SEO

Google Business Profile คืออะไร ทำให้ร้านคุณถูกค้นพบมากขึ้นได้อย่างไร

Fast To Read

Google Business Profile คืออะไร

Google Business Profile หรือชื่อเดิมคือ Google My Business เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์จาก Google ซึ่งถือเป็นบริการฟรีที่จะช่วยทำให้ร้านค้าหรือธุรกิจในท้องถิ่นหรือพื้นที่นั้นๆ ปรากฎในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เช่น Google Search และ Google Maps เมื่อกลุ่มเป้าหมายทำการค้นหาสินค้าหรือบริการในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง 

ตัวอย่างเช่น เมื่อกลุ่มเป้าหมายกำลังมองหา “ร้านกาแฟในเชียงใหม่”



ในหน้า SERP หรือหน้าผลของการค้นหา จะเห็นกล่องหน้าตาแบบนี้ที่มี list ของหน้าร้านหรือธุรกิจในพื้นที่ที่เราค้นหา
ในหน้าการแสดงผลของการค้นหาใน Google Maps ก็เช่นกัน จะเห็นกล่องหน้าตาแบบนี้ที่มี list ของหน้าร้านหรือธุรกิจในพื้นที่ที่เราค้นหา

 

จะเห็นว่าเมื่อเสริชด้วยคำค้นง่ายๆ ว่า “ร้านกาแฟ” ก็จะมีตัวเลือกพร้อมชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ เวลาเปิด-ปิด รูป รีวิวจากผู้ใช้กูเกิล และอื่นๆ อีกมากมายขึ้นมาให้ผู้ค้นหาเลือกดู ทั้งหมดเพื่อช่วยเลือกหรือตัดสินใจใช้บริการ โดยที่บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องเข้าไปในเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊คเพจด้วยซ้ำ 

เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์หนึ่งในการค้นหาไม่ว่าจะใน Google Maps หรือ Google Search ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก

 

ธุรกิจของคุณเหมาะกับ Google Business Profile หรือไม่

ทีนี้คุณอาจจะสงสัยว่า แล้วธุรกิจแบบไหนที่จะเหมาะสมแก่การใช้ Google Business Profile ต้องเป็นร้านอาหารเท่านั้นหรือเปล่า ถ้าคุณทำธุรกิจอื่นล่ะ?

คำตอบก็คือ หากธุรกิจของคุณมีหน้าร้านหรือออฟฟิศไว้ต้อนรับลูกค้าไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจประเภทไหนก็ตาม ร้านกาแฟ ร้านอาหาร คลินิกเสริมความงาม สปา โรงแรม บริษัทรับทำความสะอาด ตราบใดก็ตามที่ธุรกิจของคุณไม่ใช่ธุรกิจที่บริการลูกค้าเฉพาะทางออนไลน์เท่านั้น Google Business Profile ก็จะเหมาะสำหรับคุณค่ะ 

รู้หรือไม่! ในปี 2025 Google Business Profile มีประเภทของธุรกิจให้เลือกกันให้เหมาะกับธุรกิจของคุณมากกว่า 3000 ประเภท และคุณสามารถเลือกได้สูงสุดถึง 10 ประเภท

 

ทำไมธุรกิจของคุณควรใช้ Google Business Profile

  • ช่วยให้ธุรกิจของคุณดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ
  • ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการของคุณได้ง่ายขึ้น เป็นการดึงดูดลูกค้ารายใหม่
  • ช่วยให้ลูกค้ารู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาเปิด-ปิด
  • ช่วยให้ลูกค้าเห็นรูปภาพของสินค้าและบริการของคุณ
  • ช่วยให้ลูกค้าเดินทางมาที่ธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น
  • ช่วยให้ลูกค้าสามารถอ่านรีวิวเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
  • สามารถส่งลูกค้าไปยังเว็บไซต์ของคุณ
  • สามารถโพสข้อเสนอ โปรโมชัน อีเว้นท์ และอัพเดทต่างๆเกี่ยวกับธุรกิจของคุณผ่าน Google Post ซึ่งจะแสดงผลในหน้าแสดงผลของการค้นหาใน Google Search เช่นกัน
  • ช่วยให้ข้อมูลธุรกิจของคุณจะปรากฏในผลิตภัณฑ์ของ Google เช่น Google Search หรือ Google Maps

 

วิธีการสมัคร Google Business Profile และปักหมุดธุรกิจของคุณใน Google Map

  • เข้าไปที่ Google  Business Profile
  • กด “ลงชื่อเข้าใช้” ที่มุมขวาบนด้วย Gmail ของคุณ


  • เมื่อ Log in ด้วย Gmail ของแล้วจะพบช่องให้กรอกชื่อธุรกิจของคุณ จากนั้นกด “ดำเนินการต่อ”


  • เลือกประเภทธุรกิจของคุณ จากนั้นกด “ถัดไป”


  • ต่อไปจะเป็นการเลือกหมวดหมู่ ให้เลือกหมวดหมู่ที่ตรงกับธุรกิจที่สุดหนึ่งหมวดหมู่ในเบื้องต้น เมื่อเลือกได้เรียบร้อยแล้วกด “ถัดไป”


  • กรอกข้อมูลที่อยู่ของร้านหรือบริษัทของคุณให้ถูกต้องครบถ้วน แล้วกด “ถัดไป”



  • กรอกเบอร์โทรติดต่อและเว็บไซต์ของบริษัท ข้อมูลเหล่านี้จะปรากฏในโปรไฟล์ เพราะฉะนั้นต้องตรวจทานให้ถูกต้อง เรียบร้อยแล้วกด “ถัดไป”


  • คุณสามารถเลือกได้ว่าจะรับข่าวสารและเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีปรับปรุง Business Profile รวมถึงคำเชิญทำแบบสำรวจหรือไม่ จากนั้นกด “ดำเนินการต่อ”


  • กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับช่วงเวลาทำการของธุรกิจคุณ


  • เพิ่มคำอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจของคุณเพื่อให้ผู้คนเข้าใจธุรกิจของคุณได้ดีขึ้น เช่น หากธุรกิจของคุณเป็นร้านกาแฟ อาจเขียน Business Description ของร้านว่า [ชื่อร้านกาแฟ] เป็นคาเฟ่บรรยากาศสบาย ๆ ในย่าน [ระบุพื้นที่] ที่เสิร์ฟกาแฟคุณภาพจากเมล็ดคั่วสด พร้อมเมนูเครื่องดื่มและขนมโฮมเมดให้เลือกหลากหลาย เหมาะทั้งคนอ่านหนังสือสอบ นัดคุยงาน และมานั่งพักผ่อน มีปลั๊กไฟและ Wi-Fi ให้ใช้งาน รวมถึงมุมถ่ายรูปสวย ๆ ใครมองหาคาเฟ่บรรยากาศดี นั่งยาวได้ทั้งวัน แวะมาที่ [ชื่อร้านกาแฟ] ได้ทุกวัน


  • เพิ่มรูปภาพหน้าร้าน และรูปภาพภายในร้านเพื่อให้ผู้คนสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบ


การยืนยันธุรกิจของคุณ

หลังจากสมัครโปรไฟล์แล้ว จะมีตัวเลือกให้ยืนยันตัวตนและตำแหน่งธุรกิจของคุณ การยีนยันตัวตนของธุรกิจก็คือการทำให้โปรไฟล์ธุรกิจของคุณเป็นโปรไฟล์ธุรกิจที่ได้รับการยืนยันตัวตนจาก Google แล้ว จะเปรียบไปแล้วก็คล้ายๆ การเป็น Verified Account ใน Instagram หรือ Twitter 

การยืนยันธุรกิจจะช่วยรับประกันความถูกต้องของข้อมูลทางธุรกิจของคุณใน Google เนื่องจากสามารถป้องกันการแอบอ้าง สวมรอย นอกจากนี้ก็เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่ค้นหาธุรกิจ 

แต่การยืนยันตัวตนของธุรกิจนั้นอาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง และจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลทางธุรกิจที่ปรากฏอยู่ ณ ปัจจุบันได้จนกว่าจะเสร็จสิ้นการยืนยัน ดังนั้นคุณควรตรวจสอบข้อมูลธุรกิจให้ดีก่อนดำเนินการยืนยันธุรกิจ


การแสดงผลของธุรกิจที่มีการยืนยันตัวตนและที่อยู่แล้ว

 

ยืนยันธุรกิจอย่างไร

วิธีการยืนยันที่ดีที่สุดคือการรับโปสการ์ดจาก Google ดังนั้นให้คลิก “ส่งไปรษณียบัตรทางไปรษณีย์” โดยป้อนชื่อของผู้รับไปรษณียบัตร (postcard) ยืนยัน กด “ส่งจดหมาย” และ “ยืนยัน” อีกครั้ง หลังจากนั้น Google จะส่งไปรษณียบัตรไปตามที่อยู่ที่คุณระบุไว้ (Google จะบอกเราว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 14 วัน)

เมื่อคุณได้รับไปรษณียบัตรจาก Google บนไปรษณียบัตรจะมีรหัสยืนยัน (PIN) ซึ่งคุณจะใช้ป้อนลงใน Google Business Profile โดยเลือกตามหมุดสถานที่ที่ตั้งธุรกิจของคุณ เมื่อป้อนรหัสเป็นที่เรียบร้อย ธุรกิจจะได้รับการยืนยัน หลังจากนั้นจึงทำการเปลี่ยนแปลง อัปเดตข้อมูลต่างๆ ในโปรไฟล์ได้ มีการเผยแพร่ที่อยู่เป็นโปรไฟล์แบบเต็มรูปแบบภายในเวลาไม่กี่วัน

 

เทคนิคในการดูแลโปรไฟล์ Google Business Profile ของคุณ

เมื่อคุณสร้าง Google Business Profile ให้ธุรกิจของคุณสำเร็จแล้ว ทีนี้มาดูวิธีดูแลโปรไฟล์ของคุณกันว่าทำอย่างไรให้คนหาธุรกิจของคุณเจอ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้ลูกค้ามากขึ้น

  • รีวิว

เมื่อเห็นว่าลูกค้าพึงพอใจในสิ่งค้าหรือบริการของคุณ ก็ให้ลองขอให้ลูกค้าเขียนรีวิวและให้เรทติ้งแก่ธุรกิจของคุณ และเมื่อมีลูกค้าเขียนรีวิวให้ธุรกิจของคุณในทางลบ คุณก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ควรมีการตอบกลับรีวิวทุกรีวิวเพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ไขการให้บริการ



  • รูปและวิดีโอ

ควรมีการอัปโหลดรูปหรือวิดีโอของคุณลงในโปรไฟล์ Google Business Profile อย่างสม่ำเสมอตามความเหมาะสม

  • ความถูกต้องของข้อมูล

เนื่องจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่ไม่ใช่ตัวเจ้าของสามารถเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้กับ Google ได้ ดังนั้นคุณควรมีการตรวจเช็คข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจของคุณอยู่เป็นระยะๆ ว่ายังถูกต้องอยู่ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาเปิด -ปิด

  • Google Post

อัปเดตโปรโมชัน, สินค้า, บริการหรืออีเวนท์ของธุรกิจของคุณอย่างสม่ำเสมอผ่าน Google Post

 

สรุปส่งท้าย

Google Business Profile (GBP) หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ Google My Business (GMB) คือ เครื่องมือฟรี ที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือให้บริการในพื้นที่ (Local Business) การลงทุนเวลาในการสร้างและดูแล GBP ให้สมบูรณ์ คือการลงทุนเพื่อให้ร้านของคุณถูกค้นพบได้ง่ายขึ้นอย่างก้าวกระโดด

การจัดการ GBP จะช่วย เพิ่มการมองเห็นแบบ Local SEO ซึ่งหมายความว่าร้านของคุณจะปรากฏขึ้นทันทีเมื่อมีคนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องในบริเวณใกล้เคียง การมีข้อมูลที่ครบถ้วน รูปภาพคุณภาพสูง และที่สำคัญที่สุดคือรีวิวจากลูกค้าจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจเดินทางมาที่ร้านหรือติดต่อคุณ

นอกจากนี้ GBP ยังเป็น ช่องทางการขายที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นหน้าร้านดิจิทัลที่ Google จัดเตรียมให้คุณฟรี! และสามารถเปลี่ยนจากผู้ค้นหาให้กลายเป็นลูกค้าจริงได้ผ่านปุ่ม Call-to-Action ต่างๆ เช่น โทรออก, ขอเส้นทาง, หรือเข้าเว็บไซต์

ดังนั้น หากคุณมีธุรกิจที่ต้องการดึงดูดลูกค้าในพื้นที่ อย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป เริ่มต้นจัดการโปรไฟล์ธุรกิจของคุณในวันนี้ อัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ตอบกลับรีวิวอย่างสม่ำเสมอ และใช้ Google Business Profile ให้เป็นกลยุทธ์หลักในการดึงดูดลูกค้าเข้าสู่ร้านของคุณ เพื่อให้ร้านของคุณไม่เพียงแต่อยู่รอดแต่ยัง “โดดเด่น” เหนือคู่แข่งในโลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน ติดต่อ Search Studio เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับ Google Business Profile ได้แล้วตอนนี้ 

Written By

ฝนทำ SEO มามากกว่าสิบปีและยังคงหลงใหลในงานนี้มาก ฝนเป็นคนที่มีนิสัยรักการวางแผน ดังนั้น SEO จึงเข้ากับบุคลิกของฝนได้เป็นอย่างดี ฝนให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ค่อยเป็นค่อยไป ความอดทน และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงาน SEO นอกจากความเชี่ยวชาญในวิชาชีพแล้ว ฝนยังเป็นนักอ่านและนักเขียนตัวยง มักจะแบ่งปันมุมมองในเรื่องต่างๆ ในเวลาว่าง ฝนชอบทดลองทำอาหารใหม่ๆ ติดตามฝนได้บน LinkedIn
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.