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลในการโฆษณา หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพง แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกพื้นที่ในการลงโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด  

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าสื่อโฆษณาสินค้า นั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกใช้สื่อโฆษณาไม่จำเป็นต้องเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงแบบเดียว เพราะถ้าหากอยากให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็สามารถเลือกใช้สื่อโฆษณาได้ในหลาย ๆ รูปแบบ แต่ต้องตระหนักเอาไว้ว่าควรเลือกใช้สื่อโฆษณาให้เหมาะสมกับธุรกิจหรือสินค้าของคุณ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เพื่อการเป็นที่รู้จักและสร้างยอดขายที่ดีค่ะ

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.