SEO

ความลับของ Search Term คืออะไร? ที่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ!

Fast To Read

Search Term คือ ความลับเล็ก ๆ ของการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหาของ Google ซึ่งหลายคนที่ทำ SEO หรือ SEM คงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้าง และคงไม่รู้ว่ามีความสำคัญอย่างไร? แต่จริง ๆ แล้ว Search Term เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เว็บไซต์ของเราสามารถปรากฏบนหน้าค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลต่ออันดับ SEO โดยตรงอีกด้วย ดังนั้น บทความนี้จะพาไปเจาะลึกว่า Search Term คืออะไร? และทำไมถึงเป็นจุดที่เราไม่ควรมองข้ามในการทำ SEO ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่ะ!

Search Term คืออะไร?

Search Term คือ Keyword ที่ผู้ใช้งานใช้ในการค้นหาข้อมูลผ่าน Google หรือ Search Engine อื่น ๆ เช่น Bing, Yahoo เป็นต้น โดย Search Term จะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้อง ยกตัวอย่าง “ซื้อรองเท้ากีฬาออนไลน์” Search Engine จะนำเสนอผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับร้านรองเท้าที่ขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดสินค้า โปรโมชัน หรือบทความรีวิวต่าง ๆ ช่วยให้ผู้ใช้งานตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือก Search Term ให้เหมาะสมจึงมีความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของเราปรากฏบน Search Engine เป็นอันดับต้น ๆ และดึงดูดผู้เข้าชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระหว่าง Search Term และ Keyword แตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า Search Term และ Keyword แตกต่างกันอย่างไร? เพราะรายละเอียดมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกันอยู่ชัดเจน ซึ่งถ้าให้อธิบายง่าย ๆ

  • Search Term คือ สิ่งที่ “ผู้ใช้งานพิมพ์ลงในช่องค้นหา” มักมีความหมายเจาะจงมากกว่า Keyword เช่น วิธีแก้ปัญหาโทรศัพท์ค้าง หรือ วิธีจองตั๋วเที่ยวบินไปต่างประเทศ เป็นต้น
  • Keyword คือ มาจาก Keyword Research โดยเป็นสิ่งที่ “เราคาดว่าผู้ใช้งานจะค้นหา” และนำมาปรับใช้ในเนื้อหาเพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหา เช่น “วิธีจองตั๋วเครื่องบิน” เป็นต้น

สรุปแล้ว Search Term คือ ความต้องการและการค้นหาของผู้ใช้จริง ๆ ส่วน Keyword คือ คำที่ผู้ทำ SEO คัดเลือกมาจาก Keyword Research โดยคาดเดาจากสิ่งที่ผู้ใช้อาจค้นหาและนำคำไปใส่ในเนื้อหาของเว็บไซต์ ซึ่งทั้งสองนี้มีส่วนสำคัญในการดึงดูดผู้ใช้งานและเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหาได้มากขึ้นนั่นเอง

Search Term สำคัญกับ SEO และ PPC อย่างไร?

Search Term มีความสำคัญทั้ง SEO และ PPC (Pay-Per-Click) เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานค้นหาบน Search Engine โดยจะทำให้เราเห็นความต้องการของผู้ค้นหาอย่างแท้จริง ซึ่งมีความสำคัญดังต่อไปนี้

Search Term สำคัญสำหรับ SEO

  • ช่วยเพิ่มการมองเห็น: การใช้ Search Term ที่ตรงกับสิ่งที่ค้นหาจะช่วยให้เว็บไซต์ของเราปรากฏในผลการค้นหา ทำให้มีโอกาสที่ผู้ใช้จะคลิกเข้ามายังเว็บไซต์สูงขึ้น
  • เพิ่มอันดับในผลการค้นหา: เมื่อเนื้อหาในเว็บไซต์ของเรามีการใช้ Search Term ที่เกี่ยวข้อง ก็มีโอกาสที่เว็บไซต์จะถูกจัดอันดับให้อยู่ในหน้าแรกของ Search Engine
  • ตรงตามความต้องการของผู้ใช้: ช่วยให้เราปรับเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการได้ ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เข้าชมมากขึ้น

Search Term สำคัญสำหรับ PPC

  • เพิ่มโอกาสในการคลิก: การเลือกใช้ Search Term ที่ตรงกับ Keyword Search ของกลุ่มเป้าหมายในโฆษณา จะทำให้โฆษณาของเราถูกคลิกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายหรือ Conversion
  • ลดค่าโฆษณา: จะทำให้เราจ่ายค่าคลิก (Cost-Per-Click หรือ CPC) ในราคาที่คุ้มค่า เพราะโฆษณาจะถูกแสดงต่อผู้ที่สนใจจริง ๆ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ดี
  • วิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหา: ช่วยให้เห็นว่าผู้ใช้งานกำลังค้นหาอะไรจริง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับปรับเนื้อหาหรือกลยุทธ์การโฆษณา และเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญได้อีกด้วย

วิธีหา Search Terms ให้มีประสิทธิภาพทำได้อย่างไร?

การใช้เครื่องมือค้นหา Keyword จะช่วยให้เราเห็นว่า Keyword ไหนที่มี Volume การค้นหามาก เพื่อนำไปปรับใช้กับเว็บไซต์มากที่สุด ถือเป็นวิธีหา Search Terms ให้ตรงกับเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

  • Google Keyword Planner: เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการค้นหาและความสามารถในการแข่งขันของคำต่างๆ
  • Ubersuggest: เครื่องมือที่ช่วยแนะนำคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงข้อมูลเชิงลึกได้ละเอียด
  • Ahrefs หรือ SEMrush: เป็นเครื่องมือขั้นสูงที่มีฟีเจอร์ครบ เหมาะสำหรับการค้นหาและวิเคราะห์ Search Terms และ Keywords
  • Google Trends: เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เราดูแนวโน้มการค้นหาในช่วงเวลาหรือภูมิภาคต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด

Search Term และ Search Intent เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Search Term และ Search Intent มีความเชื่อมโยงกัน แม้ว่าความหมายจะต่างกัน โดย Search Term คือ Keyword ที่ผู้ใช้งานพิมพ์ลงในช่องค้นหาบน Search Engine ส่วน Search Intent คือความต้องการหรือเหตุผลที่ซ่อนอยู่ในคำค้นหานั้น

  • ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันมากขึ้น

“ผู้ใช้งานค้นหาคำว่า “สูตรทำกะเพราหมูกรอบ” Search Term แสดงถึงผู้ใช้กำลังมองหา “สูตรทำกะเพรา” ส่วน Search Intent อาจมีเหตุผลลึกลงไปอีก เช่น อาจต้องการสูตรที่ทำอร่อย หรือใช้สำหรับการขาย เป็นต้น”

จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า Search Term ช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของผู้ค้นหา ขณะที่ Search Intent ช่วยขยายเหตุผลของผู้ค้นหาว่า “ทำไม” ถึงค้นหาด้วยคำนั้น ซึ่งทำให้ผู้จัดทำ SEO วางกลยุทธ์ในการทำ SEO และ PPC ได้อย่างแม่นยำมากขึ้นนั่นเองค่ะ

สรุปแล้ว Search Term เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับในผลการค้นหาได้ง่ายขึ้น ซึ่งการเลือกคำที่ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานค้นหาจริงๆ จะเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น และเว็บไซต์ก็มีโอกาสเติบโตได้เร็วในโลกออนไลน์ 

หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO สามารถเลือกใช้บริการกับทาง Search Studio บริษัท SEO เชียงใหม่ เพราะทีมของเราจะช่วยวางกลยุทธ์ SEO ให้กับเว็บไซต์แบบครบวงจร ทั้งการวิเคราะห์คำค้นหา (Keyword Research) การปรับปรุงเว็บไซต์ภายใน (On-Page SEO) และการสร้างลิงก์คุณภาพ (Off-Page SEO) พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานบนทุกอุปกรณ์ เราจะช่วยค้นหา วางแผน และเลือก Search term ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ โดยวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งานจริงและวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ได้รับการเข้าชมจากกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด เราพร้อมติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเติบโตและเพิ่มโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระยะยาว ติดต่อเราได้เลยวันนี้

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.