Marketing

กลยุทธ์ช่องทางการตลาดคืออะไร รูปแบบใดบ้างที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

Fast To Read

การทำธุรกิจทุกประเภทไม่ใช่แค่สินค้า บริการดี มีคุณภาพ หรือบริหารต้นทุน บริหารพนักงานเก่งเท่านั้น แต่เรื่องของการตลาดก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนี่คือกระบวนการสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนไปจนถึงกระตุ้นความสนใจและอยากให้เกิดการซื้อมากขึ้น ยิ่งทำออกมาดีเท่าไหร่นั่นหมายถึงโอกาสเอาชนะคู่แข่งย่อมสูงตามไปด้วย วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกันให้ชัดเจนว่าช่องทางการตลาด หรือ Marketing Channel คืออะไร แล้วมีกลยุทธ์ไหนน่าสนใจบ้าง เพื่อที่ทุกคนจะได้พินิจพิจารณาและเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนได้

ช่องทางการตลาด คืออะไร

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

ช่องทางการตลาด คือ ช่องทางที่ธุรกิจจะต้องใช้งานเพื่อสื่อสาร พูดคุย ติดต่อไปยังกลุ่มลูกค้ารวมถึงบรรดากลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตผ่านกระบวนการต่าง ๆ ทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ขึ้นอยู่กับรูปแบบในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นหากทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ช่องทางการตลาด รวมถึงศึกษาให้ชัดเจนว่าช่องทางการเข้าถึงลูกค้ามีอะไรบ้าง แล้วปรับใช้อย่างเหมาะสมย่อมช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจได้มากขึ้นกว่าเดิม

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด คืออะไร

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด คือ รูปแบบของการใช้เทคนิค ขั้นตอน กระบวนการต่าง ๆ ซึ่งมีการวิเคราะห์อย่างเหมาะสมและดำเนินการผ่านช่องทางการตลาดที่ธุรกิจจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเปลี่ยนคนเหล่านี้ให้กลายเป็นลูกค้าไปจนถึงทำให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อซ้ำ เปลี่ยนสถานะสู่ลูกค้าประจำ และยังเกิดการบอกต่อแบบ Mouth of Word ได้ 

ซึ่งตรงนี้ต้องเข้าใจด้วยว่าประเภทของสินค้า บริการ ไปจนถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละ Segment จะมีความแตกต่างกันออกไป จึงต้องอาศัยการศึกษา วิเคราะห์ และประเมินเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่ดีที่สุด แล้วกลยุทธ์ช่องทางการตลาดมีอะไรบ้าง นี่คือสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ช่องทางการตลาดมีกี่ช่องทาง ใช้กลยุทธ์ไหนเหมาะมากที่สุด

ปัจจุบันช่องทางการตลาดจะแบ่งออกได้ 2 ประเภทใหญ่ นั่นคือ การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) และ การตลาดออฟไลน์ (Offline Marketing) ซึ่งกลยุทธ์ที่จะใช้ย่อมแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม

1. การตลาดออนไลน์ (Online Marketing)

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

เป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้คนบวกกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมากขึ้น ซึ่งหลักของกลยุทธ์การตลาดออนไลน์จะมีด้วยกัน 2 เทคนิค ได้แก่

1.1 การตลาดแบบดึงดูด (Disruptive Marketing)

การพยายามนำเสนอข้อมูล โปรโมชั่น รีวิว และเทคนิคอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจและอยากเข้ามาลองซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น การทำโฆษณาทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นยิง Ads Facebook, Google Ads, YouTube Ads การจ้าง Influencer หรือแม้แต่การทำ Email Marketing ก็รวมอยู่ในกลยุทธ์นี้ด้วยเช่นกัน

1.2 การตลาดแบบตอบสนองความต้องการ (Need-Based Marketing)

ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เทคนิคการสร้างความรู้ ความพึงพอใจ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นคุณค่าของสินค้าหรือบริการเหล่านั้น และตัดสินใจซื้อเพื่อแก้ไขปัญหาที่ตนเองกำลังพบเจอ หรือเพื่อลดความเสี่ยงต่อสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ทำด้วยเทคนิคนี้มักถูกจัดอยู่ในกลุ่มการทำ SEO การทำ Blog ไปจนถึงคลิปวิดีโอ ภาพนิ่งแนว Content Marketing ที่บอกเล่าถึงประสบการณ์จริง ความน่ากลัว อันตราย ไปจนถึงแนวทาง วิธีป้องกัน การดูแลรักษา เทคนิคต่าง ๆ เป็นต้น

2. การตลาดออฟไลน์ (Offline Marketing)

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

นี่คือรูปแบบการตลาดดั้งเดิมที่เคยใช้กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่เฟื่องฟู แม้ปัจจุบันอาจถูกลดความสำคัญลงแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายธุรกิจยังคงเลือกใช้งานกันอยู่พอสมควรเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งช่องทางออฟไลน์มีทั้งป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาตามท้องถนน โบชัวร์ การลงโฆษณาผ่านวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ การออกบูท อีเว้นท์ต่าง ๆ การซื้อโฆษณารถสาธารณะ ไปจนถึงการใช้พนักงานขายเพื่อเข้าหาลูกค้า เป็นต้น 

ทั้งนี้เมื่อพูดถึงกลยุทธ์การตลาดออฟไลน์ส่วนมากก็จะเน้นเรื่องของการใช้คำ วลี หรือภาพที่สะดุดตา เกิดความแตกต่าง ไปจนถึงการแจกสินค้าตัวอย่าง ซึ่งการวัดผลอาจเป็นเรื่องยากสักเล็กน้อยแต่คนกลุ่มใหญ่ก็จะรับรู้แม้พวกเขาไม่ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตก็ตาม เสมือนการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบหว่านแหตามช่องทางที่คาดว่ากลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเปลี่ยนเป็นลูกค้า เช่น การติดโฆษณาบ้านบนป้ายบิลบอร์ดบริเวณทางด่วนที่มีคนใช้รถสัญจรเยอะ คนกลุ่มนี้แม้มีอยู่หลาย Segment แต่ก็มีโอกาสไม่น้อยที่บางคนจะมองเห็นแล้วเกิดความสนใจ การออกบูทงานอาหาร-เครื่องดื่ม มีการให้ทดลองชิมสินค้าตัวใหม่ เป็นต้น

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

บทสรุป

ตอนนี้ทุกคนคงจะเข้าใจความหมายของกลยุทธ์ช่องทางการตลาด รวมถึงความแตกต่างและความน่าสนใจของกลยุทธ์ช่องทางการตลาดกันไปบ้างแล้ว อย่าลืมประเมินว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับช่องทางแบบไหน หรือจะเลือกใช้หลายกลยุทธ์ร่วมกันก็ไม่มีปัญหา แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องมีความจริงใจ ใส่ใจ และมอบสิ่งดีที่สุดให้กับลูกค้าเท่านั้น เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นที่รู้จักไปอีกนานแสนนาน

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.