Social Media

8 วิธีขายของใน IG ให้ขายดี เพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ปัง!

Fast To Read

การซื้อขายออนไลน์ในยุคนี้มีหลายช่องทาง อีกทั้งยังเติบโตอย่างรวดเร็ว จำนวนร้านค้าทั้งใน IG ใน Facebook ผุดขึ้นเยอะยิ่งกว่าดอกเห็ด ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คุณจะเป็นร้านขายของแล้วขายได้ยอดขายปังๆ คู่แข่งเยอะ โอกาสที่ลดลง ดังนั้นการจะขายของในไอจีให้ได้ตามที่คาดหวังนอกจากจะต้องใช้เวลาแล้ว ยังต้องใช้เทคนิควิธีต่างๆ ควบคู่กันไปด้วย 

วันนี้เสิร์ชสตูดิโอพามารู้จักกับวิธีขายของใน IG ให้ขายดี แบบง่ายๆ เพิ่มยอดและสร้างฐานที่แข็งแรงให้กับร้านค้าอย่างเห็นผล แต่ก่อนอื่นหากใครยังไม่มีบัญชี IG อ่าน วิธีสมัคร IG ขายของง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก่อนนะคะ หากพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

1. ทำความประทับใจแรกให้ดี สร้างความน่าเชื่อถือ

วิธีขายของใน IG

ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ที่ความประทับใจแรก หรือก็คือสิ่งที่ลูกค้าจะเห็นในแว่บแรก ซึ่งได้แก่ โปรไฟล์ ชื่อร้าน ชื่อบัญชี และคำอธิบายร้าน แน่นอนนอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วลูกค้ายังดูจำนวนผู้ติดตามอีกด้วย เพราะเมื่อลูกค้าจะซื้อของสักชิ้นก็อยากจะแน่ใจว่าร้านที่จะซื้อนั้นมีความเป็นมืออาชีพ เชี่ยวชาญหรือเข้าใจในสินค้า มีตัวตนอยู่จริง ทั้งหมดรวมกันเป็นความเชื่อใจหรือไว้วางใจที่ลูกค้าเลือกได้ว่าจะไว้ใจหรือไม่ไว้ใจ โดนตัดสินจากโปรไฟล์เราเท่านั้น

ยอด Followers อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเพิ่มจำนวนกัน ในระยะยาวยอดผู้ติดตามที่มีคุณภาพก็ต้องใช้เวลาในการสร้าง แต่นอกเหนือจากเรื่องนี้ เราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้เพียงปรับแต่งโปรไฟล์ให้ออกมาดูดีและชัดเจน

  • ตั้งชื่อผู้ใช้และชื่อร้านค้าให้จำง่าย ชัดเจน 

การตั้งชื่อแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ใช่แค่ให้ง่ายต่อการเสริช แต่สำคัญในแง่ที่ต้องเป็นชื่อที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์อีกด้วย ควรตั้งให้ชัดเจน เหมาะสมกับสินค้าที่จะขาย กระชับ เข้าใจง่าย

  • ใส่ข้อมูลโปรไฟล์ให้ครบถ้วน ได้ใจความ 

กรอกข้อมูลอธิบายให้เข้าใจในแว่บแรกที่อ่านว่าเราขายอะไร จุดเด่นของเราคืออะไร เพื่อดึงดูดลูกค้า อาจใส่ช่องทางการติดต่อที่สะดวก ร้านส่วนใหญ่จะใส่พวกข้อมูล LINE OA กันตรงนี้

  • ภาพโปรไฟล์ต้องมีความเชื่อมโยงกับแบรนด์สินค้า 

สามารถใส่รูปที่เกี่ยวกับสินค้า และบ่งบอกความเป็นตัวตนของร้าน แต่ถ้าจะให้ดีควรใช้โลโก้เพื่อสร้างอิมเมจและภาพจำของร้าน

2. โพสต์ภาพที่มีคุณภาพ สวยงาม เห็นชัด

วิธีขายของใน IG

หลังจากความประทับใจในแว่บแรก ด่านต่อไปก็คือรูปสินค้า รูปสินค้ามีความสำคัญมากๆ เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของการขายผ่านแอปพลิเคชันอย่าง IG ตั้งแต่แรกก็เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับการดูรูปถ่ายนั่นเอง

และในยุคที่แม้แต่มือถือก็สามารถถ่ายภาพออกมาได้คมชัดสวยงามขนาดนี้ ทำให้ร้านค้าไม่มีข้ออ้างที่จะใช้รูปที่คุณภาพต่ำในการโปรโมทสินค้าแล้วนะ จะขายของทั้งที่ต้องทุ่มเทและใช้เทคนิคกันหน่อย

  • จัดองค์ประกอบของรูปภาพให้ดี

ต้องรู้จักการพรีเซนต์สินค้าผ่านรูป โดยใช้รูปที่มีองค์ประกอบที่ดี จัดวางอย่างสมดุลเพื่อให้ถ่ายออกมาแล้วสวยลงตัว จะลองดูตัวอย่างจากเว็บต่างๆ ใน Pinterest แล้วลองถ่ายเองก็ได้ หรือจะจ้างช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายเลยก็ดีได้

  • ใช้พรีเซนเตอร์ช่วยในการพรีเซนต์สินค้า

สินค้าบางอย่างการวางอยู่เฉยๆ อาจทำให้ลูกค้านึกภาพไม่ออก จึงอาจลองพิจารณาให้มีพรีเซนเตอร์ที่ช่วยในการพรีเซนต์สินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขายเสื้อผ้าที่จะขาดนางแบบนายแบบไปไม่ได้เลย

  • คุมโทน หรือสร้าง Feed ที่มีความสวยงาม (Aesthetics)

ต้องรู้จักการคุมโทนหน้าฟีดเอาไว้บ้าง ซึ่งไม่ใช่เพื่อความสบายตาอย่างเดียว แต่หน้าฟีดที่สวยงามจะดึงดูดให้คนรู้สึกอยากติดตาม IG แบรนด์ของคุณ

  • อย่าใช้ฟิลเตอร์เยอะ

การใช้ฟิลเตอร์ปรับสีมากเกินไปอาจจะทำให้สีของสินค้าผิดเพี้ยนไปได้ จึงต้องระวังที่จะไม่ใช้ฟิลเตอร์ที่ให้ผลเกินความจริง

  • อย่าใช้แต่รูปภาพ ใช้ประโยชน์จากเทรนด์วิดีโอด้วย

ไม่มีความจำเป็นที่ต้องยึดติดอยู่กับแค่ภาพนิ่ง ตอนนี้เทรนด์วิดีโอสั้นๆ กำลังมาแรง อาจจะลองหาวิธีที่จะโปรโมทแบรนด์และสินค้าผ่านวิดีโอความยาวไม่เกิน 1 นาทีได้

3. ใส่ Caption ให้ครบถ้วนชัดเจน อย่าปิดบังราคา

วิธีขายของใน IG

Caption คือส่วนที่เราจะสามารถอธิบายเกี่ยวกับสินค้าแต่ละชิ้นได้อย่างละเอียด รวมไปถึงการใส่รายละเอียดปลีกย่อยอย่าง ราคา สี ลาย รูปแบบ การเขียน Caption ที่ดีควรลงดีเทลที่คุณคิดว่าลูกค้าจะอยากรู้และอาจมีข้อสงสัยลงไปให้ครบถ้วน เอาให้อ่านแล้วเข้าใจกระจ่างชัดเลยว่าอะไรเป็นอะไร 

  • สินค้าคืออะไร
  • ทำมาจากอะไร
  • ใช้ทำอะไรได้บ้าง
  • มีจุดเด่นตรงไหน
  • เหมาะกับใคร
  • ราคาเท่าไหร่
  • รวมราคาที่คิดค่าส่งเป็นเท่าไหร่

อย่าปิดบังราคาแล้วบอกว่าสอบถามราคาใน DM เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญแล้วยังผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอีกด้วย อ้อ! อย่าลืมจัดฟอร์แมตให้อ่านง่ายสบายตาด้วยนะ

4. ใช้ Hashtag ช่วยโปรโมทสินค้า

วิธีขายของใน IG

ถ้าใครที่ใช้ IG และ Social Media อยู่ตลอด ย่อมรู้จักประโยชน์ของการใช้ Hashtag กันอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้งานแอปและคนที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าของเราสามารถหาเราเจอได้แล้ว ยังมีประโยชน์ในกรณีที่อยากสร้าง hashtag ไว้เก็บโพสของเราเอง เช่น สร้าง hashtag ให้ร้าน สร้าง hashtag ให้สินค้าแต่ละรุ่นหรือประเภท สร้าง hashtag สำหรับรีวิวสินค้าในร้านของเรา เป็นต้น

5. เลือกเวลาโพสต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

วิธีขายของใน IG

การเลือกช่วงเวลาโพสให้เหมาะสมเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจ แรกๆ ตอนที่เพจเรายังใหม่เราอาจจะยังกะเวลาไม่ถูก แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะใช้วิธีการดูข้อมูลจาก Instagram’s Insights เพื่อดูว่าช่วงเวลาไหนที่คนจะเห็นโพสและเข้าชมเพจของคุณเยอะที่สุดได้ 

กลุ่มลูกค้าของเราคือคนวัยไหน มีไลฟ์สไตล์ยังไงก็ต้องนำมาคิดประกอบด้วย เพื่อเลือกโพสให้ถูกเวลามากที่สุด เช่น กลุ่มนักเรียนจะเป็นหลัง 4 โมงเป็นต้นไป กลุ่มคนวัยทำงานอาจจะตั้งแต่ 5-6 โมงเป็นต้นไป เช่นนี้เป็นต้น

6. แชร์รีวิวและ Feedback ดีๆ จากลูกค้า

วิธีขายของใน IG

อย่าลืมว่าถ้าหากว่ามีฟีดแบ็กดีๆ หรือรีวิวดีๆ จากลูกค้าก็สามารถขออนุญาตลูกค้าเพื่อเอามาโพสแล้วแท็กขอบคุณลูกค้าได้ และยิ่งถ้าหากว่าลูกค้าโพสรีวิวของคุณใน IG ได้ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะมีคนรู้จักแบรนด์ของคุณได้อีก อย่าใช้วิธีทำรีวิวปลอมๆ ขึ้นมาเด็ดขาด นอกจากจะเป็นวิธีที่ไม่ซื่อสัตย์แล้วยังเสี่ยงต่อการโป๊ะอีกด้วย

7. เลิกใช้วิธีฝากร้าน หันมาใช้ Instagram Ads แทนดีกว่า

วิธีขายของใน IG

การฝากร้านในใต้คอมเมนต์คนดังหรือบุคคลสาธาณะที่มีชื่อเสียงนั้น เป็นวิธีที่ใช้กันมานาน แต่ถ้าใครยังใช้หรือคิดจะใช้ล่ะก็ ต้องคิดใหม่แล้วนะ วิธีนี้สร้างประโยชน์ให้กับร้านของคุณได้น้อยมากๆ แถมยังดูน่ารำคาญมากกว่าจะน่าสนใจ บางคนอาจจะมองร้านของคุณในแง่ลบไปเลยก็ได้ 

แทนที่จะทำแบบนั้นลองหันมาลงทุนลงแรงทำ Instagram Ads ยังจะดีซะกว่า การทำ Ads สามารถพาเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายๆ ให้คนเห็นเราแบบไม่ต้องไปแอบใช้ใต้คอมเมนต์ของใคร อยากขายของก็ขายได้เต็มที่เพราะคุณซื้อสิทธิ์ตรงนี้ไปแล้วนั่นเอง

8. วางแผนเรื่องการชำระเงินของลูกค้าให้ดี

วิธีขายของใน IG

เดี๋ยวนี้มีช่องทางที่เป็นตัวเลือกให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินออนไลน์ได้มากมาย ไม่ได้จำกัดอยู่ที่แค่การโอนเงินเข้าบัญชี ต้องลองศึกษาหาข้อมูลดูดีๆ ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณน่าจะเป็นกลุ่มที่สะดวกกับการจ่ายเงินแบบไหนมากที่สุด ถ้าหากว่าลูกค้าเป็นกลุ่มที่อายุยิ่งน้อยก็จะยิ่งชอบอะไรที่รวดเร็วฉับไว บางกลุ่มก็ชอบซื้อของแบบมีตัวเลือกให้เก็บเงินปลายทาง เป็นต้น

ได้เวลาลงมือทำ

เพียงแค่คุณลองทำ 8 วิธีขายของใน IG ให้ขายดี ที่เรากล่าวไปข้างต้นไปปรับใช้กับร้านค้าของคุณดู รับรองเลยว่ายอดติดตาม จำนวนคนเข้าชม จะต้องเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน อาจจะไม่ปังทันทีทันใจเพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา แต่สิ่งสำคัญคือคุณได้สร้างฐานที่มั่นที่แข็งแรงให้กับแบรนด์แล้วไงหล่ะ ในระยะยาวยังไงก็เห็นผลตอบแทน!

ทั้งหมดนี้ เป็นคำแนะนำเบื้องต้นจากเสิร์ชสตูดิโอ เราหวังว่าทุกคนจะสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเตรียมตัวเปิดร้านออนไลน์ใน IG กันนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคน

และถ้าหากว่าคุณกำลังสนใจการโปรโมทธุรกิจด้วยการทำ SEO สามารถติดต่อทีมงานเสิร์ชสตูดิโอเพื่อขอคำปรึกษาได้นะคะ

Written By

เริ่มเข้าสู่สายงานนี้จากการเป็น Link builder ตัวเล็กๆ ที่ร่างไม่เล็กนัก ผ่านมา 4 ปีแล้วจาก Day 1 ยังพยายามเพิ่มพูนทักษะในสายงาน Digital Marketing อยู่เสมอ ติดบ้านแบบแงะออกยาก ชอบอ่านหนังสือ แต่สะสมไฟล์ epub มากกว่าหนังสือจริง ชอบฟัง Podcast หลงใหลใน Pop culture และการเขียนเรื่องสั้น สนใจเรื่อง Productivity เพราะเชื่อว่าเมื่อเรา Productive การทำงานจะเป็นเรื่องสนุก พูดคุยกับ Gigi ที่ LinkedIn
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.