Marketing

ทำความรู้จัก Niche Market การตลาดกลุ่มเล็กที่สร้างรายได้ก้อนโต!

Fast To Read

หลายคนอาจสงสัยว่า Niche Market คืออะไร เพราะฟังดูอาจไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ในวงการ Marketing นั้น Niche Market ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสและสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Niche Market กันให้มากขึ้น พร้อมแนะนำประโยชน์ รวมถึงวิธีการทำ Niche Market อย่างไรให้ได้ผล ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Niche Market คืออะไร

niche market-1

Niche Market คือ การขายสินค้าหรือบริการไปยังลูกค้าที่มีความสนใจหรือความต้องเฉพาะกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้า Plus Size, ตลาดคนรักสุขภาพ, ตลาดขนมและอาหารสำหรับกลุ่มผู้แพ้อาหารเป็นต้น ซึ่งการทำการตลาดชนิดนี้มีโอกาสเติบโตได้ไว และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

การทำการตลาดใน Niche Market ถือเป็นอีกทางเลือกที่สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้ไวเนื่องจากมีความชัดเจนในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการสร้างความนิยมและความไว้วางใจจากลูกค้าในกลุ่มนั้น การตลาดที่เน้น Niche Market ยังช่วยให้ธุรกิจมีช่องทางการโปรโมทที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการทำ Niche Marketing

niche market-2

ก่อนหน้านี้ เราได้รู้จัก Niche Market กันไปแล้ว ซึ่งการทำการตลาดแบบ Niche Marketing มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เราได้รวบรวมประโยชน์ของการทำ Niche Marketing ไว้แล้ว มีดังนี้

  1. Niche Market ช่วยให้ธุรกิจสามารถระบุกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนและเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถพัฒนาสินค้าหรือบริการให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่
  2. Niche Market เน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้มีการแข่งขันน้อยและลดปัญหาคู่แข่งได้
  3. Niche Market ช่วยเสริมสร้างความนิยมและความไว้วางใจจากลูกค้า เนื่องจากสามารถให้บริการที่มีคุณภาพและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัว
  4. การเลือกทำธุรกิจใน Niche Market ช่วยให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เฉพาะเจาะจงมากกว่า

วิธีใช้กลยุทธ์ Niche Market ให้ได้ผลไวและตรงจุด

niche market-3

เลือกกลุ่มสินค้าและบริการที่มีคู่แข่งน้อยที่สุด

Niche Product คือ สินค้าหรือบริการเฉพาะกลุ่ม การสำรวจตลาดสินค้าว่ามีปริมาณมากหรือไม่ มีคู่แข่งจำนวนเท่าไหร่ ถือเป็นขั้นตอนที่เราควรจะทำก่อนขายสินค้านั้น ๆ เพราะสินค้าที่มีคู่แข่งมากเกินไปอาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่นัก เนื่องจากมีข้อเสียเปรียบ ดังนั้นควรหาสินค้าเฉพาะกลุ่ม หรือเหมือนกันแต่มีความต่างทั้งคุณภาพและราคาถูกกว่า ทำให้เกิดข้อได้เปรียบในธุรกิจมากขึ้น

นำเสนอสินค้าให้โดดเด่นและเป็นที่รู้จัก

ความสำเร็จของธุรกิจไม่เพียงอยู่ที่คุณภาพของสินค้าและบริการเท่านั้น การนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จักและสะดุดตาในกลุ่มลูกค้ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและทางเลือกของลูกค้าก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้า

สินค้าและบริการคือต้นกำเนิดของคำว่า “กำไร”

อีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม คือ การคำนวณหาจุดคุ้มของต้นทุนและที่มาของกำไร ดังนั้น เราควรวิเคราะห์ต้นทุน เช่น ต้นทุนสินค้า พนักงาน รวมถึงการสร้างโฆษณาต่าง ๆ เพื่อกำหนดราคาขายสินค้าและกำไรที่ควรจะได้

จัดการปัญหาให้อย่างรวดเร็ว ทันใจ และถูกต้อง

มีวิธีการรับมือกับปัญหาทุกอย่างจากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ โดยยึดหลักว่าลูกค้าจะต้องได้รับสิ่งดีที่ดีกลับไปทั้งความปลอดภัย ความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงการบริการหลังการขายแก่ลูกค้า

ทำการตลาดอย่างรอบคอบเพื่อลดการขาดทุนในอนาคต

เรียนรู้กลไกตลาดด้วยหลักการ “รู้เขารู้เรา” คือ ทำแบบสำรวจ ทดลองและตั้งข้อสังเกตความต้องการของลูกค้า เพื่อให้รู้ว่าสินค้าและบริการที่ตั้งใจทำนั้นในปัจจุบันมีความสำคัญ จำเป็นต่อกลุ่มลูกค้าอย่างไร ซึ่งทำให้เราสามารถปรับปรุงหรือเพิ่มจุดเด่นให้กับสินค้าและบริการได้มากขึ้น

บทส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับบทความ Niche Market ที่เรานำมาฝาก เราได้รู้ว่า Niche Market คืออะไร ซึ่ง Niche Market เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจไปได้ไกลมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโตได้ไว หลายธุรกิจสามารถนำกลยุทธ์นี้ไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างกำไรในเวลาอันสั้น

Written By

สาว SEO Outreach Specialist ผู้ชอบเสพย์เรื่องราวคดีฆาตกรรม และเรื่องลึกลับพิศวง เวลาว่างยังผันตัวเป็น Nail artist ที่ชอบรังสรรค์ลวดลายลงบนปลายนิ้ว(คนอื่น) อีกด้วย แม้ว่า 3 สิ่งนี้ อาจจะดูไปกันคนละทิศคนละทาง แต่เธอก็รักที่จะทำมันไปพร้อมๆกันเรื่อยๆในทุกๆวัน :)
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.