การ PR (Public Relations) หรือการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธุรกิจทุกยุคสมัยมาอย่างยาวนานภายใต้จุดประสงค์สำคัญเพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปเกิดการรับรู้ สนใจ อยากทำความรู้จักมากขึ้น ไปจนถึงการกลายเป็นลูกค้า ซึ่งปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นรูปแบบของการ PR ก็เปลี่ยนไปตามความเหมาะสมเข้าสู่ยุคของ “Digital PR” หรือ การประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง แล้ว Digital PR คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจมากน้อยแค่ไหน มาค้นหาคำตอบทั้งหมดได้ในบทความนี้
Digital PR คืออะไร
Digital PR คือ กลยุทธ์ทางการตลาดประเภทหนึ่งที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างการรับรู้ นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแบรนด์หรือธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป หรือแม้แต่นักข่าว Influencer นักลงทุน ฯลฯ โดยอาศัยช่องทางออนไลน์เข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย พอดแคสต์ และอื่น ๆ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในหลายด้าน เช่น มีคนรู้จัก สนใจมากขึ้น เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อธุรกิจ และอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์
ความแตกต่างระหว่างการทำ Digital PR กับการ PR แบบดั้งเดิม
สิ่งที่ชัดเจนมากๆ ของการทำ Digital PR คือ เปลี่ยนจากการใช้สื่อกลางออฟไลน์ทั้งหลาย เช่น นักข่าว ป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ นิตยสาร มาเป็นช่องทางออนไลน์ทั้งหมด นั่นหมายถึงแบรนด์จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบตรง ๆ รับรู้ Feedback ชัดเจน ข้อมูลบิดเบือนน้อยมาก สามารถนำคอมเมนต์ที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่ขึ้นมาให้ถูกใจมากกว่าเดิมภายในเวลาอันรวดเร็ว ที่สำคัญยังใช้งบประมาณน้อยกว่าการ PR แบบเดิมหลายเท่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปัจจุบันธุรกิจมักหันมาเลือกใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์กันมากขึ้น
ความสำคัญของการทำ Digital PR ต่อธุรกิจ
Digital PR ถือเป็นเทคนิคการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งในยุคที่พฤติกรรมของผู้คนอยู่กับอินเทอร์เน็ตแทบตลอด 24 ชม. การประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีนี้จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจในหลายด้าน ประกอบไปด้วย
- ช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างกว่าเดิม ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการให้มากขึ้น
- หากลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ก็มีโอกาสเปลี่ยนจากผู้ซื้อทั่วไปสู่การเป็น Brand Loyalty ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการ
- ช่วยให้ธุรกิจรับรู้ Feedback ต่าง ๆ จากกลุ่มเป้าหมาย สามารถนำไปปรับปรุงการทำ Digital PR ครั้งถัดไป หรือปรับแนวทางการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากกว่าเดิม
- การทำ Digital PR ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ มีผลดีในระยะยาว
- มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการทำ SEO เพราะเมื่อมีคุณพูดถึงบนโลกออนไลน์เยอะ ชื่อธุรกิจของคุณก็มีโอกาสถูกใช้เป็นคำค้นหามากขึ้น หรือหลาย ๆ เว็บไซต์มีการนำเว็บของคุณไปอ้างอิง ซึ่งก็เปรียบกับการทำ Backlink ให้คนคลิกเข้ามาบนหน้าเว็บ เพิ่มยอด Traffic และทำอันดับ Google ได้เร็วขึ้น
- การเลือกกลยุทธ์ Digital PR ธุรกิจยังสามารถคำนวณงบประมาณ ประเมินเงินลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยควบคุมด้านค่าใช้จ่ายได้ดี ลดความเสี่ยงต่อปัญหางบการตลาดบานปลาย และยังลงทุนไม่เยอะเมื่อเทียบกับการประชาสัมพันธ์อีกหลายวิธี
การทำ Digital PR เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไรบ้าง
ปัจจุบันการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นสิ่งที่ธุรกิจบนโลกออนไลน์แทบทุกแห่งเลือกใช้ ซึ่งการทำ Digital PR จึงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอย่างที่อธิบายในส่วนของความสำคัญเอาไว้นะคะ หากคุณสามารถประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเองให้น่าสนใจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เกิดความน่าเชื่อถือ โอกาสที่เว็บไซต์อื่น ๆ จะนำเอาลิงค์ไปอ้างอิงก็มีสูง
หมายความว่าเว็บคุณเองจะเกิดการสร้าง Backlink ขณะเดียวกันก็ยังมี Backlink จากการไปโพสต์เนื้อหาบทความผ่านเว็บต่าง ๆ บวกกับการเป็นแบรนด์ที่ถูกฝังอยู่ในทัศนคติเชิงบวกของผู้คน การค้นหาด้วยชื่อบนหน้า Search Engine ก็ย่อมเพิ่มสูงขึ้นตามอีกด้วย เมื่อทุกอย่างลงตัวแบบนี้คะแนนเว็บไซต์จึงค่อย ๆ ไต่อันดับและสามารถติดหน้าแรกได้อย่างง่ายดาย
ตัวอย่างกลยุทธ์การทำ Digital PR ที่น่าสนใจ
1. การเขียนบทความ SEO
เมื่อการทำ SEO ยังคงมีความสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ วิธีแรกที่อยากแนะนำนั่นคือการเขียนบทความ SEO แล้วนำไปลงบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเอง อาจเป็นการเขียนสาระความรู้เพื่อให้คนที่ค้นหาข้อมูลดังกล่าวอ่านแล้วนำไปใช้ได้จริง พร้อมกับการ Tie in หรือแฝง Backlink เพื่อให้คนคลิกเข้ามามากขึ้น การเขียนประชาสัมพันธ์โดยตรงแล้วลงบนเว็บข่าวสารทั้ง
2. การทำไวรัล (Viral) ผ่านโซเชียลมีเดีย
ยุคนี้เทรนด์หรือกระแสต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทำ PR Online Marketing ที่น่าสนใจอีกวิธีคือเลือกทำคอนเทนต์ไวรัลเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากผู้คนโดยเฉพาะการทำคลิปวิดีโอ แต่ขึ้นอยู่กับกระแสในช่วงนั้นว่าวิดีโอแบบไหนเหมาะกับการนำมาปูพื้นเรื่องมากที่สุด เช่น การทำคลิปตลก การทำคลิปซึ้งกินใจ การทำหนังสั้น ฯลฯ แต่มีข้อแม้สำคัญว่าต้องไม่สื่อสารถึงตัวสินค้าหรือบริการมากเกินไป ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการโฆษณาซึ่งคนที่รับชมอาจรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่
3. การใช้ Influencer
Influencer หรือคนดังบนโลกออนไลน์ ถือเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามของพวกเขาเป็นอย่างมาก อธิบายง่าย ๆ คือ หากคนเหล่านี้แนะนำอะไรผู้ติดตามก็พร้อมเชื่อถือและมีโอกาสทำตาม ธุรกิจจำนวนไม่น้อยจึงนิยมทำ Digital PR ผ่านเหล่าบรรดา Influencer ซึ่งลักษณะของเนื้อหาก็ยังอยากให้เน้นไปในเรื่องการประชาสัมพันธ์มากกว่าการโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยตรง เพื่อไม่ให้ผู้ที่รับชมรู้สึกถึงการถูกยัดเยียดมากจนเกินไปและอาจกลายเป็นการสร้างความรู้สึกเชิงลบได้เช่นกัน
4. การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
เมื่อโลกออนไลน์สามารถทำให้ทุกคนมาพบเจอกันได้อย่างง่ายดาย การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยวิธีไลฟ์สดก็เป็นอีกวิธี PR ชั้นยอดที่ธุรกิจจำนวนมากนิยมทำ เช่น การให้เจ้าของแบรนด์ไลฟ์สดพูดคุยกับผู้ติดตาม การจัดอบรมสัมมนาออนไลน์ฟรี เป็นต้น
สรุป
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของทุกคน ธุรกิจเองก็ต้องมีการปรับตัวให้เร็วที่สุดเพื่อการเติบโตตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ Digital PR จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องและสร้างผลลัพธ์น่าพึงพอใจมาก สามารถทำได้หลายวิธีตามความเหมาะสมหรือตามกระแสที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ประหยัดต้นทุน รับรู้ Feedback รวดเร็ว ชัดเจน ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ผู้คนเกิดทัศนคติเชิงบวกง่ายกว่าการ PR แบบดั้งเดิม ที่สำคัญยังช่วยเรื่องการทำ SEO ได้ดีอีกด้วย
หากใครที่กำลังสนใจการทำ SEO ให้กับธุรกิจของคุณ Search Studio เราเป็น SEO Agency ที่ให้บริการทำ SEO รายเดือน ช่วยให้ธุรกิจของคุณติดอันดับหน้าค้นหา สามารถติดต่อสอบถามและปรึกษาการทำ SEO ฟรีได้ที่ admin@searchstudio.co.th