SEO

แชร์ขั้นตอนง่ายๆ แค่ปักหมุดร้านใน Google Maps ก็ช่วยเพิ่มลูกค้าได้!

Fast To Read

การเพิ่มตำแหน่งร้านใน Google Maps ไม่ได้แค่ช่วยให้ลูกค้าหาเส้นทางมาร้านได้ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการแสดงผลร้านของคุณให้กับผู้ค้นหา เช่น เวลาที่ลูกค้าเสิร์ชคำว่า “คาเฟ่ใกล้ฉัน” หรือ “คาเฟ่เชียงใหม่” ใน Google ร้านของคุณก็จะขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับการแนะนำ จึงนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีไม่ใช่น้อยเลยค่ะ ได้โปรโมตร้านไปในตัว แถมยังไม่ต้องเสียเงินสักบาท อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าวิธีเพิ่มร้านใน Google Maps ทำอย่างไร ตามไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย

การเพิ่มร้านค้าใน Google Maps คืออะไร

การเพิ่มร้านค้าใน Google Maps คือการปักหมุด หรือสร้างพิกัดที่อยู่ของร้านบน Google Maps ซึ่งเป็นบริการแผนที่ดิจิทัลของ Google ที่มีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก เมื่อมีคนกดค้นหาชื่อร้านก็จะเจอตำแหน่ง รวมถึงรายละเอียดของร้าน และยังสามารถแสดงเส้นทางที่สั้นที่สุดในการเดินทางจากตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งานไปยังร้านของคุณได้ด้วย

ทำไมต้องเพิ่มตำแหน่งร้านใน Google Maps

  • สะดวกในการเดินทาง ลูกค้าที่สนใจจะเดินทางมาร้านของคุณก็จะเดินทางมาได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวหลงทาง ไม่ต้องโทรถามบ่อยๆ เพราะข้อมูลบน Google Maps ได้ระบุพิกัดไว้อย่างชัดเจนแล้ว และยังสามารถกดโทรออกได้อย่างรวดเร็วด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว จะติดต่อสอบถามอะไรก็ง่ายมากๆ
  • เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ นอกจากการใส่ข้อมูลติดต่อแล้ว คุณยังสามารถใส่ลิงก์เชื่อมไปยังเว็บไซต์ ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับมากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสที่คนเหล่านั้นจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้นด้วย
  • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ค้นหาร้านค้าผ่าน Google หลายล้านคนทั่วโลก จึงมีโอกาสอย่างมากที่คุณจะได้ลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางนี้ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย หากธุรกิจของคุณไม่มีเว็บไซต์ หรือไม่มีทีมการตลาดดิจิทัลมาคอยดูแล การเพิ่มแผนที่ใน Google Maps ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ร้านของคุณปรากฏในหน้าแรกของ Google โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
  • สร้างความน่าเชื่อถือ เมื่อลูกค้าที่เคยมาใช้บริการให้คะแนน หรือเขียนรีวิวให้ร้านของคุณ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าคนอื่นๆ และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้อีกด้วย

วิธีปักหมุดร้านค้า Google Maps

  1. เข้าไปที่ Google Business Profile (https://www.google.com/business/ )
  2. กดที่ “จัดการเลย” หากมีบัญชี Google อยู่แล้ว สามารถใช้บัญชีที่มีอยู่ได้เลย หากยังไม่มีให้ทำการสร้างบัญชีใหม่ แต่หากล็อกอินบัญชีไว้แล้วระบบจะข้ามขั้นตอนนี้ไปให้โดยอัตโนมัติ
  3. พิมพ์ชื่อร้านของคุณแล้วกด “ดำเนินการต่อ”
  4. เลือกประเภทธุรกิจ แล้วกด “ถัดไป”
  1. ใส่หมวดหมู่ธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาได้ง่ายขึ้น แล้วกด “ถัดไป”
  2. ใส่ที่อยู่ของร้าน แล้วกด “ถัดไป”
  3. หมุดจะอยู่ตามที่อยู่ที่คุณกรอกไว้ แต่หากไม่ตรงให้กด “ปรับ” ตรงมุมขวาบน และเลื่อนให้ตรง จากนั้นกด “เสร็จ” และกด “ถัดไป”
  1. ใส่ข้อมูลติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ แล้วกด “ถัดไป”
  2. กด “ดำเนินการต่อ” เพื่อยืนยันข้อมูลทั้งหมด 
  3. กรอกข้อมูลของร้าน เพิ่มเวลาทำการ และคำอธิบายธุรกิจ หรือกดข้ามได้หากไม่ต้องการใส่
  4. Google จะตรวจสอบข้อมูล (อาจใช้เวลาถึง 5 วันทำการ) จากนั้นจะมีการแจ้งเตือนว่าธุรกิจของคุณได้รับการยืนยันแล้ว
  5. หลังได้รับการยืนยันอาจต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ข้อมูลจึงจะปรากฏบน Google Maps
  6. หากในอนาคตต้องการแก้ไขข้อมูล ให้เข้าไปที่หน้า Google จากนั้นกดที่สัญลักษณ์ 9 จุด (Google App) มุมบนขวามือ แล้วเลือก “Business Profile Manager” กดที่ Edit Profile เพื่อแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มรูป โลโก้ ดูรีวิว ฯลฯ ได้ที่นี่เลย

5 เคล็ดลับเพิ่มหมุดใน Google Maps ให้คนเห็นเยอะๆ

  • ขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว ข้อนี้สำคัญมาก เพราะร้านที่ได้คะแนนสูง มีรีวิวเยอะ มักจะขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา ในช่วงแรกคุณอาจจะขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว โดยทำเป็น QR Code ให้ลูกค้าสแกนเข้าไปรีวิวได้เลย และอาจจะเพิ่มข้อเสนอแลกกับส่วนลด หรือของแถมต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามารีวิวมากขึ้น
  • ใส่ข้อมูลให้ครบ พยายามใส่ข้อมูลเกี่ยวกับร้านให้มากที่สุด เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ เวลาเปิด-ปิด ใส่รายละเอียดให้ชัดเจนว่าร้านขายอะไร หรือเป็นคีย์เวิร์ดที่คนพิมพ์ค้นหาเจอได้ง่ายๆ ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ชื่อร้านของคุณก็จะยิ่งมีอันดับสูงขึ้น 
  • ชื่อเดียวกันทุกแพลตฟอร์ม ชื่อธุรกิจบน Google Maps ควรตรงกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น เว็บไซต์, Facebook, Instagram จะทำให้ดูน่าเชื่อถือ เวลาลูกค้ากดค้นหาก็จะเจอทั้งหมด
  • เลือกหมวดหมู่ให้ถูกต้อง ธุรกิจแต่ละประเภทจะมีข้อมูลที่แสดงบน Google Maps แตกต่างกัน เช่น โรงแรมจะแสดงระดับดาว สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านอาหารจะแสดงเมนู ลิงก์สำหรับจองโต๊ะ สั่งอาหารออนไลน์ ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่น และทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • ใส่รูปภาพสวยๆ เช่น รูปร้าน บรรยากาศ สินค้า ฯลฯ เลือกรูปที่ชัดเจน มีคุณภาพ และแชร์ภาพใหม่ๆ เป็นประจำ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ดี ทำให้ Google เห็นว่าร้านนี้เป็นที่นิยม

แค่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ก็สามารถเพิ่มหมุดใน Google Maps ได้ไม่ยากเลยค่ะ และอย่าลืมเข้าไปอัปเดตข้อมูลเรื่อยๆ เพื่อให้ Google เห็นว่าธุรกิจของคุณมีความเคลื่อนไหว จะทำให้ร้านได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้มากขึ้นอย่างแน่นอน แต่หากคุณต้องการให้มืออาชีพช่วยดูแลและจัดการเรื่องนี้ให้ บริการของ Search Studio บริษัท SEO ชั้นนำที่มีบริการครอบคลุมในส่วนของการทำ Google Business Profile ค่ะ เราสามารถสร้างร้านใน Google Maps และอัปเดตข้อมูลให้คุณอย่างสม่ำเสมอ เมื่อคุณมีโปรไฟล์ที่สมบูรณ์พร้อมข้อมูลที่ถูกต้องและอัปเดตเป็นประจำ ธุรกิจของคุณก็จะปรากฏในหน้าผลการค้นหาบน Google ได้ง่ายขึ้นค่ะ

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.