eCommerce

E-Marketplace คืออะไร ช่วยสร้างรายได้ยังไงบ้าง?

Fast To Read

E-Marketplace คืออะไร? การขายของออนไลน์เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะความสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านค้าด้วยตัวเอง แต่สามารถค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ ค้นหาสินค้าที่ต้องการ และยังเปรียบเทียบราคาได้ด้วย นอกจากผู้บริโภคที่ได้รับประโยชน์ตรงนี้แล้ว ก็มีหลายๆ คนที่ต้องการขายของออนไลน์ผ่าน E-Marketplace เพื่อหารายได้เพิ่มเติม หรือยึดเป็นอาชีพเสริมหรือหลักในอนาคต 

ในบทความนี้เราจะมาชวนผู้อ่านเรียนรู้ไปด้วยกันว่า E-Marketplace คืออะไรและลักษณะของ
E-Marketplace เป็นอย่างไร มาหาคำตอบได้ไปพร้อมๆ กันเลย

what is E-marketplace

E-Marketplace คืออะไร?

E-Marketplace คือตลาดออนไลน์ที่ให้คุณสามารถลงทะเบียนในฐานะผู้ขายหรือผู้ซื้อได้ เพื่อดำเนินธุรกิจผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งเว็บตลาดอิเล็กทรอนิกส์ก็มีหลากหลายประเภทตามโมเดลธุรกิจที่ต่างกันออกไป โดยลักษณะของ E-Marketplace จะเหมือนกับแคตตาล็อกรายการสำหรับสินค้าและบริการออนไลน์ ที่ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกดูสินค้าได้ด้วยตัวเอง

E-Marketplace มีอะไรบ้าง

E-Marketplace คือเว็บไซต์อะไร? จริงๆ แล้ว E-Marketplace มีหลายเว็บไซต์มาก แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทยก็คือ Shopee, Lazada และ Amazon เรามาทำความรู้จักกับลักษณะของ E-Marketplace แต่ละเว็บไซต์กันว่าใช้งานยังไง มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง?

what is E-marketplace

Shopee เป็นแบรนด์อีคอมเมิร์ซสัญชาติสิงคโปร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทยและในอีกๆ หลายๆ ประเทศในเอเชีย เปิดตัวเมื่อปี 2015 ภายในเว็บไซต์ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามหมวดหมู่ มีโปรโมชั่นมากมายให้ลูกค้าได้เลือก เช่น Flashsale Shopee Live รหัสโปรโมชั่นลดราคา แนะนำสินค้าที่ได้รับความนิยม มาพร้อมกิจกรรมโปรโมชั่นเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ และมีวิธีชำระเงินหลายแบบให้เลือก

ข้อดีของการขายสินค้าผ่าน Shopee

  • สร้างบัญชีร้านค้าได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
  • มีเครื่องมือทางการตลาดมากมายให้เลือกใช้
  • ดำเนินการและติดตามการจัดส่งได้ง่าย ผ่านช่องทางที่รองรับโดย Shopee
  • เข้าร่วมแคมเปญของ Shopee ในวันแคมเปญพิเศษเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย
  • มีเครื่องมือช่วยเหลือผู้ขายเพื่อสนับสนุนการขายให้กับคุณ
  • ขั้นตอนสมัครง่าย เพียงแค่ สร้างบัญชีผู้ใช้ Shopee ตั้งค่าข้อมูลการจัดส่ง อัปโหลดรายการสินค้า และเพิ่มข้อมูลการชำระเงิน
  • มีหลากหลายประเภทร้านค้าให้เลือก เช่น ร้านค้า Shopee สำหรับบุคคลธรรมดาหรือ Shopee Mall สำหรับนิติบุคคล
  • มีช่อง YouTube: Shopee University Thailand ให้เรียนรู้เทคนิคการขายได้แบบฟรีๆ

ข้อเสียของการขายสินค้าผ่าน Shopee

  • คู่แข่งเยอะ หากขายสินค้าที่มีเจ้าอื่นขายเหมือนกัน อาจต้องแข่งกันที่ราคา โปรโมชั่น และบริการที่ดีกว่า
  • ค่าธรรมเนียมสินค้าอุปโภคและบริโภคแพงกว่า Lazada
  • ขนาดตลาดยังเล็กกว่า Lazada
what is E-marketplace

Lazada มีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์และเปิดตัวเมื่อปี 2012 จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นมากมายพอๆ กับ Shopee ไม่ว่าจะเป็น Flash Sale จัดประเภทของสินค้าให้เลือกชมได้ง่าย มาพร้อมกับคูปองส่วนลดมากมาย มีฐานลูกค้าถึง 10 ล้านคน

ข้อดีของการขายสินค้าผ่าน Lazada

  • ขั้นตอนสมัครง่ายเพียงแค่ 4 ขั้นตอน ได้แก่ กรอกเบอร์โทรศัพท์ อีเมลและที่อยู่ ส่งเอกสารยืนยันตัวตน แล้วลงสินค้าขั้นต่ำ 1 ชนิด
  • ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน ค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ โปรแกรมเงินคืนทุกวัน 0% นาน 30 วัน
  • เรียนรู้คอร์สเทคนิคการขายที่ Lazada University แบบฟรี ๆ
  • มีทีมงานช่วยดูแลร้านค้าส่วนตัวสูงสุด 90 วัน
  • มีฟีเจอร์การวิเคราะห์ธุรกิจที่ช่วยวิเคราะห์กลยุทธ์การขาย

ข้อเสียของการขายสินค้าผ่าน Lazada

  • ค่าธรรมเนียมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางประเภทแพงกว่า Shopee
  • คู่แข่งเยอะ โดยเฉพาะของราคาถูกจากจีน
what is E-marketplace

Amazon คือ E-Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นต้นแบบของ E-Marketplace ของฝั่งเอเชียอย่าง Lazada และ Shopee ด้วย มีค่าธรรมเนียมตายตัวอยู่ที่ 0.99 ดอลลาร์ทุกครั้งที่ขายไอเท็มได้ หรือแผนแบบรายเดือนที่ 39.99 ดอลลาร์ อาจเริ่มขายจากสินค้าขายดีใน Amazon หรือนำสินค้าที่ผลิตมาขายเอง หรือทำควบคู่ไปทั้งสองอย่างก็ได้

ข้อดีของการขายสินค้าผ่าน Amazon

  • มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่จากทั่วโลก
  • มีค่าธรรมเนียมแบบตายตัว ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมตามเปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้า

ข้อเสียของการขายสินค้าผ่าน Amazon

  • ต้องดำเนินการเป็นภาษาอังกฤษ
  • ต้องใช้เอกสารและข้อมูลหลายอย่างในการสมัคร เช่น บัตรเครดิตที่ใช้งานได้ระหว่างประเทศ บัตรประชาชน ข้อมูลด้านภาษี เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลธนาคาร เป็นต้น

บทสรุป

E-Marketplace คืออะไร? หวังว่าคุณจะสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ที่สงสัยได้จากบทความนี้ ลองเปรียบเทียบ E-Marketplace ที่ได้รับความนิยมในไทยข้างต้น เพื่อดูว่าแพลตฟอร์มไหนที่เหมาะสำหรับการขายสินค้าของคุณมากที่สุด หากไม่ต้องการดำเนินการเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะต้องลองเป็น Lazada และ Shopee แทน หรือเปิดทั้งสองร้านค้าเลยก็ได้ เพื่อโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.