ใครที่อยากจะสร้างแฟนเพจ facebook เพื่อขายของออนไลน์ วันนี้เรามีคู่มือการสร้างและดูแลเพจเฟซบุ๊กฉบับอัปเดตล่าสุด มาให้ทำตามกันค่ะ
ในปี 2023 คนไทยจะใช้ facebook มากถึง 28.6 ล้านคน
จากข้อมูลล่าสุดของเว็บ Statista คาดการณ์ว่าในปี 2023 คนไทยจะใช้ facebook มากถึง 28.6 ล้านคน นั่นแปลว่าถ้าคุณมีธุรกิจที่มีเพจเฟซบุ๊ก เพจธุรกิจของคุณจะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 28.6 ล้านคนได้อย่างง่ายดาย
สำหรับคนที่สร้างและดูแลเพจเฟซบุ๊กอยู่แล้วก็คงจะพอรู้แล้วว่ามันมีประโยชน์ยังไง สำหรับคนที่กำลังจะสร้างแฟนเพจ facebook วันนี้เรามีคู่มือฉบับอัปเดตล่าสุด มาให้ทำตามกันค่ะ
1. สมัครสมาชิก Facebook
สำหรับคนที่ยังไม่มีบัญชีเฟซบุ๊กส่วนบุคคลนะคะ อันดับแรกคือเราต้องสมัครก่อนค่ะ วิธีการสมัครก็ไม่ได้ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงแค่เข้าไปที่ https://www.facebook.com/ จากนั้นกรอกข้อมูลให้ครบแล้วกด “สมัคร” ได้เลยค่ะ
2. สร้าง Facebook Fanpage
เข้าไปในหน้าสร้าง Fanpage บน Facebook ตามลิงค์นี้ค่ะ https://www.facebook.com/pages/creation/
ขั้นตอนนี้จะเป็นการเลือกประเภทของแฟนเพจของเราค่ะ ถ้าเราต้องการสร้างเพจเพื่อขายของออนไลน์ก็เลือกประเภท “ธุรกิจหรือแบรนด์” ค่ะ จากนั้นกด “เริ่มกันเลย”
3. ตั้งชื่อเพจ
วิธีการตั้งชื่อแฟนเพจและเลือกหมวดหมู่
- ถ้าเรามีชื่อแบรนด์ของสินค้าอยู่แล้วก็สามารถใช้ชื่อแบรนด์มาเป็นชื่อเพจได้เลยค่ะ
- ถ้าเราเป็นร้านหรือธุรกิจที่ขายสินค้าหลายประเภท เราสามารถเอาชื่อร้านมาเป็นชื่อเพจได้ค่ะ
- เลือกหมวดหมู่ให้ตรงกับสินค้าหรือร้านค้าของเรามากที่สุดค่ะ
- กด “ดำเนินการต่อ”
4. ตกแต่งเพจ
เพิ่มรูปโปรไฟล์
เพิ่มรูปหน้าปก
หลังจากเพิ่มรูปภาพโปรไฟล์และรูปภาพหน้าปกเรียบร้อย เราก็ได้แฟนเพจมาแล้วล่ะค่ะ ทีนี้เราก็ต้องตกแต่งแฟนเพจของเราให้มีข้อมูลครบถ้วนค่ะ
5. การตั้งค่าบนเพจ
เลือก “การตั้งค่า”
ข้อมูลเพจ
ทั่วไป
ใส่รายละเอียดให้มากที่สุดเท่าที่เราจะใส่ได้ค่ะ ในส่วนของคำอธิบาย แนะนำให้อธิบายภาพรวมของธุรกิจเราให้เข้าใจง่ายที่สุดค่ะ
ตำแหน่งที่ตั้ง
ถ้าธุรกิจของเรามีหน้าร้านก็ใส่ที่อยู่ของร้านเราไปได้เลยค่ะ แต่หากธุรกิจเราเป็นธุรกิจออนไลน์ไม่มีหน้าร้าน เราก็กดเอาเครื่องหมายออกจากกล่องที่เขียนว่า “มีที่อยู่” ค่ะ
เวลาทำการและอื่นๆ
ถ้าหากร้านค้าของคุณมีบัญชี Instagram ด้วย ก็สามารถเชื่อมต่อบัญชี Instagram ของร้านค้าเข้ากับแฟนเพจเฟสบุ๊กของคุณได้ ข้อดีของการผูกบัญชีเข้าด้วยกันคือ
- คุณสามารถอ่านและตอบกลับความคิดเห็นและ DM บน Instagram ทั้งบนคอมพิวเตอร์และในแอพตัวจัดการเพจได้
- คุณสามารถสร้างโฆษณาบน Facebook ที่ปรากฏบน Instagram และเชื่อมโยงกับบัญชี Instagram ได้
- กด “เชื่อมต่อบัญชี”
- จากนั้นลงชื่อเข้าใช้บัญชีอินตาแกรมที่เราต้องการจะเชื่อมต่อ
บทบาทในเพจและผู้ดูแลเพจ
ถ้าหากเราต้องการให้มีคนดูแลเพจของเรามากกว่า 1 คน เราสามารถเพิ่มผู้ดูแลเพจได้โดยไปที่ “บทบาทในเพจ” ค่ะ โดยเราสามารถส่งคำเชิญให้เพื่อนที่มีบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวบนเฟสบุ๊กมามีบทบาทในเพจได้ โดยแต่เราสามารถเลือกบทบาทในเพจได้ดังนี้ค่ะ
เอาล่ะค่ะตอนนี้คุณก็มีแฟนเพจเฟสบุ๊กเอาไว้ขายของออนไลน์แล้ว เรามีเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยให้แฟนเพจของคุณดูดีมาฝากค่ะ
- ใช้รูปภาพปกที่บ่งบอกว่าธุรกิจของเราคืออะไร เพราะภาพปกจะเป็นสิ่งแรกที่คนที่เข้ามาในเพจของคุณจะเห็น ยิ่งลูกค้าเข้าใจได้ง่ายเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อคุณเท่านั้น
- ใช้โลโก้เป็นรูปโปรไฟล์เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น
- ช่องทางติดต่อควรใส่ให้ครบ ยิ่งมีช่องทางติดต่อหลายช่องทาง ลูกค้าก็จะติดต่อคุณได้ง่ายขึ้น
- คำอธิบายร้านค้าควรสั้น กระทัดรัดและเข้าใจง่าย
- ก่อนที่จะเผยแพร่หรือเชิญชวนให้คนมากดไลค์ ควรโพสเนื้อหาลงบนเพจสัก 2-3 โพสก่อน โดยโพสแรกอาจจะเป็นการโพสทักทายเปิดตัวแฟนเพจของเรา เพื่อให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจของเรารู้สึกถึง
วิธีการสร้างแฟนเพจบนเฟสบุ๊กก็มีเท่านี้แหละค่ะ ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องคอยดูแลจัดการเพจ facebbok ไม่ว่าจะเป็นการ update การโพส การรันโฆษณาบน facebook แล้วก็คอยตอบคำถามลูกค้าเราในเพจ แล้วก็อย่าลืมกดติดตาม Facebook fanpage ของ Search Studio ไว้รับข้อมูลดีๆจากเรานะคะ