เมื่อเปิดเพจแล้วก็อยากให้มีคนไลค์คนติดตามเพจเยอะขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะทำอย่างไรกันหล่ะ? จะซื้อไลค์ ปั๊มไลค์ด้วยเงินก็คงไม่เวิร์ก ไม่ถาวรด้วย ทำอย่างไรถึงจะมีคนติดตามหรือคนไลค์เยอะๆ ด้วยที่เราไม่ต้องซื้อไลค์ บทความนี้พาวิธีเพิ่มยอดไลค์เพจแบบ Organic (แบบไม่ต้องซื้อไลค์) มาฝากกันดู
1. สร้างเพจที่ดูดีน่าเชื่อถือ
ก่อนอื่นเลยเพจที่เราสร้างจะต้องดูดีและน่าเชื่อถือ ต้องมีรูปโปรไฟล์และรูป Cover แถมไม่พอเวลาดูรูปโปรไฟล์ ดูรูป Cover แล้วจะต้องเข้าใจว่าเกี่ยวกับอะไร ให้คนเห็นแล้วเข้าใจว่าเป็นเพจนี้เป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร อาจมีการแบรนด์ดิ้งด้วยกราฟิกและสีประจำแบรนด์ก็ได้ ถ้าหากว่าไม่ได้อยากจริงจังขนาดต้องมีสีประจำหรือคุมโทนอะไรขนาดนั้น ก็พยายามทำให้ดูน่าดึงดูดและมีสไตล์จะยิ่งทำให้น่ากดไลค์ นอกจากนี้อย่าลืมที่จะ Pin โพสต์อะไรไว้สักโพสต์หนึ่ง อาจจะเป็นโพสที่มีคนกดไลค์เยอะที่สุด โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการหรืออะไรแบบนั้นก็ได้
2. เพจเราจะต้องหาเจอง่าย
เพจจะหาเจอง่ายได้ก็ต้องมาดูกันที่การตั้งชื่อเพจของเราแล้วแหละ ว่าเราตั้งชื่อเพจว่าอะไร เรื่องนี้อาจจะเกี่ยวกับข้องกับการทำแบรนด์ดิ้งด้วยส่วนหนึ่ง เสิร์ชสตูดิโอเคยเขียนบทความเกี่ยวกับการตั้งชื่อเพจไว้ ลองตามไปอ่านกันดูนะคะ
อ่านต่อ: วิธีการตั้งชื่อเพจให้น่าสนใจ และหาเจอง่ายบนเฟสบุ๊ค
3. สร้างโพสต์ที่เกี่ยวข้องและสร้างคุณค่าให้กับผู้ติดตาม
โพสต์ที่เราจะสร้างบนหน้า Facebook นั้นต้องเป็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและประเภทของเนื้อหาบนเพจของเรา แต่ก็อย่าเอาแต่ขายของจนเกินไป! นอกจากจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ของเพจ เราต้องให้คุณค่าอะไรสักอย่างกับผู้ติดตามเราผ่านโพสต์แต่ละโพสต์ด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะกระตุ้นให้เกิดการกดติดตามได้ยังไงจริงไหมคะ?
4. สร้างกิจกรรมให้มีการร่วมสนุกลุ้นรางวัลเกิดขึ้น
หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับการร่วมลุ้นสนุกชนิดที่ลุ้นของรางวัลอะไรสักอย่าง โดยมีกติกาให้กดไลค์ เกณฑ์เพื่อนมากดไลค์ หรือแท็กเพื่อนจำนวนกี่คนก็ว่าไป นั่นแหละค่ะการสร้างกิจกรรมที่เราหมายถึง สามารถช่วยเพิ่มยอด Engagement เพิ่มยอดคนกดไลค์ และได้ผลประโยชน์เรื่องการรับรู้ของแบรนด์ไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียว
5. ไปมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อื่นๆ หรือกลุ่มบน Facebook อื่นๆ ด้วย
อย่าอยู่แต่ในเพจตัวเอง ออกไปพูดคุย คอมเมนต์ หรือหากรุ๊ปเข้าร่วมแล้วโพสอะไรที่เป็นประโยชน์ ไปตามคำถาม หรือจะแชร์โพสต์ของเค้ามา ไปทำอะไรก็ได้ (ในทางที่ดีนะ ไม่ใช่ไปป่วน) ก็จะเป็นการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ที่ดีอีกทางหนึ่งได้
6. เพิ่มโอกาสให้คน Tag หา
เรียกว่าเป็นวิธีที่เก่าแก่และใช้กันมานาน และก็ยังใช้ได้ผล ถ้าเกิดว่าเพจของคุณเป็นเพจธุรกิจไม่ว่าจะบริการหรือสินค้าก็ตาม ลองให้ลูกค้าโพสต์หรือรีวิวแล้ว Tag หาคุณให้เพื่อนๆ เห็น เพื่อรับส่วนลดพิเศษดูสิ ยังเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลนะ
7. ใช้ Hashtags ในโพสต์
ถึงจะไม่ใช่ระบบการใช้ Hashtags เดียวกันกับ Twitter หรือ Instagram แต่ Facebook ก็สามารถใช้ Hashtags ได้เหมือนกัน เพราะงั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับโพสต์ของเราลงไปบ้าง
8. โปรโมท Facebook page ในแพลตฟอร์มอื่นได้
สำหรับบางคนไม่ได้มีแต่ Facebook page ที่เป็นโซเชียลมีเดียหลักที่ใช้ในการโปรโมทธุรกิจ แต่มีโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าง Instagram, Youtube หรือ Twitter ก็สามารถใช้โปรโมท Facebook page ได้ เรียกว่าเป็นการ Cross-promote ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ นั่นเอง หรือถ้าหากใครมีเว็บไซต์ ก็อยากลืมใส่ Widget ที่จะสามารถช่วยให้ผู้ชมเว็บกดไลค์เพจบน Facebook ของคุณจากเว็บไซต์ได้ง่าย
9. ใช้การ Boost Post หรือสร้าง Ads เพื่อโปรโมทเพจ
อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการซื้อโฆษณานั้นสามารถทำได้ และบางครั้งก็ทำได้ผลอย่างดีด้วย Facebook มี Ad targeting ที่ละเอียด ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้ ดังนั้น การ Boost โพสต์ หรือการทำแคมเปญโฆษณาจึงเป็นวิธีที่ดีสำหรับคนที่พร้อมจะทุ่มงบ
10. เรียนรู้จาก Facebook Insights
Facebook Insights สามารถบอกอะไรเราได้หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของแฟนเพจปัจจุบันของเรา ซึ่งนี่จะช่วยให้เราสามารถสร้างโพสต์หรือเนื้อหาให้น่าสนใจสำหรับแฟนเพจในปัจจุบันของเราได้ นอกจากนี้เรายังสามารถดูได้ว่าเนื้อหาแบบไหนที่ดึงดูดคนให้มากดไลค์ หรือมี Engagement ด้วยเยอะที่สุด การเรียนรู้และลองผิดลองถูกจะช่วยทำให้เราไปถูกทางมากขึ้นว่าเราควรปรับปรุงเพจของเราอย่างไรเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบริการ SEO และต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์หรือการเพิ่มประสิทธิภาพในการโปรโมตของคุณ ทีมงานของเราที่ Search Studio พร้อมที่จะช่วยคุณ ติดต่อเราที่นี่ เลยค่ะ