SEO

Copywriting คืออะไร? ต่างจาก Content Writing มากน้อยแค่ไหน

Fast To Read

เมื่อโลกของการตลาดมีจุดประสงค์สำหลักคือการให้ลูกค้าเกิดความคล้อยตาม กระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึกให้อยากซื้อ สร้างความน่าสนใจในตัวแบรนด์ สินค้าและบริการ ดังนั้นกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญกับส่วนนี้อย่างมากจึงต้องยกให้กับ “Copywriting” อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยเกิดความสงสัยเกี่ยวกับความหมายของคำ ๆ นี้ Copywriting คืออะไร แล้วแตกต่างจาก Content Writing ยังไง มาหาคำตอบทั้งหมดกันได้เลย

Copywriting คืออะไร

COPYWRITING คืออะไร?

Copywriting คือ ลักษณะการเขียนหรือสร้างสรรค์เนื้อหารูปแบบตัวหนังสือเพื่อให้ผู้พบเห็นเกิดความสนใจ กระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก สามารถเปลี่ยนจากกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าในอนาคตอันใกล้ หรือดึงดูดใจให้คนที่พบเห็นคล้อยตามพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น ๆ เช่น การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน การสมัครสมาชิก ฯลฯ

รูปแบบของ Copywriting อาจเป็นได้ทั้งงานเขียนคำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ แคปชั่น สโลแกน ไปจนถึงบทความสั้น ๆ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการตลาดทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร บิลบอร์ด โบชัวร์ มาจนถึงสื่อออนไลน์ในยุคปัจจุบันอย่าง Facebook, Instragram, TikTok, Line OA, Google Ads, เว็บไซต์ E-Commerce รวมถึงเว็บไซต์ของธุรกิจ หรือแม้แต่ Email Marketing เองก็ตาม

โดยรูปแบบการเขียนมีทั้ง แคปชั่นลงเพจ สโลแกน การเขียนบทความออนไลน์สั้น ๆ ให้เห็นผลลัพธ์ของการใช้งาน เป็นต้น ซึ่ง Copywriter คือ บุคคลที่จะสร้างสรรค์งานเหล่านี้ให้ออกมาดีที่สุด จึงต้องมีทักษะ ไอเดียสร้างสรรค์ในการใช้คำ ประสบการณ์ส่วนตัวและความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการนั้น ๆ ด้วย

Copywriting แตกต่างจาก Content Writing อย่างไร

COPYWRITING คืออะไร?

อีกความสงสัยที่หลายคนยังแอบสับสนกันอยู่พอสมควรนั่นคือ Content Writing หมายถึงอะไร เกี่ยวข้องกับการตลาดด้วยหรือไม่? Content Writing คือ รูปแบบการเขียนบทความที่มีเนื้อหายาว เน้นการให้ประโยชน์ ความรู้ สาระเนื้อหาทั่วไป เพื่อให้ผู้อ่านสามารถรับรู้และนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการเขียนบท สคริปต์สำหรับนำไปบันทึกเสียงเพื่อใช้ลงช่องทางต่าง ๆ

บางกรณีอาจเพิ่มเติม Tie In สินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้าเล็งเห็นความสำคัญ หรือเป็นตัวเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นของเขา งานเขียนลักษณะดังกล่าวจะดำเนินการโดย Content Writer ซึ่งต้องอาศัยทักษะเฉพาะทาง สำนวนการเขียนที่เหมาะสม ประสบการณ์ส่วนตัว รวมถึงต้องมีความรู้ในเรื่องที่เขียนพอสมควรสำหรับใช้สื่อสารให้ผู้อ่านเห็นภาพชัดเจนมากที่สุด

แม้ลักษณะงานของทั้ง Copywriting และ Content Writing อาจมีความแตกต่างกันบ้างแต่เรื่องจริงคือนักเขียนทั้ง 2 ลักษณะงานสามารถเป็นบุคคลเดียวกันได้ หากมีทักษะที่มากพอ อัดแน่นด้วยประสบการณ์ รวมถึงมีความเชี่ยวชาญในการดีไซน์คำ วลี หรือรู้จักนำเอาเทคนิคการเขียนทุกรูปแบบปรับใช้อย่างเหมาะสมและสร้างผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

Copywriting เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไร

COPYWRITING คืออะไร?

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ถือเป็นอีกกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ต้องอาศัยทักษะด้านการเขียนบทความไม่ว่าจะเป็นแบบสั้น ยาว หรือแม้แต่แคปชั่นก็ตาม ดังนั้นบทความแนว Copywriting หรือ Content Writing จึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก ซึ่งใครที่สงสัยว่า Copywriting สำหรับการทำ SEO เป็นแบบไหน มาเช็กข้อมูลกันเลย

  • ค้นหา Keyword ที่จะใช้ในการเขียนบทความเพื่อทำ SEO โดยมีทั้ง Main Keyword และ Sub Keyword
  • รู้จักการวางตำแหน่งของ Keyword อย่างเหมาะสมในเนื้อหาบทความเพื่อสร้าง Engagement ที่ดี ไม่ใส่เยอะเกินไปจนกลายเป็น Spam
  • การเขียนบทความ SEO อาจมีคำโฆษณา คำเชิญชวนได้ แต่เนื้อหาต้องยาวประมาณหนึ่ง (หากเทียบตามการนับจำนวนคำตาม MS Word ต้องไม่ต่ำกว่า 300 คำ)
  • ต้องมี Headline โดยใส่ Keyword เข้าไปพร้อมตั้งชื่อให้น่าดึงดูดใจมากที่สุด

ก้าวเข้าสู่อาชีพ Copywriter ต้องมีความพร้อมเรื่องไหนบ้าง

COPYWRITING คืออะไร?

1 มีทักษะการเขียนที่ดี

ไม่ว่าจะเป็นบทความสั้น ๆ แคปชั่น คำโฆษณา ไปจนถึงบทความยาวทั้งแนวให้สาระความรู้ รีวิว ใครที่อยากทำอาชีพนี้สิ่งสำคัญลำดับแรกต้องมีทักษะเกี่ยวกับการเขียนที่ดี ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย รู้สไตล์และกาลเทศะของแต่ละบทความ สร้างสรรค์คำเพื่อไม่ให้เนื้อหาเกิดความน่าเบื่อ และงานต้องออกมาตรงกับวัตถุประสงค์

2. เรียนรู้และเก็บประสบการณ์รอบตัวให้เยอะ

ประสบการณ์ถือเป็นครูชั้นดีที่สุด ดังนั้นอีกสิ่งที่ควรทำสำหรับใครที่อยากเป็น Copywriter คือ พยายามเรียนรู้จากสิ่งรอบตัว จดจำ และนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ของเนื้องานที่เกิดขึ้น อาจไม่ถึงขั้นใช้ทั้งหมดแต่การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอจะทำให้ผลงานออกมาสดใหม่ ไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ เป็นอีกวิธีสร้างสรรค์ไอเดียชิ้นงานที่ดีมาก

3. เข้าใจเนื้อหาสินค้าและบริการที่จะเขียน

อีกปัจจัยสำคัญในการทำให้งานเขียนออกมาดีเยี่ยม Copywriter ต้องเข้าใจเนื้อหา จุดเด่น หรือข้อมูลสินค้าและบริการที่จะเขียนให้ได้มากที่สุด เพื่อทุกคำพูด เนื้อหา ที่สื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมายเกิดความชัดเจน ตรงประเด็น สามารถทัชใจจนรู้สึกว่าตนเองต้องซื้อ

4. ไอเดียสร้างสรรค์ตั้งแต่หัวเรื่อง

ท้ายที่สุดเมื่อคุณมีทักษะดีแล้วก็ต้องรู้จักใช้ไอเดียสร้างสรรค์เพื่อดึงดูด กระตุ้นอารมณ์ให้กับผู้อ่านตั้งแต่คำแรก โดยเฉพาะ Headline ซึ่งมีทั้งการพาดหัวแนวเปิดตัว ตั้งคำถาม How To หรือเน้นเป็นคำสั่ง หากแวบแรกที่ผู้อ่านเห็นแล้วมันโดนใจก็พร้อมอ่านเนื้อหาอื่นต่อไปแน่นอน

บทส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับบทความนี้ นี่คือข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Copywriting รวมถึงความแตกต่างที่ชัดเจนของ Content Writing ซึ่งอย่างที่กล่าวไปนั้น เราสามารถเป็นได้ทั้ง Copywriter และ Content Writer ได้ เพียงแค่คุณหมั่นฝึกทักษะ เพิ่มเติมความรู้อยู่เสมอ ยิ่งการตลาดยุคใหม่ด้วยแล้ว Copywriting สำหรับการทำ SEO มีความสำคัญมาก หากปรับตัวและมีทักษะเบื้องต้นในตนเองนั้นเส้นทางความสำเร็จของอาชีพนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย

สุดท้ายนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ Copywriting ทั้งนี้สำหรับใครที่มีเว็บไซต์ธุรกิจอยู่แล้ว และต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ทางบริษัท SEO Search Studio ของเรา มีบริการรับทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการศึกษาข้อมูลให้เสียเวลา การันตีด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี ซึ่งมีเว็บที่ติดอันดับต้น ๆ ของ Google มากมาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทาง Search Studio ได้ที่นี่

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.