Marketing

Marketing Funnel หลักการสำคัญควรรู้ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ

Fast To Read

การตลาดเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกว่าที่ทุกคนคิด หากได้ลองลงมือทำดูแล้วจะรู้เลยว่าความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายแค่ไหน การเสียค่าโฆษณาในแต่ละครั้งต้องคิดถึงผลตอบแทนที่คุ้มค่ากลับมาด้วย ไม่อย่างนั้นการลงทุนก็จะเสียเปล่า และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมารู้จักกับ Marketing Funnel ซึ่งก็คือหนึ่งในเครื่องมือด้านการตลาดดิจิตอล เป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้การเสียเงินลงทุนทำธุรกิจและเริ่มต้นโปรโมทสินค้าและบริการได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่าที่สุด หลักการทำงานของการตลาด Marketing Funnel ทำให้เจ้าของธุรกิจระบุเป้าหมายได้แคบลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมแล้วไปติดตามกันเลย 

หลักการของ Marketing Funnel มีอะไรบ้าง?

MARKETING FUNNEL คืออะไร

เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ Marketing Funnel จึงมีลักษณะเป็นแบบพีระมิดคว่ำ โดยเรียงลำดับจากการคิดวิเคราะห์ตลาดและกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน ดังนี้

1. Awareness Funnel การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

ในขั้นตอนนี้เป็นการสร้าง “การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก” เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงเนื้อหา ข้อมูล และสิ่งที่จะช่วยให้พวกเขาแก้ปัญหาที่ประสบอยู่ได้ แนวทางหลักของขั้นตอนนี้คือการทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของคุณและรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร ซึ่งจะทำให้คุณสามารถวางแผนในการโปรโมทและโฆษณาสินค้าได้ดีขึ้น รวมถึงใช้เครื่องมือโฆษณาได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะเป้าหมายแต่ละกลุ่มมีความสนใจแตกต่างกัน การใช้วิดีโอและการ Live สดจึงใช้ได้กับกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มเท่านั้น เช่นเดียวกัน การทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดียก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับบางธุรกิจ ดังนั้นการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างมีคุณภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างดีเท่านั้น

2. Interest Funnel กระตุ้นความสนใจ

ขั้นตอนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่แบรนด์เป็นที่รู้จักหรือหลังจากขั้นตอนแรกสำเร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาจึงต้อง “กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ” โดยอาจจะใช้กลยุทธ์ต่อไปนี้ 

  • นำเสนอโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ
  • เปรียบเทียบสินค้าหรือบริการของคุณที่ต่างกับเจ้าอื่นอย่างเห็นได้ชัด
  • เน้นไปที่การนำเสนอบริการและสินค้าที่แก้ปัญหาให้ผู้ใช้ได้
  • กระตุ้นด้วยรีวิวจากผู้ใช้งานจริง
  • นำเสนอการช่วยเหลือลูกค้า บริการหลังการขาย การรับประกัน และช่องทางติดต่อที่สะดวก

3. Consideration Funnel การตัดสินใจ

เมื่อแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักและมีการกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของ “การตัดสินใจ” โดยในขั้นตอนนี้ สิ่งที่คุณทำได้อาจเป็นการเปรียบเทียบราคาและข้อเสนอของคุณกับเจ้าอื่นที่อาจจะมีข้อเสนอที่ใกล้เคียงกันหรือดีกว่า หรือการรีวิวการใช้งานจริงของลูกค้าที่เคยใช้บริการหรือสินค้าของคุณมาแล้ว ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากในขั้นตอนนี้คือการรักษาคุณภาพในการให้บริการเพื่อให้ลูกค้ายินดีเป็นกระบอกเสียงให้กับคุณ และบอกต่อถึงแบรนด์ของคุณให้กับคนอื่นต่อไป

4. Conversion Funnel เกิดการซื้อ

ขั้นตอนของการ “เกิดการซื้อ” คือส่วนที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด โดยการกระตุ้นความสนใจกลุ่มเป้าหมายยังคงต้องมีความชัดเจนและหนักแน่นเพื่อให้เกิดการตัดสินใจที่ไวและง่ายขึ้น เช่น ทำให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักว่าข้อเสียของการไม่ซื้อสินค้าคืออะไร โดยในขั้นตอนนี้ คุณต้องแสดงจุดยืนของบริการหรือสินค้าให้ชัดเจนที่สุด ที่สำคัญคือต้องพยายามทำให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการแล้วกลับมาซื้อใหม่ ซึ่งทำได้ด้วยการบริการหรือการจัดส่งที่สะดวกรวดเร็วและน่าพึงพอใจ

มาถึงตอนนี้คงจะพอทำให้ทุกคนเห็นแล้วนะคะว่า Sales Funnel คือกระบวนการของ การคัดสรรให้คุณได้มาซึ่งลูกค้าตัวจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มจากการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก การกระตุ้นความสนใจ การตัดสินใจ และการซื้อ ทั้งนี้ หากเราจะทำข้ามขั้นตอนแล้วคาดหวังให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าหรือบริการจากเราเลยนั้นเป็นไปได้ยากมาก ซึ่งจะส่งผลด้านลบให้ธุรกิจของเราไม่มั่นคงและไม่ยั่งยืน ฉะนั้น การสร้างแบรนด์จึงควรเป็นไปอย่างเป็นระบบตั้งแต่เริ่มต้นเลยค่ะ

3 จุดโฟกัสใหญ่ ๆ กับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน

MARKETING FUNNEL คืออะไร

สำหรับส่วนนี้จะเป็นความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงสำหรับแต่ละ Funnel ว่าในแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไรและกลุ่มลูกค้าแต่ละ Funnel เป็นแบบไหน ต้องการการกระตุ้นแบบไหน เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพการโปรโมตและการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุดยิ่งขึ้น

1. ToFU หรือ Top Of Funnel

Top Of Funnel คือการ “ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าและบริการของคุณเป็นอันดับแรก” สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเขียนบทความบนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ และแชร์ Content บนโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการมองเห็นสินค้าและบริการนั้น ๆ

2. MoFU หรือ Middle Of Funnel

Middle Of Funnel คือส่วนที่กลุ่มเป้าหมาย “รู้อยู่แล้วว่าคุณมีสินค้าหรือบริการแบบไหน” ฉะนั้น แนวทางที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้นมีอยู่หลายวิธี เช่น การทำ Content แนวรีวิว หรือการสร้าง Content ที่กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาติดตามข้อมูลเพิ่มเติมหรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม

3. BoFU หรือ Bottom Of Funnel

Bottom Of Funnel เป็นส่วนที่กลุ่มเป้าหมายมีการ “ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณไปแล้ว” ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำก็คือการนำเสนอข้อเสนอพิเศษหรือส่วนลดสำหรับการซื้อครั้งต่อไป และการให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น หรือการนำเสนอโปรโมชั่นและสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้ออีก

MARKETING FUNNEL คืออะไร

บทสรุป

การสร้างกลยุทธ์ Marketing Funnel คือกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะทำให้การโฆษณาไม่ศูนย์เปล่า ทั้งยังสามารถติดตามและวัดผลได้ง่าย ที่สำคัญคือ Marketing Funnel สามารถแยกความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันได้หลายระดับเพื่อการสร้างสื่อโฆษณาที่น่าสนใจมากขึ้น 

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.