Marketing

รู้จักกับการทำ “Video Marketing” ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ปังและทันใจ

Fast To Read

หากพูดถึงการวางแผนการตลาดและการทำสื่อโฆษณาที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน หัวข้อที่ต้องให้ความสนใจเป็นอันดับแรกก็คงหนีไม่พ้นการทำ Video Marketing อย่างแน่นอน จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้เทรนด์การอ่านเริ่มที่จะเลือนรางหายไปและกลายเป็นเทรนด์ของภาพเคลื่อนไหวเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้แพลตฟอร์มต่างๆ ก็เริ่มปรับตัวให้รองรับสื่อวิดีโอพร้อมทั้งผลักดันฟีเจอร์นี้ให้เข้าถึงผู้คนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่พฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคในปัจจุบันนี้จะเปลี่ยนไปจากที่เคย

เพื่อที่คุณจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและมียอดขายได้ตรงตามใจ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกันว่า Video Marketing คืออะไร? พร้อมทั้งเรียนรู้ว่ามีหลักการอะไรบ้างที่จำเป็นต้องใช้ในการทำ Video Marketing รวมถึงช่องทางโซเชียลต่างๆ ที่ใช้ในการโฆษณาสื่อเหล่านี้อย่างเห็นผล ว่าแล้วเราก็มาดูไปพร้อมๆ กันเลย 

Video Marketing คืออะไร

Video Marketing คือการทำวิดีโอเพื่อการตลาด เป็น Digital Marketing ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิดีโอซึ่งเป็นภาพเคลื่อนไหวก็กลายเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่เข้าถึงคนได้ง่ายจนกลายเป็นหนึ่งในกุญแจที่สามารถทำให้คุณสร้างยอดขายและสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นถ้าจะตามเทรนด์ให้ทัน การทำ Video Marketing ถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความสำคัญไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

5 หลักสำคัญในการทำ Video Marketing ที่ดี

ก่อนที่จะเริ่มทำ Video Marketing เป็นของตัวเอง การทำความเข้าใจกับหลักสำคัญในการทำ Video Marketing ให้ออกมามีประสิทธิภาพก็เป็นพื้นฐานที่มองข้ามไม่ได้ โดยเราได้รวบรวมหลักสำคัญทั้ง 5 ไว้แล้วดังนี้

สร้างกลุ่มเป้าหมายและทำความรู้จักลูกค้า

หากต้องการทำ Video Marketing ให้ออกมาดี มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างยอดขายได้ตามต้องการ การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและทำความรู้จักกับลูกค้าก็เป็นจุดสำคัญที่พลาดไม่ได้ แม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่เชื่อได้เลยว่าสิ่งนี้กลับกลายเป็นส่วนที่หลายๆ แบรนด์ก็ลืมคำนึงถึง ตัวอย่างง่ายๆ ในการทำความรู้จักลูกค้า เช่น ตัวคุณทำแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับเด็กเล็ก การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่เหล่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่โดยเฉพาะพร้อมทั้งเริ่มทำ Research เพื่อหาข้อมูล ค้นหาลักษณะความต้องการของคนกลุ่มนี้อย่างชัดเจน ก็จะทำให้คุณสามารถตีกรอบเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่งผลให้คุณสามารถกำหนดแนวทางในการทำ Video Marketing ให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ง่ายกว่าการสุ่มกลุ่มเป้าหมายไปแบบกว้างๆ หรือมั่วๆ

มีเทคนิคในการดำเนินเรื่องราวที่ดี

การทำ Video Marketing ที่ดีไม่ได้ง่ายเหมือนกับการถ่ายวิดีโอเล่นๆ ธรรมดา เพราะภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้จะต้องเกิดมาจากข้อมูลเชิงลึกและแฝงไปด้วยความหมาย ที่สำคัญคือต้องดึงดูดผู้ชมให้มีอารมณ์ร่วม ชักจูงและกระตุ้นให้ผู้ที่พบเห็นมีความต้องการซื้อสินค้าของคุณภายในการดูวิดีโอไม่กี่วินาที โดยปกติแล้วผู้ชมมักจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วินาทีในการตัดสินใจว่าจะดูวิดีโอต่อหรือไม่ ดังนั้นถ้าหากคุณมีการเกริ่นที่ยาวจนเกินไป วิดีโอนั้นๆ ก็อาจถูกมองข้ามไปได้ง่ายๆ เพื่อที่จะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายได้อยู่หมัด การใช้เทคนิคการดำเนินเรื่องอย่างมีชั้นเชิงจึงกลายเป็นอีกหลักสำคัญไปโดยปริยาย

สื่อสารเนื้อหาของสินค้าได้อย่างชัดเจน

เคยหรือไม่? โฆษณาดึงดูด มีเรื่องราวน่าประทับใจ แต่ดูไปจนจบกลับยังไม่รู้ว่าสินค้าของโฆษณานั้นๆ คือสินค้าอะไรกันแน่ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ส่งไปไม่ถึง การทำ Video Marketing โดยกำหนด Video Content หรือกำหนดเนื้อหาของวิดีโอให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย มีการสรุปเนื้อหาสินค้าอย่างชัดเจนควบคู่ไปกับลักษณะเทรนด์ของสื่อโซเชียลในยุคปัจจุบัน จึงเป็นอีกคีย์เวิร์ดสำคัญสำหรับการสร้างสื่อชนิดนี้ หลักการตรงนี้จะช่วยทำให้วิดีโอของคุณมีเสน่ห์และเป็นที่น่าจดจำได้ง่ายยิ่งขึ้น

คำนึงถึงคุณภาพของวิดีโอ

แม้จะมีเทคนิคการดำเนินเรื่องราวที่ดีและสามารถสื่อสารเนื้อหาของสินค้าได้อย่างชัดเจนตรงกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าวิดีโอสำหรับการทำ Video Marketing มีคุณภาพต่ำ ภาพไม่ละเอียด สีสันไม่น่าดึงดูดหรือไร้เสียงประกอบที่ติดหู วิดีโอนั้นๆ ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

สามารถใช้งานได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม

Social Media คือช่องทางสำคัญในการทำ Video Marketing การคำนึงถึงเรื่องขนาดของวิดีโอจึงเป็นเรื่องที่พลาดไม่ได้เพราะแต่ละแพลตฟอร์มก็มีขนาดวิดีโอที่เหมาะสมแตกต่างกันไป บางที่เน้นไปที่วิดีโอแนวนอน บางที่ก็เน้นไปที่วิดีโอแนวตั้ง ดังนั้นการทำ Video Marketing ที่ดีต้องรู้จักตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ เพื่อที่จะได้ผลิตวิดีโอออกมาได้คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

ช่องทางไหนบ้างที่เหมาะสำหรับการทำ Video Marketing

ปัจจุบันช่องทางที่น่าสนใจสำหรับการทำ Video Marketing ก็มีหลากหลายด้วยกัน เช่น 

  • Youtube แพลตฟอร์มที่รวบรวมสื่อวิดีโอไว้มากที่สุด ปัจจุบันก็มีฟีเจอร์ Youtube Shorts เพิ่มเข้ามาตามเทรนด์เพื่อตีตลาดวิดีโอสั้น
  • Tiktok แพลตฟอร์มมาแรงที่เน้นวิดีโอสั้นโดยเฉพาะ มาพร้อมช่องทางการขายสินค้าให้คุณอย่างง่ายดาย
  • Facebook Reels และ Instagram Reels สองช่องทางสำหรับการโพสต์วิดีโอสั้นที่มีกระแสดีขึ้นเรื่อยๆ

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่เรารวบรวมมาให้ในวันนี้ แม้เทรนด์การผลิตสื่อโฆษณาและกลยุทธ์ทางการตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าคุณนำเทคนิคในการทำ video marketing เหล่านี้ไปใช้ควบคู่กับการพัฒนาหน้าเว็บไซต์สินค้าของคุณให้น่าสนใจ รับรองว่าการบุกตลาดครั้งนี้จะสามารถทำยอดขายให้ปังและทันใจอย่างแน่นอน 

Written By

เริ่มเข้าสู่สายงานนี้จากการเป็น Link builder ตัวเล็กๆ ที่ร่างไม่เล็กนัก ผ่านมา 4 ปีแล้วจาก Day 1 ยังพยายามเพิ่มพูนทักษะในสายงาน Digital Marketing อยู่เสมอ ติดบ้านแบบแงะออกยาก ชอบอ่านหนังสือ แต่สะสมไฟล์ epub มากกว่าหนังสือจริง ชอบฟัง Podcast หลงใหลใน Pop culture และการเขียนเรื่องสั้น สนใจเรื่อง Productivity เพราะเชื่อว่าเมื่อเรา Productive การทำงานจะเป็นเรื่องสนุก พูดคุยกับ Gigi ที่ LinkedIn
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.