SEO

User-Generated Content (UGC) คืออะไร สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ?

Fast To Read

เมื่อเราอยู่ในยุคที่การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจก็เน้นสร้างคอนเทนต์จากผู้ใช้สินค้าหรือบริการนั้นจริง ๆ หรือที่เรียกว่า “UGC Content” เช่น ลงรีวิวสินค้าบน Social Media หรือเขียนบทความลงบนเว็บไซต์ และอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกว่า User-Generated Content หรือ UGC คืออะไร และทำไมธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

User-Generated Content หรือ UGC คืออะไร?

User-Generated Content คือ คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้า จึงเป็นการรีวิวที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงแทนที่จะเป็นคอนเทนต์จากแบรนด์ธุรกิจหรือเหล่า Influencer ซึ่งคอนเทนต์จะอยู่ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น รูปภาพ วิดีโอ ความคิดเห็น รีวิว หรือโพสต์แนะนำบน Social Media เป็นต้น ส่วนที่ทำให้ UGC Content มีความน่าสนใจอยู่ตรงที่ลูกค้าเต็มใจสร้างคอนเทนต์โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย ซึ่ง UGC ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว

ถ้าพูดถึง User-Generated Content เราจะยกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพเข้าใจง่าย ๆ คือ การรีวิวสินค้าบน Facebook หรือแนะนำผ่าน TikTok และแพลตฟอร์ม Social Media อื่น ๆ รวมถึงเขียนบทความแนะนำสินค้าบน Blog อย่าง Lemon8 แม้กระทั่งการรีวิวสินค้าบน Pantip ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นตัวอย่าง UGC Content ที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยนั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของ UGC Content ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

ตามที่เรารู้กันไปแล้วว่า UGC คืออะไรและเป็น Content Marketing ที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง ในส่วนนี้เราจะมาแนะนำความสำคัญหรือประโยชน์ของ UGC Content ที่มีผลต่อธุรกิจ ดังต่อไปนี้

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

UGC Content เกิดจากผู้ใช้หรือผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์เอง ทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ มีความจริงใจและน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณา จึงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับตัวแบรนด์ธุรกิจได้เป็นอย่างดี

  • ลดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าลูกค้าเต็มใจสร้างคอนเทนต์โดยที่แบรนด์ไม่ต้องบังคับหรือเสียค่าใช้จ่ายเลย ทำให้แบรนด์ลดค่าใช้จ่ายในการทำ Marketing ได้ดี รวมถึงยังได้รับ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพกว่าการทำโฆษณาเองด้วย

  • เพิ่มยอดขายและการมีส่วนร่วม

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญ UGC Content ซึ่งมักจะอ่านข้อมูลรีวิวก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ แน่นอนว่า หากได้อ่านรีวิวแนะนำในเชิง Positive จากผู้ใช้คนอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถสร้างเครื่องมือ เช่น ฟิลเตอร์บน Instagram หรือ TikTok ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมและช่วยกันแชร์ประสบการณ์ ช่วยสร้าง Brand Awareness และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

  • สร้าง Branding ให้เป็นที่รู้จัก

เมื่อมีผู้ใช้งานแชร์ประสบการณ์การใช้งานสินค้าหรือบริการบนโลกออนไลน์ในเชิงบวก นั่นถือเป็นการย้ำจุดเด่นของแบรนด์ได้ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้ว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ตอบสนองความต้องการได้จริง

  • เพิ่ม SEO Performance ได้ดี

การใช้ UGC Content ไม่ได้จำกัดแค่การเผยแพร่บน Social Media เท่านั้น โดยลูกค้ายังสามารถสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบบทความและเผยแพร่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำ SEO (Search Engine Optimization) อย่างมาก โดยเฉพาะหากลูกค้าใส่คำค้นหาหลัก เช่น ชื่อแบรนด์หรือสินค้าของเรา นั่นจะช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าหรือเว็บไซต์ติดอันดับหรือปรากฏบนหน้าค้นหาอย่าง Google ได้ง่ายขึ้น

กลุ่มที่ทำ User-Generated Content มาจากไหนได้บ้าง?

  • ลูกค้าหรือผู้บริโภคทั่วไป: มักมาจากการรีวิวสินค้าหรือบริการ แชร์ประสบการณ์การใช้งานผ่านโซเชียลมีเดียหรือเขียนบทความรีวิวในแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • พนักงานภายในองค์กร: พนักงานสามารถสร้าง UGC เพื่อแสดงความภาคภูมิใจในองค์กร เช่น การแชร์บรรยากาศในที่ทำงาน การพูดถึงกิจกรรมของบริษัท ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรนั้น ๆ ได้
  • ลูกค้าประจำ: ลูกค้าประจำมักจะมีประสบการณ์ที่พึงพอใจและชอบสินค้าหรือบริการของแบรนด์จริง ๆ จึงทำให้พวกเขาเต็มใจสร้างคอนเทนต์เพื่อแชร์ให้ผู้อื่นเห็น

วิธีนำ UGC มาใช้เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

เมื่อเข้าใจความหมายและความสำคัญของ UGC แล้ว หลายธุรกิจอาจสนใจที่จะนำ UGC มาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ ซึ่งบอกได้เลยว่าทำได้ไม่ยาก

  • กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

เริ่มจากกำหนดเป้าหมายก่อนว่าคุณต้องการ เพิ่มการเข้าถึง เพิ่มยอดขาย หรือสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยคุณควรกำหนดวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดในการใช้ UGC เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ

  • ค้นหา UGC บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ค้นหาชื่อแบรนด์ สินค้า หรือบริการของคุณบนเว็บไซต์หรือ Social Media ต่าง ๆ เพื่อรวบรวม UGC ที่เกี่ยวข้องและนำมาแชร์บน Channels ต่างๆ ของแบรนด์ และอย่าลืมให้เครดิตกับเจ้าของโพสต์นั้น ๆ ด้วย

  • ใช้งาน UGC (User-Generated Content) อย่างถูกต้อง

ก่อนนำ UGC มาใช้ ควรขออนุญาตจากเจ้าของโพสต์หรือหากเป็นไปได้ ให้ใช้วิธี Repost หรือ Embed คอนเทนต์บนเว็บไซต์ใน Channels ต่างๆ ของแบรนด์ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งก็คือเจ้าของโพสต์นั่นเอง

จากเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้ สรุปได้ว่า User-Generated Content คือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าของแบรนด์ โดยเป็นคอนเทนต์ที่มาจากประสบการณ์ของลูกค้าจริง ๆ และเกิดขึ้นจากความสมัครใจ โดยแบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทำให้ได้รับความเชื่อถือมากกว่าคอนเทนต์จากแบรนด์เอง นอกจากการใช้ UGC เพิ่มยอดขายได้แล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ คือการทำ SEO (Search Engine Optimization) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง Search Studio ที่จะช่วยวางกลยุทธ์ให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น สามารถติดต่อสอบถามและรับคำแนะนำจากเราได้เลยค่ะ

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.