SEO

เจาะลึกวิธีการทำ Competitor Analysis และเทคนิคเอาชนะคู่แข่ง

Fast To Read

การวิเคราะห์คู่แข่งหรือ Competitor Analysis สำหรับ SEO เกี่ยวข้องกับกระบวนการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดที่นักการตลาดไม่เคยมองข้าม ซึ่งการทำ SEO (Search Engine Optimization) ในปัจจุบันนับเป็นเรื่องที่ใหญ่ ซับซ้อน และมีการแข่งขันสูง การทำความเข้าใจคู่แข่งทางธุรกิจจึงสำคัญมาก หากต้องการประสบความสำเร็จในการทำเว็บด้วย SEO เราจึงจำเป็นจะต้องทำความรู้จัก competitor analysis คืออะไร มีความสำคัญกับการเอาชนะคู่แข่งทางธุรกิจอย่างไร เรามาดูกันเลย 

Competitor Analysis สำหรับ SEO คืออะไร

asian-woman-suit-standing-office-pointing-clipboard-with-poster-word

Competitor analysis คือกระบวนการประเมินและวิเคราะห์ศักยภาพเว็บไซต์ของคู่แข่งทางธุรกิจโดยนำมาเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ของเราเอง กระบวนการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแนวทางนี้ จะไม่ใช่การคัดลอกคู่แข่ง แต่จะเป็นการนำข้อมูลคู่แข่งทางธุรกิจมาวิเคราห์ แล้วนำข้อมูลที่วิเคราะห์มาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเอง อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้นๆ บน Search Engines ผ่านกลยุทธ์ SEO ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการประเมินกลยุทธ์คอนเทนต์บนเว็บไซต์ การศึกษาและกำหนด Keyword สำคัญที่จะใช้ในเว็บไซต์ การทำโปรไฟล์ลิงก์ย้อนกลับ การพัฒนากลยุทธ์เนื้อหาบนเว็บไซต์ ตลอดจนเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์โดยรวมต่างๆ หากเราจริงจังกับการเอาชนะคู่แข่ง การวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการเรียนรู้พื้นฐาน SEO ถือเป็นส่วนสำคัญในการประสบความสำเร็จด้านธุรกิจออนไลน์ ซึ่งช่วยให้เว็บไวต์ของเราติดอันดับบน Search Engines เหนือคู่แข่งได้นั่นเอง

เหตุใดการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO จึงมีความสำคัญ

Competitor analysis มีความสำคัญในการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO อย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจคู่แข่งทางธุรกิจว่ากำลังใช้กลยุทธ์อะไรบ้างในการขึ้นมาอยู่หน้าแรกบน Google SERP ช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบสิ่งที่เราทำในการทำ SEO กับคู่แข่งว่าเว็บไซต์ของเราดำเนินกลยุทธ์ไปถึงไหนแล้ว ทั้งยังช่วยให้เราวิเคราะห์กลยุทธ์การทำ SEO ของตนเอง ส่งผลให้เราได้มองเห็นภาพรวมของกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของเว็บไซต์คู่แข่ง โดยความสำคัญของการวิเคราะห์ competitor analysis มีดังนี้

  • ช่วยให้เราเรียนรู้ถึงกลยุทธ์ SEO ต่างๆ ของคู่แข่งที่ทำให้คู่แข่งประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนากลยุทธ์ SEO สำหรับเว็บไซต์ของเราให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO สามารถช่วยตอบคำถามต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะช่วยให้เราดำเนินกลยุทธ์ได้อย่างมีเป้าหมายและมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น เช่น
    – ใครคือคู่แข่งการทำ SEO ในประเภทธุรกิจหรือบริการเดียวกันกับเรา
    –  เราควรกำหนด Targeted Keyword อะไรบ้างที่จะใช้ภายในเว็บไซต์
    –  ภาพรวมการแข่งขันระหว่างเว็บไซต์ของเราและคู่แข่งมีลักษณะอย่างไรบ้าง?
    –  บทความหรือคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของเราควรครอบคลุมหัวข้อใดบ้าง?
  • ในกรณีที่เว็บไซต์คู่แข่งทางธุรกิจล้มเหลวในการทำ SEO เราสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่เราได้รับจากการวิเคราะห์ competitor analysis ของคู่แข่งนั้นๆ เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข ป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ของเราล้มเหลวเหมือนคู่แข่งทางการตลาดได้ วิธีนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้เว็บไซต์เราได้อีกด้วย

กลยุทธ์การวิเคราะห์คู่แข่งด้านการทำเว็บ SEO

website overview by Ahrefs

Competitor analysis จะมีหลายวิธีในการวิเคราะห์ศักยภาพคู่แข่งทางธุรกิจ โดย Ahrefs ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับการหาเว็บไซต์คู่แข่งและการได้ข้อมูลเชิงลึกของเว็บไซต์คู่แข่ง ซึ่งการศึกษาเว็บไซต์ของคู่แข่งอย่างรอบด้าน จะมีกลยุทธ์พื้นฐานในการวิเคราะห์ดังต่อไปนี้ 

กำหนดคู่แข่ง เพื่อให้รู้ว่าคู่แข่งคือใคร?

โดยปกติหากเราเป็นเจ้าของโดเมนของเว็บไซต์ ส่วนใหญ่เราจะรู้อยู่แล้วว่าใครคือคู่แข่งทางธุรกิจ แต่สำหรับบางคนที่ไม่รู้ว่าคู่แข่งของเราคือใคร เราสามารถใช้ปัจจัยเหล่านี้มาช่วยวิเคราะห์เว็บไซต์ที่มีแนวโน้มจะเป็นคู่แข่งของเราได้ กล่าวคือ โดยทั่วไปเว็บไซต์คู่แข่งในการทำ SEO จะเป็นเว็บไซต์ที่ติดอยู่อันดับต้นๆ บนหน้าแรกจากการค้นหาข้อมูลทั้งใน Google หรือ Search Engines อื่นๆ โดยเราจะสังเกตเห็นได้ว่าเว็บไซต์นั้นๆ มักจะมีคำค้นหาหรือ targeted keyword เดียวกันหรือคล้ายกันกับเว็บไซต์ของเรา นอกจากนี้ ส่วนใหญ่เว็บไซต์คู่แข่งในการทำ SEO จะมีผลิตภัณฑ์และบริการที่คล้ายคลึงกันกับเว็บไซต์ของเรา โดยคู่แข่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • คู่แข่งทางตรง (Direct Competitors) คือ คู่แข่งที่ขายผลิตภัณฑ์และบริการประเภทเดียวกันกับเรา
  • คู่แข่งทางอ้อม (Indirect Competitors) คือ คู่แข่งที่ขายผลิตภัณฑ์และบริการต่างกันกับเรา แต่มีกลุ่มลูกค้าใกล้เคียงกันกับเรา

สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจว่าคู่แข่งในการทำ SEO มีความแตกต่างกับคู่แข่งที่มีหน้าร้านจริง เพราะหากเว็บไซต์คู่แข่งมีผลิตภัณฑ์หรือบริการหลากหลาย หรือมีบทความที่ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ คู่แข่งในโลกออนไลน์จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเอง หรือได้รับ organic traffic ผ่านบทความต่างๆ ได้มากกว่าการมีเพียงหน้าร้าน ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ SEO เพื่อเอาชนะคู่แข่งในโลกธุรกิจดิจิทัล

ศึกษาคู่แข่งอย่างรอบด้าน

ก่อนทำ SEO เราจะต้องศึกษาข้อมูลเว็บไซต์คู่แข่งอย่างละเอียดและรอบด้านในทุกแง่มุม เพื่อจะได้รู้ว่าเรากำลังจะแข่งขันกับใครและการแข่งขันนี้ยากง่ายเพียงใด ซึ่งเราจำเป็นจะต้องใช้ competitor analysis ในการวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งจากปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่

  • การวิเคราะห์ Keyword ที่ใช้ในเว็บไซต์ของคู่แข่ง
  • การวิเคราะห์โปรไฟล์ลิงก์ย้อนกลับ (Backlink Profile) ของคู่แข่ง
  • การวิเคราะห์คอนเทนต์หรือบทความของคู่แข่ง
  • การวิเคราะห์ลิงก์ย้อนกลับ (Backlink) ของคู่แข่ง
  • การวิเคราะห์ความแข็งแกร่งหรือ Domain Authority ของคู่แข่ง

สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราเข้าใจบริบทการแข่งขันในสนามที่เราต้องการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี หากเว็บไซต์คู่แข่งทำ SEO ได้ดี มีบทความหรือคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจเยอะ เราจะสามารถใช้ประโยชน์จากหัวข้อบทความหรือคอนเทนต์ที่พวกเขาทำมากำหนดกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์สำหรับเว็บไซต์ของเราเองได้ ในขณะเดียวกัน หากเราพบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คู่แข่งไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ เราก็สามารถนำมาใช้ปรับปรุงรูปแบบธุรกิจของเราเองได้ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการเหล่านี้บนเว็บไซต์ของเราเองและนำเสนอให้ดีกว่าคู่แข่ง 

เอาชนะการแข่งขันด้วยการมองหาโอกาสจากคู่แข่ง

กลยุทธ์สุดท้ายของ Competitor analysis คือ การมองหาโอกาสที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งหรือเรียกอีกอย่างว่าการทำเว็บไซต์ให้อยู่ในอันดับสูงกว่าคู่แข่ง ด้วยการใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของคู่แข่งและนำมาปรับปรุงเว็บไซต์ของเราเอง ซึ่งจะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพในระยะยาว โดยให้วิเคราะห์คู่แข่งในแต่ละด้าน ดังนี้

  • การใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในเว็บไซต์ของคู่แข่ง
  • เนื้อหาภายในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นบทความ คอนเทนต์ต่างๆ ภาพกราฟิก ไฟล์ภาพ เป็นต้น
  • External Link (ลิงก์จากภายนอกที่ลิงก์มาที่เว็บไซต์ของคู่แข่ง)  
 

วิธีการค้นหาเว็บไซต์คู่แข่ง

website overview by Semrush

ค้นหาเว็บไซต์คู่แข่งด้วยตนเอง

การค้นหาคู่แข่งด้วยตนเองสามารถทำได้โดยการค้นหา Keyword ที่จะใช้ภายในเว็บไซต์ของเราเองบน Google หรือ Search Engines อื่นๆ จากนั้นจดบันทึกผลลัพธ์ของเว็บไซต์ที่ติดอยู่อันดับต้นๆ ทั้งหมด เมื่อลองค้นหาดูด้วย Keyword หลายคำแล้ว หากพบว่ามีเว็บไซต์โดเมนเดียวกันปรากฏในผลการค้นหาอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเป็นคู่แข่งหลักของเรา โดยการค้นหาคีย์เวิร์ดด้วยตนเองบน Google นั้น เราควรใช้ Keyword เพียงไม่กี่คำถึงจะได้ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ เช่นเดียวกัน เราไม่ควรใช้ Keyword หลายคำเกินไปเพื่อค้นหาคู่แข่ง เพราะอาจได้คู่แข่งที่ไม่ใช่คู่แข่งของเราจริงๆ 

ค้นหาเว็บไซต์คู่แข่งโดยใช้ Semrush

การค้นหาคู่แข่งทางธุรกิจของเราบนเว็บไซต์ Semrush จะช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ทั้งฝั่งของตัวเองและคู่แข่ง เป็นวิธีการที่ง่ายและประหยัดเวลาอีกด้วย เพียงทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • คลิกที่ลิงก์ https://www.semrush.com/ ซึ่งเป็นเว็บของ Semrush และพิมพ์ URL ลงไปในช่อง “Domain Overview” แล้วเลือกคลิกเมนูแถบต่าง ๆ ทางด้านซ้ายมือ ซึ่งมีคุณสมบัติต่างกัน เช่น
  • แถบเมนู “Main Organic Competitors” แสดงเว็บไซต์คู่แข่งที่ถูกจัดอันดับด้วย Keyword ที่คล้ายกับเว็บไซต์ของเราและมีกลุ่มผู้ชมหรือลูกค้าที่คล้ายกัน
  • แถบเมนู “View all” แสดงคู่แข่งทั้งหมดของเรา รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่ลึกขึ้น ตลอดจนจำนวน Keyword รวมถึงจำนวนการเข้าชม (Traffic) เว็บไซต์คู่แข่ง
  • แถบเมนู “Common Keywords” แสดงภาพรวม Keyword ทั้งหมดจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ในแต่ละ Keyword
results

Competitor analysis เป็นกระบวนการประเมินเว็บไซต์คู่แข่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบและวิเคราะห์กับการทำ SEO ภายในเว็บไซต์ของเราเอง เพื่อช่วยให้เรามีอันดับบน Seach Engines เหนือกว่าเว็บไซต์คู่แข่ง หากใครสนใจทำ SEO ให้กับเว็บไซต์เพื่อเอาชนะคู่แข่งทางธุรกิจ ขอแนะนำ Search Studio เราคือเอเจนซี่ SEO ครบวงจรอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ซึ่งเรารับทำ SEO ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ โดยใช้เทคนิคที่จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณเติบโตในระยะยาว Search Studio ยังมีบริการรับทำ SEO ครบวงจร มีแพ็คเกจ Technical SEO, Link Building SEO, ตลอดจน Onpage SEO สำหรับธุรกิจทุกระดับ ช่วยประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ราคาย่อมเยา เพิ่มยอดเข้าชม สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ SEO กับเราได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้!

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.