SEO

รู้จัก Local SEO กลยุทธ์สำคัญที่ธุรกิจท้องถิ่นก็ติดอันดับได้!

Fast To Read

ในยุคที่ทุกอย่างถูกเชื่อมโยงกันผ่านอินเทอร์เน็ต การทำ SEO ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้การทำธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ผู้ที่มีธุรกิจเป็นของตนเอง และ มีเว็บไซต์สำหรับธุรกิจย่อมคุ้นหูกับการทำ SEO กันเป็นอย่างดี แต่อาจมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ถึงความหมายของ Local SEO ว่ามันคืออะไร? เราขอเกริ่นสั้น ๆ เลยว่านี่คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจท้องถิ่นหรือธุรกิจขนาดเล็ก สามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ ๆ ได้ จะเป็นยังไงบ้างนั้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Local SEO คืออะไร

LOCAL SEO คืออะไร

ก่อนอื่นเราต้องขอสรุปความหมายของ “Local SEO” กันก่อน ว่าคืออะไรกันแน่ การทำ SEO (Search Engine Optimization) คือการทำให้เว็บไซต์ให้สามารถค้นหาเจอเป็นอันดับแรก ๆ บน Google ตาม Keyword ที่ได้วางกลยุทธ์เอาไว้ เป็นเทคนิคที่จะต้องอาศัยการแข่งขันสูง เรียกได้ว่า “ใครดีใครได้” เลยก็ว่าได้ เพราะที่ 1 นั้นมีได้แค่ตำแหน่งเดียว แน่นอนว่ามักจะถูกธุรกิจขนาดใหญ่ของ Keyword นั้น ๆ ครอบครองตำแหน่งเหล่านั้นไปครอง

ซึ่งนั่นทำให้มีการใช้กลยุทธ์ของการทำ “Local SEO” เพื่อทำให้ธุรกิจท้องถิ่นหรือธุรกิจขนาดเล็ก สามารถลืมตาอ้าปากได้จากการค้นหาในละแวกใกล้เคียงนั่นเอง เพราะนี่คือการเปลี่ยนสมรภูมิการแข่งขันให้มีขนาดเล็กลง จากเดิมที่เรากำลังแข่งกันผู้ที่ทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกันทั่วไปประเทศ อาจจะเหลือแค่เพียง ภายในจังหวัด หรือ ภายในอำเภอ ไปจนถึง ภายในตำบล เพียงเท่านั้น เทคนิคง่าย ๆ เพียงนำเอา Keyword ต่อท้ายด้วยที่ตั้งที่ธุรกิจของคุณดำเนินอยู่ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ บางแสน, ร้านส้มตำ เชียงใหม่, ร้านปะยาง ภูเก็ต เป็นต้น

เหตุผลที่ทำให้ Local SEO คืออาวุธลับของธุรกิจ SME

LOCAL SEO คืออะไร

อย่างที่เราเกริ่นไปแล้วเมื่อสักครู่ ว่า Local SEO คือเทคนิคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กอย่าง “ธุรกิจ SME” สามารถต่อกรกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีบริการคล้าย ๆ กัน ทำให้มีโอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะปรากฏบนอันดับแรก ๆ ของการค้นหาบน Google หากเหตุผลเท่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณสนใจเรื่องของ Local SEO เรามีเหตุผลอีกหลายข้อที่จะต้องทำให้คุณสนใจเทคนิคนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน

  • ลดคู่แข่งใน Keyword ที่ต้องการทำ SEO

คงจะเป็นการดีที่เราสามารถลดคู่แข่งของการทำ SEO ลงไปให้น้อยที่สุด เทคนิค Local SEO คือไม้ตายลับของเหล่าธุรกิจ SME ที่ไม่มีเงินทุนสำหรับทำการตลาดออนไลน์เพื่อติดอันดับ 1 ของ Keyword นั้น ๆ เพียงคุณลดคู่แข่งที่จะต้องเผชิญหน้าให้น้อยลง ด้วยการใส่คำระบุเข้าไปในคำค้นหาเป็นที่ตั้งของธุรกิจ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวัดก็ได้ ยิ่งระบุได้แคบเท่าไหร่ เมื่อมีการค้นหาคำนั้น ๆ เข้ามา ก็มีโอกาสที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับแรก ๆ ได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยว ลาดพร้าว” จะดีกว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยว กรุงเทพ” เป็นต้น

  • Local SEO คือตัวช่วยสำคัญ ที่ทำให้พบได้ง่ายจากการค้นหา

Local SEO ทำให้การค้นหานั้นครอบคลุมมากยิ่งขึ้น หากคุณเลือกใช้ Keyword ใหญ่ ๆ อย่าง “ร้านส้มตำ” , “ร้านขายรองเท้า” , “ร้านอาหาร” ฯลฯ อาจทำให้คุณแพ้ให้กับธุรกิจที่มีเงินทุนสำหรับการทำ SEO หนากว่าได้ แต่ด้วยอัลกอริทึมของ Google ที่ฉลาดมากกว่าที่คุณคิด มันจะเลือกสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการมากที่สุดมาไว้อันดับแรก ๆ ยกตัวอย่าง คุณไปเที่ยวเชียงใหม่ และอยากกินข้าวซอย คุณจะต้องค้นหาใน Google ว่า “ร้านข้าวซอยใกล้ฉัน” นั่นทำให้ธุรกิจที่ทำ SEO คำว่า “ร้านข้าวซอย เชียงใหม่” มีโอกาสที่จะติดอันดับคำเสิร์ชในท้องถิ่นแรก ๆ ของ Google

  • ประหยัดงบประมาณสำหรับการทำ SEO

ค่าบริการสำหรับการรับทำ Local SEO ให้ติดอันดับแรก ๆ ของการค้นหา ถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับการทำ Local SEO แบบทั่ว ๆ ไปให้ติดอันดับแรก ๆ ในส่วนนี้สำหรับธุรกิจ SME นับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสามารถนำเงินทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด ไปบริหารในส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจ ยิ่งเป็นธุรกิจที่อาศัยการใช้บริการภายในตำแหน่งที่ตั้งอย่าง ร้านอาหารและบริการต่าง ๆ ยิ่งเป็นเทคนิคที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก รับรองได้ว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์อย่างแน่นอน

  • ยกระดับความน่าเชื่อถือของธุรกิจให้มากขึ้น

สิ่งสุดท้ายที่เราอยากนำมาเป็นเหตุผล ที่คุณควรทำ Local SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณ หากเทียบตามพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย เมื่อไปเยือนต่างถิ่น มักจะค้นหาสิ่งต่าง ๆ ด้วย Google อยู่เสมอ และโดยส่วนมากมักจะมาพร้อมกับ “การเปรียบเทียบ” การติดอันดับแรก ๆ ของคำค้นหามีส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ หากนำมาเทียบกันแล้ว ธุรกิจที่มีเว็บไซต์และถูกแสดงเป็นอันดับแรก ๆ ของการค้นหา จะได้เปรียบธุรกิจเดียวกันที่ไม่มีการค้นหาพบจาก Google ยิ่งมีคะแนนการรีวิวดี ๆ ยิ่งช่วยทำให้น่าเชื่อถือไปกันใหญ่

เลือก Keyword แบบไหน ถึงเหมาะสมกับการทำ Local SEO

LOCAL SEO คืออะไร

อย่างไรก็ตาม การทำ Local SEO ก็คือการทำ SEO อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีหัวใจสำคัญคือการกำหนด Keyword ยิ่งคุณเลือกคำค้นหาได้ดีมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้เข้าใกล้อันดับการค้นหาที่ดีมากไปเท่านั้น สำหรับคำค้นหาที่เหมาะสมสำหรับการทำ Local SEO จะเป็น “Long-tail Keyword” หรือก็คือการเป็นคำค้นหาที่มี “คำค้นหาหลัก + คำค้นหารอง” ยกตัวอย่างเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว+ต้มยำ , ร้านขายรองเท้า+ผู้ชาย หรือ ร้านซ่อมรถ+มอเตอร์ไซค์ เป็นต้น ซึ่งในส่วนของคำค้นหารองที่เหมาะสมสำหรับการทำ Local SEO จะเป็นสถานที่ตั้งของร้าน อาจเป็นชื่อจังหวัด, แหล่งท่องเที่ยว, อำเภอ หรือ สถานที่ใกล้เคียงของธุรกิจของคุณ

วิธีการทำ Local SEO ให้ธุรกิจของคุณติดอันดับคำเสิร์ชในท้องถิ่น

LOCAL SEO คืออะไร

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ เรามั่นใจว่าคุณคงรู้แล้วว่า Local SEO คืออะไร และ สำคัญมากแค่ไหน ? บทเรียนถัดไปเราจะมารู้จักถึงวิธีการทำของเทคนิคนี้ ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ “Google Business Profile” หรือชื่อเดิมคือ “Google My Business” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องทำการสมัครสมาชิก นอกเหนือจากที่คุณจะต้องมีเว็บไซต์ ไปดูกันว่าขั้นตอนการทำคร่าว ๆ ของเทคนิค Local SEO มีอะไรกันบ้าง

  • สมัคร Google Business Profile คุณต้องสมัครสมาชิกให้ธุรกิจของคุณ โดยจะต้องกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนมากที่สุด ห้ามตกหล่นเลยแม้แต่ช่องเดียว และควรเป็นข้อมูลจริง ๆ ของธุรกิจอีกด้วย
  • เตรียมความพร้อมให้เว็บไซต์ คุณควรมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง และเว็บไซต์จะต้องได้รับการตั้งค่าให้เหมาะสมต่อการทำ SEO ทั้งในส่วน On Page และ Off Page
  • กระตุ้นความน่าสนใจด้วยการรีวิว ภายใน Google Business Profile มีระบบสำหรับการให้คะแนน ซึ่งจะให้เป็นคะแนนเต็มจาก 5 ดาว ยิ่งคุณได้คะแนนจากการรีวิวเยอะ ยิ่งทำให้คุณมีความน่าเชื่อถือ
  • ภายในเว็บไซต์ควรมีการนำเอา Google Map ไปฝังเอาไว้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินทางมาใช้บริการธุรกิจของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  • ทำ Internal Link ภายในเว็บไซต์ควรมีการนำลิงก์เชื่อมโยงกัน แน่นอนว่าคุณควรมีหน้าสำหรับทำ Local SEO เอาไว้เฉพาะอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น “ร้านกาแฟ บางแสน” เป็นต้น 

5 เทคนิค ที่ช่วยให้การทำ Local SEO มีประสิทธิภาพสูงที่สุด

LOCAL SEO คืออะไร

ช่วงท้ายของบทความนี้ หลังจากที่เรานำเสนอเรื่องราวของ Local SEO ไปแล้ว ว่านี่คืออาวุธลับสำหรับธุรกิจ SME ที่ทำให้สามารถครองอันดับเหนือกว่าธุรกิจที่มีทุนหนากว่า ในด้านของการค้นหาในภูมิภาค พร้อมกับแนะนำวิธีการทำแบบเบื้องต้นไปแล้ว แม้จะดูเหมือนไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่ถ้าคุณคุ้นเคยกับการทำ SEO มาพอสมควร คงจะรู้ได้เป็นอย่างดี ว่าอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย เพราะการละเลยเพียงนิดเดียว อาจทำให้คู่แข่งของคุณไปอยู่ในตำแหน่งที่คุณควรจะอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้นมาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไร ที่ช่วยทำให้คุณพิชิตชัยได้จากการทำ Local SEO !!

1. การตั้งชื่อร้านบน Google Business Profile 

Google Business Profile หรือชื่อเดิมคือ Google My Business คือ โปรไฟล์สำหรับธุรกิจที่จะถูกแสดงเอาไว้บนการค้นหาผ่าน Google ในส่วนนี้คุณต้องดำเนินการสมัครสมาชิก และกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เคล็ดลับข้อแรกคือการตั้งชื่อของธุรกิจของคุณในแพลตฟอร์มนี้ ควรจะต้องให้มี Keyword อยู่ภายในชื่อด้วย ยกตัวอย่างเช่น “ร้านคั่วไก่ นายชินจัง” , “ร้านขายน้ำแข็ง นายต้นกล้า” เป็นต้น

2. ห้ามลืมปักหมุด “ที่ตั้งธุรกิจ” ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

ยังอยู่กับการตั้งค่าในส่วนของ Google Business Profile ซึ่งจะมีขั้นตอนที่คุณจะต้องเลือก “ที่ตั้งธุรกิจ” ซึ่งคุณควรเลือกที่อยู่ที่สามารถครอบคลุมในย่านธุรกิจของคุณให้มากที่สุด เพราะส่งผลโดยตรงเวลาที่ลูกค้าค้นหา เนื่องจากมันจะอิงจาก GPS ของ Google Map ถ้าลูกค้าอยู่ใกล้กับตำแหน่งที่คุณปักหมุดเอาไว้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะติดอันดับแรก ๆ ของการค้นหา ก็จะมากตามไปเท่านั้น

3. บนเว็บไซต์ควรมีการตั้งค่าต่าง ๆ ให้รองรับต่อการทำ SEO ให้มากที่สุด

เพื่อให้การค้นหาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องมั่นใจเสียก่อนว่าภายในเว็บไซต์ของคุณ สามารถตอบสนองต่อการค้นหาได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งในส่วนนี้คุณจะต้องมีความรู้ด้าน SEO หรือจ้างผู้ที่ให้บริการรับทำ Local SEO มืออาชีพจัดการให้เว็บไซต์ของคุณพร้อมมากที่สุด และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ เว็บไซต์ของคุณควรรองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้สำหรับค้นหาข้อมูลต่าง ๆ มากอันดับ 1 ในตอนนี้

4. กรอกข้อมูลภายใน Google Business Profile ให้ได้มากที่สุด

ระหว่างการสมัคร Google Business Profile จะมีการกรอกข้อมูลต่าง ๆ มากมาย ซึ่งคุณควรใส่ข้อมูลทุกอย่างตามความจริง และจะต้องเป็นข้อมูลที่ครอบคลุมธุรกิจของคุณให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เบอร์โทรศัพท์, ผลิตภัณฑ์, บริการ, รูปภาพ และ หมวดหมู่ธุรกิจ ยิ่งข้อมูลเหล่านี้มีครบถ้วนมากเท่าไหร่ การค้นหาแล้วพบเว็บไซต์ของคุณก็จะมีโอกาสมากขึ้นเท่านั้น

5. สร้างการเชื่อมโยงเข้ากับท้องถิ่น

สุดท้ายแล้ว หากคุณอยากติดอันดับคำเสิร์ชในท้องถิ่น การสร้างส่วนเชื่อมต่อกับท้องถิ่นของคุณ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยทำให้ธุรกิจของคุณถูกนำเสนอในสายตาของคนในท้องถิ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนในกิจกรรมต่าง ๆ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือ วิทยุท้องถิ่น ไปจนถึงการนำข่าวสารของท้องถิ่นมาอัปเป็นคอนเทนท์บนเว็บไซต์ ก็ช่วยทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับคนในชุมชนท้องถิ่นได้มากขึ้นอีกด้วย

บทส่งท้าย

เมื่อคุณได้รู้แล้วว่า Local SEO คืออะไร ก็ขึ้นอยู่กับการปรับใช้ของคุณแล้วว่าจะทำได้ดีมากแค่ไหน จากเทคนิคทั้งหมดที่เราได้แนะนำไปในบทความนี้ ถือว่าครบถ้วนเพียงพอแล้ว สำหรับการที่คุณจะนำไปประยุกต์ใช้กับการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณเอง หรือถ้ายังไม่มั่นใจถึงทักษะของตนเอง ที่ บริษัท SEO Search Studio เรามีบริการรับทำ Local SEO โดยทีมผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ สามารถติดต่อเราเพื่อขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่นี่

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.