Business

สอนเปิด Tiktok Shop พร้อมเทคนิคเพิ่มยอดขายที่ไม่ควรพลาด

Fast To Read

จัดเป็น Social Media มาแรงแห่งยุคสมัยจริงๆ ค่ะ สำหรับ ‘Tiktok’ แอพพลิเคชันชื่อดังจากประเทศจีน ที่ตอนนี้มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนในประเทศไทย และมียอดการใช้งานถึง 1,092 ล้านบัญชีทั่วโลก! นั่นก็เพราะจุดเด่นของแอพพลิเคชัน Tiktok ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแชร์วีดีโอขนาดสั้น ที่เรียกได้ว่ามัดรวมทุกแนวความบันเทิงไว้ที่นี่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวสนุกสนาน ตื่นเต้น มีความเป็นธรรมชาติ และมีครบทุกหมวดหมู่ ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม รู้ตัวอีกทีก็ใช้เวลาไปกับ Tiktok เป็นชั่วโมงๆ แล้ว ซึ่งล่าสุดไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรวมความบันเทิงเท่านั้น Tiktok เองก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนมีฟีเจอร์ ‘Tiktok Shop’ ที่เป็นอีกหนึ่งแหล่ง E-Commerce ใหม่ให้กับขาช็อปทั้งหลาย และสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รุ่นใหม่ 

มาค่ะ! ถ้าใครไม่อยากตกเทรนด์ มาเกาะบทความนี้เพื่อไปทำความรู้จักกับ Tiktok Shop พร้อมขั้นตอนการสอนเปิดใช้งาน Tiktok Shop พร้อมๆ กันกับเรา

Tiktok Shop คืออะไร?

สอนเปิด TikTok Shop

Tiktok Shop เป็นระบบการขายสินค้าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันของ Tiktok ที่เพียงแค่คุณมีบัญชีผู้ใช้งานของ Tiktok ก็สามารถเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ผ่านการสร้างหน้าร้านของตัวเองบนแพลตฟอร์มของ Tiktok นั่นเอง ซึ่งจุดเด่นของ Tiktok Shop คือความง่ายในการบริหารจัดการทั้งระบบหน้าร้าน หลังร้าน ลงสินค้า สต็อกสินค้า การจัดส่ง และการชำระเงิน นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมทการขายผ่านบัญชีผู้ใช้โดยการสร้างคอนเทนท์ และลงวีดีโอรีวิวโปรโมทการใช้งานสินค้าได้ด้วยตัวเอง พร้อมปักหมุดสินค้าในตะกร้าสินค้าในหน้าวีดีโอให้ลูกค้าซื้อตามได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นการซื้อขายแบบครบจบในที่เดียวจริงๆ ค่ะ

เริ่มต้นสมัคร Tiktok Shop Thailand อย่างไร

สอนเปิด TikTok Shop

Tiktok Shop สามารถสมัครใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่าน Tiktok Shop Seller Center โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. สร้างบัญชีผู้ใช้งาน Tiktok โดยเข้าไปที่ Tiktok Shop Seller Center ตรงนี้สามารถเปลี่ยนภาษาเป็นภาษาไทยได้เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ หลังจากนั้นให้เลือก ร้านค้าในเอเชีย และกดเลือกต่อเป็นร้านค้าในประเทศไทย
  2. หากคุณมีบัญชีผู้ใช้งานของ Tiktok อยู่แล้ว สามารถเลือก Log in with Tiktok Account พร้อมใส่ Username และ Password เพื่อ Login ไปดำเนินการต่อได้เลย แต่หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้งาน ให้เลือก Sign Up เพื่อสร้างบัญชีใหม่
  3. ขั้นตอนต่อไปเป็นการตั้งร้านค้าและยืนยันตัวตน ซึ่งในขั้นตอนนี้เราจะสามารถเลือกรูปแบบร้านค้าของเราได้ โดย
    • ร้านค้าแบบบุคคลธรรมดา (Individual) สามารถยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนหรือ Passport ได้เลย ซึ่งไฟล์ที่อัพโหลดจะต้องเป็นการสแกนสี และมีขนาดเล็กกว่า 10 MB ในรูปแบบ JPG หรือ PNG
    • ร้านค้าแบบนิติบุคคลหรือรูปแบบบริษัท (Corporate) จะต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทมาเป็นหลักฐานประกอบการสมัคร ซึ่งเราจะต้องแนบไฟล์ที่มีขนาดน้อยกว่า 10 MB ในรูปแบบ JPG, PNG หรือ PDF เท่านั้น 

ในขั้นตอนนี้ เราจะสามารถใส่ชื่อร้านค้าได้ไม่เกิน 120 ตัวอักษร และสามารถเปลี่ยนได้ในภายหลัง ซึ่งมีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อยนะคะ นั่นก็คือ เราจะไม่สามารถใช้คำว่า Flagship หรือ Official ในการตั้งชื่อได้ และในขั้นตอนการยืนยันตัวตน จะใช้เวลา 48 ชั่วโมงค่ะ

นอกจากนี้ อย่าลืมกรอกข้อมูลต่างๆ ของร้านค้าให้ครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์ติดต่อ อีเมล์ และบัญชีธนาคารสำหรับการโอนเงินด้วยนะคะ

วิธีการลงสินค้าและขายของใน Tiktok Shop

สอนเปิด TikTok Shop

หลังจากการยืนยันตัวตนเสร็จสิ้น ระหว่างการรอยืนยันตัวตน เราจะสามารถเพิ่มรายการสินค้าได้ที่เมนู ‘ผลิตภัณฑ์’ ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ใส่ชื่อผลิตภัณฑ์ และคำอธิบายผลิตภัณฑ์ พร้อมเลือกหมวดหมู่ 
  2. เพิ่มข้อมูลการขายที่เป็นข้อมูลจำเพาะสำหรับผลิตภัณฑ์นั้น เช่น ขนาด เนื้อผ้า ไซส์ ตรงนี้สามารถทำการเพิ่มรูปภาพและวีดีโอได้อีกด้วย
  3. เพิ่มรายละเอียดการขนส่งโดยกรอกน้ำหนักและขนาดตัวสินค้า เพื่อคำนวณค่าธรรมเนียมการจัดส่งและวิธีการจัดส่ง ซึ่งตรงนี้สามารถเลือกแบบเก็บเงินปลายทางได้ด้วยเช่นกัน

ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปิดร้านค้าบน Tiktok Shop ได้แล้ว! 

ขายของใน Tiktok Shop เสียค่าอะไรบ้าง

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า แล้วการขายสินค้าใน Tiktok Shop เราจะมีค่าใช้จ่ายอะไรให้กับทางแพลตฟอร์มหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ ทาง Tiktok Shop ได้มีการอัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2023 ว่า ทาง MarketPlace ของ Tiktok Shop จะมีการเก็บค่า Commission Fee สำหรับการขายสินค้าเมื่อคำสั่งซื้อสำเร็จ โดยจะทำการตัดยอดอัตโนมัติจากราคาขาย โดยคิดเป็น 4% (รวมภาษีแล้ว) จากราคาขายสินค้า ซึ่งตรงส่วนนี้ จะเป็นราคาขายหลังจากหักค่าส่วนลดต่างๆ เรียบร้อยแล้วนั่นเอง 

เทคนิคการขายของใน Tiktok ให้ปัง!

สอนเปิด TikTok Shop

เมื่อมีร้านพร้อมแล้ว คราวนี้เรามาดูเทคนิคกันค่ะ ว่าทำแบบไหนที่จะเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายร้านค้าของเราให้ปัง ปัง ปัง! แบบแพ็กสินค้าไม่ทันกันเลยทีเดียว

  • ทำคอนเทนต์และโพสต์ลงอย่างสม่ำเสมอ

เนื่องจาก Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อทำคอนเทนต์อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์ผ่านวีดีโอสั้น 1-2 นาที สามารถเป็นได้ทั้งวิธีการใช้สินค้า รีวิวสินค้า หรือคอนเทนต์สนุกๆ เพื่อดึงดูดผู้ชม ซึ่งสำหรับใครที่เพิ่งทำเป็นครั้งแรกอาจจะรู้สึกเกร็งและยังอาจจะคิดคอนเทนต์ไม่ถูก แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถเริ่มต้นไปก่อนได้แล้วค่อยๆ พัฒนา ร่วมกับดูแนวโน้มว่า คลิปหรือคอนเทนต์แบบไหน ที่ผู้ชมชอบเข้ามาชมมากที่สุด เพื่อเราจะได้สร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ แต่อย่าลืมว่าเราควรสร้างคอนเทนต์และลงอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้อัลกอริทึมของ Tiktok เกิดการจดจำประเภทของเนื้อหา แล้วเลือกวีดีโอของเราให้ขึ้นฟีดแบบที่เหมาะสมกับผู้ชม ซึ่งจะส่งผลให้คอนเทนต์ของเราเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น แบรนด์และสินค้าก็จะเป็นที่รู้จักและสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีเลยทีเดียว

  • ใส่ Hashtag เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผ่านการค้นหา

เราควรใส่ Hashtag ไว้ในแคปชั่นของวีดีโอที่เราต้องการโพสต์ เพราะ Hashtag เปรียบเสมือนคำค้นหาหลักเวลาลูกค้าใช้ค้นหาสินค้า เมื่อเราติด Hashtag ด้วยคีย์เวิร์ดที่สำคัญเกี่ยวกับสินค้า แล้วคีย์เวิร์ดของเราไปตรงกับคำค้นหา ก็จะทำให้วีดีโอที่เราสร้างปรากฎในหน้าค้นหา เป็นการเพิ่มการเข้าถึงร้านค้าได้อีกวิธีหนึ่ง

  • Live ขายสินค้า เพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและลูกค้า

เชื่อเถอะว่าการ Live สด เป็นอีกทางเลือกที่ดีมากๆ ในการเพิ่มยอดขายใน Tiktok Shop เพราะเหมือนเราได้มีการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าได้ทันที สามารถแสดงสินค้าจริงและรายละเอียดต่างๆ ให้ลูกค้าดูผ่านวีดีโอ Live ได้เลย นอกจากนี้ลักษณะการ Live ที่น่าสนใจ ยังสามารถช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้าชมได้มากขึ้นอีกด้วย 

  • ใช้ระบบ Affiliate ช่วยขายผ่านการเชื่อมต่อกับ Creator

สำหรับ Tiktok Shop จะมีโหมด E-Commerce Affiliate Marketplace ให้เลือก เพื่อให้ Creator ใน Tiktok ช่วยรีวิวสินค้าให้ ซึ่งสามารถเลือก Creator ตามหมวดหมู่สินค้าของเราได้เลย นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดเงื่อนไขยอดผู้ติดตาม อายุ หรือเพศของผู้ติดตามได้ด้วย เพราะหาก Creator มีผู้ติดตามมาก ก็จะเพิ่มโอกาสเข้าถึงร้านค้าและสินค้าได้มากขึ้นด้วย แต่ในส่วนนี้ เราอาจจะต้องแบ่งค่าคอมมิชชันให้กับ Creator ที่ช่วยเราขายสินค้าด้วย

  • การยิงโฆษณา (Ads) เพื่อเพิ่มยอดขาย

โดยการยิง Ads ใน Tiktok จะเป็นการยิงโฆษณาเฉพาะตัวที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ ดังนี้

    1. โฆษณา Tiktok Ads ที่เหมาะสำหรับแบรนด์: เพื่อสร้าง Engagement ให้เข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก มีลูกเล่นมากมาย และสามารถสร้างได้หลายคอนเทนต์เช่น Brand Takeover, Hashtag Challenge และ Branded Effects
    2. โฆษณา Tiktok Ads ที่เหมาะสำหรับ SMEs: เป็นการเริ่มต้นสร้าง Branding สำหรับธุรกิจ SMEs เพราะราคาไม่สูงมาก แต่รูปแบบโฆษณาอาจจะไม่หลากหลายมากนัก มักจะมาในรูปแบบ In-Feed Ads ซึ่งจะทำให้วีดีโอของเราแทรกขึ้นมาระหว่างการรับชม
  • เข้ารวมแคมเปญต่าง ๆ ของ Tiktok Shop 

การเข้ารวมแคมเปญต่าง ๆ ของ Tiktok Shop เป็นการเพิ่มโอกาสให้วีดีโอของร้านค้าเราขึ้นไปอยู่หน้าฟีดได้มากขึ้น เป็นอีกวิธีที่จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ และสามารถทำให้ร้านค้าของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั่นเอง

  • แจกคูปองต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขาย

ยังคงเป็นวิธีกระตุ้นยอดขายที่ดีเสมอมา สำหรับการแจกคูปองต่างๆ เพื่อเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า เพราะลูกค้าก็จะรู้สึกว่าเราสามารถซื้อของชิ้นเดิมได้ในราคาที่ถูกลง 

สอนเปิด TikTok Shop

บทสรุป

เห็นมั้ยละคะว่า การเปิดร้านใน Tiktok นั้นไม่ยากเลย เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเริ่มต้นเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และทำธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านแพลตฟอร์มสุดฮิต เพราะโลกของอินเทอร์เน็ต โอกาสเป็นของทุกคน อย่าลืมใช้โอกาสนี้ เพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้ ด้วยการสร้าง Tiktok Shop กันนะคะ 

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.