Search Engine เป็นเหมือนกับโปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตที่เรียกได้ว่ามีการใช้งานทุกวัน ไม่ว่าคุณจะมีคำถามอะไร ก็มักจะลงเอยด้วยการถาม Google เพื่อหาคำตอบที่ต้องการ ซึ่ง Google ก็คือหนึ่งใน Search Engine ที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงกว้าง หากเราพูดถึงในแง่ของธุรกิจ มิติของ Search Engine มีอะไรที่มากกว่านั้น เพราะสามารถใช้ Search Engine ไปสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจอะไรของคุณได้หลายอย่าง มาดูไปพร้อม ๆ กันว่า Search Engine คืออะไร? มีประโยชน์ของ อย่างไรบ้าง และ Search Engine ยอดนิยมมีอะไรบ้างในบทความนี้ค่ะ
Search Engine คืออะไร?
Search Engine คือระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อทำการค้นหาและเข้าถึงเพจเว็บไซต์ที่ตรงกันกับคีย์เวิร์ดของผู้ใช้งานผ่านเว็บ Search Engine แล้วปรากฏผลลัพธ์เป็นข้อมูลออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ ภาพอินโฟกราฟิก บทความ หรือประเภทไฟล์ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ไฟล์ PDF เป็นต้น ซึ่งตัวอย่างที่หากยกขึ้นมาแล้วทุกคนต้องร้องอ๋อก็คือ Google ที่เราใช้ค้นหาข้อมูลกันบ่อย ๆ นั่นเอง หลังจากที่ทำความเข้าใจแล้วว่า Search Engine คืออะไร เรามาดูเกี่ยวกับประโยชน์ของ Search Engine กันบ้าง
ประโยชน์ของ Search Engine มีอะไรบ้าง สำคัญกับธุรกิจยังไง
ผู้ใช้งานทั่วไปจะใช้ประโยชน์จาก Search Engine ในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ แต่สำหรับในเชิงธุรกิจ Search Engine สามารถช่วยในการขายหรือพัฒนาทางด้านธุรกิจให้กับคุณได้ แล้ว Search Engine ทำแบบนั้นได้อย่างไร ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันค่ะ
Search Engine ช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
จากข้อมูลล่าสุดของ Google พบว่าคนไทยที่ใช้ Google ไปกับการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการค้นหามีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ตัวอย่างคำที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจก็อย่างเช่น “จ่ายทีหลัง” “ร้านหมูกระทะใกล้ฉัน” “ทัวร์ต่างประเทศ” “จองร้านอาหาร” “ส่งทันที” และ “telehealth” เป็นต้น การดำเนินชีวิตทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ได้ผสมผสานกันอยู่ในแทบทุกช่วงเวลาในแต่ละวันของเรา การทราบข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณรู้ถึงเทรนด์ธุรกิจ และสามารถนำไปปรับใช้กับไอเดียธุรกิจ หรือตามเทรนด์ของผู้บริโภคได้
ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจในปัจจุบันจึงเริ่มหันมาเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อขยายโอกาสในการขายมากขึ้นจากเดิมที่แค่เปิดหน้าร้านแบบออฟไลน์ เพราะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมักจะค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการก่อน เพื่อดูข้อมูล รีวิว และเปรียบเทียบราคาประกอบการตัดสินใจ เพราะพวกเขาต้องการค้นหาบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง หลายธุรกิจจึงโปรโมทธุรกิจของตัวเองผ่านทั้งเว็บไซต์ Facebook และยังโปรโมทสินค้าและบริการของตัวเองผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Tiktok หรือ Guest Post เพื่อเพิ่มโอกาสมองเห็นธุรกิจตัวเองผ่านสายตาของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตามในโลกธุรกิจต้องเริ่มตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ควบคู่มากับการสร้างแบรนด์ นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ และอาศัยเทคนิค SEO เข้าช่วย เพื่อให้ติดอยู่ในหน้าแรก ๆ ของการค้นหา และเพิ่มโอกาสในการเติบโตด้านธุรกิจ
Search Engine ใช้อัลกอริทึมขั้นสูง
Search Engine ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงในการแสดงผลลัพธ์ให้กับผู้ค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตอบตรงคำถามมากที่สุด ได้คำตอบรวดเร็วที่สุด และอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย และนั่นก็ทำให้หลายธุรกิจสนใจเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization) ด้วยการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจากเครื่องมือต่าง ๆ เช่น Google Keyword Planner เพื่อรวบรวมคีย์เวิร์ดที่สำคัญ แล้วนำมาใช้ในการเขียนบทความ ประกอบกับโฆษณาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
การใช้เทคนิค SEO เข้าช่วยสำหรับโพสต์เหล่านั้น จะทำให้โพสต์นั้นๆ สามารถปรากฎขึ้นไปยังหน้าแรก ๆ ของ Search Engine ได้ ช่วยให้เข้าหากลุ่มเป้าหมายของพวกเขาได้มากขึ้น นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง เช่น รูปภาพที่น่าสนใจ ความเร็วในการโหลดหน้าเพจ หรือการเชื่อมโยงลิงก์ภายในเว็บไซต์เป็นเครือข่าย เป็นต้น
ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้กับธุรกิจคุณ
เป้าหมายสูงสุดของธุรกิจในการใช้ Search Engine ก็คือการเปลี่ยนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้าจริงของคุณ ผ่านการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ การโฆษณาใน Search Engine และการใช้เทคนิค SEO เพื่อให้เว็บไซต์หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของคุณเป็นที่รู้จัก เจอช่องทางติดต่อ รู้สึกสนใจ และซื้อบริการหรือสินค้าในที่สุด เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน โดยไม่ต้องลงแรงออกไปแจกโบรชัวร์ หรือจ่ายค่าโฆษณาราคาแพงให้กับรายการของช่องในทีวีเหมือนเดิมอีกต่อไป
ทำความเข้าใจตลาดผ่าน Search Engine
คุณสามารถใช้ประโยชน์ของ Search Engine ในการทำความเข้าใจเทรนด์การตลาดที่กำลังเป็นที่นิยม ศึกษาคู่แข่ง และดูกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ธุรกิจอื่น ๆ ใช้ได้ ไปจนถึงวิเคราะห์และเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการผ่านคีย์เวิร์ดที่ใช้ แล้วนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาลองปรับใช้เพื่อโปรโมทธุรกิจและทำให้สำเร็จมากยิ่งขึ้น การติดตามข่าว รู้ให้เท่าทัน ก็ยังช่วยให้รู้เทรนด์ผู้บริโภค และนำไปปรับหรือสร้างเป็นกลยุทธ์ในการขายให้กับธุรกิจของคุณได้แบบรวดเร็วด้วย
Search Engine แบ่งออกเป็นกี่ประเภท
Search Engine หรือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหาข้อมูลจำนวนมากได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่
1. Crawler Databases
Crawler Based Search Engine เป็นโปรแกรมการค้นหาข้อมูลที่ส่ง crawlers จำนวนมากไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อติดตามลิงก์และจัด index ให้กับคอนเทนต์ในเพจ เช่น Googlebot ที่ใช้สำหรับ Google และ MSN Bot ที่ใช้สำหรับ Bing
2. Human-edited Directories
Directories (ไดเรกทอรี) เป็น Index ที่มีคนเป็นคอยดูแล ซึ่งต่างจากการใช้ Bot ก่อนหน้านี้ในการจัดการเว็บไซต์เป็นลำดับขั้น มีการตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งมีทั้งในรูปแบบฟรี (Googlebot and MSN Bot) และแบบมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
3. Sponsored Links
ลิงก์สปอนเซอร์เป็นประเภทของ Search Engine ที่มีตัวเลือกให้จ่ายเงินเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏใน Search Engine ผ่านคีย์เวิร์ดที่คุณเลือก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในฟีเจอร์ของ Google ที่จะแยกเว็บไซต์เหล่านั้นออกมาจากผลลัพธ์ปกติไว้ที่ด้านบนนั่นเอง
Search Engine ยอดนิยม
Google ครองตำแหน่งประเภทของ Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก โดยที่ Google ครองส่วนแบ่งการตลาดไปมากถึง 85% และยังมีผู้ใช้งานค้นหาผ่านมือถือมากที่สุดใน Google ถึง 95% ด้วย คนใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลมากถึง 3.5 พันล้านคนต่อวัน ทำให้ Google เป็น Search Engine ที่ผู้คนใช้ในการหาข้อมูลมากที่สุดในโลก
Microsoft Bing เป็นเว็บ Search Engine ที่ดูแลโดย Microsoft ซึ่งถูกพัฒนามาจาก MSN Search, Windows Live Search และ Live Search ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาได้ทั้งเว็บไซต์ วิดีโอ รูปภาพ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับสองรองจาก Google แต่ความพิเศษของ Bing ก็คือมีโปรแกรม “Rewards” ที่ให้คุณสามารถสะสมแต้มจากการค้นหาข้อมูลหรือซื้อสินค้าบน Search Engine และนำแต้มเหล่านั้นไปใช้แลกเป็นการ์ดของขวัญ บริจาค หรือร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย และนี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Bing เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมรองลงมาจาก Google ในประเทศสหรัฐอเมริกา
Yahoo ถือกำเนิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียในปี ค.ศ. 1994 ซึ่งเป็นหนึ่งใน Search Engine รุ่นแรก ๆ ของยุคที่อินเทอร์เน็ตเฟื่องฟูในยุคแรก ส่วนในปัจจุบัน Yahoo ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 3 ของโลก Yahoo ดูแลโดย Bing ทำให้ค่อนข้างได้ผลลัพธ์จากการค้นหาที่ไม่ต่างกันมากนัก
DuckDuckGo เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความเป็นส่วนตัว ซึ่งมีผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Search Engine ที่คุณสามารถใช้ค้นหาข้อมูลออนไลน์ได้โดยที่มีคนคอยดูแลเรื่องความเป็นส่วนตัวให้ และยังมี Extension เสริมสำหรับการคอยแทร็คข้อมูลผู้ใช้งานต่าง ๆ ออกด้วย
Yandex เป็น Search Engine ที่ช่วยค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร ร้านค้า บล็อก รูปภาพ เพจเว็บไซต์ หรือวิดีโอ เน้นการนำเสนอข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น โพสต์ทวิตเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Wizaed Answer ที่ช่วยเช็คคำผิด แก้ไขคำผิดให้โดยอัตโนมัติ รวมไปถึงแอนตี้ไวรัสสำหรับเว็บเพจที่เข้าไปใช้งานอีกด้วย
บทสรุป
อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนได้คำตอบสำหรับคำถามที่สงสัยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Search Engine คืออะไร Search Engine มีอะไรบ้าง และประโยชน์ของ Search Engine คืออะไร หากเข้าใจแล้วว่า Search Engine คืออะไรและทำงานอย่างไร ก็จะเห็นว่า Search Engine สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทั้งลูกค้าและธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเป็นสื่อกลางที่พาทั้งสองฝ่ายมาเจอกันบนโลกออนไลน์ Search Engine ทำให้ลูกค้าค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างรวดเร็ว ส่วนธุรกิจก็สามารถนำเสนอขายสินค้าและบริการได้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มากขึ้น ทำให้การลงทุนด้าน SEO (Search Engine Optimization) และโฆษณาบน Search Engine เข้ามามีบทบาทอย่างมากในยุคปัจจุบัน และสามารถเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาแล้วเป็นจำนวนไม่น้อย หากคุณต้องการประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจเช่นนั้นบ้าง ก็ถึงเวลาแล้ว ที่จะนำกลยุทธ์ที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้สำหรับธุรกิจคุณ