SEO

รู้จัก Keyword Research กระบวนการสำคัญของการทำ SEO

Fast To Read

หากพูดถึงเรื่องของ Keyword Research  แน่นอนว่าหลาย ๆ คน ก็คงนึกถึง SEO กันเป็นส่วนใหญ่ เพราะ Keyword Research คือ กระบวนการที่ใช้ค้นหาคำหรือวลีต่างที่เป็นกระแสที่คนทั่วไปสนใจโดยมักจะใช้คำนั้นในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสินค้าหรือบริการต่างๆ ดังนั้น บทความนี้ Search Studio จะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับ Keyword Research หนึ่งในกระบวนการสำคัญของการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าค้นหา หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

Keyword Research คืออะไร?

Keyword Research คืออะไร

Keyword Research คือ กระบวนการค้นหาและเลือกคำหลักที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์หรือธุรกิจของ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาและเข้าถึงเนื้อหาของได้ง่ายขึ้น การทำ Keyword Research ประกอบด้วยขั้นตอนการค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยม และการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการทำ SEO การทำ Keyword Research ช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานและสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Keyword Research ทำอย่างไร?

Keyword Research คืออะไร

อันดับแรก เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับกระบวนการทำ Keyword Research มีขั้นตอน ดังนี้           

1. ระบุกลุ่มคำเป้าหมาย

ก่อนอื่นเราจะต้องทำการระบุกลุ่มเป้าหมายและเข้าใจจุดประสงค์ในการค้นหาที่แท้จริงกันก่อน เสมือนว่าเรานั้นเป็นคนที่เข้ามาค้นหาข้อมูลเอง 

2. ใช้เครื่องมือในการค้นหา Keyword

เราสามารถใช้เครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ดต่างๆ เช่น Google Keyword Planner, SEMrush และ Ahrefs เครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ

3. วิเคราะห์ Keyword

เลือกใช้ Keyword  ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยคำนึงถึง ปริมาณการค้นหา (Search Volume) โดยใช้เครื่องมือ SEO อย่าง Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs หรือ Ubersuggest เพื่อดูปริมาณการค้นหาของ Keyword ที่สนใจ ซึ่งคำนวณจากคำค้นหาของผู้ใช้ในช่วงเวลาที่กำหนด คำที่มีปริมาณการค้นหาสูงส่งผลดีต่อการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันของคีย์เวิร์ด (Competition) ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจระดับของการแข่งขันสำหรับ Keyword นั้น ๆ โดยการให้คะแนนหรือประเมินความยากในการแข่งขันสำหรับคำค้นนั้นๆ ซึ่งคำที่มีการแข่งขันน้อยจะช่วยให้ง่ายต่อการเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากกว่า

4. ติดตามผลการค้นหาของ Keyword

ติดตามผลการค้นหาของ Keyword ที่ใช้ เพื่อดูว่าคีย์เวิร์ดที่เลือกใช้นั้นได้ผลหรือไม่ รวมถึงปรับปรุงกลยุทธ์การทำ SEO ของคุณตามผลการวิเคราะห์ ซึ่งการติดตามผลการค้นหาและปรับปรุงกลยุทธ์ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในผลการค้นหา

ทำ Keyword Research อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

Keyword Research คืออะไร
  • ติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวของกับธุรกิจของคุณ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการค้นหา ที่เป็นไปตามเทรนตามสมัย เพราะว่าจุดนี้จะช่วยให้คุณหา Keyword ใหม่ได้และเข้ากับข้อมูลของเว็บไซต์
  • ใช้ Keyword Research ที่มีทั้งคำสั้นและคำยาว (Long-Tail Keyword) ผสมเข้าด้วยกัน สำหรับ Keyword Research  สั้น ๆ จะเป็นการค้นหาข้อมูลแบบกว้างๆยังไม่เจาะจง และสำหรับ Long-Tail Keyword เป็นการค้นหาที่เจาะจงถึงข้อมูลที่คนหาต้องการแบบชัดเจน  ซึ่งการใช้ทั้งสองอย่างผสมกัน สามารถช่วยให้เว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณดึงดูดผู้ชมเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณมากขึ้น
  • ศึกษา Keyword และเว็บไซต์ของคู่แข่ง เพื่อเปรียบเทียบ Keyword ที่คู่แข่งของเราใช้ในเนื้อหา และวิเคราะห์ว่าคู่แข่งมีการใช้ Keyword ในส่วนไหนของเนื้อหาที่ทำให้พวกเขาปรากฏในผลการค้นหาได้ดี

ความสำคัญของการทำ Keyword Research ที่มีต่อ SEO

Keyword Research คืออะไร

การทำ Keyword Research เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญของการทำ SEO เพราะการทำ Keyword Research จะช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น และช่วยให้เว็บไซต์ของคุณปรากฎในผลการค้นหาของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อความต้องการของผู้ใช้งานเว็บไซต์ โดยความสำคัญของการทำ Keyword Research ที่มีต่อ SEO มีดังนี้

  • การทำ Keyword Research จะช่วยกำหนดเนื้อหาของเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสม ทั้งการใส่ Keyword สำคัญในเนื้อหาและหัวข้อของบทความหรือหน้าเพจ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณปรากฎในหน้าผลการค้นหาได้
  • การทำ Keyword Research ช่วยให้เข้าใจแนวโน้มการค้นหาและความต้องการของลูกค้า ซึ่งสามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์การทำ SEO และเนื้อหาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้
  • การทำ Keyword Research ช่วยเพิ่มโอกาสในการจัดอันดับในหน้าค้นหาได้ ซึ่งการเลือกใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องจะช่วยเพิ่มโอกาสในการอยู่ในอันดับหน้าแรก ทำให้เว็บไซต์มีโอกาสในเข้าชมมากยิ่งขึ้น

บทส่งท้าย

เราได้ทราบกันไปที่เรียบร้อยแล้วว่า การทำ Keyword Research นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการทำ SEO และแน่นอนว่าหากเราไม่รู้ความสำคัญของการทำ Keyword Research ต่อให้มีกลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาเว็บก็สูญเปล่า เพราะฉะนั้น หากต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือผู้เข้ามาใช้บริการของเว็บไซต์ สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ คือการทำ Keyword Research เพราะถือเป็นด่านสำคัญด่านแรกของการทำ SEO เรียกได้ว่า Keyword เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถระบุทิศทางและกำหนดเส้นทางในการเริ่มต้นทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ 

สุดท้ายนี้ การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสม จะเป็นเส้นชัยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ มีโอกาสสูงที่ผู้คนจะเจอเว็บไซต์ของเราและเป็นการเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

หากใครที่มีเว็บไซต์ธุรกิจที่ต้องการติดอันดับหน้าค้นหา แต่ยังไม่แน่ใจในการทำ Keyword Research หรือต้องการผู้ช่วย ที่ Search Studio มีบริการรับทำ SEO ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าค้นหา เรามีทีม SEO Specialist ที่เชี่ยวชาญในการทำ Keyword Research สามารถติดต่อเราเพื่อขอรับคำปรึกษาได้ฟรีที่ admin@searchstudio.co.th

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.