เวลาที่เราค้นหาข้อมูลบน Google จะมีลิงก์ย่อย ๆ เพิ่มเติมปรากฏอยู่ที่ใต้ลิงก์ของผลการค้นหาหลักในบางเว็บไซต์ ซึ่งลิงก์เหล่านี้จะเรียกว่า “Google Sitelinks” นั่นเอง โดยเป็นกลุ่มของลิงก์ที่สามารถนำไปสู่หน้าภายในของเว็บไซต์เดียวกัน ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงหน้าสำคัญ ๆ ที่ต้องการในเว็บไซต์หลักได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าการมี Sitelinks นั้นไม่เพียงแค่ทำให้เว็บไซต์ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการได้รับคลิกจากผู้ใช้งานด้วย และวันนี้เราก็มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Google Sitelinks เคล็ดลับที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นในผลการค้นหาให้กับเว็บไซต์ของคุณมาฝากกันค่ะ
Google Sitelinks คืออะไร?
มาเริ่มต้นคำถามหลักอย่าง Google Sitelinks คืออะไรกันก่อน Google Sitelinks คือลิงก์ภายในเว็บไซต์ที่ Google จัดให้ปรากฏขึ้นอยู่ใต้ผลการค้นหาหลักของเว็บไซต์นั้น ๆ โดยอัตโนมัตินั่นเอง ลิงก์เหล่านี้จะถูกเลือกจากโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์ ซึ่งมักเป็นหน้าที่มีความสำคัญหรือเป็นหน้าที่ได้ความนิยมมากที่สุดของเว็บไซต์นั้น ๆ นั่นเอง โดยที่จำนวนของ Sitelinks ที่ปรากฏจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับโครงสร้างและความนิยมของหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ซึ่ง Google Sitelinks สามารถแบ่งออกได้ดังนี้
- Organic Sitelinks เป็นลิงก์ที่แสดงผลอยู่ใต้ลิงก์หลักของเว็บไซต์ในหน้าค้นหา สามารถมีได้สูงสุดถึง 6 ลิงก์ ทำให้สามารถคลิกเข้าไปที่หน้าสำคัญหรือหน้าที่ต้องการภายในเว็บไซต์ได้โดยตรงในหน้าค้นหา ไม่ต้องเข้าสู่หน้าหลักของเว็บไซต์ โดยทั่วไปมักจะพบลิงก์ลักษณะนี้ปรากฏอยู่ในผลการค้นหาอันดับ 1 บนหน้า Google Search และในกลุ่มของการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ
- One-Line Sitelinks ลักษณะจะคล้ายกับ Organic Sitelinks ที่ให้เราสามารถคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ภายในที่ต้องการได้ทันที แต่จะมาในลักษณะเรียงกันเป็นบรรทัดเดียวจบใต้ลิงก์หลักของผลการค้นหา
- Search Box Sitelinks มีลักษณะคล้ายกับ Organic Sitelinks เช่นกัน แต่จะมีช่องสำหรับค้นหาข้อมูล (Search box) ปรากฏขึ้นมาด้วย มักพบในเว็บไซต์ประเภท e-commerce ที่มีสินค้าหลายรายการ เพื่อให้สามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการภายในเว็บไซต์นั้นได้ง่ายขึ้น
- Paid Sitelinks เป็น Sitelinks รูปแบบหนึ่ง โดยจะปรากฏในโฆษณา Google Ads ซึ่งลิงก์เหล่านี้จะถูกตั้งค่าโดยผู้ลงโฆษณาที่มีการยิง Search Ads เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหานั่นเอง
- App Sitelinks เป็น Sitelinks สำหรับแอปพลิเคชัน ที่จะปรากฏเมื่อเว็บไซต์มีแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องรวมด้วย ซึ่งลิงก์เหล่านี้จะนำผู้ใช้งานไปยังหน้าที่สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือเนื้อหาภายในแอปฯ ได้โดยตรง
ประโยชน์ของ Google Sitelinks
- ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงหน้าภายในของเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีโอกาสในการเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ได้มากขึ้น
- ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เพราะสามารถลดการคลิกหลาย ๆ ครั้งได้ เช่น สามารถคลิกไปที่ Sitelinks เพื่อไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์หลักก่อนเพื่อหาคลิกลิงก์ไปยังหน้าที่ต้องการเข้าชม
- ทำให้เว็บไซต์ดูเป็นระเบียบและมีความน่าเชื่อถือ ทั้งในสายตาของทั้งผู้ใช้งานและจาก Google
- เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและอันดับของเว็บไซต์ในผลการค้นหา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการทำ SEO
ทำอย่างไรเว็บไซต์ถึงจะมี Google Sitelinks
เราสามารถซื้อโฆษณา (Google Ads) เพื่อสร้าง Paid Sitelinks ได้ แต่สำหรับเว็บไซต์โดยทั่วไป ทาง Google จะสร้าง Sitelinks ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถเพิ่มโอกาสในการได้รับ Sitelinks จาก Google ได้โดยการปฏิบัติตามแนวทางต่อไปนี้
- ปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ให้ชัดเจนเป็นระเบียบ มีการใช้หัวข้อและหมวดหมู่ที่ชัดเจน รวมไปถึงใช้เมนูนำทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังหน้าภายในที่สำคัญได้
- ใช้ชื่อหน้าเว็บไซต์และคำอธิบายความหมายที่ชัดเจน เพื่อให้อัลกอริทึมของ Google นั้นเข้าใจและเลือกหน้าที่สำคัญขึ้นมาให้
- สร้างเนื้อหาคุณภาพที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน พร้อมอัปเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความสดใหม่และความน่าสนใจ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ได้รับ Sitelinks มากขึ้น
- ปรับปรุงการทำ SEO บนหน้าเว็บไซต์ เช่น การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมทั้งในชื่อหน้า คำอธิบาย และเนื้อหา การเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน และช่วยให้ Google สามารถสำรวจเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการเลือกใช้โครงสร้าง URL ที่เข้าใจง่ายและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์
- ตรวจสอบลิ้งก์ภายในเว็บไซต์ โดยการใช้ลิ้งก์ภายในเพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บที่สำคัญและมีความเกี่ยวข้องเอาไว้ด้วยกัน ซึ่งการเชื่อมโยงที่ดีจะช่วยให้ Google สามารถสำรวจเว็บไซต์และเลือกหน้าภายในเว็บที่สามารถสร้าง Sitelinks ได้ง่ายขึ้น และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีลิงก์เสียภายในเว็บไซต์ของคุณ เพราะจะทำให้อัลกอริทึมของ Google มีปัญหาในการสำรวจเว็บไซต์นั่นเอง
- ใช้ Google Search Console เข้ามาช่วยเพื่อให้ Google เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ พร้อมทั้งตรวจสอบสถานะของเว็บไซต์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หรือถ้าหากมี Sitelinks ที่ไม่ต้องการปรากฏในผลการค้นหา ก็สามารถลบหรือลดความสำคัญของลิงก์เหล่านั้นผ่าน Google Search Console ได้
- ใช้ Schema Markup เพื่อช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับ Sitelinks ได้มากขึ้น
- ปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับการใช้งานบนมือถือ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ใช้งานเว็บไซต์ที่ดี และช่วยให้ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของคุณได้ดีขึ้น
จะเห็นได้ว่า Google Sitelinks นั้นเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นโดดเด่นขึ้นมาในผลการค้นหา และยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการค้นหาให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่า Google จะสร้าง Sitelinks โดยอัตโนมัติก็ตาม แต่การปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับ Sitelinks จาก Google ได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานและการทำ SEO ของเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งหากสนใจทำ SEO ให้กับเว็บไซต์อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผล คุณก็สามารถติดต่อ Search Studio ได้เลย เราพร้อมช่วยเหลือให้เว็บไซต์ของคุณโดดเด่นและตรงตามหลักของ Google อย่างแน่นอน