Marketing

Lead generation คืออะไร? เครื่องมือประสิทธิภาพสูง เจาะตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย

Fast To Read

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันมักจะนำมาซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่อยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ทางตลาดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ “Lead Generation” ซึ่งช่วยในการสร้างโอกาสในการติดต่อลูกค้า ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างมาก ดังนั้น บทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับ Lead Generation กันให้มากขึ้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Lead Generation คืออะไร?

Lead generation คืออะไร

Lead Generation คือหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดอีกหนึ่งทางที่จะทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงเป้าหมายหรือลูกค้าได้อย่างตรงจุดที่สุด เป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องอาศัยการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เราจะเรียกว่า “Lead”

นอกจากนี้ Lead ก็คือ “คนที่มีความสนใจในสินค้าของคุณ” และ “ได้ให้ข้อมูลติดต่อของเขากับคุณไว้” เช่น การกรอกแบบฟอร์ม อาจจะเพื่อให้เราส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปให้หรือเพื่อติดตามข่าวสารด้านโปรโมชั่นต่าง ๆ ซึ่งหลังจากเราได้ Contact มาแล้ว เราจะนำมาวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก Lead ทำให้เราสามารถส่งข้อเสนอหรือบริการได้ตรงความต้องการของ Lead มากขึ้น วิธีการนี้จะทำให้เพิ่มโอกาสการปิดการขายและลดการทำการตลาดที่ไม่จำเป็นนั่นเองค่ะ

กระบวนการทำ Lead Management เพื่อสร้างยอดขาย

Lead generation คืออะไร

Lead Management หรือการจัดการลีด เป็นกระบวนการที่ธุรกิจหรือองค์กรทำเพื่อจัดการกับข้อมูล Lead เพื่อสร้างโอกาสในการขายหรือการติดต่อ ในอนาคต โดยคุณสามารถทำได้ดังนี้ 

  • เก็บข้อมูลลีด

เริ่มต้นกลยุทธ์ Lead Generation โดยการเก็บข้อมูลติดต่อของ Lead ซึ่งอาจมาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ แบบฟอร์มออนไลน์ โซเชียลมีเดีย หรือการทำตอบคำถามอื่น ๆ แน่นอนว่าคุณจะต้องเก็บข้อมูลการติดต่อ เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ไลน์ไอดี หรือช่องทางการติดต่ออื่น ๆ

  • วิเคราะห์ลีด

ต่อมาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลลีดเพื่อให้เข้าใจคุณลักษณะของ Lead เช่น ระดับความสนใจ ความพร้อมในการซื้อ และความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณว่าเป็นในรูปแบบไหน

  • การสร้างความสนใจ

ใช้ข้อมูลที่คุณได้วิเคราะห์มาเพื่อสร้างความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ นี่อาจเป็นการส่งอีเมลโปรโมชั่น การโทรหา Lead หรือการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจสำหรับลีดกลุ่มนั้นที่อาจจะมีความต้องการต่างกันออกไป

  • การสร้างความพร้อม

ในขั้นตอนนี้ คุณจะต้องทำให้ Lead มีความพร้อมที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ ตรงนี้อาจเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติม การเสนอข้อเสนอพิเศษ หรือการให้คำแนะนำที่เชื่อถือได้เป็นเป็นจริง

  • การเสนอขาย

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเสนอขายสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับ Lead มากที่สุด ตามผลการวิเคราะห์ข้อมูล ที่จะส่งข้อเสนอ ราคา ระดับคุณภาพ และประโยชน์ ที่เราและลูกค้าเห็นด้วยตรงกัน

  • การติดตามสินค้าหรือบริการ

เมื่อ Lead เปลี่ยนเป็นลูกค้า คุณยังคงต้องติดตามและดูแลลูกค้าต่อเพื่อสร้างความพึงพอใจและความคืบหน้าในระยะยาว เพื่อสร้างความประทับใจและยังคงใช้บริการหรือซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

  • การใช้ระบบ CRM

การใช้ซอฟต์แวร์ CRM จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการข้อมูล Lead อย่างมีประสิทธิภาพและติดตามความคืบหน้าได้อย่างเหมาะสม 

ตัวอย่างของ Lead Generation ที่นำไปใช้ต่อยอดได้

Lead generation คืออะไร

การใช้กลยุทธ์ที่ดีของ Lead Generation คือการเลือกใช้กิจกรรมที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ และต่อไปนี้คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคุณสามารถนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกันได้

  • การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อลีดจะช่วยดึงดูดคนมาอ่านและให้ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติมได้
  • สร้างแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ ขอข้อมูลติดต่อจากผู้ที่สนใจ เช่น การให้ข้อมูลอีเมลเพื่อรับข้อเสนอเพิ่ม
  • จัดการแข่งขันที่ผู้เข้าร่วมต้องกรอกแบบฟอร์มหรือปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อส่งเสริมการสะสมข้อมูลลีด
  • การโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจลงโซเชียลมีเดียและใช้ลิงก์เพื่อเชื่อมโยงกับแบบฟอร์มที่มีการเก็บข้อมูลติดต่อ
  • จัดสัมมนาออนไลน์เกี่ยวกับหัวข้อที่น่าสนใจและใช้แบบฟอร์มการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วม
  • ออกข่าวหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสินค้าของคุณและให้ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติมเพื่อรับทราบกระบวนการ
  • โฆษณาบน Google Ads, Facebook Ads เพื่อเติมความสนใจและนำผู้ใช้ไปยังแบบฟอร์มการติดต่อ
  • ส่งอีเมลโปรโมชั่นหรือข่าวสารที่น่าสนใจส่งถึงรายชื่ออีเมลที่เก็บ Lead มาได้
  • การเขียนบทความหรือโพสต์บนบล็อกของคุณที่น่าสนใจและตอบคำถามสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
  • การจัดกิจกรรมเปิดตัวหรือสัมมนาเพื่อเข้าร่วมและเก็บข้อมูล Lead จากผู้เข้าร่วม

บทส่งท้าย

เรียกได้ว่า Lead Generation คือกลยุทธ์ที่ลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์และมีโอกาสจะซื้อใช้ในเร็ว ๆ นี้ การให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่องเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้เร็วขึ้น ซึ่งขั้นตอนและวิธีการมักจะแต่งต่างออกไปแล้วแต่ว่ากลุ่ม Lead ของธุรกิจคุณนั้นมีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง โดยคุณสามารถนำตัวอย่างข้างต้นไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมหรือสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจคุณได้

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.