SEO

เปิดประตูสู่ Off Page SEO เทคนิค SEO ที่มีประสิทธิภาพและขาดไม่ได้

Fast To Read

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจและต้องการประสบความสำเร็จในการทำ Marketing Online โดยเฉพาะเว็บไซต์และการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องรู้จักหลักการทำ SEO พร้อมกับ Algorithm ของ Google รวมถึง “Off Page SEO” อีกด้วย แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงคุ้นชินกับคำว่า “SEO” และอาจจะเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่คำว่า “Off-Page SEO คืออะไร?” เราจะมานำเสนอให้คุณรู้จักความหมาย พร้อมกับเทคนิคการทำ Off-Page SEO ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google ได้อย่างง่ายดาย เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปติดตามเนื้อหาพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Off-Page SEO คืออะไร?

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า SEO หรือ Search Engine Optimization แต่ยังไม่คุ้นชินกับคำว่า Off-Page SEO คืออะไรกันแน่? ซึ่งจริง ๆ แล้ว Off-Page SEO ก็คือกลยุทธ์ในการปรับปรุงอันดับและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ในเครื่องมือค้นหา โดยอาศัยปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ของคุณ เช่น Backlinks, Social Media และ Content Marketing เป็นต้น ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ นับเป็นตัวช่วยในการทำให้อันดับเว็บไซต์อยู่ในลำดับต้น ๆ ของ Google นั่นเองค่ะ

ทำไม Off-Page SEO ถึงมีความสำคัญกับธุรกิจ?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Off-Page SEO ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จด้านเว็บไซต์ ดังนี้

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือ

การที่เว็บไซต์ของคุณได้จัดทำ Link Building อย่าง Backlinks จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ จะช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับเว็บของคุณ ทำให้เครื่องมือค้นหามองว่าเว็บของคุณมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และผู้เข้าชมจะเห็นว่าเว็บของคุณมีคุณค่าทางข้อมูล

  • เพิ่มปริมาณผู้เข้าชม

ด้วยความที่เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือและอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเครื่องมือค้นหา แน่นอนว่าจะส่งผลให้ผู้เข้าชมเข้ามายังเว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้น ถือเป็นการเพิ่ม Traffic ที่มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียว

  • ปรับปรุงอันดับในเครื่องมือค้นหา

หากจัดทำ Off-Page SEO ได้อย่างถูกต้อง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บติดอันดับต้น ๆ ของเครื่องมือค้นหาได้อย่างง่ายดาย เพราะช่วยให้ Google Algorithm ตรวจสอบเนื้อหาและข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แล้วนำไปจัดอันดับเว็บไซต์ตามความเหมาะสม

ความแตกต่างระหว่าง Off-page SEO, On-page SEO, Technical SEO

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ Off-Page SEO, On-Page SEO และ Technical SEO ซึ่งแต่ละประเภทมีความสำคัญและเป้าหมายที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • Off-Page SEO

Off-Page SEO คือการปรับปรุงคุณภาพจากปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ จะเน้นการทำ Link Building โดยเฉพาะ Backlinks เพราะการทำ Backlinks จะใช้กับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและลิงก์กลับมายังเว็บของเรา เพื่อทำให้ Algorithm ของเครื่องมือค้นหามองว่าเว็บของเราเป็นเว็บที่ดีและเป็นเว็บที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่จำเป็นต้องจัดทำ Backlinks เป็นจำนวนมาก เพียงใช้เว็บไซต์ต้นทางที่น่าเชื่อถือหรือเผยแพร่ Content บน Social Media เพียงเท่านี้ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสติดอันดับต้น ๆ บน Google แล้วนั่นเอง

  • On-Page SEO

On-Page SEO คือการปรับปรุงและจัดการปัจจัยภายในเว็บไซต์ โดยมีองค์ประกอบดังนี้

Keyword: ให้ความสำคัญของคำหลัก เพื่อให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำที่เกี่ยวข้องเจอได้ง่าย

Title: เป็นข้อมูลลำดับแรก ๆ ที่ Google เข้ามาเก็บข้อมูล ควรใช้ Heading Tag ให้น่าสนใจ

Meta Description: เขียนคำอธิบายหน้าเว็บว่ามีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยอธิบายให้สั้น ๆ กระชับ ได้ใจความ

Content: เน้นเนื้อหาที่มีคุณภาพ ละข้อมูลต้องถูกต้อง พร้อมแทรก Keyword ลงไป

Internal Link: การใส่ลิงก์ภายในจะช่วยให้ผู้เข้าชมอ่านเนื้อหาภายในเว็บไซต์ได้สะดวกขึ้น

องค์ประกอบเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำ On-Page SEO และยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะการจัด Heading, Image Optimization เป็นต้น โดยจะเน้นไปที่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน รวมถึงยังเพิ่มโอกาสในการปรากฏบนเครื่องมือค้นหา และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้

  • Technical SEO

Technical SEO หมายถึงการปรับปรุงปัจจัยทางเทคนิคของเว็บไซต์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความเร็วในการโหลดและทำให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงได้ง่าย เป็นมิตรกับเครื่องมือค้นหา โดยมีปัจจัยในการทำ SEO ดังต่อไปนี้

Page Load Speed: ปรับปรุงความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งาน และส่งผลต่ออันดับการค้นหาบน Google

XML Sitemap: จัดทำแผนผังเว็บไซต์ในรูปแบบ XML ช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ของคุณ

ใช้งาน HTTPS: ใช้ HTTPS เพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือมากขึ้น

ดังนั้น Technical SEO จะเน้นไปที่การจัดการปัจจัยทางเทคนิคของเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา และประสบการณ์ของผู้ใช้ อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ได้อีกด้วย

เทคนิคการทำ Off-Page SEO ต้องทำอย่างไรบ้าง?

การทำ Off-Page SEO ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแต่อาจจะต้องเน้นทำ Marketing Online เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ โดยคุณสามารถทำตามเทคนิคที่เรากำลังจะเสนอด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

  • Backlinks Building

การทำ Backlinks ถือเป็นปัจจัยหลักในการทำ Off-Page SEO ซึ่งไม่จำเป็นต้องจัดทำ Backlinks ในปริมาณมาก เพียงแค่ใช้ Backlinks ที่มีประสิทธิภาพสูง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสติดอันดับต้น ๆ บน Google ได้ทันที โดยพิจารณา Backlinks ได้ดังนี้

Domain Authority เว็บไซต์ที่คุณจัดทำ Backlink ต้องมี Domain Authority หรือที่เรียกกันว่า DA  ซึ่งหมายถึงคะแนนความนิยมบนเพจเว็บไซต์แต่ละหน้า เพื่อจะนำไปจัดอันดับในหน้าค้นหา และต้องเน้นเว็บไซต์ที่มีค่า DA สูง ๆ

Relevant ควรนำ Content ไปลงเป็น Backlinks ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันกับเรา เช่น หากเป็นเว็บไซต์บริการจัดทำ SEO ก็ควรเน้น Backlinks ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ SEO เช่นเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์และเพิ่มความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

  • Brand Building

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเน้นความน่าเชื่อถือ ชื่อเสียง และรีวิวดี ๆ จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำ Off-Page SEO เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ครบครันและส่งผลให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง Algorithm ของ Google จะมองเห็นถึงคุณค่าของเว็บไซต์จาก Backlinks และมองว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสติดอันดับต้น ๆ บนเครื่องมือค้นหา

  • การใช้ Social Media

การทำ Social Media Marketing ก็ช่วยให้ผลลัพธ์ของ SEO มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังเป็นเครื่องมือที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ (Brand Engagement) ซึ่งเมื่อคุณอัปเดตเนื้อหาลงเว็บไซต์ แล้วหากกลุ่มเป้าหมายมีการแชร์ลง Social Media ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อ ส่งผลให้เว็บของคุณมีโอกาสถูกค้นหาเจอได้ง่าย

  • Local SEO

การทำ Local SEO คือการทำให้เว็บไซต์ถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้นผ่านการนำเสนอข้อมูลในพื้นที่ของ Google โดยใช้เครื่องมือ “Google My Business” ส่งผลให้ Google มองว่าเว็บธุรกิจของคุณมีตำแหน่งที่แน่นอน น่าเชื่อถือ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลบน Google ได้ง่าย โดยจะเจอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณอยู่บนหน้าแรกของ Google อีกทั้งการทำ Local SEO ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ถือเป็นเทคนิค Off-Page SEO ที่ไม่ควรพลาด

  • Content Marketing

การทำ Content Marketing ไม่จำเป็นต้องทำ Blog Post เท่านั้น แต่ยังทำ Content เพื่อเน้นให้ผู้อ่านแชร์แบ่งปันข้อมูลแก่ผู้อื่น ถือเป็นการทำ Backlinks ที่มีคุณภาพ โดยสามารถนำเสนอ Content ในรูปแบบ Infographic หรือ E-Book เพื่อให้ผู้อ่านได้แชร์แก่ผู้อื่น และยังเป็นการเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การทำ Content Marketing ในรูปแบบบทความ จำเป็นต้องอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อความทันสมัยของเว็บไซต์และเพิ่มคุณภาพให้กับ SEO ด้วยเช่นกัน

การทำ Off-Page SEO ควรพึงระวังเรื่องจำนวน Backlinks รวมถึงประเภทที่ไม่ใช่อุตสาหกรรมเดียวกันกับธุรกิจของคุณ เพราะหากใช้ Backlinks ในปริมาณที่มากจนเกินไปหรือไม่ตรงกับกลุ่มอุตสาหกรรม อาจทำให้ Google มองว่าเว็บของคุณเป็น SPAM และเกิดความไม่ไว้วางใจ ทำให้ผลอันดับบนหน้าค้นหาถูกลดทอน หรือมองเห็นได้ยาก ดังนั้นหากใครต้องการทำ Off-Page SEO ให้ประสบความสำเร็จ สามารถทำตามเทคนิคที่เรานำเสนอภายในบทความนี้ หรือใครที่ไม่มีเวลาก็สามารถใช้บริการกับทาง Search Studio ได้เช่นกัน เพราะเราเป็น Agency รับทำ SEO ที่มีคุณภาพ และมีประสบการณ์มามากกว่า 10 ปี ซึ่งจัดทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีราคาให้เลือกหลายแพ็คเก็จ สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมกับธุรกิจ และนอกจากจะทำ Off-Page SEO ได้แล้ว ทาง Search Studio ยังมีบริการจัดทำ On-Page SEO และ Technical SEO ดังนั้นหากใครต้องการให้เว็บติดอันดับต้น ๆ ของ Google แล้วละก็ อย่ารอช้ารีบติดต่อทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยค่ะ

Written By

สาว SEO Outreach Specialist ผู้ชอบเสพย์เรื่องราวคดีฆาตกรรม และเรื่องลึกลับพิศวง เวลาว่างยังผันตัวเป็น Nail artist ที่ชอบรังสรรค์ลวดลายลงบนปลายนิ้ว(คนอื่น) อีกด้วย แม้ว่า 3 สิ่งนี้ อาจจะดูไปกันคนละทิศคนละทาง แต่เธอก็รักที่จะทำมันไปพร้อมๆกันเรื่อยๆในทุกๆวัน :)
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.