ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันเทรนด์ของการทำธุรกิจนั้นเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ การเริ่มนำธุรกิจเข้ามาในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้งาน และคงไม่มีช่องทางไหนที่มีความน่าเชื่อถือมากไปเสียกว่า “การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง” อย่างแน่นอน เมื่อคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแล้วนั้น แน่นอนว่างบประมาณที่เสียไปคงไม่ใช่น้อย ๆ แต่เพื่อให้การลงทุนครั้งนี้เห็นผลที่สุด เราจึงอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ GOOGLE TAG MANAGER(GTM) สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่านี่คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร? ห้ามพลาดเนื้อหาดี ๆ จากบทความนี้
ไขข้อสงสัย GOOGLE TAG MANAGER คืออะไร ?
ก่อนอื่นนั้นเราต้องทำความรู้จักกับเสียก่อน GOOGLE TAG MANAGER(GTM) ว่าคืออะไร โดยเราจะขอใช้ถ้อยคำให้เข้าใจง่ายที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้ แม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่มีความสามารถด้านการเขียนโค้ดก็ตาม ซึ่ง GOOGLE TAG MANAGER หรือเรียกย่อ ๆ ว่า GTM คือ “เครื่องมือ” สำหรับการดูแลและจัดการเว็บไซต์ มีหน้าที่ด้านการจัดการในส่วนของ Tag ต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่การติดตั้ง Tag จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากวุ่นวายอยู่พอสมควร เมื่อมีโปรแกรมนี้มาเป็นตัวช่วย ทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ทำได้อย่างมีระบบระเบียบ พร้อมกับมีประสิทธิภาพด้านการจัดการเพิ่มมากขึ้นในหลาย ๆ แง่มุม
4 เหตุผลที่บ่งบอกว่า GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยสำคัญของธุรกิจออนไลน์
เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่า GTM คืออะไร เรื่องต่อมาที่คุณควรต้องรู้ก็คือ “ทำไมถึงต้องใช้” เพราะเจ้าของธุรกิจโดยส่วนมาก อาจไม่ได้ลงมือทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นการจ้าง Outsource เกือบทั้งสิ้น ดังนั้นหากมีความผิดพลาดด้านการจัดการข้อมูลต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ คงเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการแก้ไขแบบทันทีทันใด ในส่วนนี้ GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยชั้นดี ที่เข้ามาจัดการความเรียบร้อยต่าง ๆ ให้เป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยสามารถยกตัวอย่าง 4 เหตุผลที่คุณควรใช้เครื่องมือนี้ได้ดังต่อไปนี้
1.GOOGLE TAG MANAGER ช่วยให้การจัดการ Tag เป็นเรื่องง่ายในทันที
GOOGLE TAG MANAGER คือเครื่องมือที่ทำให้คุณจัดการกับการ Tracking Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งแน่นอนว่าในการทำเว็บไซต์คงไม่มีการติดตั้ง Code เพียง Tag เท่านั้น ทำให้กระบวนการส่วนนี้ต้องมีตัวช่วยอย่าง GTM เข้ามาทำให้การจัดการต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน สร้าง Work Flow ให้การจัดการเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.มีการใช้งานที่ยืดหยุ่น ปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบ
อย่างที่เราเกริ่นไปแล้วว่า ส่วนมากเจ้าของธุรกิจมักเลือกการจ้าง Outsource เพื่อสร้างเว็บไซต์ ดังนั้นหากคุณยังไม่ได้ทำความรู้จักกับ GTM ว่าคือเครื่องมืออะไร เมื่อถึงขั้นตอนการดำเนินแผนการธุรกิจ แล้วเกิดข้อติดขัดขึ้นมา คุณจะต้องคอยติดต่อหา Outsource อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เสียเวลาเอามาก ๆ หากคุณมีเครื่องมือ GOOGLE TAG MANAGER ติดตั้งเอาไว้บนเว็บไซต์ คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง พร้อมการประยุกต์ใช้ที่ยืดหยุ่น ช่วยให้การจัดการด้านการตลาดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
3.ใช้งานร่วมกับบริการอื่น ๆ ของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจาก GOOGLE TAG MANAGER คือส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือที่ให้บริการจาก Google โดยตรง ทำให้สามารถทำงานผสานเข้ากับ เครื่องมือชนิดอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจจาก Google ได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะ Google Analytics และ Google Ads ซึ่งทั้งคู่ต่างก็เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ สำหรับการดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งสิ้น รวมไปถึงเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ GTM
4.GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยชั้นดีที่ใช้งานได้ “ฟรี”
สำหรับเหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทำให้ GOOGLE TAG MANAGER คือเครื่องมือสารพัดประโยชน์ของการทำธุรกิจออนไลน์ นั่นก็คือ “ใช้งานได้ฟรี” ย้ำอีกครั้งว่าเครื่องมือนี้ใช้งานได้ฟรีจริง ๆ ถือว่าเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ ที่มอบ Dashboard ที่ทำให้การบริหารจัดการ Tag ต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมติดตามผลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยอด Page Views , Click หรือ Form Submission ได้อย่างเรียลไทม์
ใครบ้างที่ควรรู้จักการใช้งาน GOOGLE TAG MANAGER ?
หลังจากได้รู้กันได้แล้วว่า GTM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ต่อมาก็จะเป็นการแนะนำเกี่ยวกับ “ใครควรใช้เครื่องมือนี้” โดยผู้ที่ควรใช้เครื่องมือนี้ สามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้
– นักการตลาดออนไลน์ เนื่องจาก GOOGLE TAG MANAGER คือ Dashboard ที่มีข้อมูลของ Tag ต่าง ๆ แสดงเอาไว้อย่างชัดเจน ทำให้เหล่านักการตลาดออนไลน์ สามารถนำข้อมูลเหล่านั้น ไปใช้สำหรับการสร้างแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ ได้
– เจ้าของเว็บไซต์ GTM ช่วยให้การจัดการ Tag บนเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่าย ลดขั้นตอนอันแสนยุ่งยาก ประหยัดระยะเวลาการเพิ่ม และ อัปเดต Tag ใหม่ ๆ และเมื่อเกิดข้อผิดพลาด ก็สามารถจัดการได้อย่างทันทีทันควัน
– ผู้พัฒนาเว็บไซต์ หากคุณเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์ คุณคงอยากมีตัวช่วยดี ๆ สำหรับการทำงานอย่างแน่นอน และ GOOGLE TAG MANAGER คือ ตัวช่วยชั้นดี ที่ทำให้คุณลดความจำเป็น สำหรับการเปลี่ยนแปลงโค้ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อความต้องการของนักการตลาด ทำให้มีเวลาว่างไปโฟกัสกับงานส่วนอื่น ๆ ได้มากขึ้น
บทส่งท้าย
หลังจากเราได้แนะนำไปแล้วว่า GOOGLE TAG MANAGER หรือ GTM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใครควรนำมาใช้งานบ้าง เราหวังว่าเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้ จะช่วยให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการ Tag จำนวนมากบนเว็บไซต์ ได้นำเครื่องมือที่เหมาะสมไปใช้งานอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการนำประโยชน์ของการที่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ ไปใช้งานด้านของเทคนิคการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดต่อการดำเนินธุรกิจของคุณ
สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหา บริการ SEO รายเดือน ที่จะช่วยเพิ่มการค้นหาและการเข้าชมของเว็บไซต์ของคุณ อย่าลืมติดต่อมาที่ Search Studio เพื่อรับบริการและคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์นะคะ