ในยุคที่ข้อมูลของธุรกิจเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แน่นอนว่าข้อมูล (Data) จำเป็นต้องจัดทำเป็นรายงาน (Report) ซึ่งการเก็บและจัดทำรายวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน “Looker Studio” ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ และง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบ หยิบมาวิเคราะห์และใช้งานได้ง่าย
ทั้งนี้ หลายๆ คนคงเริ่มสงสัยแล้วว่าเครื่องมือ “Looker Studio” คืออะไรกันแน่? และมีประโยชน์ในการใช้งานอย่างไร? ในวันนี้ Search Studio จะมาอธิบายเกี่ยวกับ Looker Studio พร้อมข้อดี-ข้อเสีย เพื่อให้การทำงานของคุณง่ายยิ่งขึ้น ไปติดตามเนื้อหาพร้อม ๆ กันเลย
Looker Studio คืออะไร?
Looker Studio (Google Data Studio) คือเครื่องมือฟรีจาก Google เป็นส่วนหนึ่งของ Google Analytics 360 Suite และได้รับการออกแบบมาให้เข้ากับผู้ใช้งานทั้งระดับมือใหม่และมืออาชีพ โดยมีหน้าที่ดึงข้อมูลแดชบอร์ด (Dashboard) จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Google Analytics, Google Ads, Google Sheets, หรือแม้แต่ฐานข้อมูล SQL เป็นต้น ช่วยให้สร้างรายงาน (Report) ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ ทั้งนี้ Looker Studio ไม่เพียงแต่จะทำให้งานวิเคราะห์ข้อมูลของคุณง่ายขึ้น แต่ยังทำให้การแสดงผลข้อมูลนั้นน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
ฟีเจอร์เด่นของ Looker Studio ที่คุณควรรู้
ปรับแต่งหน้า Dashboard
หน้า Dashboard ใน Looker Studio คือ หน้าแรกที่ผู้ใช้จะเห็นเมื่อเข้าถึงเครื่องมือนี้ โดย Looker Studio ให้คุณมีอิสระในการปรับแต่งหน้า Dashboard ของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกประเภทของชาร์ต, การเปลี่ยนสี หรือแม้แต่การเพิ่มข้อความและรูปภาพ เพื่อให้รายงานของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
เชื่อมต่อข้อมูลได้หลายแพลตฟอร์ม
หนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่น และเป็นสิ่งที่ทำให้ Looker Studio ได้รับการยอมรับ นั่นก็คือ ความสามารถในการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มข้อมูลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นของ Google อย่าง Google Analytics, Google Ads, Google Sheets หรือแม้แต่แพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง SQL Databases, Salesforce และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถรวมข้อมูลจากหลายที่ ๆ มารวมในรายงานเดียว เพิ่มความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานได้มากเลยทีเดียว
อัปเดตข้อมูลใหม่อยู่ตลอดเวลา
Looker Studio สามารถอัปเดตข้อมูลแบบ Real-Time ทำให้คุณทราบถึงข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ และนำไปวิเคราะห์ข้อมูลได้ตลอดเวลา เหมาะสำหรับนำไปใช้ในด้านการตลาด การขาย หรือแม้แต่จัดสรรทรัพยากรได้เป็นอย่างดี อีกทั้งไม่ต้องดึงหรือนำส่งข้อมูลให้เสียเวลา เพราะคุณจะได้รับข้อมูลที่อัปเดตใหม่อยู่เสมอนั่นเอง
เรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้
Looker Studio มีคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ เพื่อตรวจสอบหรือวิเคราะห์ประสิทธิภาพผลลัพธ์ที่ผ่านมาในอดีต ถือประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับธุรกิจหรือองค์กรที่ต้องการติดตาม และปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นในระยะยาว
แชร์ Dashboard
คุณสามารถแชร์ Dashboard หรือ Report ไปยังผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นผ่านลิงก์หรือการส่งทางอีเมล ทำให้การทำงานเป็นทีม มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดขั้นตอนที่ซับซ้อนจากการดึงหรือนำส่งข้อมูลไปยังผู้อื่นอีกด้วย
ข้อดี-ข้อเสียของ Looker Studio
ข้อดี
- ใช้งานฟรี: เป็นซอฟต์แวร์ฟรี โดยคุณสามารถสร้างรายงานจัดเก็บข้อมูล แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- อิสระในการปรับแต่ง Dashboard: คุณสามารถสร้างและปรับแต่ง Dashboard ได้ตามที่คุณต้องการ
- เชื่อมต่อได้หลายแพลตฟอร์ม: ไม่ต้องเสียเวลาในการเข้าถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ให้เสียเวลา สามารถจัดการข้อมูลผ่าน Dashboard ได้ทันที
- แชร์ Dashboard ได้ง่าย: แชร์ Dashboard ให้กับลูกค้าและทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ง่ายและรวดเร็ว
ข้อเสีย
สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์วิเคราะห์ข้อมูล การใช้งาน Looker Studio อาจดูซับซ้อน และต้องใช้เวลาเรียนรู้พอสมควร อาจจะต้องติดตั้ง Expansion เพื่อใช้ฟีเจอร์บางอย่าง และอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้
Looker Studio เหมาะกับใครบ้าง?
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Looker Studio เป็นเครื่องมือที่สามารถรวบรวมข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์ม และนำมาแสดงเป็นกราฟแท่ง แผนภูมิ กราฟเส้นและอื่น ๆ อีกทั้งยังแชร์ Dashboard หรือ Report เพื่อให้ทุกทีมเห็นข้อมูลที่ตรงกัน ซึ่ง Looker Studio จะเหมาะกับใครมากที่สุด เราจะยกตัวอย่างให้คุณเห็นภาพได้ง่ายขึ้น ดังนี้
ผู้ประกอบการ SME
การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจ SME เพราะ Looker Studio สามารถสร้าง Dashboard หรือรายงานและเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อตัดสินใจทางธุรกิจได้รอบคอบยิ่งขึ้น
ตัวอย่าง: ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ คุณสามารถใช้ Looker Studio ในการติดตามปริมาณการขาย จำนวนผู้เข้าชม และอื่น ๆ จาก Google Analytics และรวบรวมข้อมูลเหล่านั้นไว้ในรายงานเดียว จากนั้นนำไปวิเคราะห์ พร้อมกับวางแผนกลยุทธ์ร้านค้าให้มีประสิทธิภาพในระยะยาวได้
นักการตลาด
สำหรับนักทำการตลาด การต้องรายงานผลงานและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ มีความสำคัญอย่างมาก โดยต้องวิเคราะห์ ROI ของแคมเปญ จัดการงบประมาณ หรือวัดผลความสำเร็จของแคมเปญ
ตัวอย่าง: ถ้าคุณมีแคมเปญโฆษณา Google Ads และโฆษณาบนสื่อ Social Media คุณสามารถใช้ Looker Studio ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแต่ละแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย
บทส่งท้าย
และนี่คือทั้งหมดสำหรับเนื้อหา Looker Studio คืออะไร? พร้อมกับเผยตัวอย่างว่าเครื่องมือนี้เหมาะกับใครมากที่สุด ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเหมาะกับกลุ่มที่จำเป็นต้องวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจ หรือนำข้อมูลที่มีอยู่ไปเสนอแก่ลูกค้าตามความเหมาะสม
ทว่าหลาย ๆ คนยังคงสงสัยเกี่ยวกับ Looker Studio ราคาเท่าไหร่? ต้องบอกไว้เลยค่ะว่า ใช้งานฟรี! ถ้าคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่ให้คุณสร้างและปรับแต่งรายงานข้อมูลได้ Looker Studio น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทุกคน
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการคนใดที่ต้องการให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับบนหน้าค้นหา ที่ Search Studio ของเรามีทีม SEO Specialist ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO สามารถติดต่อพูดคุยกับเราได้ที่ admin@searchstudio.digital ได้เลย