SEO

Backlink คืออะไร ยังสำคัญต่อการทำ SEO หรือไม่

Fonthip Ward | สิงหาคม 30, 2023

Fast To Read

Backlink คืออะไร

เคยได้ยินคำว่า Backlink แล้วสงสัยกันไหมว่า Backlink คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร และจะช่วยในการดันเว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับใน Google ได้อย่างไร และยังจำเป็นต่อ SEO ในปัจจุบันมั้ย 

ก่อนที่จะตอบคำถามเหล่านี้ เราย้อนกลับมาดูความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ SEO กันก่อน จากบทความก่อนที่ฝนได้พูดถึง SEO โดยภาพรวมว่า SEO คืออะไร สำคัญยังไง ทำได้อย่างไร การทำ SEO นั้นก็สามารถทำผ่านเทคนิคและวิธีการต่างๆ หลากหลายรูปแบบ ในภาพรวมสามารถแบ่งเป็นสองส่วนหลักๆ ได้คือ

On-page SEO – คือการปรับปรุงเนื้อหาและการปรับเปลี่ยนในรูปแบบอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจำกัดภายในตัวเว็บไซต์ ทั้งหมดเพื่อเป้าหมายคือให้ Google สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น เข้าใจเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราได้ดีขึ้น

Off-page SEO – คือการทำให้เว็บไซต์ของเราถูกอ้างอิงถึง และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในโลกออนไลน์ โดยมากอาจเน้นการสร้างลิงก์ (Link Building) ที่มีคุณภาพกลับมาเว็บไซต์ของเรา โดยเว็บไซต์ต้นทางที่เราไปสร้างลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์ของเราควรเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพเช่นกัน การสร้างลิงก์จึงจะได้ผลที่ดี

การสร้างลิงก์ (Link Building) คือกระบวนการเพื่อที่จะให้ได้มาซึ่ง Backlinks นั่นเอง หากดูตัวอย่างจากรูปด้านล่างการที่ Website A ส่งลิงก์ออกจากเว็บไซต์ตัวเอง (external link) ไปหา Website B นั่นหมายถึง Website B ได้ “backlink” มาจาก Website A 

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ ถ้าผู้อ่านลองสังเกตุใต้รูปจะเห็นว่าฝนเขียนคำว่า “Image Source: Moz” จะฝนได้ส่งลิงก์ออกจากเว็บไซต์ของ Noria ไปหาเว็บ Moz.com ในกรณีนี้ Moz ได้ “backlink” จากเว็บของ Noria เป็นต้น 

Note: ตามตัวอย่าง Backlink ที่ Moz ได้นั้นเป็นการได้ backlink แบบที่ Moz เองไม่ต้องลงแรงทำ Link Building เอง เพราะฝนลิงก์ไปหาเว็บนั้นเองเพราะ Moz เป็นเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้จริง โดยทั่วไปเว็บไซต์ลูกค้า หรือเว็บไซต์อื่นๆ จะไม่ได้มีชื่อเสียงหรือเครดิตดีจนคนอยากจะลิงก์ไปหา จึงทำให้ต้องมีการทำ Link Building ควบคู่ไปในระหว่างการพยายามสร้างแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือ

Image Source: Moz

Backlinks สำคัญอย่างไร 

การได้ Backlinks จากเว็บไซต์อื่นก็คล้ายๆ กับการที่เรามีคนบอกต่อหรือแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจของเรา การได้ backlinks เป็นการส่งสัญญาณให้ search engine รับรู้ว่าเว็บไซต์อื่นๆ แนะนำเว็บของเรา แต่ไม่ใช่ว่าทุก backlinks จะมีประโยชน์ต่อเว็บไซต์ของเรานะคะ บาง links สามารถทำให้เว็บไซต์ของเราโดน Google แบนได้เช่นกันค่ะ

ในช่วงแรกๆ ของวงการ SEO นั้น backlinks เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากในการที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ แต่ในปี 2019 นี้ backlinks อาจจะไม่ได้มีน้ำหนักเท่าเมื่อก่อน เนื่องจาก Google ได้เพิ่มปัจจัยอื่นๆ เข้ามาพิจารณาด้วย เช่น คุณภาพและความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหา 

แต่ backlinks ก็ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญหลักที่จะช่วยดันให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับใน Google อยู่ดีค่ะ เรียกได้ว่ามีความสำคัญอยู่ดี แม้จะน้อยลงกว่าเมื่อก่อน

Backlinks มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

เราสามารถสร้าง backlinks ได้หลายวิธีด้วยกันค่ะ ซึ่งโดยหลักๆ นั้นเราสามารถแบ่ง backlinks ออกได้เป็น 3 ชนิดด้วยกัน

“Natural” editorial links

Backlinks ประเภทนี้คือลิงก์ที่เราได้มาจากเว็บไซต์อื่นๆโดยที่เราไม่ได้ติดต่อไปขอให้เขาส่งลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์ของเรา เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งลิงก์ประเภทนี้เราต้องมีเหตุผลที่ดีพอที่จะทำให้เว็บไซต์อื่นๆ เอ่ยถึงและส่งลิงก์มาให้เรา 

ตัวอย่างเช่น เราอาจจะต้องบทความที่ดีมากๆ เกี่ยวกับหัวข้อใดหัวข้อนึงบนเว็บไซต์ของเรา แล้วเมื่อเว็บไซต์อื่นเขียนบทความที่มีความเกี่ยวข้องกับบทความที่เราเขียน และเขาเห็นว่าการส่งลิงก์มาหาบทความของเราจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของเขา จึงได้ลิงก์หา (เหมือนที่ฝนลิงก์ให้เครดิตหา Moz แบบในตัวอย่างข้างต้นนั่นเองค่ะ) ลิงก์ประเภทนี้เป็นลิงก์ที่ Google ชอบ

Manual “outreach” link building

Backlinks ประเภทนี้คือ backlinks ที่ส่วนใหญ่ได้มาจากการทำ Link Building ของ SEO หลักๆ ก็คือเราค้นหาเว็บไซต์ที่เขียนหรือโพสข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา จากนั้นเราก็ติดต่อพวกเขาเพื่อสอบถามว่าเขาจะสามารถส่งลิงก์มาหาเว็บของเราได้หรือไม่ และแน่นอนอยู่แล้วว่าเราต้องมีอะไรที่เสนอให้เขาเห็นว่าเขาจะได้ประโยชน์จากการส่ง Backlinks มาให็เว็บไซต์ของเรา 

Non-editorial links

วิธีการสร้างลิงก์ลักษณะนี้ส่วนใหญ่ใช้กันในหมู่ของ Black-hat SEO ลิงก์เหล่านี้เคยใช้ได้ผลในการช่วยดันอันดับในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันนี้ลิงก์เหล่านี้จัดอยู่ในลิงก์ที่มีคุณภาพต่ำ ไม่ควรใช้เพื่อการสร้าง backlinks ให้เว็บไซต์ของคุณ ตัวอย่างของลิงก์เหล่านี้เช่น การเข้าไปคอมเมนต์ในบล็อกต่างๆ การสร้าง profile ในเว็บไซต์อื่นๆ แล้วส่งลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์ของตัวเอง Guestbooks หรือการคอมเมนต์ในกระทู้ต่างๆ เป็นต้น 

บริการ SEO ของ Search Studio

Search Studio ให้บริการรับทำ SEO ครบวงจร เพื่อช่วยเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยเน้นคุณภาพและประสิทธิพลในระยะยาวเป็นที่ตั้ง ด้วยกลยุทธ์ที่ออกแบบให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ตั้งแต่การ research เพื่อหากลุ่มของ keywords ที่จำเพาะกับกลุ่มเป้าหมาย ให้คำปรึกษาในการตกแต่งเว็บไซต์และการเผยแพร่บทความที่จะช่วยทั้งในเรื่องของอันดับใน Google และช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ด้วยเครื่องมือขั้นสูง โดยมีการติดตามผลลัพธ์การทำงานและวัดผลอย่างต่อเนื่อง

Written By

Fonthip Ward
ฝนทำ SEO มามากกว่าสิบปีและยังคงหลงใหลในงานนี้มาก ฝนเป็นคนที่มีนิสัยรักการวางแผน ดังนั้น SEO จึงเข้ากับบุคลิกของฝนได้เป็นอย่างดี ฝนให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ค่อยเป็นค่อยไป ความอดทน และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงาน SEO นอกจากความเชี่ยวชาญในวิชาชีพแล้ว ฝนยังเป็นนักอ่านและนักเขียนตัวยง มักจะแบ่งปันมุมมองในเรื่องต่างๆ ในเวลาว่าง ฝนชอบทดลองทำอาหารใหม่ๆ ติดตามฝนได้บน LinkedIn

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Views

Get New Articles Monthly!

Recommend Article

Free SEO
Consultation

Claim your revenue growth strategy session valued at ฿35,000 – absolutely FREE!

Limited spots available !

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.