เชื่อว่าหลายคนมีความเข้าใจว่า “โฮมเพจ (Home Page)” กับ “เว็บไซต์ (Website)” ต้องเหมือนกันแน่ๆ แต่หากจะอธิบายให้ถูกต้อง “โฮมเพจ (Home Page)” คือหน้าแรกของเว็บไซต์ เปรียบเสมือนหน้าตาของธุรกิจเรา หลายๆ แบรนด์จึงหันมาให้ความสำคัญกับการทำโฮมเพจให้น่าสนใจและสามารถจูงใจลูกค้าให้อยู่ในเว็บไซต์ของเราให้นานที่สุด
เพราะหากลูกค้าอยู่ในเว็บไซต์นานก็เพิ่มโอกาสในการขายและการติดอันดับ SEO ซึ่งการทำให้หน้า Home Page ติดอันดับ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของเว็บไซต์ควรรู้ ในบทความนี้ Search Studio จะขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโฮมเพจ (Home Page) ให้มากขึ้น ไปดูพร้อมๆ กันเลย
โฮมเพจ (Home Page) คืออะไร?
โฮมเพจ (Home Page) หมายถึง หน้าแรกของเว็บไซต์ เป็นหน้าหลักที่ใครเข้ามาก็ต้องเจอเป็นอันดับแรก บางเว็บไซต์จะมีแบนเนอร์แนะนำสินค้าหรือการบริการ ที่สามารถแทรกลิงก์เพื่อไปยังเว็บอื่นๆ เช่น หน้าร้านค้า, หน้าติดต่อเรา (Contact Us) เป็นต้น หลายๆ คนมักให้ความสำคัญกับหน้าโฮมเพจ และมีการออกแบบให้มีดีไซน์ที่สวยงาม ตามเอกลักษณ์ของแบรนด์
รวมถึงมีข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจแบบครบถ้วน และสามารถลิงก์ไปที่เว็บเพจที่เกี่ยวข้องได้ อีกหนึ่งความหมาย โฮมเพจจะเป็นเสมือนหน้าสารบัญและคำนำ ที่เจ้าของเว็บไซต์ได้สร้างขึ้น เพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลภายในองค์กรนั่นเอง
หรือจะอธิบายให้ง่ายขึ้น Home Page ก็เหมือนกับการสร้างบ้าน หรือสร้างร้านค้า เป็นบ้านที่เป็นเว็บไซต์ หรือทางเข้าบ้านของเรา จึงต้องทำให้มีความสนใจ ใครได้เข้ามาต่างก็เพลิดเพลินไปกับเว็บไซต์ของเรา
ส่วนประกอบของโฮมเพจ (Home Page)
โลโก้และชื่อแบรนด์
เป็นสิ่งแรกที่คนจะเห็นเมื่อเข้ามาที่โฮมเพจของเรา หากคุณทำโลโก้ให้มีความน่าสนใจ มี CI ที่ชัดเจน จะช่วยให้คนจดจำเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ดี ข้อสำคัญในจุดนี้ เรื่องของสีจะเป็นที่จดจำมากกว่าส่วนอื่นๆ เรื่องสีที่จะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ให้ดีจะเน้นสีที่สดใส , เรียบง่าย หรือเน้นความเท่แบบเข้มๆ
Link Menu
เป็นเมนูหลักของเว็บไซต์ ให้ผู้ใช้งานได้เลือกเข้าเนื้อหาที่ต้องการ โดยการทำ Link Menu จะต้องผ่านการทำโครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้อง และกำหนดเส้นทางการใช้งานของลูกค้าไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่แรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ว่าจะผ่านจุดใดบ้าง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ที่ง่าย สะดวกรวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อการทำ SEO ด้วย
Banner สะดุดตา
หลายคนทราบดีว่าการจะทำให้เว็บไซต์ หรือโฮมเพจของเรามีความน่าสนใจ การใส่แบนเนอร์ ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คนจดจำแบรนด์ จดจำสิ่งที่แบรนด์จะสื่อได้ ยิ่งหากคุณทำให้โดดเด่น เข้าใจง่าย จะยิ่งทำให้ลูกค้าคลิกอ่านต่อได้
เนื้อหาเข้าใจง่าย
ในโฮมเพจต้องมีเนื้อหาและรายละเอียดที่เข้าใจง่าย ไม่มีความซับซ้อน หรือใช้ภาษาที่ยากจนต้องแปลเป็นไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจในแบรนด์ หรือสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
มีรูปภาพประกอบ
เว็บไซต์ที่มีภาพประกอบที่ชัดเจน จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ได้ ข้อสำคัญภาพต้องมีความชัด ไม่มีขนาดของไฟล์ที่ใหญ่เกินไป อย่าลืมว่าหากภาพมีขนาดที่ใหญ่มากๆ จะทำให้เว็บไซต์โหลดช้า และไม่ส่งผลดีต่อการทำ SEO ด้วย เพราะความเร็วของเว็บไซต์ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการติดอันดับของ SEO บน Google ได้
ปุ่ม Call to Action ต้องมี
เป็นปุ่มสำคัญ สำหรับปุ่ม Call to Action ควรใส่ในทุกหน้าของเว็บไซต์ และจัดวางในตำแหน่งที่สะดุดตา จะช่วยให้สินค้าและการบริการของเว็บไซต์ ถูกปิดการขายได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ระหว่างการออกแบบเว็บไซต์ อย่าลืมให้ความสำคัญกับปุ่มนี้มากๆ และออกแบบเส้นทางการใช้งานในเว็บไซต์ของลูกค้าให้ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งหาปุ่ม Call to Action ให้เสียอารมณ์ด้วย
วิธีสร้างหน้า Home Page ให้ติดอันดับ SEO
ใช้ Web Hosting ช่วยทำ
เว็บไซต์ที่ช่วยทำโฮมเพจได้ คือ Web Hosting เป็นเว็บที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดเก็บข้อมูล โดยบางเว็บจะช่วยในการสร้างโฮมเพจแบบสำเร็จรูป เหมาะกับมือใหม่ที่อยากจะทำเว็บไซต์ตามใจต้องการ หรือต้องการจะให้ทางเว็บออกแบบให้ ก็มีให้เลือกเช่นกัน
ใช้โปรแกรมสร้างเว็บ
เป็นการสร้างโฮมเพจ โดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการสร้าง ช่วยในการสร้างตาราง และจัดวางตำแหน่งข้อความ หรือรูปภาพได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งช่วยปรับแต่งและแก้ไขแบบง่ายๆ โดยโปรแกรมที่ได้รับความนิยม คือ Dreamweaver, FrontPage, Go Live หรือ Home Site เป็นต้น
ใช้โปรแกรมภาษา
หลักๆ จะเป็นโปรแกรม HTML กับ JavaScript เป็นการสร้างโฮมเพจโดยใช้โปรแกรมภาษา โดยผู้สร้างจะต้องมีความรู้ และความเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมพอสมควร เพราะวิธีการนี้จะเป็นการพิมพ์คำสั่ง และข้อมูลที่ต้องการแสดงบนโฮมเพจเลย
Keyword ที่เหมาะกับเว็บไซต์ต้องเป็นแบบไหน?
สำหรับคนที่อยากทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ ต้องเข้าใจความสำคัญของการใช้ Keyword ก่อน เพราะจะช่วยให้คนค้นหาและเข้าถึงสินค้า หรือการบริการของเราได้ พร้อมทั้งติดอันดับบน Google ด้วย เราจึงนำตัวอย่างคีย์เวิร์ดมาให้ดูกัน
Keyword ต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจ
อันดับแรกคุณต้องใช้ปัญหาของลูกค้า, ประเภทของสินค้า หรือการบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้ามาเป็นคีย์เวิร์ด เช่น “กางเกงยีนส์” นอกจากการใช้คำกว้างๆ คุณยังสามารถใช้กลุ่มคำ หรือวลีมากกว่าสองคำ (Long-Tail Keyword) ขึ้นไปเพื่อให้คีย์เวิร์ดมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “กางเกงยีนส์ทรงกระบอก”, “กางเกงยีนส์ขาเดฟ” เป็นต้น การใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้
Keyword มาจากคำที่คนชอบค้นหา
บางครั้งคีย์เวิร์ดที่ดีไม่ได้มาในรูปแบบที่ถูกต้อง แต่เป็นคำที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการค้นหา เช่น คอร์สเรียนกราฟฟิก หากคุณพิมพ์คำว่า “กราฟิก” ซึ่งเป็นคำที่เขียนถูกต้องอาจไม่ใช้คีย์เวิร์ดที่ดีนัก เพราะคนส่วนใหญ่จะค้นหาด้วยคำว่า “กราฟฟิก” นั่นเอง
มีปริมาณการค้นหา (Search Volume)
นอกจากมีคีย์เวิร์ดที่ดีแล้ว ปริมาณการค้นหา (Search Volume) ต้องมากพอระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ และความเฉพาะเจาะจงสินค้า โดยมีวธีการเช็คปริมาณการค้นหา 3 วิธี ดังนี้
- เช็คด้วยเครื่องมือ Keyword Planner จาก Google Ads
- เช็คด้วยเครื่องมือ SEO เช่น Ahrefs และ Mangools
- เช็คด้วยเครื่องมือฟรีจาก Google อย่าง Google Trends
เป็น Keyword ประเภท High Commercial Intent
สำหรับคีย์เวิร์ดแบบ High Commercial Intent จะเป็นคีย์เวิร์ดที่ทำเงินให้กับธุรกิจมากที่สุด เพราะเป็นคำที่คนค้นหามาก โดยใส่ความต้องการของตัวเองลงไปในคำค้นหาด้วย เช่น
- หอพักใกล้มหาวิทยาลัย
- บ้านพัก ชะอำ ติดทะเลไม่เกิน 2,000
- จองที่นั่งร้าน xxx ราคา
ประโยชน์ของการสร้างหน้าโฮมเพจ (Home Page)
ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ
การทำโฮมเพจที่สวยงาม จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับลูกค้า ยิ่งเว็บไซต์ที่มีข้อมูลครบถ้วน จะทำให้กลุ่มเป้าหมายอยู่ในหน้าโฮมเพจของเรานานมากขึ้น ไม่ได้เข้ามาแล้วกดออกไปเลย ยิ่งพวกเขาได้เห็นสินค้าหรือการบริการที่สนใจ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้ด้วย หลายๆ องค์กรจึงให้ความสำคัญในการออกแบบโฮมเพจ
ช่วยโปรโมทสินค้าได้ดี
หน้าแรกของเว็บไซต์ เราสามารถลงข้อมูล, ข่าวสาร และกิจกรรมที่ต้องการประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ เพราะจะทำให้คนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา เห็นข้อมูลของเราเป็นอันดับแรก แถมคุณยังนำหน้าโฮมเพจ ไปโฆษณาได้อีกด้วย
เพิ่มปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
เมื่อหน้าโฮมเพจมีความน่าสนใจ มีรายละเอียดและเนื้อหาตรงตามที่ลูกค้าต้องการ พร้อมมีปุ่ม Call to Action ที่เหมาะสม จะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับเว็บไซต์ของเรา ตั้งแต่การคลิกอ่านบทความ, ดูคลิปวิดีโอ, ส่งข้อความ หรือกดสั่งสินค้าได้ง่ายๆ ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ลูกค้า พร้อมปิดการขายได้ด้วย
เพิ่มความน่าเชื่อถือ
แม้สินค้าของคุณจะมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่หากไม่มีช่องทางการติดต่อที่ไว้วางใจได้ จะทำให้ลูกค้าไม่เกิดความสนใจ และการทำโฮมเพจ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างความเป็นแบรนด์ได้มากที่สุด พร้อมทำให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้นด้วย
บทส่งท้าย
เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับบทความ Home Page ที่เรานำมาแบ่งปันให้กับทุกคนในวันนี้ Search Studio หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านทุกคนเข้าใจว่า โฮมเพจ (Home Page) คืออะไร? และหันมาให้ความสำคัญกับการทำเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อช่วยในการทำให้หน้าโฮมเพจติดอันดับ ส่งผลให้เพิ่มโอกาสการขายได้มากขึ้น
สำหรับใครที่อยากทำให้ Home Page ติดอันดับหน้าค้นหา แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใช้ Keyword อย่างไรดี ที่ Search Studio เรามีบริการ On-Page SEO และทีม SEO Specialist ที่เชี่ยวชาญในการเลือกใช้คีย์เวิร์ด เพราะคีย์เวิร์ดที่ดีจะช่วยให้ผู้คนค้นหาและเข้าถึงบริการของเราได้ แถมยังช่วยดันให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าค้นหาอีกด้วย หากคุณสนใจ สามารถติดต่อทีมงานของเราได้ที่ admin@searchstudio.digital หรือคลิกที่นี่ได้เลย