SEO

Digital PR คืออะไร? เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

Fast To Read

การ PR (Public Relations) หรือการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธุรกิจทุกยุคสมัยมาอย่างยาวนานภายใต้จุดประสงค์สำคัญเพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปเกิดการรับรู้ สนใจ อยากทำความรู้จักมากขึ้น ไปจนถึงการกลายเป็นลูกค้า ซึ่งปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นรูปแบบของการ PR ก็เปลี่ยนไปตามความเหมาะสมเข้าสู่ยุคของ “Digital PR” หรือ การประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง แล้ว Digital PR คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจมากน้อยแค่ไหน มาค้นหาคำตอบทั้งหมดได้ในบทความนี้

Digital PR คืออะไร

what is digital pr

Digital PR คือ กลยุทธ์ทางการตลาดประเภทหนึ่งที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างการรับรู้ นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแบรนด์หรือธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป หรือแม้แต่นักข่าว Influencer นักลงทุน ฯลฯ โดยอาศัยช่องทางออนไลน์เข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย พอดแคสต์ และอื่น ๆ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในหลายด้าน เช่น มีคนรู้จัก สนใจมากขึ้น เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อธุรกิจ และอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์

ความแตกต่างระหว่างการทำ Digital PR กับการ PR แบบดั้งเดิม

digital pr and traditional pr

สิ่งที่ชัดเจนมากๆ ของการทำ Digital PR คือ เปลี่ยนจากการใช้สื่อกลางออฟไลน์ทั้งหลาย เช่น นักข่าว ป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ นิตยสาร มาเป็นช่องทางออนไลน์ทั้งหมด นั่นหมายถึงแบรนด์จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบตรง ๆ รับรู้ Feedback ชัดเจน ข้อมูลบิดเบือนน้อยมาก สามารถนำคอมเมนต์ที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่ขึ้นมาให้ถูกใจมากกว่าเดิมภายในเวลาอันรวดเร็ว ที่สำคัญยังใช้งบประมาณน้อยกว่าการ PR แบบเดิมหลายเท่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปัจจุบันธุรกิจมักหันมาเลือกใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์กันมากขึ้น

ความสำคัญของการทำ Digital PR ต่อธุรกิจ

benefits of digital pr

Digital PR ถือเป็นเทคนิคการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งในยุคที่พฤติกรรมของผู้คนอยู่กับอินเทอร์เน็ตแทบตลอด 24 ชม. การประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีนี้จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจในหลายด้าน ประกอบไปด้วย

  • ช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างกว่าเดิม ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการให้มากขึ้น
  • หากลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ก็มีโอกาสเปลี่ยนจากผู้ซื้อทั่วไปสู่การเป็น Brand Loyalty ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องการ
  • ช่วยให้ธุรกิจรับรู้ Feedback ต่าง ๆ จากกลุ่มเป้าหมาย สามารถนำไปปรับปรุงการทำ Digital PR ครั้งถัดไป หรือปรับแนวทางการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากกว่าเดิม
  • การทำ Digital PR ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ มีผลดีในระยะยาว
  • มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการทำ SEO เพราะเมื่อมีคุณพูดถึงบนโลกออนไลน์เยอะ ชื่อธุรกิจของคุณก็มีโอกาสถูกใช้เป็นคำค้นหามากขึ้น หรือหลาย ๆ เว็บไซต์มีการนำเว็บของคุณไปอ้างอิง ซึ่งก็เปรียบกับการทำ Backlink ให้คนคลิกเข้ามาบนหน้าเว็บ เพิ่มยอด Traffic และทำอันดับ Google ได้เร็วขึ้น
  • การเลือกกลยุทธ์ Digital PR ธุรกิจยังสามารถคำนวณงบประมาณ ประเมินเงินลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยควบคุมด้านค่าใช้จ่ายได้ดี ลดความเสี่ยงต่อปัญหางบการตลาดบานปลาย และยังลงทุนไม่เยอะเมื่อเทียบกับการประชาสัมพันธ์อีกหลายวิธี

การทำ Digital PR เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไรบ้าง

digital pr and seo

ปัจจุบันการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นสิ่งที่ธุรกิจบนโลกออนไลน์แทบทุกแห่งเลือกใช้ ซึ่งการทำ Digital PR จึงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอย่างที่อธิบายในส่วนของความสำคัญเอาไว้นะคะ หากคุณสามารถประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเองให้น่าสนใจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เกิดความน่าเชื่อถือ โอกาสที่เว็บไซต์อื่น ๆ จะนำเอาลิงค์ไปอ้างอิงก็มีสูง

หมายความว่าเว็บคุณเองจะเกิดการสร้าง Backlink ขณะเดียวกันก็ยังมี Backlink จากการไปโพสต์เนื้อหาบทความผ่านเว็บต่าง ๆ บวกกับการเป็นแบรนด์ที่ถูกฝังอยู่ในทัศนคติเชิงบวกของผู้คน การค้นหาด้วยชื่อบนหน้า Search Engine ก็ย่อมเพิ่มสูงขึ้นตามอีกด้วย เมื่อทุกอย่างลงตัวแบบนี้คะแนนเว็บไซต์จึงค่อย ๆ ไต่อันดับและสามารถติดหน้าแรกได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างกลยุทธ์การทำ Digital PR ที่น่าสนใจ

examples of digital pr

1. การเขียนบทความ SEO

เมื่อการทำ SEO ยังคงมีความสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ วิธีแรกที่อยากแนะนำนั่นคือการเขียนบทความ SEO แล้วนำไปลงบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเอง อาจเป็นการเขียนสาระความรู้เพื่อให้คนที่ค้นหาข้อมูลดังกล่าวอ่านแล้วนำไปใช้ได้จริง พร้อมกับการ Tie in หรือแฝง Backlink เพื่อให้คนคลิกเข้ามามากขึ้น การเขียนประชาสัมพันธ์โดยตรงแล้วลงบนเว็บข่าวสารทั้ง

2. การทำไวรัล (Viral) ผ่านโซเชียลมีเดีย

ยุคนี้เทรนด์หรือกระแสต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทำ PR Online Marketing ที่น่าสนใจอีกวิธีคือเลือกทำคอนเทนต์ไวรัลเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากผู้คนโดยเฉพาะการทำคลิปวิดีโอ แต่ขึ้นอยู่กับกระแสในช่วงนั้นว่าวิดีโอแบบไหนเหมาะกับการนำมาปูพื้นเรื่องมากที่สุด เช่น การทำคลิปตลก การทำคลิปซึ้งกินใจ การทำหนังสั้น ฯลฯ แต่มีข้อแม้สำคัญว่าต้องไม่สื่อสารถึงตัวสินค้าหรือบริการมากเกินไป ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการโฆษณาซึ่งคนที่รับชมอาจรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่

3. การใช้ Influencer

Influencer หรือคนดังบนโลกออนไลน์ ถือเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามของพวกเขาเป็นอย่างมาก อธิบายง่าย ๆ คือ หากคนเหล่านี้แนะนำอะไรผู้ติดตามก็พร้อมเชื่อถือและมีโอกาสทำตาม ธุรกิจจำนวนไม่น้อยจึงนิยมทำ Digital PR ผ่านเหล่าบรรดา Influencer ซึ่งลักษณะของเนื้อหาก็ยังอยากให้เน้นไปในเรื่องการประชาสัมพันธ์มากกว่าการโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยตรง เพื่อไม่ให้ผู้ที่รับชมรู้สึกถึงการถูกยัดเยียดมากจนเกินไปและอาจกลายเป็นการสร้างความรู้สึกเชิงลบได้เช่นกัน

4. การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์

เมื่อโลกออนไลน์สามารถทำให้ทุกคนมาพบเจอกันได้อย่างง่ายดาย การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยวิธีไลฟ์สดก็เป็นอีกวิธี PR ชั้นยอดที่ธุรกิจจำนวนมากนิยมทำ เช่น การให้เจ้าของแบรนด์ไลฟ์สดพูดคุยกับผู้ติดตาม การจัดอบรมสัมมนาออนไลน์ฟรี เป็นต้น

สรุป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของทุกคน ธุรกิจเองก็ต้องมีการปรับตัวให้เร็วที่สุดเพื่อการเติบโตตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ Digital PR จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องและสร้างผลลัพธ์น่าพึงพอใจมาก สามารถทำได้หลายวิธีตามความเหมาะสมหรือตามกระแสที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ประหยัดต้นทุน รับรู้ Feedback รวดเร็ว ชัดเจน ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ผู้คนเกิดทัศนคติเชิงบวกง่ายกว่าการ PR แบบดั้งเดิม ที่สำคัญยังช่วยเรื่องการทำ SEO ได้ดีอีกด้วย

หากใครที่กำลังสนใจการทำ SEO ให้กับธุรกิจของคุณ Search Studio เราเป็น SEO Agency ที่ให้บริการทำ SEO รายเดือน ช่วยให้ธุรกิจของคุณติดอันดับหน้าค้นหา สามารถติดต่อสอบถามและปรึกษาการทำ SEO ฟรีได้ที่ admin@searchstudio.co.th

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.