Marketing

แผนการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจความงามต้องมีอะไรบ้าง?

Fast To Read

ไม่ว่าธุรกิจประเภทใดก็ตามเรื่องของ “การตลาด” ถือเป็นอีกปัจจัยแห่งความสำเร็จที่พร้อมผลักดันให้แบรนด์ขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้า ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจด้านความงามเกิดขึ้นเยอะมากโดยเฉพาะกลุ่มคลินิกเสริมความงามทั้งหลาย หากคุณรู้วิธีในการทำการตลาดคลินิกความงามแบบออนไลน์ย่อมเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จ มีลูกค้าสนใจอยากเข้าใช้บริการแบบไม่ขาดสาย แล้วจะต้องทำยังไงบ้าง มีคำแนะนำดี ๆ มาบอกต่อกันอีกแล้วค่ะ

การตลาดที่ดี ต้องเข้าใจสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง

marketing-young-cute-business-lady-striped-shirt-office-creating-new-marketing-plan

เป็นเรื่องปกติของนักการตลาดเมื่อจะทำการตลาดในธุรกิจประเภทใดก็ตามต้องเข้าใจพื้นฐานสิ่งที่ผู้บริโภคต่างคาดหวังที่จะได้รับเมื่อพวกเขาจ่ายเงินหรือตัดสินใจซื้อ ซึ่งเมื่อเอ่ยถึงธุรกิจคลินิกความงาม นี่คือสิ่งที่คุณต้องสร้างเพื่อให้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมาย

1. ผลลัพธ์และความน่าเชื่อถือ

ไม่ว่าใครก็ตามเมื่อเข้าใช้บริการคลินิกความงามย่อมคาดหวังถึงผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องมีความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะแพทย์และผู้ช่วย ไปจนถึงอุปกรณ์สุดทันสมัย 

2. ราคาคุ้มค่า

การทำ Marketing คลินิกความงามต้องพยายามนำเสนอราคาที่ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า ย้ำว่าไม่ใช่ราคาถูก แต่เป็นราคาที่ทำให้พวกเขารู้สึกยินดีจ่าย ดังนั้นจุดนี้ต้องแสดงถึงบริการชั้นยอด สถานที่ การบริการลูกค้า และการรับรองถึงคุณภาพ เป็นต้น

3. ความคุ้นชินจากชื่อเสียง

หากคุณเป็นคลินิกเสริมความงามที่เปิดมานานพอมีชื่อเสียงอยู่บ้าง การต่อยอดจะไม่ยากเท่ากับคลินิกเปิดใหม่ แต่สิ่งเหล่านี้ก็มีเทคนิคทางการตลาดเพื่อให้คนจดจำและคุ้นชินกับชื่อได้เช่นกัน

4. คำแนะนำที่ได้รับ

การได้รับคำแนะนำที่ดีย่อมสร้างความน่าประทับใจและเป็นเหตุผลสำคัญที่ลูกค้าอยากใช้บริการคลินิกด้านความสวยความงาม ความรู้ของพนักงานจึงต้องแม่นยำและถูกต้อง

แนะนำแผนการตลาดออนไลน์สำหรับคลินิกความงาม

beauty treatment

1. การยิง Google Ads

หากจะบอกว่าการทำ Google Ads เป็นพื้นฐานแรกของการตลาดออนไลน์สำหรับคลินิกความงามคงไม่ใช่เรื่องผิดเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะคลินิกเปิดใหม่ที่อยากให้ลูกค้ารู้จักโดยเร็ว การยิง Google Ads จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับหน้าแรกไม่ยาก นั่นเท่ากับโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิกเข้ามาดูก็มีเยอะขึ้น ดังนั้นนอกจากยิงแอดแล้วยังต้องพยายามดีไซน์หน้าเว็บให้น่าเชื่อถือ ดูมีความเป็นมืออาชีพ มีรีวิวจริงจากลูกค้า ระบุประวัติของแพทย์ชัดเจน มีการแนะนำอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ เป็นต้น

2. การทำ SEO

SEO ยังคงเป็นหัวใจหลักของการตลาดออนไลน์ทุกประเภทธุรกิจ เพราะถ้าลูกค้าเสิร์ชคำค้นแล้วเจอกับเว็บไซต์ไหนในหน้าแรก ๆ พวกเขาก็จะรู้สึกเชื่อถือ ไว้วางใจ และอยากคลิกเข้าไปดูข้อมูลต่อ ซึ่งการทำ SEO จะมีหลายปัจจัยประกอบกันทั้งศักยภาพของเว็บ ความเร็ว การทำเนื้อหาให้น่าสนใจ การเลือกคีย์เวิร์ด ทำ Backlink และอีกมากมาย ซึ่งตรงนี้แนะนำให้จ้างบริษัทที่รับทำการตลาดคลินิกความงามก็จะช่วยได้เยอะมาก

3. การทำ Content Marketing 

คำว่า Content Marketing มีด้วยกันหลายรูปแบบมากไม่ว่าจะเป็นบทความ ภาพนิ่ง หรือคลิปวิดีโอ แต่ปัจจัยสำคัญต้องให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นหลังจากเขาได้สัมผัสกับ Content นั้น ๆ การตลาดคลินิกความงามประเภทนี้นอกจากจะใช้ลงผ่านสื่อออนไลน์และพยายามทำให้เป็นไวรัลแล้ว การทำ Influencer Marketing โดยให้ Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือทำคอนเทนต์เพื่อนำเสนอกับแฟนคลับของตนเองก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลยอดเยี่ยม

4. การใช้ Social Media ทุกช่องทาง

ยุคที่โลก Social Media ครองเมืองขนาดนี้จึงไม่แปลกหากแผนการตลาดออนไลน์สำหรับคลินิกความงามจะต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ แนะนำคลินิก แนะนำแพทย์ แนะนำเครื่องมือที่ใช้ การโพสต์ยิงแอด ไปจนถึงการจ้าง Influencer ระดับ Micro (ผู้ติดตามไม่เกิน 50,000 คน) เพื่อให้รู้สึกถึงความน่าเชื่อถือมากกว่าประเภทที่มีคนติดตามมากเกินจนดูออกว่านี่คือคอนเทนต์ วิธีนี้ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

5. อย่าลืม Email Marketing

กลยุทธ์ Email Marketing เป็นการย้ำเตือนให้ลูกค้าเกิดการจดจำและรู้สึกว่าตนเองเป็นคนพิเศษเสมอ เพราะส่วนมากจะต้องมีการส่งข้อมูลผ่านอีเมลให้กับลูกค้าเก่าอยู่แล้ว ถ้าในอีเมลมาพร้อมการแนะนำข้อเสนอชั้นยอด เช่น แนะนำโปรโมชั่น แนะนำเครื่องรุ่นใหม่ หัตถการแบบใหม่ หรือถ้ามีการเชิญชวนลักษณะ พิเศษเฉพาะคุณ โอกาสที่ลูกค้าจะกลับไปใช้บริการย่อมสูงขึ้นอีก

แผนการตลาดเพิ่มเติมสำหรับคลินิกความงาม

young-woman-relaxing-beauty-salon

นอกจากการเลือกใช้ทั้งการตลาดแบบออนไลน์แต่ละวิธีผสานรวมกันอย่างลงตัวแล้วก็ยังมีเทคนิคเพิ่มเติมที่สามารถใช้ได้กับทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ให้เป็นตามที่คาดหวังเอาไว้ ได้แก่

  • การทำโปรโมชั่นในบางช่วงเวลา เช่น เทศกาลพิเศษ เปิดสาขาใหม่ เพื่อดึงดูดให้มีคนสนใจอยากใช้บริการ
  • การออกบูธหรือออกงานอีเว้นท์ เพื่อให้ผู้คนในงานคุ้นชินและเชื่อถือมากขึ้น
  • การทำเนื้อหาสาระความรู้ด้านความสวยความงาม คำแนะนำทางการแพทย์ (สามารถรวมไว้ในกลยุทธ์ของ SEO และ Content Marketing ได้) คนที่เข้ามาอ่านก็จะรู้สึกมั่นใจและกล้าใช้บริการมากขึ้น
  • การแชร์ประสบการณ์จากลูกค้าจริงที่เคยใช้บริการ รวมถึงผลลัพธ์ที่พวกเขาได้รับผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Social Media ทำคลิปวิดีโอเปิดไว้หน้าร้าน เป็นต้น
  • พนักงานขายหน้าร้านที่ดูเป็นมืออาชีพ แม้ดูเป็นกลยุทธ์ยุคเก่าแต่เชื่อเถอะว่ายังคงได้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจ แต่มีข้อแม้ว่าพนักงานขายต้องดูดี น่าเชื่อถือ และสามารถอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับบริการของคลินิกได้ครบถ้วน โน้มน้าวปิดการขายให้คนตัดสินใจใช้บริการได้เป็นอย่างดี
  • แผ่นพับและใบปลิวห้ามมองข้าม ด้วยรูปแบบบริการด้านความงาม ลูกค้าย่อมต้องการความน่าเชื่อถือจากสิ่งที่จับต้องได้ และข้อมูลบนแผ่นพับ ใบปลิว จะช่วยดึงดูดความน่าสนใจ รวมถึงหลายคนยังตัดสินใจเลือกใช้บริการจากการอ่านข้อมูลดังกล่าวบนแผ่นกระดาษดังกล่าวอีกด้วย
beauty clinic places

เมื่อไหร่ก็ตามหากคุณมีแผนการตลาด คลินิกความงามที่ดี โอกาสที่ลูกค้าจะเข้าหาย่อมมีมากขึ้นเป็นเรื่องปกติ ซึ่งการตลาดออนไลน์สำหรับคลินิกความงามบ่อยครั้งจำเป็นต้องอาศัยมืออาชีพอย่างบริการรับทำการตลาดคลินิกความงาม ก็จะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้ไม่ยากเลย

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.