เมื่อธุรกิจในยุคนี้ต้องอาศัยโลกออนไลน์เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ การทำเว็บไซต์จึงไม่ได้มีหน้าที่แค่อธิบายธุรกิจ บอกเล่าสินค้า หรือสร้างความน่าเชื่อถือเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางแข่งขันและเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นผู้รับผิดชอบทำเว็บไซต์ มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO โดยตรง จำเป็นต้องรู้จักและศึกษาอย่างเข้าใจว่า DA DR และ PA คืออะไร หากมีข้อมูลเหล่านี้ชัดเจนย่อมช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาตามความคาดหวังไม่ยากเลยค่ะ
ตอบข้อสงสัย DA คืออะไร?
Domain Authority หรือ DA คือ ระดับคะแนนที่ระบุถึงความน่าเชื่อถือและการได้รับความนิยมเพื่อเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพของโดเมนนั้น ๆ พัฒนาขึ้นโดย MOZ บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับใช้ทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งเราสามารถโหลด MozBar Extension มาติดตั้งเพื่อวิเคราะห์ระดับคะแนนได้ฟรี ๆ โดยระดับคะแนนจะมีตั้งแต่ 1 – 100 หากคะแนนสูงมากเท่าไหร่นั่นบ่งบอกได้ว่าความน่าเชื่อถือของโดเมนดังกล่าวก็สูงตามด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ปัจจัยที่จะทำให้คะแนน DA ของเว็บขยับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ มีอยู่ด้วยกันหลายด้าน เช่น การเข้าใช้งานของผู้เยี่ยมชมต่อครั้ง ระยะเวลาการเปิดเว็บไซต์ การอัปเดตเนื้อหา การสร้าง Backlink จากเว็บอื่นเข้ามา โดเมนที่ปรากฏบน SERP เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้ Keyword ลักษณะเดียวกัน ฯ
แล้ว DR คืออะไร คล้ายกันกับ DA หรือไม่
DR หรือ Domain Rating คือ คะแนนของโดเมน หรือ ชื่อเว็บไซต์ โดยคะแนนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการมีเว็บไซต์อื่น ๆ ใช้เว็บของคุณอ้างอิงหรือมีการลิงก์กลับเข้ามายังหน้าเว็บ ซึ่งในภาษาของคนทำ SEO จะเข้าใจกันดีว่ามันเป็นการสร้าง Backlink นั่นเองค่ะ ระดับคะแนนมีตั้งแต่ 0 – 100 หากคะแนน DR สูง ย่อมบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ และคุณภาพของข้อมูลภายในเว็บไซต์นั่นเอง มาถึงตรงนี้หลายคนอาจกำลังสงสัยนะคะระหว่าง DR กับ DA แตกต่างกันยังไง? คำตอบคือ แทบไม่ได้มีความแตกต่างกันมากหากมองในเชิงของผลลัพธ์ที่เว็บไซต์นั้น ๆ จะได้กลับไป อาจมีจุดเล็กน้อยที่ต่างกันบ้างในเรื่องของรูปแบบการคำนวณคะแนน โดย DA ใช้เกณฑ์ของ MOZ ส่วน DR ใช้เกณฑ์ของ Afrefs
DA และ DR สำคัญต่อ SEO มากแค่ไหน
จากข้อมูลของทั้ง 2 ตัวนี้ต้องบอกว่า DA และ DR สำคัญต่อ SEO เป็นอย่างมาก หากมองภาพรวมแบบเข้าใจง่ายจะอธิบายได้ว่า ปกติแล้วการทำ SEO ไม่ใช่แค่มีบทความดี ๆ บนหน้าเว็บไซต์ หรือการทำเว็บให้ลื่นไหล น่าสนใจ หรือผู้คนเลือกเข้าชมเว็บไซต์นั้น ๆ เท่านั้น แต่การได้รับคะแนนทั้ง DA และ DR สูง ๆ ย่อมมีผลต่ออันดับบนหน้า Google อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเว็บไซต์จะสามารถขึ้นสู่หน้าแรกและลำดับต้น ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ได้คะแนนก็เริ่มต้นจากการทำเว็บที่ดี มีคนอ่านเยอะ รูปแบบน่าสนใจ ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์เหล่านั้นนาน ไปจนถึงการที่เว็บไซต์ได้รับการนำไปทำ Backlink นั่นเอง
PA คืออะไร แตกต่างจาก DA หรือไม่
PA คืออีกเรื่องที่ควรรู้สำหรับคนทำเว็บไซต์และทำ SEO เพื่อเป้าหมายในการทำอันดับ PA หรือ Page Authority คือ คะแนนของหน้าใดหน้าหนึ่งบนเว็บไซต์ที่บ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือและการได้รับความนิยม ซึ่งไม่ได้ระบุภาพรวมของทั้งเว็บเหมือนกับ DA ค่ะ ซึ่งคะแนนก็ยังคงมีตั้งแต่ 1 – 100 โดยปกติแล้ว คะแนน PA บนหน้าเว็บจะไม่เท่ากันอยู่แล้วเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น จำนวน Backlink ที่ถูกลิงก์กลับมายังหน้าดังกล่าว คุณภาพของ Backlink จำนวน Internal Link เป็นต้น ดังนั้นหากสรุปความแตกต่างระหว่าง PA กับ DA ก็แทบหาไม่เจอเลย เกณฑ์ทุกอย่างในการประเมินคะแนนใช้แบบเดียวกันทั้งหมด ต่างกันแค่ PA จะระบุเฉพาะคุณภาพของแต่ละหน้าเว็บ แต่ DA เป็นการระบุคุณภาพรวมของเว็บทั้งหมด
อยากให้คะแนน DR DA PA สูงมีเทคนิคอะไรบ้าง
ภาพรวมของทั้ง 3 สิ่งนี้ไม่ว่าจะเป็น Domain Rating (DR), Domain Authority (DA) และ Page Authority (PA) ล้วนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับบน Search Engine โดยเฉพาะ Google ได้เร็วมากขึ้น ซึ่งตามที่อธิบายเอาไว้ข้างต้นคือ ยิ่งคะแนนเยอะก็ยิ่งทำอันดับดีขึ้นเรื่อย ๆ วิธีที่จะทำให้คะแนนดีกว่าคู่แข่งจึงต้องเริ่มจากการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตรงตามหลัก SEO พื้นฐานนั่นเอง อาทิ
- พัฒนาแต่ละหน้าให้รู้สึกน่าสนใจ ผู้เชี่ยมชมคลิกเข้าไปแล้วใช้เวลาอยู่นาน หรืออยากลองคลิกไปยังหน้าอื่น ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ
- หมั่นอัปเดตเนื้อหาลงบนหน้าเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะส่วนของ Blog มีผลอย่างมากกับการสร้าง Backlink ย้อนกลับมา หากบทความของคุณน่าสนใจ มีสาระ และตรงกับสิ่งที่หลายคนกำลังค้นหา จนมีคนใช้ข้อมูลเยอะ คะแนนต่าง ๆ ก็จะสูงตามไปด้วย
- พยายามเลือก Keyword ที่การแข่งขันไม่สูงมากนัก มี Volume การค้นหาในเกณฑ์ดี เมื่อคุณทำหน้าเว็บไซต์ออกมาแล้ว ก็จะทำให้คุณไม่เหนื่อยกับการต่อสู้กับเว็บไซต์อื่นมากไปนัก
- หมั่นทำ SEO Audit เน้นการปรับ Keyword ให้น่าสนใจและมีคุณภาพมากขึ้น อาจมีการปรับรูปแบบของ Meta Title และ Meta Description ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ ที่ทาง Search Engine พัฒนาอยู่ตลอด
บทสรุป
การทำธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่แค่ขายของเท่านั้น แต่ยังต้องหาวิธีเพื่อให้เว็บของคุณก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้น ๆ ไม่ว่าใครก็รู้จักและอยากซื้อสินค้า ใช้บริการ เรื่องของ Domain Rating (DR), Domain Authority (DA) และ Page Authority (PA) จึงเป็นสิ่งที่คนทำเว็บไซต์และคนทำ SEO ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาดค่ะ และแน่นอนว่า Search Studio ซึ่งเป็นเอเจนซี่ด้าน SEO ที่มีประสบการณ์มานานกว่า 10 ปี ให้ความสำคัญกับ Domain Rating (DR), Domain Authority (DA) และ Page Authority (PA) เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับหน้าแรกบน Search Engine ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ติดต่อเราวันนี้เพื่อให้ Search Studio ได้ดูแลเว็บไซต์ของคุณ