Marketing

GOOGLE TAG MANAGER คืออะไร ? สำคัญมากน้อยแค่ไหนในธุรกิจในปัจจุบัน

Fast To Read

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันเทรนด์ของการทำธุรกิจนั้นเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ การเริ่มนำธุรกิจเข้ามาในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้งาน และคงไม่มีช่องทางไหนที่มีความน่าเชื่อถือมากไปเสียกว่า “การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง” อย่างแน่นอน เมื่อคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแล้วนั้น แน่นอนว่างบประมาณที่เสียไปคงไม่ใช่น้อย ๆ แต่เพื่อให้การลงทุนครั้งนี้เห็นผลที่สุด เราจึงอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ GOOGLE TAG MANAGER(GTM) สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่านี่คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร? ห้ามพลาดเนื้อหาดี ๆ จากบทความนี้

ไขข้อสงสัย GOOGLE TAG MANAGER คืออะไร ?

GOOGLE TAG MANAGER

ก่อนอื่นนั้นเราต้องทำความรู้จักกับเสียก่อน GOOGLE TAG MANAGER(GTM) ว่าคืออะไร โดยเราจะขอใช้ถ้อยคำให้เข้าใจง่ายที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้ แม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่มีความสามารถด้านการเขียนโค้ดก็ตาม ซึ่ง GOOGLE TAG MANAGER หรือเรียกย่อ ๆ ว่า GTM คือ “เครื่องมือ” สำหรับการดูแลและจัดการเว็บไซต์ มีหน้าที่ด้านการจัดการในส่วนของ Tag ต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่การติดตั้ง Tag จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากวุ่นวายอยู่พอสมควร เมื่อมีโปรแกรมนี้มาเป็นตัวช่วย ทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ทำได้อย่างมีระบบระเบียบ พร้อมกับมีประสิทธิภาพด้านการจัดการเพิ่มมากขึ้นในหลาย ๆ แง่มุม

4 เหตุผลที่บ่งบอกว่า GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยสำคัญของธุรกิจออนไลน์

GOOGLE TAG MANAGER

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่า GTM คืออะไร เรื่องต่อมาที่คุณควรต้องรู้ก็คือ “ทำไมถึงต้องใช้” เพราะเจ้าของธุรกิจโดยส่วนมาก อาจไม่ได้ลงมือทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นการจ้าง Outsource เกือบทั้งสิ้น ดังนั้นหากมีความผิดพลาดด้านการจัดการข้อมูลต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ คงเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการแก้ไขแบบทันทีทันใด ในส่วนนี้ GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยชั้นดี ที่เข้ามาจัดการความเรียบร้อยต่าง ๆ ให้เป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยสามารถยกตัวอย่าง 4 เหตุผลที่คุณควรใช้เครื่องมือนี้ได้ดังต่อไปนี้

1.GOOGLE TAG MANAGER ช่วยให้การจัดการ Tag เป็นเรื่องง่ายในทันที

GOOGLE TAG MANAGER คือเครื่องมือที่ทำให้คุณจัดการกับการ Tracking Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งแน่นอนว่าในการทำเว็บไซต์คงไม่มีการติดตั้ง Code เพียง Tag เท่านั้น ทำให้กระบวนการส่วนนี้ต้องมีตัวช่วยอย่าง GTM เข้ามาทำให้การจัดการต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน สร้าง Work Flow ให้การจัดการเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.มีการใช้งานที่ยืดหยุ่น ปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

อย่างที่เราเกริ่นไปแล้วว่า ส่วนมากเจ้าของธุรกิจมักเลือกการจ้าง Outsource เพื่อสร้างเว็บไซต์ ดังนั้นหากคุณยังไม่ได้ทำความรู้จักกับ GTM ว่าคือเครื่องมืออะไร เมื่อถึงขั้นตอนการดำเนินแผนการธุรกิจ แล้วเกิดข้อติดขัดขึ้นมา คุณจะต้องคอยติดต่อหา Outsource อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เสียเวลาเอามาก ๆ หากคุณมีเครื่องมือ GOOGLE TAG MANAGER ติดตั้งเอาไว้บนเว็บไซต์ คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง พร้อมการประยุกต์ใช้ที่ยืดหยุ่น ช่วยให้การจัดการด้านการตลาดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

3.ใช้งานร่วมกับบริการอื่น ๆ ของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจาก GOOGLE TAG MANAGER คือส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือที่ให้บริการจาก Google โดยตรง ทำให้สามารถทำงานผสานเข้ากับ เครื่องมือชนิดอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจจาก Google ได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะ Google Analytics และ Google Ads ซึ่งทั้งคู่ต่างก็เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ สำหรับการดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งสิ้น รวมไปถึงเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ GTM

4.GOOGLE TAG MANAGER คือตัวช่วยชั้นดีที่ใช้งานได้ “ฟรี”

สำหรับเหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทำให้ GOOGLE TAG MANAGER คือเครื่องมือสารพัดประโยชน์ของการทำธุรกิจออนไลน์ นั่นก็คือ “ใช้งานได้ฟรี” ย้ำอีกครั้งว่าเครื่องมือนี้ใช้งานได้ฟรีจริง ๆ ถือว่าเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ ที่มอบ Dashboard ที่ทำให้การบริหารจัดการ Tag ต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมติดตามผลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยอด Page Views , Click หรือ Form Submission ได้อย่างเรียลไทม์

ใครบ้างที่ควรรู้จักการใช้งาน GOOGLE TAG MANAGER ?

GOOGLE TAG MANAGER

หลังจากได้รู้กันได้แล้วว่า GTM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ต่อมาก็จะเป็นการแนะนำเกี่ยวกับ “ใครควรใช้เครื่องมือนี้” โดยผู้ที่ควรใช้เครื่องมือนี้ สามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

นักการตลาดออนไลน์ เนื่องจาก GOOGLE TAG MANAGER คือ Dashboard ที่มีข้อมูลของ Tag ต่าง ๆ แสดงเอาไว้อย่างชัดเจน ทำให้เหล่านักการตลาดออนไลน์ สามารถนำข้อมูลเหล่านั้น ไปใช้สำหรับการสร้างแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ ได้

– เจ้าของเว็บไซต์ GTM ช่วยให้การจัดการ Tag บนเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่าย ลดขั้นตอนอันแสนยุ่งยาก ประหยัดระยะเวลาการเพิ่ม และ อัปเดต Tag ใหม่ ๆ และเมื่อเกิดข้อผิดพลาด ก็สามารถจัดการได้อย่างทันทีทันควัน

– ผู้พัฒนาเว็บไซต์ หากคุณเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์ คุณคงอยากมีตัวช่วยดี ๆ สำหรับการทำงานอย่างแน่นอน และ GOOGLE TAG MANAGER คือ ตัวช่วยชั้นดี ที่ทำให้คุณลดความจำเป็น สำหรับการเปลี่ยนแปลงโค้ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อความต้องการของนักการตลาด ทำให้มีเวลาว่างไปโฟกัสกับงานส่วนอื่น ๆ ได้มากขึ้น

บทส่งท้าย

หลังจากเราได้แนะนำไปแล้วว่า GOOGLE TAG MANAGER หรือ GTM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใครควรนำมาใช้งานบ้าง เราหวังว่าเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้ จะช่วยให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการ Tag จำนวนมากบนเว็บไซต์ ได้นำเครื่องมือที่เหมาะสมไปใช้งานอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการนำประโยชน์ของการที่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ ไปใช้งานด้านของเทคนิคการตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดต่อการดำเนินธุรกิจของคุณ

สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหา บริการ SEO รายเดือน ที่จะช่วยเพิ่มการค้นหาและการเข้าชมของเว็บไซต์ของคุณ อย่าลืมติดต่อมาที่ Search Studio เพื่อรับบริการและคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์นะคะ

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.