เพราะในปัจจุบัน มีผู้คนมากมายใช้โลกออนไลน์และเสิร์ชเอ็นจิ้น (Search Engines) ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกูเกิล (Google) และนี่ก็ทำให้ Google Algorithm เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดอันดับในการแสดงผลเว็บไซต์ต่างๆ ให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการมากที่สุด รวมถึงด้วยผลลัพธ์ที่เร็วที่สุด
Google Algorithm คืออะไร
เราอาจจะเคยคุ้นหูกันมาบ้างเกี่ยวกับการอัปเดต Google Algorithm แต่มักจะมีหลายคนอีกเช่นเดียวกัน ที่ยังไม่เข้าใจถ่องแท้เกี่ยวกับการทำงานของมัน ซึ่งหลักการทำงานของมันก็คือ เมื่อเรากดพิมพ์เรื่องที่เราต้องการลงไปปุ๊บ เจ้า Algorithm จะทำการค้นหาข้อมูลที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราต้องการมาจัดอันดับเรียงหน้าให้เราเลือกสรร ซึ่งนี่แหละก็จะทำให้เราค้นอะไรก็เจอได้ง่ายๆ บนโลกแห่ง Google
Google Algorithm มันทำงานยังไง
Google จะมีตัวโปรแกรมที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นแมงมุมไต่เข้าไปตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อไปดึงเนื้อหาต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับคำที่เราเสิร์ชในกรณีที่มีการค้นหาเกิดขึ้น ดังนั้น เมื่อเรากดค้นหาข้อมูลบน Google มันจะทำการดึงข้อมูลที่ใกล้เคียงกับคำที่เราพิมพ์ที่สุด มาจัดอันดับให้เราเลือกบนหน้า SERPS หรือหน้าแสดงผลจากการค้นหาทั้งหมด มาเรียงให้เราเลือกนั่นเอง
ย้อนประวัติความเป็นมาของการอัปเดต Google Algorithm
ในแต่ละปี Google จะทำการอัปเดต Google Algorithm เพื่อให้ระบบสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ความยุคสมัยให้ได้มากที่สุด รวมถึงยกระดับความแม่นยำให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การใช้งาน Google ของผู้ใช้งานทั่วโลก
แม้ว่าการอัปเดตในบางครั้งจะแทบไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมเลยก็ตาม แต่สำหรับในหลายๆ ครั้ง การอัปเดตตัว Algorithm ก็กลับเปลี่ยนโลกเสิร์ชเอ็นจิ้นให้ดีขึ้นไปในพริบตา และนี่ก็เป็นวิวัฒนาการการอัพเดทตัว Algorithm ทั้งหมด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน:
พฤศจิกายน 2003, Florida Update
Google ลบการแสดงผลของในเสิร์ชเอนจิ้นของเว็บไซต์ที่มีใช้ลูกไม้อย่างการยัดเยียด keywords ใส่ใน page จนเกินพอดี เว็บเหล่านี้จะไม่ถูกดึงขึ้นมาปรากฎบน Google
กันยายน 2005, Jagger
กำจัดเว็บไซต์ที่มีกิจกรรม Link Building มากเกินไป
ธันวาคม 2005, Big Daddy
Algorithm ตัวใหม่ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อรับมือเชิงเทคนิคกับลิงก์ ที่มีการ Redirects หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลักเพียงเว็บเดียว แต่แบ่งออกเป็นหลาย URL
มกราคม 2009, Vince
การอัปเดตครั้งนี้เอื้อประโยชน์ให้กับตัวคีย์เวิร์ดสำหรับพวก Big Brand ต่างๆ
สิงหาคม 2009, Caffeine
ปรับปรุงหน้าแสดงผลลัพธ์ ให้ Google เชื่อมถึงเพจที่สร้างขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ได้เร็วขึ้น
เมษายน 2010, MayDay
ปรับปรุงการแสดงผลต่อ keywords ที่มีลักษณะเป็นคำถามที่มีความยาว
กุมภาพันธ์ 2011, Panda
มุ่งเน้นในการพยายามลดการแสดงผลเว็บไซต์ที่ไม่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นหา เว็บไซต์ที่พยายามยัด keywords ในเนื้อหาโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ หรือบทความหรือเนื้อหาซ้ำซ้อนต่างๆ
เมษายน 2011, Panda 2.0
ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลดอันดับคุณภาพของตัวเว็บไซต์ที่ไม่มีประโยชน์ต่อผู้เข้าชม ส่วนเว็บไหนที่ดีและทันสมัย จะถูกดันไปอยู่อันดับต้นๆ
สิงหาคม 2011, Panda 2.4
อัปเดตทั่วไป
ตุลาคม 2011, Panda 3.0
อัปเดตเวอร์ชันใหม่เพิ่มเติมภายใต้ชื่อ Panda 3.0
พฤศจิกายน 2011, Freshneww
ปรับปรุงผลการทำงานของ Algorithm
มกราคม 2012, Page Layout
อัปเดตเพจที่มีโฆษณาเยอะเกินไป โดยเฉพาะการยัดโฆษณาไว้ในช่วงตอนบนของเว็บไซต์
กุมภาพันธ์ 2012, Venice
Google ใช้ IP Address และ Location ที่อยู่จริงของผู้ค้นหามาช่วยปรับปรุงการค้นหาข้อมูล
เมษายน 2012, Penguin
กำจัดไวรัส สแปม เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง
พฤษภาคม 2012, Penguin 1.1
รีเฟรชอัปเดต
มิถุนายน 2012, Panda Update
Google คอนเฟิร์มการปล่อย Panda Algorithm ออกมา ซึ่งจะส่งผลกับการค้นหาราว 1% ที่เกิดขึ้นในอเมริกา และอีก 1% ของการค้นหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก มีการยืนยันว่าเวอร์ชันนี้ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าเวอร์ชั่นที่ผ่านมา
กันยายน 2012, Exact Domain Match
กำจัดสแปมและเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพออกจากการแสดงผล
มิถุนายน 2013, Payday Loan
กำจัดสแปมและเว็บไซต์จำพวก payday loans
สิงหาคม 2013, Hummingbird
ปรับปรุงด้านคำค้นหาให้ Google แสดงผลได้แม่นยำมากขึ้น แม้จะเจอกับคำค้นที่ซับซ่อนก็สามารถแสดงผลที่ประมวลพบจากคำใกล้เคียงต่างๆ ได้
มิถุนายน 2014, Payday
กำจัดสแปมและเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพออกจากการแสดงผล รวมถึงเว็บไซต์ที่ทำ SEO โดยมุ่งผลมากเกินไป แต่เนื้อหาด้อยคุณภาพ
กรกฎาคม 2014, Pigeon
การอัปเดตครั้งนี้ Google ปรับ Algorithm เครือข่ายหลักกับเครือข่ายย่อยเข้าด้วยกัน สร้างการค้นหาโดยอ้างอิงจากที่อยู่ของผู้ค้นหาข้อมูล
กันยายน 2014, Panda Update
เพิ่มการคัดกรองเว็บไซต์ที่มีคุณภาพของเนื้อหาในระดับที่ต่ำ
ตุลาคม 2014, Penguin 3.0
อัปเดตเวอร์ชั่น Penguin
เมษายน 2015, Mobile
การอัปเดตที่จะส่งผลให้เว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีโอกาสได้อันดับที่ดีขึ้น
พฤษภาคม 2015, Quality Update
อัปเดตคุณภาพของ Algorithm
ตุลาคม 2015, RankBrain
ปรับปรุงผลการค้นหาให้มีประสิทธิภาพด้วยการใช้ machine learning เข้าช่วย
มกราคม 2016, Panda Core Algorithm
Google นำเอา Panda เข้าสู่ระบบ Algorithm
พฤษภาคม 2016, Mobilegeddon 2
ปรับปรุงการค้นหาให้เว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับสมาร์ทโฟนได้อันดับที่ดีขึ้น
มิถุนายน 2016, Quality Update
อัปเดตเกี่ยวกับตัวคอนเทนต์
กันยายน 2016, Possum
เป็นการอัปเดตที่มุ่งเน้นปรับปรุงการแสดงผลการจัดอันดับ Local กำจัดสแปมบนหน้าที่แสดงผลการค้นหาของ Local
กันยายน 2016, Penguin 4.0
อัปเดตลิงก์
พฤศจิกายน 2016, Unconfirmed
เป็นการอัปเดตที่ไม่ได้มีการคอนเฟิร์มอะไรออกมาแน่ชัด
มกราคม 2017, Intrusive Interstitials
ปรับปรุงโดยมุ่งเน้นการค้นหาในมือถือ
กุมภาพันธ์ 2017, Unconfirmed
อัปเดตหน้าแสดงผลการค้นหาบน Google
มีนาคม 2017, Fred
เป็นการอัปเดตโดยมุ่งเน้นไปที่การกำจัดเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ และคอนเทนต์ที่มีเพื่อการโฆษณาขายของ หรือ Affiliates โดยเฉพาะ
พฤษภาคม 2017, Quality Update
การอัปเดตหน้าแสดงผลการค้นหา มุ่งไปที่เว็บไซต์ที่มีการโฆษณามากจนเกินไป
กรกฎาคม 2017, Unconfirmed
การอัปเดตเชิงคุณภาพทั่วไป
สิงหาคม 2017, Quality Update
การอัปเดตที่มุ่งเน้นการกรองคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือมีโฆษณาเยอะจนเกินไป
กันยายน 2017, Unconfirmed
เป็นการอัปเดตที่ไม่ได้มีการคอนเฟิร์มใดๆ ออกมา แต่พบการปรับปรุงการแสดงผลใน Google
ธันวาคม 2017, Maccabees
มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย
มีนาคม 2018, Broad Core
เป็นการอัปเดต Algorithm ที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับคอนเทนต์คุณภาพดีที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือ
เมษายน 2018, Broad Core Update
คล้ายกับเดือนมีนาคมแต่เน้นไปที่การปรับปรุงการแสดงผลคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหามากยิ่งขึ้น
สิงหาคม 2018, Broad Core
การอัปเดตที่ทำเพื่อแก้ไขเวอร์ชั่นของเดือนมีนาคม 2018 ให้เสถียรภาพมากขึ้น
กันยายน 2018, Small Updates
เป็นการอัปเดตที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ Google ได้ออกมาคอนเฟิร์มในภายหลังว่ามีการอัปเดตเกิดขึ้นจริง หลังจากที่มีการตั้งข้อสังเกต
ตุลาคม 2018, Unconfirmed
เป็นเพียงข่าวลือว่า Google ได้มีการอัปเดตใหม่ แต่มีหลักฐานเพียงน้อยนิด
กุมภาพันธ์ 2019, Unconfirmed
แม้ว่า Google จะไม่ได้ออกมาประกาศว่ามีการอัปเดตเวอร์ชั่นนี้ แต่ก็มีหลักฐานหลุดออกมาว่ามีการอัปเดตกันไปแล้วในช่วงก่อนวาเลนไทน์
มีนาคม 2019, Core Update
Google ได้มีการอัปเดตทั่วโลก และได้มีการให้คำแนะนำไว้ได้ลิงก์ดังต่อไปนี้
- Google released a broad core search algorithm on March 12 (SEL)
- Google Names The 3/12 Update The “March 2019 Core Update” (SER)
เมษายน, 2019, Deindexing Bug
Google ได้ออกมาคอนเฟิร์มถึงเรื่อง Bug ที่ส่งผลให้มีเพจหล่นจากอับดับที่เคยอยู่ ซึ่ง Google ออกมาประกาศเรื่องนี้และใช้เวลาประมาณ 6 วันในการแก้ไข แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ หลังการแก้ไขแล้วอันดับของเพจต่างๆ จึงกลับมาเป็นปกติ
พฤษภาคม 2019, Indexing Bug
Google ได้ออกมาคอนเฟิร์มถึงเรื่อง Bug ที่ส่งผลให้ content หรือเพจใหม่ๆ มีปัญหาเรื่อง index อย่างไรก็ตาม Google ได้ทำการแก้ไขภายในเวลาเพียงสองวันหลังจากนั้น
มิถุนายน 2019, Core Update
Google ได้มีการอัปเดตทั่วโลก อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงก์ต่อไปนี้
กันยายน 2019, Core Update
Google ได้ประกาศการอัปเดตอีกครั้ง ซึ่งการอัปเดตนี้จะจะส่งผลกับการจัดเรียงอันดับของเพจต่างๆ รวมทั้งการประเมินความเกี่ยวข้องของเนื้อหาของเพจที่เชื่อมโยงกับคำค้นหา (Search Queries)
ตุลาคม 2019, BERT Update
ในวันที่ 22 ตุลาคม Google ได้ประกาศอัปเดตอีกครั้ง ในครั้งนี้เป็นการอัปเกรดอัลกอรึทึมเพื่อให้สามารถใช้โมเดล BERT เข้ามาช่วยในการประมวลผลของกูเกิลได้ ซึ่งเจ้าตัว BERT ตัวนี้จะเป็นตัวช่วยให้ Google สามารถตีความภาษาที่ใช้ในการเสริชแบบเป็นธรรมชาติมากขึ้น และเข้าใจบริบทของภาษาเหล่านั้นได้ดีขึ้น
มกราคม 2020, Core Update
นับเป็นประกาศอัปเดตอัลกอรึทึ่มต้อนรับปีใหม่กันเลยทีเดียว สำหรับการอัปเดตครั้งแรกของปีนี้ กูเกิลได้ออกประกาศล่วงหน้าว่าจะมีการอัปเดตเกิดขึ้น โดยที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดแน่ชัด แต่มีรายงานว่าเว็บไซต์หลายเว็บเริ่มได้รับผลกระทบ และตกอับดับกันบ้างแล้ว
พฤษภาคม 2020, Core Update
ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2020 กูเกิลได้ประกาศ Core Update อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2020 ทำให้เกิดความแปรปรวนของอันดับในกูเกิลในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีผลทำให้เว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบมาก-น้อยแตกต่างกันไป
ธันวาคม 2020, Core Update
อีกหนึ่งครั้งสำหรับ Core Update ส่งท้ายปี มีรายงานว่าเว็บไซต์บางเว็บก็มีความเปลี่ยนแปลงไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้มี Impact กกันในวงกว้างขนาดนั้น
การอัปเดทเหล่านี้หมายความว่ายังไง
วิวัฒนาการและความเป็นมาของการอัปเดต Algorithm ของ Google ที่ผ่านมาหลายต่อหลายครั้งแสดงให้เห็นว่า Google ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหา ความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับคำค้นหา และความพึงพอใจของผู้ค้นหามากขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าหากเราอยากให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับที่ดีๆ ใน Google เราก็ต้องเข้าใจหลักการทำงานของ Google Algorithm รวมทั้งเข้าใจว่าการอัปเดตในแต่ละครั้งนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อที่เราจะสามารถวางแผนการทำงานด้าน SEO หรือ Search Engine Marketing ให้สอดคล้องกับ Google ได้ราบรื่น ติดอันดับง่ายขึ้นนั่นเอง