ปัจจุบันไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก ‘Google’ แน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Google ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการค้นหาเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งรวมเครื่องมือสำหรับนักการตลาดไว้มากมาย โดยเครื่องมือ Google หรือ Google Tools ถูกพัฒนาให้มีฟีเจอร์ที่หลากหลายเพื่อรองรับให้นำไปใช้งานในการจัดทำแผนกลยุทธ์หรือการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน การประเมินผล และการหาแนวโน้มของกระแสที่ได้รับความนิยมต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นบทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จัก 15 เครื่องมือ Google ใช้งานฟรี เหมาะสำหรับนักการตลาด จะมีเครื่องมืออะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ
Google Trends
Google Trends คือ เครื่องมือ Google ที่ใช้งานฟรีและได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถนำไปใช้ตรวจสอบความนิยมของ Keyword จากการค้นหาบน Google โดยที่สามารถเปรียบเทียบกับคำอื่น ๆ ได้ ทั้งยังกำหนดช่วงเวลา ภูมิภาค หมวดหมู่ของคำ และรูปแบบในการค้นหาได้ตามที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดจัดทำโฆษณา หรือโปรโมทได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผู้ที่จัดทำ SEO ก็สามารถนำ Keyword ที่น่าสนใจมาจัดทำคอนเทนต์ได้เช่นกัน
Google Analytics
Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลในเว็บไซต์ ทำให้มองเห็นภาพรวมทั้งหมดของเว็บไซต์ ช่วยให้นักการตลาดติดตามผลลัพธ์ สร้างโปรโมชัน หรือแม้แต่ติดตามพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์ได้ หลังจากนั้นก็สามารถส่งต่อให้กับทางทีมพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อนำไปปรับปรุงให้ตรงกับการตลาดมากที่สุดนั่นเอง
Google Search Console
Google Search Console เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถตรวจสอบสถานะและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ อีกทั้งยังติดตาม Keyword จากผลการค้นหาใน Google และจำนวนผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์หรือคลิกได้อีกด้วย ซึ่งช่วยให้นักการตลาดได้เห็นภาพรวมของการค้นหาและแนะนำวิธีในการปรับปรุงเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลหน้าค้นหามากขึ้น
Google Keyword Planner
Google Keyword Planner เป็นหนึ่งใน Google Tools จาก Google Ads ที่ใช้สำหรับวางแผนในการจัดทำโฆษณาหรือโปรโมทผ่าน Google Search, YouTube และอื่น ๆ ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จึงทำให้สามารถจัดการงบประมาณให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและมีโอกาสที่จะสร้างความได้เปรียบให้เหนือคู่แข่งได้เช่นกัน
Pagespeed Insights
Pagespeed Insights เป็นเครื่องมือฟรีที่พัฒนาโดย Google เพื่อช่วยวัดผลประสิทธิภาพและความเร็วของเว็บไซต์ที่ทำงานอยู่บนระบบคอมพิวเตอร์และมือถือ เพราะความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญของการทำ SEO ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Search engines นั่นเอง ดังนั้น เมื่อนักการตลาดใช้เครื่องมือนี้ จะช่วยให้พบกับคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้
Google Search Central
Google Search Central หรือที่รู้จักกันในชื่อเดิม คือ Google Webmasters ซึ่งเป็น Google Tools ที่ช่วยในการตรวจสอบและดูแลเว็บไซต์ รวมทั้งยังช่วยตรวจสอบคุณภาพและข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาของการค้นหาหรือปัญหาเรื่องดาวน์โหลดเข้าหน้าเว็บ เป็นต้น เหมาะกับผู้ที่จัดทำ SEO เพื่อปรับปรุงให้เว็บไซต์มีคุณภาพและติดอันดับต้น ๆ บน Google ได้มากขึ้น
Google Forms
Google Forms เป็นเครื่องมือ Google ใช้สำหรับสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ที่มีความยืดหยุ่นและใช้งานง่าย โดยผู้ใช้สามารถสร้างแบบสอบถาม, แบบทดสอบ, หรือแบบฟอร์มสำหรับการจัดเก็บข้อมูลที่ต้องการ โดยไม่ต้องมีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ Google Forms ยังสามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือ Google อื่น ๆ เช่น Google Sheets, Google Drive และอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้การจัดการข้อมูลและวิเคราะห์เป็นไปอย่างราบรื่น
Google Data Studio
Google Data Studio เป็นเครื่องมือที่ช่วยแปลงข้อมูลต่าง ๆ ให้แสดงออกมาเป็นแผนภูมิรูปภาพและตาราง พร้อมจัดทำกราฟฟิกหรือออกแบบให้สวยงาม ช่วยให้นักการตลาดจัดเตรียม Presentation ให้น่าสนใจและผู้อื่นสามารถเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อเข้ากับข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ได้ อาทิเช่น Google Ads, Analytics, Search Console เป็นต้น
Google Charts
Google Charts คือ Google Tools ที่ใช้สำหรับสร้างแผนภูมิและกราฟ โดยถูกสร้างให้เรียกใช้งานในรูปแบบ API และพัฒนามาจาก JavaScript ทำให้สะดวกในการนำไปใช้กับเอกสารประเภท HTML เพื่อแสดงข้อมูลให้ออกมาเป็นแผนภูมิและกราฟอัตโนมัติ ภายในยังมีรูปแบบ Charts ให้เลือกอีกหลากหลายรูปแบบ
Google Alerts
Google Alerts คือ เครื่องมือ Google ที่ช่วยให้คุณได้รับการแจ้งเตือนทันที เมื่อมีการค้นหาและเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่คุณตั้งไว้บนเว็บ นอกจากจะติดตามเว็บไซต์ตัวเองได้แล้ว ยังนำไปใช้ติดตามแบรนด์ของคู่แข่ง เพื่อดูว่าอีกฝ่ายกำลังทำอะไร และลูกค้ากำลังสนใจอะไรในแบรนด์คู่แข่ง เพื่อให้นักการตลาดรับรู้เนื้อหา ความคิดเห็น และความรู้สึกของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้ชัดเจน
Google Calendar
Google Calendar คือ รูปแบบปฏิทินออนไลน์ สามารถจัดการตารางเวลาส่วนตัวหรือทางธุรกิจได้อย่างมีระบบและสามารถแชร์ตารางปฏิทินให้ผู้อื่นได้อีกด้วย เหมาะสำหรับนักการตลาดที่จำเป็นต้องวางแผนเรื่องต่าง ๆ เช่น วันจ่ายค่าโฆษณา วันเปิดแคมเปญโฆษณา หรือกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น อีกทั้งยังตรวจสอบตารางเวลาได้จากทุกที่ผ่านสมาร์ทโฟน ช่วยป้องกันการหลง ๆ ลืม ๆ ได้เป็นอย่างดี
Google Drive
Google Drive คือ บริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ฟรีที่เปิดให้บริการโดย Google ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น รูปภาพ เอกสาร และอื่น ๆ โดยมีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลได้ 15GB นอกจากนี้ยังรองรับให้แชร์ไฟล์ข้อมูลแก่บุคคลอื่นได้ รวมถึงยังสามารถแชร์การทำงานร่วมกันได้แบบ Real-Time อีกด้วย
Google Doc
Google Doc คือ เครื่องมือสร้างเอกสารออนไลน์หรือพิมพ์งานทางออนไลน์ โดยมีรูปแบบหน้าตาการใช้งานคล้ายกับ Microsoft Word แต่มีฟีเจอร์ที่พิเศษกว่า คือ สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบ Real-Time โดยคนในทีมจะมองเห็นไฟล์เดียวกัน ทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียข้อมูล เนื่องจากมีการบันทึกข้อมูลให้อัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถแก้ไขไฟล์งานจากที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
Google Spreadsheet
Google Spreadsheet หรือ Google Sheets เป็นเครื่องมือการใช้งานที่คล้ายกับ Microsoft Excel โดยภายในเครื่องมือสามารถสร้างตาราง เอกสารการคำนวณ หรือจะใช้สูตรในการคำนวณต่าง ๆ ได้เช่นกัน ซึ่งเหมาะกับนักการตลาดที่ต้องจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณาหรือแคมเปญต่าง ๆ รวมถึงยังนำไปใช้วิเคราะห์และสรุปข้อมูลได้รวดเร็ว อีกทั้งมีเครื่องมือเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย
Google Optimize
Google Optimize คือ เครื่องมือ Google ที่ออกแบบมาเพื่อนักการตลาดเพื่อใช้ในการทดสอบ A/B Testing เพียงเชื่อมต่อ Google Optimize เข้ากับเว็บไซต์และ Google Analytics ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยแสดงถึงการทำงานและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย
เมื่อพูดถึง Google หลายคนอาจจะนึกถึงเพียงเครื่องมือค้นหาเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว Google มีเครื่องมือหลากหลายที่สามารถช่วยนักการตลาดในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผนทำโฆษณา และการทำ SEO ซึ่งเรียกได้ว่าทั้ง 15 Google Tools ที่เราแนะนำมานั้น สามารถใช้งานได้ฟรี และใช้งานได้ครบครัน เหมาะกับนักการตลาดมากที่สุด
แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ไม่มีเวลาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือ Google ต่าง ๆ และต้องการจัดทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ ก็สามารถใช้บริการของ Search Studio ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถติดอันดับต้น ๆ บน Google มั่นใจได้เลยว่าผู้ที่เข้ารับบริการจะมีเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ช่วยทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน