การเพิ่มตำแหน่งร้านใน Google Maps ไม่ได้แค่ช่วยให้ลูกค้าหาเส้นทางมาร้านได้ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการแสดงผลร้านของคุณให้กับผู้ค้นหา เช่น เวลาที่ลูกค้าเสิร์ชคำว่า “คาเฟ่ใกล้ฉัน” หรือ “คาเฟ่เชียงใหม่” ใน Google ร้านของคุณก็จะขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับการแนะนำ จึงนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีไม่ใช่น้อยเลยค่ะ ได้โปรโมตร้านไปในตัว แถมยังไม่ต้องเสียเงินสักบาท อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าวิธีเพิ่มร้านใน Google Maps ทำอย่างไร ตามไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย
การเพิ่มร้านค้าใน Google Maps คืออะไร
การเพิ่มร้านค้าใน Google Maps คือการปักหมุด หรือสร้างพิกัดที่อยู่ของร้านบน Google Maps ซึ่งเป็นบริการแผนที่ดิจิทัลของ Google ที่มีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก เมื่อมีคนกดค้นหาชื่อร้านก็จะเจอตำแหน่ง รวมถึงรายละเอียดของร้าน และยังสามารถแสดงเส้นทางที่สั้นที่สุดในการเดินทางจากตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งานไปยังร้านของคุณได้ด้วย
ทำไมต้องเพิ่มตำแหน่งร้านใน Google Maps
- สะดวกในการเดินทาง ลูกค้าที่สนใจจะเดินทางมาร้านของคุณก็จะเดินทางมาได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวหลงทาง ไม่ต้องโทรถามบ่อยๆ เพราะข้อมูลบน Google Maps ได้ระบุพิกัดไว้อย่างชัดเจนแล้ว และยังสามารถกดโทรออกได้อย่างรวดเร็วด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว จะติดต่อสอบถามอะไรก็ง่ายมากๆ
- เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ นอกจากการใส่ข้อมูลติดต่อแล้ว คุณยังสามารถใส่ลิงก์เชื่อมไปยังเว็บไซต์ ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับมากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสที่คนเหล่านั้นจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้นด้วย
- เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ค้นหาร้านค้าผ่าน Google หลายล้านคนทั่วโลก จึงมีโอกาสอย่างมากที่คุณจะได้ลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางนี้ และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
- ประหยัดค่าใช้จ่าย หากธุรกิจของคุณไม่มีเว็บไซต์ หรือไม่มีทีมการตลาดดิจิทัลมาคอยดูแล การเพิ่มแผนที่ใน Google Maps ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ร้านของคุณปรากฏในหน้าแรกของ Google โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- สร้างความน่าเชื่อถือ เมื่อลูกค้าที่เคยมาใช้บริการให้คะแนน หรือเขียนรีวิวให้ร้านของคุณ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าคนอื่นๆ และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้อีกด้วย
วิธีปักหมุดร้านค้า Google Maps
- เข้าไปที่ Google Business Profile (https://www.google.com/business/ )
- กดที่ “จัดการเลย” หากมีบัญชี Google อยู่แล้ว สามารถใช้บัญชีที่มีอยู่ได้เลย หากยังไม่มีให้ทำการสร้างบัญชีใหม่ แต่หากล็อกอินบัญชีไว้แล้วระบบจะข้ามขั้นตอนนี้ไปให้โดยอัตโนมัติ
- พิมพ์ชื่อร้านของคุณแล้วกด “ดำเนินการต่อ”
- เลือกประเภทธุรกิจ แล้วกด “ถัดไป”
- ใส่หมวดหมู่ธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาได้ง่ายขึ้น แล้วกด “ถัดไป”
- ใส่ที่อยู่ของร้าน แล้วกด “ถัดไป”
- หมุดจะอยู่ตามที่อยู่ที่คุณกรอกไว้ แต่หากไม่ตรงให้กด “ปรับ” ตรงมุมขวาบน และเลื่อนให้ตรง จากนั้นกด “เสร็จ” และกด “ถัดไป”
- ใส่ข้อมูลติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ แล้วกด “ถัดไป”
- กด “ดำเนินการต่อ” เพื่อยืนยันข้อมูลทั้งหมด
- กรอกข้อมูลของร้าน เพิ่มเวลาทำการ และคำอธิบายธุรกิจ หรือกดข้ามได้หากไม่ต้องการใส่
- Google จะตรวจสอบข้อมูล (อาจใช้เวลาถึง 5 วันทำการ) จากนั้นจะมีการแจ้งเตือนว่าธุรกิจของคุณได้รับการยืนยันแล้ว
- หลังได้รับการยืนยันอาจต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ข้อมูลจึงจะปรากฏบน Google Maps
- หากในอนาคตต้องการแก้ไขข้อมูล ให้เข้าไปที่หน้า Google จากนั้นกดที่สัญลักษณ์ 9 จุด (Google App) มุมบนขวามือ แล้วเลือก “Business Profile Manager” กดที่ Edit Profile เพื่อแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มรูป โลโก้ ดูรีวิว ฯลฯ ได้ที่นี่เลย
5 เคล็ดลับเพิ่มหมุดใน Google Maps ให้คนเห็นเยอะๆ
- ขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว ข้อนี้สำคัญมาก เพราะร้านที่ได้คะแนนสูง มีรีวิวเยอะ มักจะขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ของการค้นหา ในช่วงแรกคุณอาจจะขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว โดยทำเป็น QR Code ให้ลูกค้าสแกนเข้าไปรีวิวได้เลย และอาจจะเพิ่มข้อเสนอแลกกับส่วนลด หรือของแถมต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามารีวิวมากขึ้น
- ใส่ข้อมูลให้ครบ พยายามใส่ข้อมูลเกี่ยวกับร้านให้มากที่สุด เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ เวลาเปิด-ปิด ใส่รายละเอียดให้ชัดเจนว่าร้านขายอะไร หรือเป็นคีย์เวิร์ดที่คนพิมพ์ค้นหาเจอได้ง่ายๆ ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ชื่อร้านของคุณก็จะยิ่งมีอันดับสูงขึ้น
- ชื่อเดียวกันทุกแพลตฟอร์ม ชื่อธุรกิจบน Google Maps ควรตรงกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น เว็บไซต์, Facebook, Instagram จะทำให้ดูน่าเชื่อถือ เวลาลูกค้ากดค้นหาก็จะเจอทั้งหมด
- เลือกหมวดหมู่ให้ถูกต้อง ธุรกิจแต่ละประเภทจะมีข้อมูลที่แสดงบน Google Maps แตกต่างกัน เช่น โรงแรมจะแสดงระดับดาว สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านอาหารจะแสดงเมนู ลิงก์สำหรับจองโต๊ะ สั่งอาหารออนไลน์ ซึ่งข้อมูลพวกนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่น และทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
- ใส่รูปภาพสวยๆ เช่น รูปร้าน บรรยากาศ สินค้า ฯลฯ เลือกรูปที่ชัดเจน มีคุณภาพ และแชร์ภาพใหม่ๆ เป็นประจำ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ดี ทำให้ Google เห็นว่าร้านนี้เป็นที่นิยม
แค่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ก็สามารถเพิ่มหมุดใน Google Maps ได้ไม่ยากเลยค่ะ และอย่าลืมเข้าไปอัปเดตข้อมูลเรื่อยๆ เพื่อให้ Google เห็นว่าธุรกิจของคุณมีความเคลื่อนไหว จะทำให้ร้านได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้มากขึ้นอย่างแน่นอน แต่หากคุณต้องการให้มืออาชีพช่วยดูแลและจัดการเรื่องนี้ให้ บริการของ Search Studio บริษัท SEO ชั้นนำที่มีบริการครอบคลุมในส่วนของการทำ Google Business Profile ค่ะ เราสามารถสร้างร้านใน Google Maps และอัปเดตข้อมูลให้คุณอย่างสม่ำเสมอ เมื่อคุณมีโปรไฟล์ที่สมบูรณ์พร้อมข้อมูลที่ถูกต้องและอัปเดตเป็นประจำ ธุรกิจของคุณก็จะปรากฏในหน้าผลการค้นหาบน Google ได้ง่ายขึ้นค่ะ