Marketing

Google Shopping Ads คืออะไร? ทำไมร้านขายของออนไลน์ต้องรู้จัก

Fast To Read

เมื่อพูดถึงการทำ Google Ads หลายคนจะนึกถึงการทำโฆษณาใน Google Search ที่แสดงผลในรูปแบบของเว็บไซต์ที่มีคำอธิบาย แต่รู้ไหมว่ายังมีโฆษณาอีกรูปแบบที่เรียกว่า Shopping Ads ที่ตอบโจทย์ธุรกิจร้านค้าที่เน้นการขายสินค้าโดยเฉพาะ วันนี้เสิร์ชสตูดิโอจะมาแนะนำเกี่ยวกับ Google Shopping Ads ให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

Google Shopping Ads คืออะไร?

Google Shopping Ads คือ การโฆษณาสินค้าบน Google ที่มีลักษณะเป็นการ์ดที่แสดงผลเป็นภาพสินค้า พร้อมทั้งราคา ชื่อผู้จัดจำหน่าย รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่ง และเรทติ้งของสินค้านั้นๆ (ถ้ามี)

google shopping ads1
google shopping ads2

เมื่อเทียบกับ Google Search Ads แบบทั่วไปที่ทุกคนคุ้นเคยกัน การใช้ Google Shopping Ads นับว่าเป็นโฆษณาที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณจูงใจลูกค้าด้วยการทำให้เห็นภาพสินค้าและราคาทันที แทนการเห็นแค่ข้อความแบบทั่วไป

เมื่อลูกค้าเสริชหาสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่ง Google Shopping Ads จะแสดงภาพสินค้าทั้งของคุณและของคู่แข่งจำนวนมากไปพร้อมๆ กัน ผู้เสริชหาสินค้าจะรู้สึกเหมือนช็อปปิ้งจริงๆ บน Google

Google Shopping Work มีหลักการทำงานยังไง?

อย่างที่ได้กล่าวถึงไปแล้วว่า Google Shopping Ads นั้นมีหน้าตาที่แตกต่างจาก Google Ads ปกติอยู่พอสมควร ดังนั้นหลักการทำงานก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย

อัลกอริทึ่มของ Google Shopping Ads จะทำงานโดยใช้ไฟล์ Product Feed ที่รวมเอาข้อมูลสินค้าของร้านค้าออนไลน์ของคุณเอาไว้ แล้ว Google จะทำการ match ข้อมูลสินค้าเข้ากับคำค้นหาของผู้ใช้งาน รวมทั้งจะดึงข้อมูลเหล่านั้นไปสร้าง Shopping Card ให้กับเราโดยอัตโนมัติ

เมื่อผู้ค้นหาเจอ Shopping Card อันไหนที่ถูกใจ อยากคลิกเข้าไปซื้อ หรือไปดูข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อผู้ค้นหาทำการคลิก Google ก็จะชาร์จค่าใช้จ่ายจากเราทันทีที่มีการคลิกเกิดขึ้น

ทำไมร้านค้าออนไลน์ถึงควรใช้ Google Shopping Ads

ได้อยู่ในตำแหน่งสูงสุดในการแสดงผล

ข้อได้เปรียบที่ทำให้ Google Shopping Ads โดดเด่นและแตกต่างออกไปจากโฆษณาทั่วไปก็คือ การแสดงผลของโฆษณาที่จะอยู่ตำแหน่งสูงสุดของหน้าผลการค้นหา (ตามรูป)

google shopping ads คือ

จะเห็นได้ว่า Google Shopping Ads นั้นเด่นกว่าใครเพื่อน ดึงสายตาด้วยรูปไม่พอ แถมยังกินพื้นที่จำนวนมากอีกด้วย ซึ่งตรงนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกคลิก และเพิ่มโอกาสที่จะได้ขายของมากขึ้น

จากคลิกทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปี 2019 ของโฆษณาทุกรูปแบบบน Google Ads Google Shopping Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่ถูกคลิกมากถึง 65% แสดงให้เห็นว่าการโฆษณาในรูปแบบ Shopping Card ทำให้คนสนใจที่จะคลิกมากกว่าแบบตัวอักษรจริงๆ

ได้โชว์ภาพสินค้า ซึ่งจูงใจมากกว่าการมีแค่คำโฆษณา

เวลาที่เราช็อปปิ้ง การมองเห็นสินค้าที่ถูกใจพอดีทันทีหลังเสริชคำค้นหา ยอมจูงใจให้เกิดการคลิกมากกว่าโฆษณาในรูปแบบตัวอักษรที่ต้องใช้เวลาอ่านแล้วประมวลผลอีกเล็กน้อยก่อนจะตัดสินใจว่าจะคลิกหรือไม่คลิก

google shopping ads คือ

การเห็นรูปสินค้ายังเป็นประโยชน์ในกรณีที่ลูกค้าอาจจะไม่รู้ว่าอยากได้สินค้าแบบไหน แต่ต้องการหาไปเรื่อยๆ จนเจอรูปแบบ โมเดล สี หรือราคาที่ถูกใจ ซึ่งการพิจารณาข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาสะดวกกว่ามากเมื่ออยู่ในรูปแบบของ Shopping Card ที่มีรูปและราคาให้เราดูประกอบ

เข้าถึงขั้นตอนการตัดสินใจซื้อรวดเร็วกว่าโฆษณาแบบทั่วไป

เมื่อเรานึกถึงการโฆษณา เราจะนึกถึงการขัดจังหวะ เช่น ฟังเพลงบน Spotfiy อยู่ดีๆ ก็ถูกขัดจังหวะ ดูยูทูปอยู่ดีๆ ก็ถูกขัดจังหวะ เป็นต้น

แต่ Google Shopping Ads ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของการเข้าไปขัดจังหวะแบบโฆษณาทั่วไป แต่พยายามเข้าไปแสดงผลให้ลูกค้าเห็นเมื่อลูกค้าต้องการ หรือกำลังมองหาสินค้านั้นๆ อยู่พอดี

google shopping ads คือ

แน่นอนว่า Google Ads ในรูปแบบของตัวอักษรก็คล้ายๆ กัน คือ เข้าไปปรากฏเมื่อลูกค้ากำลังมองหา แต่ Shopping Ads จะลึกล้ำกว่าตรงที่ช่วยรวบยอดการตัดสินใจซื้อให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วด้วยการให้ข้อมูลที่จูงใจและจำเป็นต่อการตัดสินใจอย่างรูป ราคา รีวิว แล้วไปต่อที่ขั้นตอนการกดสั่งซื้อได้ทันทีอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าโฆษณาแบบตัวอักษร (หรือโฆษณาแบบใดๆ ก็ตาม)

ประเภทของ Google Shopping Ads

โฆษณาแบบ Product Shopping

google-shopping-ads

(source: 1)

ประเภทนี้เป็นประเภทที่สร้าง Shopping Card ตามเราข้อมูลที่เราป้อน มีค่าใช้จ่ายลักษณะ CPC (Cost Per Click) คลิกแล้วเสียเงิน ซึ่งแบบนี้เป็นแบบที่เปิดให้บริการในประเทศไทย

โฆษณาแบบ Showcase Shopping

shopping-ads

(source: 2)

โฆษณาแบบนี้จะเป็นการจัดกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน มีหลักการคิดค่าใช้จ่ายแบบ CPE (Cost Per Engage) คือ เพียงดูสินค้านานเกิน 10 วินาทีก็จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการให้บริการแบบนี้ในประเทศไทย 

Google Shopping Ads มีค่าใช้จ่ายยังไง?

เหมือนกับ Google Ads ทั่วไป คือ ค่าใช้จ่ายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการคลิกที่ตัว Shopping Card เข้าไปใน Landing Page ของเรา 

โดยทั่วไปแล้ว Cost Per Click ของ Google Shopping Ads มีแนวโน้มที่จะมีราคาสูงกว่า Google Ads แบบข้อความ

แคมเปญโฆษณาบน Google Ads นั้นไม่ว่าจะเป็นแบบใด ผลจะออกมาดีหรือไม่นั้น โดยมากก็จะขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของผู้ดูแลแคมเปญด้วย

Recap กันอีกสักรอบ

  • Google Shopping Ads อาจจะมีอัตราการคลิก (CTR) ที่สูงกว่าโฆษณาแบบข้อความ เนื่องจากตำแหน่งของโฆษณา รวมทั้งธรรมชาติของการใช้รูปจูงใจที่ทำให้เกิดการคลิกได้มากกว่า
  • Google Shopping Ads จะรวบรวมเอาข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเอาไว้ ทำให้ผู้ค้นหาข้ามขั้นตอนจากที่แค่สนใจ (แต่อาจจะยังไม่ใช่ตอนนี้) กลายเป็นการพิจารณาว่าจะซื้อหรือไม่ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยข้อมูลที่ครบครัน
  • คลิกที่ได้เป็นคลิกที่มีคุณภาพ เนื่องจากผู้ที่คลิกเห็นภาพและราคาของสิ่งที่ต้องการซื้อแล้ว อีกทั้งยังคลิกด้วยความตั้งใจที่จะหาข้อมูลของสินค้าอย่างแท้จริง (ไม่ใช่เป็นคลิกที่เกิดจากโฆษณาแบบขัดจังหวะ)

เห็นไหมคะว่า Google Shopping Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่มีข้อดีมากมาย ตอบโจทย์อย่างมากสำหรับใครที่มีร้านค้าออนไลน์ บอกเลยว่าไม่ควรพลาดที่จะลองพิจารณากันดู ถ้าใครที่สนใจอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับ Google Ads หรือ Google Shopping Ads ไหม และที่เสิร์ชสตูดิโอเรามีบริการ SEO รายเดือน แบบครบวงจรด้วยนะคะ ติดต่อเข้ามาคุยกับทีมงานของเราได้นะคะ เรายินดีให้คำปรึกษาและตอบปัญหาที่คุณสงสัย

Written By

เริ่มเข้าสู่สายงานนี้จากการเป็น Link builder ตัวเล็กๆ ที่ร่างไม่เล็กนัก ผ่านมา 4 ปีแล้วจาก Day 1 ยังพยายามเพิ่มพูนทักษะในสายงาน Digital Marketing อยู่เสมอ ติดบ้านแบบแงะออกยาก ชอบอ่านหนังสือ แต่สะสมไฟล์ epub มากกว่าหนังสือจริง ชอบฟัง Podcast หลงใหลใน Pop culture และการเขียนเรื่องสั้น สนใจเรื่อง Productivity เพราะเชื่อว่าเมื่อเรา Productive การทำงานจะเป็นเรื่องสนุก พูดคุยกับ Gigi ที่ LinkedIn
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.