แทบปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคที่ดิจิทัลเฟื่องฟูแบบทุกวันนี้ การทำธุรกิจเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพึ่งพากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ได้เลย ซึ่ง Content Marketing ก็นับว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญอีกหนึ่งอย่างของการทำออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ที่แบรนด์ต่างๆ มักนำมาใช้ในการดึงดูดลูกค้าหรือผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตให้เข้าไปติดตามหรือให้ความสนใจ
วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูกันว่า Content Marketing มันคืออะไร ทำไมแบรนด์สมัยนี้ถึงให้ความสนใจเรื่องคอนเทนต์กันนัก และจะทำยังไงให้แบรนด์ของคุณเองประสบความสำเร็จได้จากการนำ Content Marketing เข้ามาช่วย ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดแน่นอน!
Content Marketing คืออะไร
Content Marketing ก็คือเทคนิคหนึ่งด้านการตลาด เป็นการสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่มุ่งเน้นการให้ความรู้ลูกค้า หรือตอบคำถามที่ลูกค้าเราน่าจะสนใจ แทนที่จะเป็นการมุ่งขายสินค้า เกี่ยวกับแบรนด์อย่างเดียวเพื่อเรียกรายได้เข้าสู่กระเป๋าของเรา ก็จะเป็นการเน้นการแสดงความจริงใจและให้ความรู้ที่ถูกต้องกับลูกค้าแทน
ในหลายบทความก่อนเราได้พูดถึงเรื่องของ Inbound Marketing กันไปแบบละเอียดว่า Inbound Marketing หรือการตลาดดึงดูดคืออะไรกันแน่ ซึ่งถ้าใครได้อ่านบทความนี้แล้ว น่าจะพอจำได้ว่า Content Marketing คือหนึ่งในแนวทางการทำการตลาดแบบดึงดูดเช่นกัน ไอเดียก็คือการดึงดูดผ่านการทำคอนเทนต์ที่มีคุณค่า เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาหาเราเองด้วยความสมัครใจ
Content Marketing ต่างกับการตลาดแบบดั้งเดิมยังไง
การตลาดในเชิงของ Content Marketing คือต้องนำเสนอเนื้อหาใดๆ ออกมาแล้วสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้ชมและมีประโยชน์ได้ ไม่มีลักษณะของการยัดเยียดให้ดูให้ชม และเมื่อนำเสนอแล้วผู้ชมจะไม่รู้สึกผิดหวังหรือเสียอารมณ์ตามมาเมื่อได้ลองรับชมหรืออ่านคอนเทนต์นั้น
ต่างกับการทำการตลาดทั่วๆ ไปที่นิยมในอดีต ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านคุณค่ากับผู้ชมมากนัก เป็นการนำโฆษณาผลิตภัณฑ์ไปวางอยู่ตรงผู้ชมตรงๆ ในขณะที่ผู้ชมอาจจะไม่ได้อยากรับชมเท่าใด ก็อย่างเช่น เวลาที่เรากำลังดูรายการมาสเตอร์เชฟอยู่แล้วมีรายการโฆษณาน้ำมันมะกอกแทรกขึ้นมาซะดื้อๆ หรือเวลาที่เรากำลังจะฟังเพลงใน Youtube แล้วมีโฆษณาคั่นเข้ามาเสียเฉยๆ
ทำไมเราถึงต้องทำ Content Marketing
จริงๆ แล้วมีหลายเหตุผลที่ทำไมคุณถึงควรทำ Content Marketing แต่หนึ่งเหตุผลที่สำคัญคือ หากเรามองภาพรวมการตลาดออนไลน์ของธุรกิจเราเองในระยะยาวแล้ว ก็จะเห็นไม่สามารถใช้กลยุทธ์ที่เน้นการทำโฆษณาเข้ามาช่วยได้อย่างเดียว ธุรกิจหลายประเภทที่หันมาลงทุนกับ Content Marketing ที่สร้างผลงอกเงยในระยะยาวมากกว่า รวมทั้งได้ประโยชน์ในแง่ของการสร้าง Brand Awareness และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย จึงนับว่า Content Marketing เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของการทำแบรนด์ที่เราจะมองข้ามมันไปไม่ได้เด็ดขาด
ทำ Content Marketing ยังไงให้มีประสิทธิภาพ
ทุกวันนี้การแข่งขันบนตลาดออนไลน์ค่อนข้างดุเดือด เกิดการแข่งขันด้วยวิธีต่างๆ มากมาย หลายๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการทำ Content Marketing เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าเราไม่มีการผลิตคอนเทนต์ที่ดีและน่าดึงดูดมากพอ เราก็อาจจะถูกลูกค้ามองข้ามตั้งแต่ยังไม่ทันได้ใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราเลยก็ได้ ดังนั้น การผลิตคอนเทนต์ให้ออกมามีประสิทธิภาพก็กลายเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญกับมันเช่นกัน
• ทำความเข้าใจและศึกษากลุ่มเป้าหมาย ดูว่าเขาต้องการเสพย์ Content แบบไหนมากที่สุด เพื่อจะได้ยิงให้ตรงกลุ่มมากที่สุด
• พยายามทำให้ Content มีคุณค่า อย่าสักแต่ว่าจะขายของอย่างเดียว จะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเบื่อ และไม่อยากจะอ่านต่อ ดังนั้น พยายามแทรกเนื้อหาข้อมูลความรู้ที่ลูกค้าส่วนมากยังไม่ค่อยจะรู้จะเป็นการดีกว่า
• ให้ความรู้แก่ผู้อ่านได้อย่างเต็มที่ ต้องเล่าเรื่องให้เป็น ทำให้ผู้อ่านเห็นภาพ ใช้ภาษาแบบธรรมดาให้เข้าใจง่ายๆ และน่าอ่าน แค่ใช้ภาษาให้ดูสุภาพและให้ข้อมูลตามจริงแบบตรงไปตรงมา เพื่อให้ลูกค้าอ่านแล้วรู้สึกว่าเราจริงใจ และอยากติดตามเรา
ประเภทของ Content มีแบบไหนบ้าง
1. บล็อกโพสต์ (Blog Posts)
บล็อกนับว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการทำการตลาดเชิง Content Marketing ที่นอกจากจะช่วยพัฒนาธุรกิจของเราให้เป็นที่รู้จักได้แบบง่ายดายแล้วนั้น ยังช่วยดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจในแบรนด์ของเรามากขึ้นได้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเขียนหรือแชร์ข้อมูลที่น่าจะมีประโยชน์ต่อลูกค้า ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ได้อีกต่างหาก
2. อีบุ๊ก (Ebooks)
การทำคอนเทนต์เชิงอีบุ๊ก อาจมีข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจที่ลูกค้าไม่สามารถตามอ่านบนโลกออนไลน์ได้ ถ้าเราสามารถรวบรวมและเขียนอีบุ๊กที่มีคนให้ความสนใจมาก เราก็สามารถสร้างรายได้จากการขายออกอีบุ๊กได้เช่นกัน ซึ่งก็คล้ายๆ กับการให้ข้อมูลผ่านบล็อกโพสต์ เพียงแต่ข้อมูลในอีบุ๊กอาจจะต้องแน่นและซับซ้อนกว่าบล็อกโพสที่เน้นการนำเสนออะไรที่อ่านง่าน
3. พอดแคสต์ (Podcast)
เพราะด้วยกระแสนิยมและการเปลี่ยนแปลงในนิสัยของคนเมืองยุคสมัยนี้ ทำให้พอดแคสต์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบง่ายๆ ด้วยการฟังผ่านทางวิทยุแล้วนั้น ยังขายของแทรกได้แบบง่ายๆ ด้วยเช่นกัน ก็คล้ายๆ กับการฟังวิทยุ เพียงแต่พอดแคสต์นั้นจะฟังที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ผู้รับฟังสามารถรับฟังรายการพอดแคสต์ตามความชอบของตัวเองได้เลย
4. สื่อรูปภาพหรือวิดีโอ (Visual Content)
อีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะเป็นการขายข้อความผ่านภาพ Infographic ไม่ต้องใส่ข้อมูลให้เวิ่นเว้อ อธิบายสั้นๆ และใช้รูปในการอธิบายเป็นส่วนใหญ่ แล้วเน้นให้สามารถมีการแชร์ออกไปเรื่อยๆ ในโซเชียลมีเดีย เป็นการสร้าง Brand Awareness หรือถ้าเป็นในรูปแบบวิดีโอที่นิยมคือการสร้าง Youtube Channel แบบนี้เป็นต้น
แล้วจะให้ใครมาช่วยทำ Content Marketing ให้เราได้บ้าง
1. ฟรีแลนซ์บล็อกเกอร์ (Blogger)
ในสมัยนี้ หากเราไม่มีเวลามากพอจะมานั่งคิดคอนเทนต์เอง ก็มีฟรีแลนซ์บล็อกเกอร์ที่รับทำบทความต่างๆ มากมายเต็มไปหมด เพียงแค่บรีฟรายละเอียดที่ต้องการให้พวกเค้าทราบ และก็นั่งรอรับงานเจ๋งๆ ไปใช้กันได้เลย บล็อกเกอร์บางคนอาจจะทำคอนเทนต์ได้หลายแบบด้วยนะ
2. นักเขียน/ทำคอนเทนต์ (Content Creator)
ก็คล้ายๆ กับข้อด้านบน เพียงแค่เราทำบรีฟให้กับนักเขียนว่าเราต้องการได้คอนเทนต์แนวไหน พวกเค้าก็จะสรรสร้างและเนรมิตผลงานให้กับเราได้โดยที่เราไม่ต้องมานั่งเสียเวลาหาข้อมูลเองให้เมื่อยเลยล่ะ
3. ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย (Social Media Manager)
อาชีพนี้ก็จะมีหน้าที่ดูแลจัดการสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ให้กับเราได้หมด ไม่ใช่เพียงแค่อัปเดตข้อมูลลงบนโซเชียลมีเดียเท่านั้นนะ แต่พวกเค้ายังช่วยดูแลคอมเมนต์ลูกค้าใต้โพส ช่วยเราวิเคราะห์ฟีดแบ็กของลูกค้าเพื่อทำคอนเทนต์ที่ดีและเข้ากับฐานแฟนเพจให้มากขึ้นในครั้งต่อๆ ไป
4. นักการตลาด SEO (SEO Specialist)
บางเอเจนซี่ที่ให้บริการเอสอีโอ (SEO) ได้รวมเอาหลักการของ Content Marketing เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ SEO ด้วย พวกเค้าจะช่วยสรรสร้างคอนเทนต์บนเว็บลูกค้าด้วยหลักการของ SEO ให้คอนเทนต์มีความทันสมัย ดึงดูดใจ และทำให้ Google ชอบ เพื่อเพิ่มโอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับสูงๆ นั่นเอง
Note: เสิร์ชสตูดิโอเองก็เช่นกัน บริการ SEO ของเราได้รวมการทำคอนเทนต์ (Content Creation) เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้วย
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล Content Marketing
1. CRM Software
ไม่ใช่แค่เพียงแต่เน้นการขายและการบริการลูกค้าเท่านั้น แต่การใช้ CRM Software มาใช้วัดผลจะช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าและความต้องการของลูกค้าได้ด้วย เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงแผนการตลาดในอนาคตได้
2. Analytics
คือการใช้เครื่องมือ เช่น Google Analytics โดนนำข้อมูลที่เก็บจากเว็บไซต์ธุรกิจจากหลายๆ ด้านมาวิเคราะห์เป็นเชิงสถิติ ได้ข้อมูลเป็นตัวเลขออกมา เพื่อเป็นการวัดผล รวมทั้งนำข้อมูลตัวเลขมาใช้วิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านการตลาด เพื่อให้ได้ผลการทำการตลาดที่ดีขึ้นด้วยนั่นเอง
3. Project Management Software
คือซอร์ฟแวร์ที่ช่วยจัดการโปรเจ็ค วางแผนงาน มอบหมายงานให้ทีม กำหนดตารางการปล่อยคอนเทนต์ในช่องทางต่างๆ การทำให้งานสามารถสำเร็จได้ตามเป้าหมายบรรลุผลตามข้อกำหนด ที่ตกลงกันตามสัญญาภายใต้เวลา และงบประมาณที่กำหนด
4. Design Software (Photoshop, Illustrator, etc.)
เวลาทำคอนเทนต์ในรูปแบบของรูปภาพหรือ Infographic ก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยทำคอนเทนต์เหล่านั้น ซึ่งเหล่ามือกราฟฟิคก็จะรู้ดีอยู่แล้วว่าต้องใช้อะไรบ้าง หรือถ้าทำวิดีโอก็ต้องมีโปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อ
เทคนิคการทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
1. Content Marketing คือการสร้าง “คุณค่า”
อย่างที่เราย้ำกันบ่อยๆ ว่า หัวใจหลักของ Content Marketing คือการสร้างเนื้อหาที่มี “คุณค่า” และมีประโยชน์สำหรัลคนอ่าน หากเราเน้นไปที่คุณค่าของเนื้อหา เราย่อมต้องสามารถดึงดูดผู้อ่านเข้ามาได้แน่นอน
2. Content Marketing คือการเล่าเรื่องราว
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาวิชาการยังไง ถ้าอยากให้ Content มีคนดูเยอะก็ต้องปรับให้น่าสนใจ ไม่ใช่เขียนบอกแบบเนิบๆ ยาวๆ โดยไม่มีการวางโครงเรื่อง หรือมีจุดที่ดึงดูดเลย ก็คงไม่มีใครอยากจะอ่านต่อจริงไหมล่ะ
3. Content Marketing คือการเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ
การเลือกเนื้อหาให้เกี่ยวข้องนั้นสำคัญมาก มีหลายครั้งที่แบรนด์เน้นทำเนื้อหาตลกอย่างเดียว แต่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายเลยแม้แต่น้อย ซึ่งถึงแม้จะได้ยอดวิวเยอะ ก็จะได้จากกลุ่มคนที่เราไม่ต้องการ ก็เท่ากับเป็นการสร้างคอนเทนต์แบบสูญเปล่า เพราะไม่มีกลุ่มเป้าหมายมาซื้อนั่นเอง
4. Content Marketing คือการใช้สื่อมัลติมีเดีย
Content Marketing ไม่ได้จำกัดอยู่ที่แค่ให้ความรู้ผ่านบทความ ควรมีการเปลี่ยนสลับใช้สื่อแบบอื่นๆ ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้คนได้ บางคนอาจจะไม่ชอบอ่าน แต่ชอบฟังหรือดูแทน
5. Content Marketing คือการสื่อสารผ่านหลายช่องทาง
นอกจากจะต้องสื่อสารข้อมูลที่เป็นความจริงให้กับลูกค้าแล้วนั้น ยังต้องสื่อสารผ่านหลายๆ ช่องทางให้เป็น เพื่อให้เกิดการกระจายข้อมูลในวงกว้างและเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายได้เยอะขึ้น ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, IG TV หรือ Youtube เราสามารถใช้พื้นที่เหล่านี้เป็นตัวกระจายคอนเทนต์ได้หมดเลย ทิปส์สำคัญคือ ควรโฟกัสทีละอย่างหรือสองอย่างก่อน อย่าพยายามเหมาหมด อยากจะนำเสนอเนื้อหาในทุกๆ ช่องทาง แต่อาจจะทำได้ไม่ดีจนถึงที่สุดสักช่องทาง ส่งผลให้เห็นผลในภาพรวมช้ากว่าเดิมก็เป็นได้
ได้เวลาลงมือทำ
ทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ Content Marketing เห็นแล้วใช่ไหมว่า จะทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปนัก เพียงแค่เราเข้าใจหัวใจสำคัญของ Content Marketing เข้าใจว่าลูกค้าเราเป็นใคร ต้องการเห็นคอนเทนต์แบบไหน และสามารถผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพที่ดึงดูดผู้คน รวมทั้งนำเนื้อหานั้นๆ ไปอยู่ให้ถูกที่ ลูกค้าก็จะมาติดตามเราเองด้วยความเต็มใจ โดยที่เราไม่ต้องพยายามขายของหนักๆ เลยด้วย
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบริการ SEO รายเดือน และต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์หรือการเพิ่มประสิทธิภาพในการโปรโมตของคุณ ทีมงาน SEO ของเราที่ Search Studio พร้อมที่จะช่วยคุณ ติดต่อเราที่นี่ เลยค่ะ