PR (Public Relations) หรือการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธุรกิจมาโดยตลอด มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปเกิดการรับรู้ สนใจ อยากทำความรู้จักมากขึ้น ไปจนถึงการกลายเป็นลูกค้า ทว่าเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้า รูปแบบการ PR ก็ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เข้าสู่ยุคของ Digital PR หรือการประชาสัมพันธ์ในโลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ แต่จริง ๆ แล้ว Digital PR คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อธุรกิจ? และการทำ Digital PR จะช่วยให้แบรนด์ถูก AI แนะนำ ได้อย่างไร? ค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้เลย
Digital PR คืออะไร?

Digital PR คือ กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ โดยนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร หรือเรื่องราวต่าง ๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า นักข่าว อินฟลูเอนเซอร์ นักลงทุน หรือแม้แต่คนทั่วไป ผ่านช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ เช่น เว็บไซต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย พอดแคสต์ และอื่น ๆ ประโยชน์ของ Digital PR คือช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น สร้างความน่าสนใจ สร้างทัศนคติเชิงบวกต่อแบรนด์ และเปิดโอกาสให้ผู้คนอยากมีส่วนร่วมกับธุรกิจมากขึ้นด้วย
ความแตกต่างระหว่าง Digital PR และ PR แบบดั้งเดิม

สิ่งที่ทำให้ Digital PR แตกต่างจากการทำ PR แบบเดิมอย่างชัดเจน คือ การเปลี่ยนจากการใช้สื่อออฟไลน์ มาเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมด ข้อดีคือธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง รับ Feedback ได้แบบเรียลไทม์ และนำความคิดเห็นเหล่านั้นไปต่อยอด ปรับปรุงคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้คนได้ดียิ่งขึ้นในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ Digital PR ยังใช้งบประมาณต่ำกว่าการ PR แบบเดิมหลายเท่า จึงทำให้หลายธุรกิจหันมาเลือกใช้วิธีนี้กันมากขึ้นในปัจจุบัน
ทำไมธุรกิจถึงควรทำ Digital PR?

ในยุคที่ผู้คนใช้ชีวิตกับอินเทอร์เน็ตแทบตลอด 24 ชั่วโมง วิธีการประชาสัมพันธ์ด้วยการทำ Digital PR จึงกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และเสริมภาพลักษณ์ให้ธุรกิจได้ในหลายมิติ ดังนี้
1. ช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้าง
การทำ Digital PR มีส่วนสำคัญในการขยายการรับรู้ของแบรนด์ให้กว้างขึ้นโดยตรง ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการ หากลูกค้ารู้สึกประทับใจกับแบรนด์ ก็มีโอกาสเปลี่ยนจากผู้ซื้อทั่วไป กลายเป็นลูกค้าที่กลายเป็นลูกค้าที่ไว้วางใจและภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของทุกธุรกิจ
2. ช่วยให้ธุรกิจรับรู้ Feedback จากกลุ่มเป้าหมาย
การทำ Digital PR ช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจได้รับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์การสื่อสารหรือแนวทางการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
3. ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดี
หนึ่งในข้อดีของการทำ Digital PR คือการสร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลดีในระยะสั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ได้ในระยะยาว
4. มีส่วนสำคัญต่อการทำ SEO
เมื่อธุรกิจถูกพูดถึงบ่อยบนโลกออนไลน์ ย่อมส่งผลให้ชื่อแบรนด์ถูกใช้เป็นคำค้นหามากขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสที่เว็บไซต์อื่นจะอ้างอิงเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งเปรียบเสมือนการสร้าง Backlink ช่วยเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ เพิ่มโอกาสติดอันดับบน Google ได้เร็วและยั่งยืนขึ้น
5. ช่วยให้ธุรกิจคำนวณงบประมาณได้อย่างเหมาะสม
กลยุทธ์ Digital PR ยังเอื้อต่อการบริหารงบประมาณด้านการตลาด ธุรกิจสามารถวางแผนและประเมินค่าใช้จ่ายได้อย่างแม่นยำ ลดความเสี่ยงจากงบประมาณบานปลาย อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนไม่สูง เมื่อเทียบกับวิธีประชาสัมพันธ์รูปแบบอื่นๆ
การทำ Digital PR เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไรบ้าง?

ทุกวันนี้ธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ SEO และนั่นก็ทำให้ Digital PR กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ หากคุณสามารถสร้างแบรนด์ให้ “น่าสนใจ มีภาพลักษณ์ดี และได้รับความน่าเชื่อถือ” โอกาสที่เว็บไซต์อื่นจะอ้างอิงหรือใส่ลิงก์กลับมายังเว็บของคุณก็จะสูงขึ้นโดยธรรมชาติ นั่นหมายถึงการมี Backlink ที่มีคุณภาพขึ้นในเว็บไซต์ของคุณ และหากคุณเผยแพร่บทความบนเว็บต่าง ๆ ร่วมกับการสร้างแบรนด์ในเชิงบวก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้มีการค้นหาชื่อแบรนด์ของคุณผ่านเครื่องมือค้นหาเพิ่มมากขึ้น
Digital PR ช่วยให้แบรนด์ของเราถูกแนะนำโดย AI ได้อย่างไร?

ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทในโลกของการค้นหา ไม่ว่าจะเป็น AI Overviews, ChatGPT หรือ AI อื่นๆ การทำ Digital PR จึงไม่ได้มีความสำคัญแค่กับ SEO เท่านั้น แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ AI หยิบแบรนด์ของเราไปแนะนำต่อผู้ใช้งานอีกด้วย
เพราะ AI ไม่ได้อ้างอิงข้อมูลจากลิงก์เพียงอย่างเดียว แต่ยังดึงข้อมูลจากสื่อที่น่าเชื่อถือ บทความผู้เชี่ยวชาญ รีวิวสินค้า และเว็บไซต์ที่มีอำนาจในอุตสาหกรรม เมื่อแบรนด์ของคุณถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องในเชิงบวก ก็จะเพิ่มโอกาสให้ AI หยิบชื่อแบรนด์ของเราไปแสดงในผลลัพธ์หรือคำแนะนำ โดยมีข้อดีหลัก ๆ ดังนี้
- ช่วยสร้างสัญญาณให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือในสายตา AI เหมือนเป็นการบอกว่า “แบรนด์นี้น่าเชื่อถือ” ทำให้โอกาสที่ AI จะเลือกหยิบมาแนะนำสูงขึ้น
- การมีชื่อแบรนด์หรือเนื้อหาปรากฏบนสื่อดี ๆ อย่างบทความ ข่าว รีวิว หรือเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นเหมือนการยืนยันซ้ำว่าแบรนด์คุณมีคุณภาพ ซึ่ง AI ให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลเหล่านี้
- เมื่อ AI สร้างคำตอบขึ้นมา เช่น AI Overviews หรือแม้แต่ ChatGPT เอง ก็จะมีแนวโน้มเลือกข้อมูลจากแบรนด์ที่ถูกพูดถึงและมีการอ้างอิงบ่อย ๆ นั่นหมายความว่าการทำ Digital PR ที่ดี จะทำให้ชื่อแบรนด์ของคุณถูกหยิบขึ้นมาในคอนเทนต์ของ AI ได้บ่อยขึ้น
- Digital PR ไม่ได้ช่วยแค่ทำให้คนรู้จัก แต่ยังช่วยสร้างตัวตนในสายตาของ AI เพราะ AI จะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ใช้ในอนาคต ส่งผลให้ภาพลักษณ์แบรนด์คุณแข็งแรงทั้งในมุมมองของผู้ใช้งานและ AI
ตัวอย่างการทำ Digital PR ที่ตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล

ปัจจุบัน Digital PR ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำข่าวประชาสัมพันธ์เหมือนเดิม แต่มีหลายกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่ถูกใช้เพื่อสร้างการมองเห็น สร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้แบรนด์ถูกพูดถึงมากขึ้น มาดูกันว่าตอนนี้มีแนวทางไหนบ้างที่น่าสนใจ
1. การเขียนบทความ SEO
ในยุคที่ SEO ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ วิธีแรกที่อยากแนะนำคือการเขียนบทความ SEO เพื่อนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจ อาจเป็นการเขียนเนื้อหาสาระ ความรู้ที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ได้จริง พร้อมแทรกการ Tie-in หรือ Backlink เพื่อดึงดูดให้คนคลิกเข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น หรืออาจเขียนในลักษณะบทความประชาสัมพันธ์ (Press Release) แล้วเผยแพร่บนเว็บข่าวสารโดยตรง
2. การทำไวรัล (Viral) ผ่านโซเชียลมีเดีย
ปัจจุบันเทรนด์หรือกระแสต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หนึ่งในวิธีการทำ PR ที่น่าสนใจคือการสร้างคอนเทนต์ไวรัลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากผู้คน โดยเฉพาะคลิปวิดีโอ ซึ่งรูปแบบจะขึ้นอยู่กับกระแสในช่วงนั้น อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการสื่อสารถึงสินค้าและบริการโดยตรงมากเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดโฆษณาได้
3. การใช้ Influencer
Influencer หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามสูง หากพวกเขาแนะนำสิ่งใด มักจะสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้ผู้ติดตามทำตามได้ง่าย ดังนั้นธุรกิจจำนวนมากจึงนิยมทำ Digital PR ผ่าน Influencer โดยควรเน้นเนื้อหาในเชิงประชาสัมพันธ์มากกว่าการขายตรง เพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกถึงการโฆษณาที่มากเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ได้
4. การสร้าง Brand Mentions บนสื่อที่เชื่อถือได้
AI อย่างเช่น Google AI Overviews หรือ ChatGPT ไม่ได้พิจารณาแค่ลิงก์เท่านั้น แต่ยังใช้ “การพูดถึงแบรนด์” (Brand Mentions) เป็นสัญญาณความน่าเชื่อถือด้วย หากธุรกิจของคุณถูกกล่าวถึงบ่อยครั้งในเว็บไซต์ข่าว รีวิว หรือบทความจากผู้เชี่ยวชาญ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่ AI จะหยิบแบรนด์ของคุณมาแนะนำได้มากขึ้น
5. การทำ Digital PR ผ่าน Online Review Platforms
การมีบทความหรือรีวิวบนแพลตฟอร์มอย่าง Pantip, Wongnai หรือแม้แต่ Google Reviews ไม่ได้ช่วยแค่สร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังสร้าง Trust Signals ที่มีผลต่อ AI และ Search Engine โดยตรง รีวิวเชิงบวกและการพูดถึงแบรนด์ในเชิง Organic Mentions ถือเป็นสัญญาณคุณภาพที่ Google ใช้ประเมินความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์และธุรกิจอีกด้วย
ยกระดับธุรกิจของคุณด้วยการทำ Digital PR
ปัจจุบันนี้สื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจอย่างมาก การพึ่งพา PR แบบเดิมอาจไม่เพียงอีกต่อไป Digital PR จึงเข้ามาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ เสริมภาพลักษณ์ และช่วยให้แบรนด์มองเห็นได้มากขึ้นบนโลกออนไลน์ผ่าน SEO
นอกจากนี้ ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น Digital PR ไม่ได้หยุดแค่การสร้างชื่อเสียงหรืออันดับบน Google เท่านั้น แต่ยังช่วยให้แบรนด์ถูกพูดถึงและถูกแนะนำโดย AI เมื่อมีการปรากฏบนสื่อที่น่าเชื่อถือ รีวิวเชิงบวก และคอนเทนต์คุณภาพ
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาวิธีทำ Digital PR ควบคู่ไปกับ SEO เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน Search Studio เราเป็นบริษัทรับทำ SEO มากประสบการณ์ ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ออนไลน์ เรายินดีช่วยคุณวางแผนคอนเทนต์ การสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพ ไปจนถึงการทำ Digital PR ที่สอดคล้องกับทั้ง SEO และ AI ติดต่อเราเพื่อปรึกษาการทำ SEO ฟรีได้เลย 🚀