SEO

“Google SERP” คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำ SEO มากแค่ไหน

Fast To Read

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกหรือขึ้นอันดับต้น ๆ ของคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง ย่อมส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจแบบไม่ต้องสงสัย ซึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้ติดอันดับของ Google เองต้องอาศัยหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง และหนึ่งในสิ่งที่อยากให้ทำความรู้จักพร้อมศึกษากันอย่างเข้าใจนั่นก็คือ Google SERP ซึ่งหลายคนยังอาจกำลังสงสัยว่า Google SERP คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO แค่ไหน มาหาคำตอบในบทความนี้ไปพร้อม ๆกันเลย

ไขข้อสงสัย Google SERP คืออะไร

SERP คืออะไร?

Google SERP หรือ Search Engine Results Page คือ เครื่องมือชนิดหนึ่งสำหรับการแสดงอันดับเว็บไซต์บนหน้าเว็บ Search Engine อย่าง Google โดยทั่วไปจะแบ่งออกได้ 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

1. Organic SERP Listings

SERP คืออะไร?

ผลลัพธ์จะถูกแสดงออกมาผ่านรูปแบบ Organic หมายถึง ไม่มีการซื้อโฆษณาใด ๆ เว็บติดอันดับจากการทำ SEO โดยธรรมชาติ ใน 1 หน้าจะแสดงได้ 10 ตำแหน่ง เป็นเป้าหมายหลักของคนทำ SEO เลยก็ว่าได้

2. Paid SERP Listing

SERP คืออะไร?

ผลลัพธ์จะถูกแสดงออกมาเมื่อคุณตัดสินใจซื้อ Google Ads ใน 1 หน้าจะแสดงได้ 7 ตำแหน่ง แบ่งเป็นด้านบน 4 ตำแหน่ง และด้านล่าง 3 ตำแหน่ง

ความสำคัญของ SERP ในการทำ SEO

SERP คืออะไร?

ต้องขออธิบายแบบนี้นะคะ แท้จริงแล้ว SERP เองมีตัวเครื่องมือที่ถูกพัฒนาอยู่หลายเจ้า เช่น SEO Quake, MozBar เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการถูกออกแบบแต่วัตถุประสงค์ที่เหมือนกันมากนั่นคือ ช่วยให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับ SEO ได้ด้วยข้อมูลที่เพียงพอเพื่อการปรับเปลี่ยนเนื้อหาและรูปแบบเว็บอย่างเหมาะสม เช่น การปรับ Title, Meta Description, Heading, Keyword, ALT Text ความยาวของเนื้อหาที่เขียน หรือแม้แต่การปรับแต่ง Page Authority (PA), Domain Authority (DA), Page Rank

ดังนั้นเมื่อคุณสามารถวิเคราะห์ค่าต่าง ๆ ออกมาได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ผ่านเครื่องมือเหล่านี้ โอกาสที่เว็บไซต์จะติดอันดับหน้าแรกโดยเฉพาะการติดแบบ Organic SERP Listings ด้วย Keyword ที่เลือกมาใช้งานมีสูงมาก ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ การเกิดภาพจำต่อแบรนด์ เพิ่มโอกาสในการซื้อ อันถือเป็นเรื่องสำคัญสุดและเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจนั่นเองค่ะ

บทส่งท้าย

บทสรุปของ Google SERP จึงพอบอกได้ว่าเมื่อคุณยังให้ความสำคัญกับการทำ SEO บนโลกออนไลน์ เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SERP ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่เสมอ เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ผ่านการวิเคราะห์อย่างดีมาปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ตรงกับความเหมาะสมและมีผลบวกเรื่อง SEO โอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตบนโลกออนไลน์ย่อมเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า ยุคนี้ไม่ใช่เรื่องของปลาเล็กกินปลาใหญ่ แต่ถ้าปลาตัวไหนเร็ว ปรับตัวได้ก่อนก็มีสิทธิ์กินปลาช้าได้เสมอค่ะ ลองนำเอาเรื่องนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของทุกคนกันได้เลย

Written By

แทมเริ่มเข้าสู่สายงาน SEO ได้ไม่นานนัก มีความเชื่อที่ว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ SEO ก็เช่นกัน :) ชอบฟังเพลงนอกกระแส รักการขีดๆ เขียนๆ มีงานอดิเรกคือเขียนไดอารี่ จัดเพลย์ลิสต์เพลง อ่านนิยายรอมคอม และเสพติดการกินชาเขียวเป็นชีวิตจิตใจ
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.