ธุรกิจออนไลน์สมัยนี้ใครก้าวไวกว่า ครบกว่า ชนะ! หลังจากที่ธุรกิจออนไลน์บูมหนักจนคนขายมีล้นตลาด และการทำการตลาดออนไลน์ไม่ได้ทำกันง่ายๆ อีกต่อไป เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น จนต้องหาแพลตฟอร์มแหล่งใหม่ๆ ที่อาจจะเข้ากับธุรกิจมากกว่าที่เป็นอยู่
หนึ่งในแพลตฟอร์มที่น่าสนใจและอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือนั่นคือ LINE Ads Platform เชื่อเลยว่า ในขณะนี้มีผู้อ่านหลายท่านที่มีการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทาง LINE เป็นประจำ แต่ยังไม่รู้จัก LINE Ads Platform ว่าคืออะไร และไม่รู้ว่ามีการทำงานอย่างไร วันนี้เราเลยจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จัก LINE Ads Platform รวมทั้งเล่าให้ฟังว่าวิธีโฆษณาผ่าน LINE กันว่าต้องทำยังไงบ้าง
LINE Ads Platform (LAP) คืออะไร
LINE Advertising หรือ LINE Ad คือ หนึ่งในแพลตฟอร์มโฆษณาบนช่องทางแอปพลิเคชัน LINE ที่ถูกจัดว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญกับคนไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายติด 5 อันดับแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดฮิตของประเทศไทย ไม่ว่าจะคุยเล่นกับเพื่อน ครอบครัว คุยงาน หรือสร้างสังคมออนไลน์ขนาดย่อมไว้พูดคุยถึงสิ่งที่กำลังสนใจเหมือนกัน ฯลฯ
แม้จะมีความแตกต่างจากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่นอยู่บ้าง บางประการ เนื่องจากบนแพลตฟอร์มอื่นเราสามารถลงโฆษณาได้เอง แต่ LINE Ads Platform จำเป็นต้องลงโฆษณาผ่านเอเจนซี่เท่านั้น และอาจจะยังค่อนข้างใหม่กับการจะหาคนที่เชี่ยวชาญบนแพลตฟอร์มนี้ได้น้อย แต่ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจและเหมาะกับการสร้าง-การรับรู้แบรนด์ เนื่องจากสามารถยิงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กระจายเป็นวงกว้างมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น
โดยอาจมีการแสดงผลผ่าน Timeline, LINE TV และ LINE Today ฯลฯ ที่เป็นส่วนหนึ่ง หรือพาร์ทเนอร์ของ LINE อีกทั้งยังใช้งบไม่เยอะ แต่มีแนวโน้มสามารถทำโฆษณาแล้วได้ประสิทธิภาพดี
ทำไมต้องทำโฆษณาบน LINE
source: 1
แอปไม่ใหม่ แต่แพลตฟอร์มใหม่ ยังโตได้อีกมาก
อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อก่อนนี้แล้วว่า ด้วยความที่ LINE Ads Platform ยังคงเป็นแพลตฟอร์มใหม่ โดยเพิ่งเริ่มเปิดใช้งานมาประมาณปีกว่า แต่ยอดการเติบโตในปัจจุบันโตขึ้นถึง 2 เท่า รวมผู้ลงโฆษณาใน LINE Ads Platform ในปัจจุบันมีจำนวนประมาณเพียง 100 กว่าๆ – 200 เท่านั้น นับว่าคู่แข่งยังคงน้อย เมื่อเทียบกับผู้ใช้งานจริงทั่วไป มีแนวโน้มที่จะใช้งบไม่มากก็สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้เป็นวงกว้าง
ผู้ใช้งานในไทยเยอะมาก และใช้งานนานที่สุด
อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า LINE นั้นเป็นแอปพลิชันที่เป็นที่นิยมอย่างมากในไทย แถมยังเคยเป็นแอปพลิเคชันที่คนใช้งานมากที่สุดในแต่ละวัน ทำให้มีผู้ใช้งานครอบคลุม หลากหลายทุกเพศและทุกวัย ซึ่งทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงยิ่งขึ้น จาก Big Data แบบเรียลไทม์ของ LINE สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้จาก ความสนใจ (Interest), อายุ (Age), เพศ (Gender), ภูมิภาค (Region), ระบบปฎิบัติการ (OS) หรือ กำหนดเป้าหมายผู้ชมเอง (Audience) ฯลฯ เหมาะกับการรักษาลูกค้าเดิมด้วยการเข้าถึงง่ายและใกล้ชิดกับลูกค้ามากกว่าเดิม และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้ง่ายขึ้น
สามารถตอบโจทย์ได้ในเป้าประสงค์ทางการตลาด
LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์ออกใหม่อยู่ตลอดเวลา พัฒนาเพื่อกลุ่มผู้ใช้งานหลักๆ ในประเทศไทยโดยเฉพาะด้วย นอกจากจะมีผู้ใช้เยอะและหลากหลาย เหมาะกับการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) แล้ว ตัวแอปพลิเคชันยังทำได้หลายอย่างมาก เช่น สามารถส่งคนเข้าถึงเว็บไซต์ได้ทันทีเมื่อคลิกที่โฆษณา สามารถปิดการขายบนเว็บไซต์ได้เลย หรืออาจเพิ่มเพื่อนได้ทันที เพื่อมีข้อมูลไว้ทำการส่งโปรโมชัน สะสมแต้ม เป็นต้น แม้การขายอาจจะไม่เกิดขึ้นในทันที แต่ก็อาจจะมีการสั่งซื้อในภายหลังก็เป็นไปได้ โอกาสปิดการขายทำได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถติดต่อสื่อสารกับคนขายโดยตรงได้ไว
เลือกซื้อโฆษณาให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจได้
สามารถทำโฆษณาได้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ โดยเลือกได้จาก Impression สร้างการจดจำ, วัดจากการคลิกเป็นหลัก เช่น Cost Per Click ฯลฯ, วัดจากการเพิ่มเพื่อนเป็นหลัก เช่น Cost Per Friend ฯลฯ
วางไข่ในตะกร้าหลายใบยอมจะดีกว่า แถมยังได้ลองอะไรใหม่ๆ
การทำโฆษณาหรือการตลาดออนไลน์โดนอาศัยช่องทางต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้านั้น บางครั้งการมีหลากหลายแพลตฟอร์มย่อมดีกว่ามีช่องทางแค่เพียงแพลตฟอร์มเดียว เพราะไม่รู้ว่าแต่ละแพลตฟอร์มจะเปลี่ยนไปหรือไม่ แถมการได้ลองทำอะไรในแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน อาจจะทำให้เราค้นพบกลยุทธ์ที่ได้ผลยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาในช่องทางอื่นๆ ก็ได้
พัฒนาการของการทำโฆษณา LINE ในไทย
ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ในประเทศไทยกว่า 44 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ทำโฆษณา LINE บน LINE@ และ LINE Official Account เดิม (รวมผู้โฆษณาแบบจ่ายเงินและแบบไม่จ่ายเงิน) มีผู้ใช้งานรวมกว่า 2.7 ล้านราย แต่จนถึงปัจจุบัน LINE Ads Platform Thailand มีอายุครบประมาณ 1 ปีกว่าแล้ว ยอดการเติบโตสูงถึง 2 เท่า
source: 2
เมื่อนับจากจำนวนผู้ใช้บริการผ่านเอเจนซี่ที่อยู่ในระบบ โดยในปีก่อนมีผู้ลงโฆษณาเพียง 70 ราย แต่ปัจจุบัน (อัปเดตเดือนกรกฎาคม 2562) มีผู้ลงโฆษณาเพิ่มขึ้นเป็น 177 ราย สัดส่วนลูกค้าที่ลงโฆษณาส่วนใหญ่ไม่ใช่แบรนด์ แต่เป็นกลุ่มผู้ทำธุรกิจเอสเอ็มอี มีโอกาสเข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานทั่วไปของคนไทยทั่วประเทศกว่า 44 ล้านบัญชี และมีโอกาสเพิ่มยอดพบเห็นได้สูงถึง 1,000 ล้านวิวต่อเดือน
คำศัพท์ที่ควรรู้จักในการทำโฆษณาบน LINE
สำหรับคนที่มีความสนใจอยากลองศึกษาการทำโฆษณาผ่านช่องทาง LINE Ads Platform แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มศึกษาที่ตรงไหน อะไรยังไงกัน เราขอแนะนำให้ลองมาทำความเข้าใจคำศัพท์ง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับ LINE Ads Platform ก่อนที่จะไปพูดถึงการทำโฆษณากันค่ะ
source: 3
Lookalike Audience
คือ รูปแบบการโฆษณาบน LINE Ads Platform ที่หากใครเคยได้ลองทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook น่าจะต้องรู้จักคำนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นรูปแบบเดียวกับการทำโฆษณาบน Facebook ไว้สร้างกลุ่มลูกค้าที่มีลักษณะ หรือพฤติกรรมการบริโภคเดิมเพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น
Platform
คือ เปรียบการโฆษณาเป็นเหมือนรถไฟ แพลตฟอร์มต่างๆ ก็เหมือนชานชาลา ยิ่งแต่ละแบรนด์มีชานชาลามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายและกลายเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้คนอยากมาใช้บริการที่เรา แต่ถ้าจะอธิบายกันแบบง่ายๆ ก็เหมือนเป็นฐานไว้คอยสร้างจุดเด่น หรือเป็นกระบอกเสียงให้กับทางแบรนด์
Cost Per Friend
เป็นหนึ่งในรูปแบบการโฆษณาบน LINE Ads Platform ที่เมื่อผู้ใช้รับชมโฆษณาจนจบจะสามารถเพิ่มบัญชี LINE OA ของแบรนด์นั้นๆ เป็นเพื่อนได้เลย และมีการคิดค่าโฆษณาแบบแฟร์ๆ ด้วยการคิดค่าบริการโฆษณาก็ต่อเมื่อมีลูกค้าเพิ่มคุณเป็นเพื่อนในไลน์เท่านั้น ถ้าไม่มีคนเพิ่มเพื่อนจากโฆษณานั้น ก็จะไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาไปโดยไม่จำเป็น
New Target Feature หรือ Geo Targeting
คือ ฟีเจอร์ที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาโดยเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แบบละเอียด สามารถเลือก Reach และ Frequency ทำให้สามารถยิงโฆษณาไปได้แบบบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถกำหนดไปได้ถึงจังหวัดหรืออำเภอที่ผู้ลงโฆษณาต้องการทำโฆษณาไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้เลยทีเดียว
ทำโฆษณาบน LINE แบบไหนได้บ้าง
- LINE Tags เป็นการใส่แท็กเพื่อเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ โดยเมื่อเราทำการยิงโฆษณาไปแล้วมีคนสนใจโฆษณานั้น เจ้า LINE Tags จะมีการทำงาน โดยเก็บข้อมูลของบัญชี LINE ที่สนใจและกดเข้ามาในโฆษณาของเรา ในปัจจุบันยังรองรับการใช้ LINE Tags ผ่าน 3 รูปแบบด้านล่างนี้เท่านั้น ได้แก่
Base Code : ใส่ LINE Base Code ลงในส่วน <Header> ของหน้าเว็บ เพื่อเก็บข้อมูลของ User ในธุรกิจ
Conversion : การใส่โค้ด Conversion ลงในหน้าเว็บเพื่อวัดค่า Conversion
Custom Event : การใช้ Customer Event Code ผ่านการใช้เหตุการณ์ที่กำหนดเอง
- Re-Targeting เป็นการทำโฆษณาจากการใช้ข้อมูลลูกค้าเดิมหรือผู้สนใจจากการใช้ LINE Tags แล้วนำมากำหนดเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาให้กลุ่มคนเหล่านั้นเห็นบ่อยๆ เป็นการตอกย้ำให้จดจำแล้วกลับมาซื้อหรือใช้บริการจากเรา
- Lookalike Audience เป็นการทำโฆษณาโดยใช้ข้อมูลจากฐานลูกค้าเดิมมาขยายฐานสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ผ่านการอ้างอิงจากลักษณะหรือพฤติกรรมของลูกค้าเดิม
โดยโฆษณาจะมีรูปแบบเป็นสื่อประเภทภาพและวิดีโอเท่านั้น ยังไม่สามารถรองรับรูปแบบอื่นได้ อีกทั้งการแสดงผลของโฆษณาบน LINE Ads Platform จะมีการกระจายจัดวางตามความเหมาะสมของแต่ละตำแหน่ง เช่น บนหน้าไทม์ไลน์, โซนบทความ, เฮดด้านบนของหน้าจอข่าว ฯลฯ ให้แบบอัตโนมัติ
หน้าตาของโฆษณาบน LINE จะเป็นอย่างไร
โฆษณาของคุณจะปรากฏอยู่บนตำแหน่งต่างๆ ของ LINE Timeline และ LINE Today ดังต่อไปนี้ โดยที่ระบบจะเลือกตำแหน่งโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้สื่อโฆษณาของคุณ
source: 4
สรุปเกี่ยวกับ LINE Ads Platform แล้วอนาคตของ LINE Ads Platform for Everyone
ถึงแม้ว่าการสร้างโฆษณาผ่าน LINE อาจจะดูยุ่งยากกว่าการยิงแอดบน Facebook หรือทำแคมเปญ Google Ads เพราะว่าต้องซื้อผ่านเอเจนซี่เท่านั้น ไม่สามารถทำเองได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่งสำหรับคนที่อยากลองโฆษณาบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน แถมยังเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัย พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แถมหลังๆ ก็มีการปรับฟีเจอร์หลายอย่างและหันมาให้ความสำคัญกับ SMEs แบรนด์เล็กมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ อย่างที่คิด
นอกจากนี้ รู้ไหมว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ LINE ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพิ่มพื้นที่การให้โฆษณามากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาดเล็กเป็นหลักก่อน การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้เป็นการเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถซื้อ Ad เองได้โดยไม่ต้องผ่านเอเจนซี่หรือคนกลาง โดยเริ่มจาก ”Gain Friend Ad” ก่อน สอดคล้องกับนโยบายของ LINE ที่บอกว่า LINE Ads Platform for everyone ในอนาคตอันใกล้ ไม่แน่ว่า LINE อาจจะเปิดกว้างมากยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ และใครๆ ก็อาจจะทำโฆษณาโดยไม่ต้องผ่านตัวแทนเหมือนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook และ Google Ads ก็เป็นได้
นอกเหนือจากการโฆษณาในแอปพลิเคชัน LINE แล้ว ถ้าหากใครที่สนใจการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อทีมงานเสิร์ชสตูดิโอ เพื่อขอคำปรึกษาได้นะคะ