eCommerce

เคล็ดลับการเขียนโฆษณาสินค้าให้น่าอ่าน โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ยอดขายปัง!

Fast To Read

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการใช้สื่อโฆษณานั้น เป็นวิธีการสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากการเลือกใช้สื่อโฆษณาได้อย่างเหมาะสมแล้ว การเขียนเนื้อหาของโฆษณาก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะถ้าหากมีเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ ก็อาจทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณนั้นไม่เป็นที่จดจำและถูกมองข้ามไป ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการ เขียนโฆษณาสินค้าให้น่าอ่าน โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นยอดขายของคุณให้ดียิ่งขึ้นมาฝากกันค่ะ  

ทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย

เขียนโฆษณาสินค้า

ในการเขียนโฆษณาสินค้า เราจะต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโฆษณานั้นเป็นใคร เรียกได้ว่าเป็นการทำ Research เพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เราได้ทราบถึงแนวทางในการเขียนโฆษณาสินค้าว่าควรเป็นไปในทิศทางใด 

เขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย

เขียนโฆษณาสินค้า

การสื่อสารกับผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความสนใจในสินค้าของคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ควรที่จะใช้วิธีเขียนโฆษณาสินค้า ให้ครอบคลุมประเด็นที่ต้องการสื่อสารภายในประโยคสั้น ๆ ไม่ยาวเยิ่นเย้อจนเกินไป เพราะการอ่านข้อมูลมาก ๆ อาจทำให้ความสนใจในสินค้านั้นลดลง จนกลายเป็นว่าไม่อยากอ่านต่อแล้ว ดังนั้นจึงควรเลือกใช้วิธีเขียนโฆษณาสินค้าที่สามารถสื่อสารได้ทันทีว่าสินค้าของคุณคืออะไร มีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ทำให้นึกถึงสินค้าของคุณขึ้นมาเมื่อได้เห็น ใช้ภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจและสามารถจดจำได้ง่าย

เลือกใช้หัวเรื่องที่น่าสนใจ

เขียนโฆษณาสินค้า

โดยทั่วไปแล้วพฤติกรรมการอ่านของคนส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกอ่านที่หัวข้อหลักก่อน แล้วค่อยตามไปดูรายละเอียดหากรู้สึกสนใจ ดังนั้นหลักการเขียนโฆษณาสินค้าที่ดีจึงควรเลือกใช้หัวเรื่องหรือ Headline ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดี ดังนี้ 

  • ใช้วิธีการตั้งเป็นคำถาม เพื่อชวนให้ผู้อ่านรู้สึกสงสัย จนทำให้เกิดความสนใจและตามเข้าไปอ่านรายละเอียดต่อ 
  • การเลือกใช้หัวเรื่องที่กล่าวถึงปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้อยากทราบว่าผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของคุณนั้นสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร 
  • การเลือกใช้คำที่สื่อให้เห็นถึงสิ่งที่ดีกว่าเมื่อมีการใช้สินค้าของคุณ เช่นคำว่า ง่ายขึ้น, สะดวกขึ้น, ดียิ่งกว่า, คุ้มค่ามากที่สุด, อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และอื่น ๆ 
  • ใช้การเขียนคอนเทนต์ How to ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้ผู้คนเกิดความสนใจและอยากบอกต่อ จนเกิดการกดไลค์กดแชร์ ทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
  • เลือกใช้ตัวเลขมาเป็นส่วนประกอบ สามารถช่วยดึงดูดให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกอยากอ่านมากขึ้น เช่น สัมผัสได้ถึงผิวสุขภาพดีได้ภายใน 7 วัน, 3 สิ่งที่ต้องทำเมื่อตื่นนอน, เพียง 5 นาทีถึงรถไฟฟ้า เป็นต้น 
  • ใช้เทคนิคแบบ Scarcity Marketing ที่ทำให้อ่านแล้วรู้สึกกลัวที่จะพลาดโอกาสนั้นไป กลัวที่จะไม่ได้มา ทำให้รู้สึกว่ารอไม่ได้ต้องรีบซื้อ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายของเราตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เช่น วันเดียวเท่านั้น, ของมีจำนวนจำกัด,  ยูนิตสุดท้าย, หมดแล้วหมดเลย เป็นต้น   

การใส่ Bullet Point เพื่อสรุปใจความสำคัญ

เขียนโฆษณาสินค้า

หากไม่สามารถสรุปใจความสำคัญของเนื้อหาที่ต้องการโฆษณาได้ในประโยคอันสั้น ตัวช่วยที่ดีในการกระชับใจความสำคัญคือการใส่ Bullet Point เพื่อสรุปคุณสมบัติหรือจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เอาไว้เป็นข้อ ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเพิ่มความน่าอ่านเท่านั้น ยังสามารถสรุปใจความสำคัญและดึงดูดให้ผู้อ่านเกิดความสนใจในสินค้าของคุณได้อีกด้วย 

การสร้างแรงจูงใจ

เขียนโฆษณาสินค้า

ในการเขียนโฆษณาสินค้าให้เป็นที่น่าสนใจ ก็คือการสร้าง motivation หรือแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้รู้สึกอยากซื้อสินค้าของคุณนั่นเองค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกใส่สิทธิพิเศษต่าง ๆ หรือความพิเศษที่จะได้รับเมื่อมีการซื้อสินค้า ไปจนถึงโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น ลุ้นรับรางวัล, พลาดไม่ได้, ลดแรงส่งท้ายปีสูงสุด 50%, ฉลองเปิดสาขาใหม่ เหล่านี้เป็นต้น 

ศึกษาคำที่ห้ามใช้ในการเขียนโฆษณาสินค้า

เขียนโฆษณาสินค้า

ในปัจจุบันได้มีการควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดการโฆษณาเกินจริงกันอยู่แล้ว หากทำการเขียนโฆษณาสินค้า ด้วยคำที่ถูกห้ามไม่ให้ใช้ ก็จะทำให้โฆษณาของคุณนั้นเสี่ยงต่อการโดนแบน และอาจสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับสินค้าของคุณได้ ดังนั้นจึงควรศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำหรือข้อความต้องห้าม ที่ไม่อนุญาตให้นำมาใช้สำหรับการโฆษณาผลิตภัณฑ์กันให้ดีก่อนค่ะ

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าหลักการเขียนโฆษณาสินค้า ให้ดูมีความน่าสนใจ โดนใจลูกค้า จนเกิดความสนใจในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และนำไปสู่การซื้อในที่สุดนั้น มีปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญอยู่หลายประการเลยล่ะค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญเลยคือจะต้องทำความเข้าใจกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเสียก่อน เพื่อที่จะได้เลือกใช้ภาษาหรือรูปแบบในการเขียนโฆษณาได้อย่างเหมาะสมตรงจุด เลือกใช้ประโยคหรือคำที่ดูน่าสนใจ อ่านแล้วสามารถเข้าใจและจดจำได้ง่าย เพียงเท่านี้การเขียนโฆษณาสินค้า ของคุณก็จะดูน่าสนใจ และสามารถส่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ  

Written By

สาว SEO Outreach Specialist ผู้ชอบเสพย์เรื่องราวคดีฆาตกรรม และเรื่องลึกลับพิศวง เวลาว่างยังผันตัวเป็น Nail artist ที่ชอบรังสรรค์ลวดลายลงบนปลายนิ้ว(คนอื่น) อีกด้วย แม้ว่า 3 สิ่งนี้ อาจจะดูไปกันคนละทิศคนละทาง แต่เธอก็รักที่จะทำมันไปพร้อมๆกันเรื่อยๆในทุกๆวัน :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.