SEO

LSI Keywords คืออะไร? ใช้อย่างไรให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

Fast To Read

เป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า หากจะทำคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพเพื่อหวังผลในการทำ SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรกของการค้นหา การใช้ Keywords ถือเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยให้บทความหรือคอนเทนต์ของคุณสามารถทำอันดับได้ดีบนเครื่องมือค้นหา แต่หากจะเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO แล้วล่ะก็ ‘LSI Keywords’ เองก็เป็นรูปแบบการใช้ Keywords อีกประเภทที่ควรให้ความสำคัญเพื่อยกระดับคุณภาพของคอนเทนต์ ตลอดไปจนถึงการหวังผลการทำ SEO ที่ดีขึ้นได้

LSI Keywords คืออะไร

LSI Keywords ย่อมาจาก Latent Semantic Indexing ที่แปลว่าดัชนีความหมายแฝง เป็นเทคนิคการใช้คำหรือวลีที่เป็นคำแวดล้อมหรือมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ Keyword หลัก เพื่อใช้อธิบายเพิ่มเติมถึงข้อมูลเชิงบริบทของคอนเทนต์นั้นๆ ให้กับผู้ใช้หรือเครื่องมือค้นหา ทำให้เข้าใจสิ่งที่คอนเทนต์ต้องการจะสื่อมากขึ้น เพราะจากผลสำรวจบอกว่ามากกว่า 15% ของการค้นหาบน Google ในแต่ละวัน ล้วนแล้วแต่เป็นคำค้นหาใหม่ที่ผู้ใช้ไม่เคยใช้ค้นหามาก่อน นั่นแปลว่านอกจากจะช่วยอธิบายคอนเทนต์เชิงบริบทแล้ว LSI Keywords ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้จากการใช้คำแวดล้อมนอกเหนือจาก Keywords หลักได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หาก Keyword หลักคือ กาแฟ จะมี LSI Keywords เป็น เมล็ด คั่วเข้ม นม แคปซูล เป็นต้น

ทำไม LSI Keywords จึงสำคัญต่อการทำ SEO

LSI Keywords คืออะไร

เนื่องจากเครื่องมือค้นหาส่วนใหญ่ รวมไปถึง Google มักจะทำความเข้าใจและมองภาพรวมเนื้อหาหรือหัวข้อของเว็บไซต์นั้นจากการใช้ Keywords ที่ตรวจพบในบทความหรือหน้าเว็บไซต์ ทำให้ก่อนหน้านี้ การให้ความสำคัญกับ Keyword Density นับว่ามีความสำคัญมาก เพื่อทำให้อัลกอริทึมเข้าใจหัวข้อบทความของคุณ แต่ในกรณีที่ใส่ Keyword หลักมากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้อัลกอริทึมเข้าใจว่าเป็นการ Spam Keyword หลักได้ ซึ่งในปัจจุบัน Google เองได้ให้ความสำคัญกับการค้นหาหัวเรื่องโดยรวมของเว็บไซต์ผ่านการทำความเข้าใจ LSI Keywords เพิ่มขึ้น จึงทำให้บทบาทของ LSI Keywords ในการทำ SEO มีความสำคัญในแง่ที่ช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาระดับลึก เป็นการกระจาย Keyword ที่ช่วยส่งเสริมกัน และมองเห็นถึงประสิทธิภาพของ SEO ที่ดีได้นั่นเองค่ะ 

วิธีการค้นหา LSI Keywords

LSI Keywords คืออะไร

เมื่อรู้ถึงความสำคัญของ LSI Keywords แล้ว จะให้คิดขึ้นมาลอยๆ ว่าคำไหนที่เป็นบริบทหรือคำแวดล้อมที่เราควรใส่ลงไปในบทความหรือคอนเทนต์ก็คงจะไม่ได้ใช่ไหมคะ ฉะนั้นแล้ว วิธีการค้นหา LSI Keywords จึงสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1. Google Autocomplete

Google Autocomplete จัดว่าเป็นวิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดในการค้นหา LSI Keywords ด้วยการเติมข้อความอัตโนมัติลงไปในช่องค้นหาของ Google เพื่อให้ระบบแสดงคำแนะนำขึ้นมาโดยคำที่ขึ้นมาสามารถเลือกใช้เป็น LSI Keywords ได้เลย

2. Google Related Searches

Google Related Searches เป็นการค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง ซึ่งระบบจะแสดงผลคำค้นหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการค้นหาไว้ด้านล่างหน้าผลลัพธ์การค้นหา สามารถเลือกมาใช้เป็น LSI Keywords ได้เช่นกัน

3. การทำ Keyword Research

สำหรับการทำ Keyword Research จะเป็นการหาข้อมูลเชิงลึกของ Keyword ที่ต้องการใช้เป็น LSI Keyword ที่ไม่เพียงแต่เลือกคำแวดล้อมหรือดูบริบทที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูข้อมูลเชิงสถิติถึงปริมาณการค้นหาหรือการใช้งานว่าคำไหนเป็นคำยอดนิยมที่ผู้ใช้นิยมใช้ในการค้นหามากที่สุด โดยการทำ Keyword Research สามารถอาศัยเครื่องมือต่างๆ ได้ดังนี้

    • Google Keyword Planner: หนึ่งในเครื่องมือฟรีจาก Google ที่สามารถช่วยหา Keyword ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และช่วยคาดการณ์ช่วงเวลาในการค้นหาเนื้อหานั้นๆ ได้อีกด้วย
    • LSIGraph: ตรงตามชื่อเลยค่ะ สำหรับเครื่องมือตัวนี้ ที่มีไว้ใช้เพื่อค้นหา LSI Keywords โดยเฉพาะ แต่จะฟรีแค่ในช่วงแรก และหลังจากนั้นต้องเสียเงินในการใช้งาน
    • Ubersuggest: เป็นอีกเครื่องมือที่นอกจากจะแนะนำ LSI Keywords เพียงแค่ใส่ Keywords หลักลงไป ยังบอกข้อมูลเชิงสถิติถึงแนวโน้มการค้นหาต่างๆ อีกด้วย

ใส่ LSI Keywords อย่างไรให้ SEO มีประสิทธิภาพ

การใช้ LSI Keywords ก็ยังคงมีหลักการเช่นเดียวกันกับการทำ On-Page SEO นั่นก็คือ

  • ใส่ไว้ที่หัวเรื่อง (Title)
  • ใส่ไว้ในคำอธิบาย (Meta Description)
  • ใส่ไว้ในหัวข้อย่อย (Headings)
  • ใส่ไว้ในเนื้อหา เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์มากขึ้น และมีการกระจาย Keywords อย่างเป็นธรรมชาติ
LSI Keywords คืออะไร

นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับปรุงบทความเก่าๆ เพื่อทำให้บทความกลับมาอยู่ในกระแสผ่านการใส่ LSI Keywords ที่เป็นที่นิยมในขณะนั้นก็ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่ใช่แค่ Keywords หลักที่ควรให้ความสำคัญ แต่ LSI Keywords เองก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ค่ะ

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.