eCommerce

ยิง Facebook Ads ให้ปังต้องรู้! ขนาดรูปภาพโฆษณาล่าสุดปี 2025

Fast To Read

ถ้าใครกำลังยิง Facebook Ads อยู่แล้วรู้สึกว่าแอดไม่ปังเท่าที่ควร คนเลื่อนผ่าน รูปไม่คม หรือแอดดูไม่เต็มตา… บทความนี้ช่วยคุณได้แน่นอน!
เพราะบางครั้งไม่ได้เป็นที่สินค้าหรือข้อความเลย แต่เป็น “ขนาดภาพ” ที่ไม่พอดีต่างหากที่ทำให้แอดของเราดูไม่ดึงดูดพอ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ Facebook มีการอัปเดต facebook size และรูปแบบการแสดงผลอยู่เรื่อย ๆ ถ้าใช้ขนาดไม่ถูกต้อง รูปอาจจะโดนตัดหรือแสดงผลไม่สวยได้ง่าย ๆ เลย

ทำไมขนาดรูปถึงสำคัญ?

ง่าย ๆ เลย… เพราะคนบน Facebook สไลด์ฟีดไวมาก ถ้ารูปของคุณไม่สะดุดตาตั้งแต่แวบแรก ก็โดนเลื่อนผ่านแบบไม่เหลียวหลังแน่นอน และที่สำคัญอีกอย่างคือ ถ้าใช้ขนาดผิด ภาพจะดูเบลอหรือโดนตัด บางครั้งข้อความบนภาพก็หายไปเลย ยิ่งถ้าเป็นโฆษณาที่เสียเงินยิงอยู่ ก็เท่ากับเสียเงินเปล่าเลยนะ

สรุปขนาด Facebook Ads ล่าสุดปี 2025 (อัปเดตแล้ว!)

  • โฆษณาแบบภาพเดียว (Single Image) เหมาะมากกับการโปรโมตสินค้าเด่นเพียงชิ้นเดียว
    1. ขนาดแนะนำ: 1200 x 628 px
    2. อัตราส่วน: 1.91:1
    3. ใช้ได้ทั้ง Feed และ Audience Network
  • โฆษณาแบบหมุน (Carousel) เหมาะกับเล่าเรื่องหรือโชว์สินค้าหลายตัวได้ในแอดเดียว
    1. ขนาดแนะนำ: 1080 x 1080 px
    2. อัตราส่วน: 1:1
  • โฆษณาใน Stories ใช้เต็มจอมือถือ ดูสะดุดตามาก แต่อย่าลืมเว้นพื้นที่บน-ล่าง ไม่งั้นข้อความอาจโดนบัง!
    1. ขนาดแนะนำ: 1080 x 1920 px
    2. อัตราส่วน: 9:16
  • โฆษณาวิดีโอ ตั้งภาพหน้าปกให้น่าสนใจ คนจะได้กดดูวิดีโอมากขึ้น
    1. ขนาดหน้าปกวิดีโอ: 1200 x 675 px
    2. อัตราส่วนแนะนำ: 4:5 (มือถือ) หรือ 16:9 (แนวนอนทั่วไป)
  • โฆษณาใน Marketplace เหมาะกับสินค้าที่อยากขายเร็ว เพราะคนใน Marketplace พร้อมซื้ออยู่แล้ว
    1. ขนาดแนะนำ: 1200 x 1200 px
    2. อัตราส่วน: 1:1

ทริคเล็ก ๆ ที่ช่วยให้ภาพโฆษณาดูมืออาชีพขึ้น

  • ใช้ภาพคม ๆ ไม่แตก ไม่เบลอ
  • หลีกเลี่ยงข้อความเยอะเกิน 20% ของภาพ
  • เลือกสีที่เด่นออกมาจากฟีด เช่น แดง ส้ม น้ำเงินเข้ม
  • ลอง A/B Test รูปหลายแบบ แล้วดูว่าแบบไหนปังสุด
  • ใช้โปรแกรมอินโฟกราฟฟิค ตั้งขนาดตามที่แนะนำไว้ด้านบนได้เลย

แล้วขนาดโพสต์ Facebook ทั่วไปล่ะ?

อันนี้อาจไม่ได้เกี่ยวกับโฆษณาโดยตรง แต่ก็ช่วยให้เพจของคุณดูมืออาชีพยิ่งขึ้นนะ ถ้าไม่ได้ยิงแอด แต่อยากลงโพสต์ให้ดูดีในเพจ ก็ใช้ขนาดพวกนี้ได้เลย:

  • ขนาดโพสต์ Facebook แบบภาพเดียวในฟีด: 1200 x 1500 px
  • ภาพโปรไฟล์เพจ: 170 x 170 px
  • ภาพปกเพจ: 820 x 312 px

เคล็ดลับในการสร้างเนื้อหาโฆษณาให้น่าสนใจ

  1. คอนเทนต์ที่กระชับและตรงประเด็น: การเขียนข้อความโฆษณาให้อยู่ในรูปแบบคอนเทนต์ที่สั้น กระชับ และสื่อสารสาระสำคัญได้ชัดเจน จะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจง่ายและตัดสินใจได้เร็วขึ้น
  2. ใช้สีที่ดึงดูด: เลือกใช้สีที่ตรงกับแบรนด์แต่ดึงดูดสายตาผู้ชม
  3. ใช้ภาพที่มีความหมาย: เลือกภาพที่สื่อถึงสินค้าหรือบริการของคุณได้ทันทีที่เห็น
  4. ทดลองและประเมินผล: อย่าลืมที่จะทำ A/B Testing เพื่อทราบว่าโฆษณาแบบไหนที่ให้ผลตอบรับดีที่สุด

ยิงแอดให้ปังไม่ได้จบแค่ที่งบหรือข้อความโดน ๆ นะ แต่พื้นฐานอย่างการตั้ง ขนาด Facebook Ads ให้ถูกต้องก็คือหัวใจสำคัญเลย อย่ามองข้ามเรื่องเล็ก ๆ อย่าง “ขนาดภาพลง Facebook” เพราะมันอาจเป็นตัวแปรที่ทำให้คนหยุดเลื่อนมาดูโพสต์ของคุณก็ได้ แวะย้อนดูแอดของคุณกันหน่อย ขนาดภาพเป๊ะแล้วหรือยัง? ถ้ายัง วันนี้แหละคือโอกาสดีในการรีเฟรชแคมเปญให้ปังยิ่งกว่าเดิม!

อ่านต่อ: 7 วิธีโปรโมทเพจ Facebook ฟรี! เพื่อเสริมพลังให้แอดของคุณทั้งภาพและข้อความไปพร้อมกัน

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.