eCommerce

ทำเว็บไซต์ของตัวเองหรือขายของบน eCommerce Platform ดีกว่า?

Fast To Read

มีใครเคยสงสัยหรือไม่ว่า e-Commerce คืออะไร? และ e-Commerce Platform คืออะไร? จริงๆ แล้ว ยุคปัจจุบันถือเป็นยุคสมัยที่มีธุรกิจขายออนไลน์เยอะมากที่สุด ซึ่งมักจะนิยมขายกันตาม Platform ต่าง ๆ เช่น Shopee Lazada TikTok Shop เป็นต้น หรือบางธุรกิจก็เน้นขายในเว็บ eCommerce โดยจะออกแบบเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เปรียบเสมือนมีหน้าร้านอยู่บนโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ภายในบทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักว่า ทำเว็บไซต์ตัวเองหรือขายของบน e-Commerce Platform แบบไหนจะดีกว่ากัน รวมถึงแนะนำความหมายของ e-Commerce ให้คุณทราบด้วยเช่นกัน ดังนั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปติดตามบทความพร้อมๆ กันเลย

e-Commerce คืออะไร

e-Commerce หรือ อีคอมเมิร์ซ คือการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (ขายของออนไลน์) โดยเกิดขึ้นในรูปแบบของเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยการทำธุรกิจรูปแบบนี้ จะทำให้ผู้ขายหรือเจ้าของธุรกิจ สามารถขยายช่องทางการขายไปถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังช่วยทำให้ผู้ที่ใช้สินค้าและบริการ ได้รับอำนวยความสะดวก ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อของนอกบ้านอีกด้วย

website or eCommerce platform

เว็บไซต์ e-Commerce คืออะไร

เว็บไซต์ e-Commerce คือ เว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของธุรกิจ ขายสินค้าและบริการในรูปแบบออนไลน์ โดยภายในเว็บไซต์จะแสดงถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้า เช่น รูปภาพ ราคา คำอธิบาย รีวิว และอื่น ๆ นอกจากนี้จะมีฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์ เช่น ระบบเพิ่มสินค้าลงตะกร้า ระบบชำระเงิน การติดตามคำสั่งซื้อ แสดงจำนวนสินค้าแบบ Real-Time เป็นต้น

การสร้างเว็บไซต์ eCommerce ของตัวเอง

การสร้างเว็บไซต์ e-Commerce เป็นของตัวเอง อาจจะมีกระบวนการสร้างที่ซับซ้อน และจำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านไอทีอยู่พอสมควร อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในราคาที่สูงด้วย เพราะหากคุณไม่มีความรู้ด้านไอที จำเป็นต้องจ้างคนจากภายนอก เพื่อให้มาทำเว็บ eCommerce ของตัวเอง รวมไปถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำ e-Commerce SEO อีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีความรู้ด้านไอที การสร้างเว็บอีคอมเมิร์ซเป็นของตัวเอง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าลงทุนเท่าที่ควร

e-Commerce Platform คืออะไร

e-Commerce Platform คือ เว็บไซต์ e-Commerce สำเร็จรูป ช่วยให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ มีร้านค้าเป็นของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านไอที ซึ่ง e-Commerce Platform ในไทยที่มีผู้ประกอบการลงขายสินค้าออนไลน์ เช่น Lazada, Shopee, Kaidee และอื่น ๆ ส่วน e-Commerce Platform ต่างประเทศที่นิยมซื้อขายกันมากที่สุด เช่น Taobao, Amazon, eBay เป็นต้น ทั้งนี้แต่ละแพลตฟอร์มจะมีความเป็นสากลหรือใช้ได้ในหลายประเทศอีกด้วย

website or eCommerce platform

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย

การตัดสินใจระหว่างการสร้างเว็บไซต์ของตัวเองหรือการขายสินค้าผ่าน e-Commerce Platform มีความสำคัญในการเริ่มต้นขายของออนไลน์ หรือผู้ที่ต้องการเพิ่มช่องทางในการขายให้กว้างขึ้น ดังนั้นเราจะมาเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย เพื่อให้คุณนำข้อมูลไปตัดสินใจได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

การมีเว็บไซต์ e-Commerce ของตัวเอง

ข้อดี

  • ความยืดหยุ่น: เนื่องจากการสร้างเว็บไซต์ eCommerce ของตัวเอง สามารถควบคุมและปรับแต่งได้อย่างอิสระ เช่น กำหนดราคา การแสดงผลสินค้า จัดหมวดหมู่ และรูปแบบการจำหน่ายสินค้า เป็นต้น หรือจะเพิ่มโปรโมชัน ส่วนลด สะสมคะแนน ก็ได้เช่นกัน
  • ระบบชำระเงิน: การมีเว็บไซต์ของตัวเอง ทำให้คุณสามารถเลือกระบบการชำระเงินได้หลากหลาย ทั้งการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต, QR Code, โอนเงินผ่านบัญชี หรืออินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง
  • e-Commerce SEO: เมื่อคุณสร้างเว็บไซต์ร้านค้าเป็นของตัวเอง จะช่วยให้คุณจัดทำ SEO ให้กับสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้สินค้าและบริการ ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ได้นั่นเอง
  • มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว: สามารถออกแบบหรือตกแต่งเว็บไซต์ได้ตามที่ต้องการ หรือรูปแบบการจัดวางสินค้าให้เหมาะสมกับสไตล์ของคุณ ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
  • เชื่อมต่อกับ Social Media: ทำให้ร้านค้าของคุณเชื่อมต่อ Social Media ได้โดยตรง ไม่ผิดกฎหรือข้อกำหนดต่าง ๆ

ข้อเสีย

  • ต้นทุนสูง: หากคุณไม่มีความรู้ด้านไอทีเลย หรือการเขียนโค้ด จำเป็นต้องจ้างบริการบุคคลภายนอก ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร และต้องจ้างคนมาดูแลเว็บไซต์ให้คุณอีกด้วย
  • ด้านความปลอดภัย: การทำธุรกรรมบนเว็บไซต์มีความเสี่ยง ซึ่งถ้าเกิดข้อผิดพลาด คุณต้องแสดงความรับผิดชอบ และต้องมั่นใจว่าข้อมูลของลูกค้าจะไม่รั่วไหล
  • การเติบโตในตลาด: แน่นอนว่าการที่มีเว็บไซต์ของตัวเอง จะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Platform ใด ๆ เลย ต้องทำการตลาดด้วยตนเอง และตลาดก็มีการแข่งขันค่อนข้างสูงเช่นกัน
website or eCommerce platform

ขายสินค้าผ่าน e-Commerce Platform

ข้อดี

  • ความสะดวก: ไม่ต้องมีความรู้ด้านไอทีหรือทักษะการเขียนโค้ด ก็สามารถวางขายสินค้าออนไลน์ได้ทันที เพราะภายในมีระบบที่ครอบคลุม ทั้งจัดการสินค้า ราคา ระบบจัดส่ง และการตั้งค่าในส่วนอื่น ๆ
  • จัดการคำสั่งซื้อ: คำสั่งซื้อและข้อมูลลูกค้า จะถูกจัดเก็บได้อย่างเป็นระบบ ทำให้การจัดการธุรกิจมีความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ปรับตัวในตลาดได้อิสระ: สามารถเรียกดูสินค้าของคู่แข่ง เพื่อให้ร้านค้าปรับตัวหรือกลยุทธ์ทางการตลาดได้อิสระ
  • ระบบสนับสนุน: ภายใน e-Commerce Platform จะมีทีมงานหรือเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทำให้คุณขายสินค้าได้อย่างราบรื่น
  • ขยายกลุ่มลูกค้า: บางแพลตฟอร์มสามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ข้อเสีย

  • ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ: เนื่องจาก e-Commerce Platform ให้คุณวางขายสินค้าได้ฟรี แต่จะเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ทำให้คุณมีต้นทุนการขายสินค้าเพิ่มขึ้น
  • การเข้าถึงลูกค้า: e-Commerce Platform จะจำกัดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ทำให้ต้องใช้เครื่องมือภายในแพลตฟอร์มมาทำการตลาด เช่น การยิงโฆษณา (มีค่าใช้จ่าย) หรือ Affiliate Link เป็นต้น
  • จำกัดการปรับแต่ง: แพลตฟอร์มจะจำกัดรูปแบบการปรับแต่งร้านค้า ทำให้ร้านดูไม่โดดเด่นหรือเป็นเอกลักษณ์ได้ยาก
website or eCommerce platform

บทสรุป

สำหรับใครที่เกิดคำถามว่า ทำเว็บไซต์ตัวเองหรือขายของบน e-Commerce Platform ดีกว่า? เราขอแนะนำให้คุณพิจารณาความต้องการอย่างละเอียด ซึ่งนำข้อมูลการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ตัวเลือก เพื่อให้คุณตัดสินใจที่จะเริ่มต้นขายของออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยทำเว็บไซต์ตัวเอง จะมีเสรีภาพในการปรับแต่ง Branding ได้อย่างเต็มที่ แต่จะต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้าและระบบชำระเงิน อีกทั้งต้องสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้า

ส่วน e-Commerce Platform ใช้งานง่าย มีระบบที่ครอบคลุม แสดงค่าธรรมเนียมและค่าบริการชัดเจน แต่มีข้อจำกัดในการปรับแต่ง และการเข้าถึงข้อมูลลูกค้านั่นเอง ดังนั้นคุณสามารถเลือกใช้ e-Commerce ได้ตามที่ต้องการได้เลย!

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.