Career

ทำความรู้จักกับสายงานแบบใหม่อย่างอาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์

Fast To Read

เมื่อกล่าวถึงคำว่า “อาชีพในฝัน” หากได้ย้อนเวลากลับไปสักประมาณ 10 ปี รายชื่อของอาชีพในฝันโดยส่วนมากคงเป็นทหาร ตำรวจ หมอ หรือ วิศวกร ซึ่งเป็นอาชีพหลัก ๆ ที่เด็กไทยให้ความสนใจมากที่สุด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะค่านิยมว่าอาชีพเหล่านี้มีความมั่นคงและมีหน้ามีตาในสังคมระดับหนึ่ง แต่ในยุคปัจจุบัน การมาถึงของโซเชียลมีเดีย ได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปจนหมด ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิต การดำเนินธุรกิจ และแน่นอนว่าอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ก็เปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน

Content Creator เป็นหนึ่งอาชีพที่กลายเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้นในเวลานี้ เพราะสื่อโซเชียลมีเดียในทุกวันนี้ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อรับชมเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณได้จริง ๆ แม้อาจจะถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายรูปแบบ แต่ภาพรวมแล้วสามารถเรียกได้ว่าเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ บทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักว่า อาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์คืออะไร  สร้างรายได้จากส่วนไหน และเรื่องน่าสนใจอีกหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับอาชีพนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เชิญพบกับเนื้อหาน่าสนใจของเราได้ในเนื้อหาต่อจากนี้

สรุปง่าย ๆ ในย่อหน้าเดียว อาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์คืออะไร

content creator equipment

เบื้องต้นเราคงต้องขออธิบายความหมายของอาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์กันก่อน ซึ่งสามารถแปลได้ตรง ๆ ตัวเลยก็คือนักสร้างคอนเทนต์นั่นเอง โดยตัวคอนเทนท์นั้นก็สามารถแบ่งออกได้หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อหาที่ถูกนำเสนอออกมา ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ หรืองานเขียน การเป็น Content Creator มีหน้าที่สร้างสรรค์สื่อเหล่านี้ออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่อาจแตกต่างกันออกไปตามบริบทของคอนเทนท์นั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความบันเทิง การโฆษณา หรือการให้ความรู้ ซึ่งสามารถทำด้วยตนเองเป็นอาชีพอิสระหรือทำหน้าที่เป็น Content Creator ให้กับองค์กรก็ได้เช่นเดียวกัน

อาชีพ Content Creator รับรายได้จากช่องทางใดบ้าง

ธุรกิจในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทำให้มีแหล่งที่มาของรายได้ที่ไม่เหมือนกับธุรกิจแบบก่อน ๆ และหากคุณกำลังสงสัยว่า รายได้ของอาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์คืออะไรและได้เยอะไหม เราสามารถแนะนำช่องทางที่จะทำให้คุณสร้างรายได้จากการสร้างคอนเทนท์มาฝาก แน่นอนว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของช่องทางทั้งหมดเท่านั้น

  • รายได้จากแพลตฟอร์มที่คุณสร้างคอนเทนท์ ซึ่งส่วนมากแล้วจะวัดจากการที่คุณมียอดผู้ชมคอนเทนท์ของคุณ ซึ่งอาจคำนวณจากยอดวิวหรือค่าโฆษณาจากแพลตฟอร์ม ยิ่งมีผู้เข้าชมมากเท่าไหร่ รายได้ก็จะเยอะเท่านั้น ซึ่งบางแพลตฟอร์มอาจมีระบบโดเนทที่ผู้ชมจะมอบรางวัลโดยตรงกับคุณได้อีกด้วย
  • รายได้จากการขายคอนเทนท์ สำหรับ Content Creator แบบฟรีแลนซ์ สามารถให้บริการรับจ้างทำคอนเทนท์เพื่อสร้างคอนเทนท์ให้กับผู้ว่าจ้างตามความต้องการ ส่วนมากแล้วจะเป็นงานในประเภทเบื้องหลัง อย่างเช่น รับจ้างเขียนบทความ รับจ้างเขียนสคริปต์ หรือรับจ้างเขียนบท เป็นต้น
  • รายได้จากการรับสปอนเซอร์ เมื่อคุณได้กลายเป็น Content Creator ที่มีชื่อเสียง สิ่งที่จะตามมาก็คือการที่จะมีสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับคุณ เพื่อให้คุณทำคอนเทนท์ที่มีการไทร์อินสินค้าเหล่านั้น แลกกับค่าจ้างในการสร้างคอนเทนท์ หรือสนับสนุนในส่วนอื่น ๆ ตามข้อตกลง
  • รายได้จากเงินเดือน เนื่องจาก Content Creator เป็นอีกหนึ่งบุคลากรสำคัญในสายงานการตลาดที่ทุก ๆ องค์กรต่างก็อ้าแขนรับในเวลานี้ ถึงการทำงานอาจจะมีกรอบมากกว่าทำแบบฟรีแลนซ์ แต่ก็แลกมาด้วย “ความมั่นคง” และ “สวัสดิการ” ที่หลายคนต่างก็ใฝ่หา

Content Creator เปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นรายได้

ต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการดำเนินอาชีพ Content Creator หรือนักสร้างคอนเทนต์ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แรง ๆ กล้องแพง ๆ โทรศัพท์แบรนด์ดัง แต่กลายเป็นสิ่งที่เรียบอย่าง “ความคิดสร้างสรรค์” นี่คือส่วนสำคัญที่สุดของการดำเนินอาชีพนี้ หากคุณมีความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่น รวมไปถึงการมีทักษะบางอย่างที่ช่วยทำให้สร้างคอนเทนท์ออกมาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คุณจะกลายเป็น Content Creator มือฉมังเลยทีเดียว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบฟรีแลนซ์หรือพนักงานประจำ ก็มั่นใจได้ว่าสามารถเลี้ยงชีพในยุคดิจิทัลเช่นนี้ได้อย่างแน่นอน

ทักษะสำคัญสำหรับผู้ที่อยากเป็น Content Creator ต้องมี

เมื่อได้รู้จัก Content Creator มากขึ้นแล้ว เชื่อได้ว่าผู้ที่กำลังอ่านบทความนี้ ส่วนมากล้วนอยากเข้ามายืนอยู่ในจุดที่สามารถทำให้การสร้างคอนเทนท์กลายเป็นอาชีพได้ เพราะได้เห็นความสำเร็จของ Content Creator ชื่อดังหลาย ๆ คน แต่อย่าเพิ่งวาดฝันว่าเส้นทางมันจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะอาชีพนี้ยังมีอีกหลายทักษะที่คุณจำเป็นต้องมี ถ้าคุณอยากรู้ว่าทักษะสำคัญของอาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์คืออะไรบ้าง เราได้รวบรวมไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้วดังต่อไปนี้

  • ความสามารถด้านการ “เล่าเรื่อง”

Content Creator มีหน้าที่ในการสร้างคอนเทนท์ที่น่าสนใจออกมา ซึ่งความสำเร็จของคอนเทนท์จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกความสำเร็จของ Content Creator คนนั้น ๆ หากถามว่าเคล็ดลับในการทำ Content คืออะไร ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องมีเรื่องของ “การเล่าเรื่อง” ที่จะต้องทำให้ออกมาดีที่สุด นอกจากเนื้อหาที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ การเล่าเรื่องจะต้องทำออกมาได้อย่างไหลลื่น ไม่ตะกุกตะกัก ไม่วกไปวนมา และจะต้องมีใจความสำคัญสอดแทรกเอาไว้ภายในเนื้อหาคอนเทนท์

  • ความรู้ด้านการใช้โปรแกรมต่าง ๆ เพื่อผลิตคอนเทนท์

แม้เราจะได้กล่าวเอาไว้ว่าความคิดสร้างสรรค์คือส่วนสำคัญของ Content Creator แต่อย่างไรก็ตามในกระบวนการผลิต คุณจะต้องเข้าใจเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับสร้างคอนเทนท์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยากจะเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์สาย VLOG โปรแกรมตัดต่อวิดีโอที่ใช้คืออะไร หรือถ้าอยากจะตัดต่อรูปภาพจะต้องใช้โปรแกรมอะไร ซึ่งในปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่ทำให้ทุกอย่างง่ายมากกว่าเดิม เพียงคุณจะต้องหมั่นเรียนรู้เท่านั้น

  • ทักษะเฉพาะทางในแพลมฟอร์มที่ใช้เพื่อผลิตคอนเทนท์

เนื่องจากคอนเทนท์ของแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีความต้องการที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการใช้ประโยชน์เองก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นคุณควรมีทักษะเฉพาะเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนั้น ๆ เพื่อให้คอนเทนท์ที่สร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น เทคนิคการสร้าง Thumbnail ให้ดึงดูดใน YouTube เทคนิคการสร้างภาพสวย ๆ พร้อมแคปชั่นโดน ๆ ให้ผู้คนใน Facebook หยุดดู และการเขียนบทความ SEO เพื่อให้บทความติดอันดับต้น ๆ บน Search Engines เป็นต้น

  •  ปรับตัวเรียนรู้ตามกระแสโลกอยู่เสมอ

ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้บางครั้งเราอาจรู้สึกเหมือนเวลาบนโลกเดินเร็วขึ้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ โทรศัพท์มือถือที่อยู่ดี ๆ ก็ไม่มีปุ่มเลยแม้แต่ปุ่มเดียว และสามารถพูดคุยกับแบบเห็นหน้าได้อีกด้วย สิ่งรอบกายของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด อาชีพที่อยู่ในสื่อออนไลน์อย่าง Content Creator จึงมีความจำเป็นต้องตามกระแสโลกให้ทัน การที่ใช้คำว่า “ปรับตัวเพื่อการอยู่รอด” คงไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด และอย่าลืมว่า “Data is the new oil” ฉะนั้น ติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง

  • ความสามารถด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ไม่ว่าคุณจะทำงานเป็น Content Creator แบบฟรีแลนซ์หรือพนักงานประจำ สิ่งที่ขาดไปไม่ได้คือการทำงานร่วมกับผู้อื่น ในกรณีของพนักงานประจำนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ในกรณีของฟรีแลนซ์สุดท้ายแล้ว คุณก็ต้องได้ร่วมงานกับผู้อื่นเข้าสักวัน ซึ่งส่วนมากมักจะมาในรูปแบบนายจ้าง ดังนั้นทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น การติดต่อสื่อสาร เข้าใจวิธีการทำงานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน และวินัยในการทำงานเป็นทีม ที่จะต้องมีมากกว่าตอนทำงานคนเดียวอยู่พอสมควร

สุดท้ายนี้เราหวังว่าคุณจะได้รับความรู้จากบทความนี้ โดยเฉพาะใจความสำคัญอย่างอาชีพคอนเทนท์ครีเอเตอร์คืออะไร จะเห็นได้ว่านี่คืออีกหนึ่งอาชีพที่ต้องการทักษะที่หลากหลายและต้องพร้อมสำหรับการเปิดรับอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ หากคุณอยากจะกลายเป็น Content Creator ที่ประสบความสำเร็จ คุณสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เรียนจบอะไรมา ก็สามารถมองหารายได้จากการสร้างคอนเทนท์ที่คุณให้ความสนใจได้

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.