Marketing

SWOT Analysis: เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจที่คุณไม่ควรมองข้าม

Fast To Read

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “SWOT Analysis” กันมาบ้าง เพราะ SWOT Analysis เป็นเครื่องมือในการวางแผนทางยุทธศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับและมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ การศึกษา การดูแลสุขภาพ หรือแม้แต่การพัฒนาตนเอง โดยจะพูดถึงทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ซึ่งจะส่งผลต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวของธุรกิจ และแม้แต่บุคคลก็เช่นกัน ดังนั้นภายในบทความนี้จะมาพูดถึง SWOT Analysis ว่าคืออะไรและวิเคราะห์ธุรกิจได้จริงหรือไม่? เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจหลักการ SWOT และวิธีการใช้งานเพื่อให้คุณนำหลักการ SWOT ไปสร้างชัยชนะ สร้างความได้เปรียบทางการตลาดและเหนือคู่แข่งได้ มาติดตามพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

SWOT Analysis คืออะไร?

SWOT Analysis คืออะไร?

SWOT Analysis คือ เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ธุรกิจด้วยหลักการ 4 อย่าง โดย SWOT ประกอบด้วย Strength (จุดแข็ง), Weakness (จุดอ่อน), Opportunities (โอกาส) และ Threats (อุปสรรค) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้เราเข้าใจถึงปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจ รวมถึงสามารถสร้างแผนและกลยุทธ์ให้เหนือคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

หลักการ SWOT คืออะไร?

SWOT Analysis คืออะไร?

เมื่อเรารู้แล้วว่า SWOT Analysis คืออะไร? ต่อไปดูกันต่อค่ะว่า หลักการ SWOT คืออะไร? ไปดูกันต่อได้เลยค่ะ

  • Strength (จุดแข็ง)

จุดแข็ง หรือ Strength คือ คุณลักษณะ ความสามารถ หรือปัจจัยภายในที่ทำให้ธุรกิจมีจุดเด่นหรือข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เช่น บริการที่ยอดเยี่ยม มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ นวัตกรรมของสินค้าที่ไม่เหมือนใคร เป็นต้น ซึ่งแต่ละธุรกิจจะมีจุดแข็งแตกต่างกันไป ดังนั้นควรทราบถึงจุดแข็งของธุรกิจของตนเองและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มความได้เปรียบต่อคู่แข่งและเพิ่มมูลค่าของธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้ธุรกิจมีรายได้และทำให้แบรนด์แข็งแกร่งมากขึ้น

  • Weakness (จุดอ่อน)

จุดอ่อน หรือ Weakness คือ ข้อบกพร่อง ข้อเสีย หรือปัจจัยภายในที่ส่งผลเสียต่อธุรกิจ โดยจุดอ่อนที่เกิดขึ้นในธุรกิจมากที่สุด คือ ยอดขายสินค้าน้อย กำลังผลิตไม่เพียงพอ ภาพลักษณ์แบรนด์หรือตำแหน่งแบรนด์ไม่ชัดเจน และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งจุดอ่อนจะส่งผลทำให้แบรนด์ไม่ได้รับผลลัพธ์ตามที่กำหนดหรือสู้คู่แข่งได้ยาก ดังนั้นหากวิเคราะห์พร้อมหาแนวทางแก้ไข และสามารถแก้ไขจุดอ่อนได้ทันและเห็นผล จะช่วยให้ธุรกิจของคุณปรับปรุงและพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Opportunities (โอกาส)

โอกาส หรือ Opportunities คือ ปัจจัยภายนอกธุรกิจที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลดีต่อธุรกิจโดยตรง และสามารถช่วยส่งเสริมในการเพิ่มรายได้หรือกำไรให้มากยิ่งขึ้น โดยจะวิเคราะห์จากปัจจัยภายนอก เช่น สังคม การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ฯลฯ ดังนั้นควรติดตามความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและสภาพแวดล้อมภายนอกอยู่เสมอเพื่อปรับแผนธุรกิจให้เข้ากับเทรนด์และสถานการณ์ที่แปรผันไปในแต่ละช่วงเวลา

  • Threats (อุปสรรค)

อุปสรรค หรือ Threats คือ ปัจจัยภายนอกที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลเชิงลบต่อธุรกิจ ซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สถานการณ์โรคระบาด, น้ำท่วม, การผลิตไม่เพียงพอ เป็นต้น แน่นอนว่าไม่มีใครทราบอนาคตล่วงหน้า แต่หากเตรียมพร้อมและมุ่งมั่นในการวิเคราะห์สิ่งที่ ‘ไม่คาดคิด’ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ได้ทัน จะช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบต่อธุรกิจให้น้อยลงเป็นอย่างมาก

หลักการ SWOT Analysis วิเคราะห์ธุรกิจได้จริงหรือไม่?

SWOT Analysis คืออะไร?

อย่างที่รู้กันค่ะว่า ‘ทุกธุรกิจ’ ต้องมีการวิเคราะห์และวางแผนจัดการสิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งการทำ SWOT Analysis จะช่วยให้เห็นภาพรวมของธุรกิจได้ทั้งจากภายในและภายนอก ซึ่งหลักการ SWOT มีประโยชน์ต่อธุรกิจ ดังต่อไปนี้

1. เข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อน

การทราบถึงจุดแข็งของธุรกิจ จะเป็นจุดเริ่มต้นขยับขยายธุรกิจในอนาคต และสามารถหาวิธีกำจัดจุดอ่อนที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการตลาดและเหนือคู่แข่งได้

2. ตัดสินใจอย่างรอบคอบ

การวิเคราะห์ SWOT ช่วยให้คุณมีข้อมูลและข้อเท็จจริงที่จำเป็นในการตัดสินใจ ทั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จของธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

3. จัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

การนำหลัก SWOT ไปใช้กับธุรกิจ จะช่วยให้จัดสรรทรัพยากรและควบคุมงบประมาณของธุรกิจได้อย่างมีระบบ อีกทั้งยังช่วยให้วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. มีความยืดหยุ่นในการปรับกลยุทธ์

การวิเคราะห์ SWOT ช่วยให้คุณสามารถปรับยุทธศาสตร์และแผนงานธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างทันท่วงที เช่น การปรับราคาสินค้าหรือการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเน้นซื้อของบนโลกออนไลน์มากขึ้น ก็จำเป็นต้องนำสินค้าหรือบริการมาวางขายบนออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย เป็นต้น

5. แก้ปัญหาและรับมือสถานการณ์ได้ทัน

หากนำหลักการ SWOT จะทราบถึงปัญหาและอุปสรรค ซึ่งจะช่วยให้คุณแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทัน รวมถึงรับมือกับสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบเชิงลบได้ ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตต่อไปได้โดยไม่เกิดความล่าช้า

บทสรุป

และสุดท้ายนี้ SWOT Analysis เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์และส่งผลทางบวกต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก และยังเป็นเครื่องมือที่ ‘ทุกธุรกิจ’ ควรใช้และไม่ควรพลาดเลยทีเดียว เพราะจะสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ก็ตาม ซึ่งการวิเคราะห์ SWOT จะช่วยให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจมากยิ่งขึ้นแน่นอน ทั้งนี้อย่าลืมติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก เทรนด์ธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมและรับมือกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงสถานการณ์ไม่คาดคิดอื่นด้วย ๆ เพราะทุกธุรกิจจำเป็นต้องกระตือรือร้นอยู่เสมอเพื่อให้สามารถก้าวผ่านทุกเรื่องอย่างมั่นใจไปได้ทุกสถานการณ์

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.